การรวบรวมเอาอัตลักษณ์ของแบรนด์ทั้งหมด มายัดลงในแบรนด์ไกด์เพื่อเสิร์ฟให้ทุกคนเป็นเรื่องที่ท้าทาย ถ้าคุณทำได้และทำออกมาดี กลุ่มคนที่ทำธุรกิจร่วมกับคุณจะเข้าใจจุดยืนและผลิตผลงานที่สอดคล้องออกมาได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน เราจะมาบอกถึงการออกแบบแบรนด์และตัวอย่างจากแบรนด์ดัง เช่น Airbnb, Spotify, และ Google ว่าพวกเขาทำอย่างไรจากการใช้ Stockphoto

สงสัยไหมว่าการออกแบบแบรนด์ไกด์คืออะไร? (ใช้ Stockphoto ทำได้ด้วยนะ!)
แบรนด์ไกด์หรืออีกชื่อนึงก็คือแบรนด์คิท (Brand kit) เป็นเครื่องมือที่หลายธุรกิจใช้เพื่อนำเสนออัตลักษณ์ทั้งหมดของแบรนด์ในผลงานชิ้นเดียว ซึ่งออกแบบมาคล้าย ๆ กับบรรจุภัณฑ์ ซึ่งภายในนั้นจะประกอบไปด้วยไฟล์โลโก้ ชุดสี เทมเพลตการวางเลย์เอาต์ อีเมล โซเชียลมีเดีย ฯลฯ

ข้อได้เปรียบของการมีแบรนด์ไกด์บรรจุภัณฑ์ก็คือ ทุกคนที่ร่วมงานสามารถรับรู้เรื่องราวและงานออกแบบทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจได้ในทันที ซึ่งสามารถทำเป็นบรรจุภัณฑ์หรือไฟล์แบบออนไลน์ก็ได้
ถ้าถามว่าทุกองค์กรจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ไหม คำตอบคือ “ไม่” แต่ถ้าคุณต้องทำงานกับคนจำนวนมากกว่า 1 คนเมื่อไหร่ สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ยิ่งเวลาติดต่อกับบุคคลนอกบริษัทที่ไม่ได้คลุกคลีอยู่กับองค์กร การมอบสิ่งนี้ให้จะทำให้การทำงานราบรื่นขึ้นอย่างมาก

บางบริษัทถึงกับต้องจ้างนักการตลาดและนักกราฟิกสร้างแบรนด์ไกด์โดยเฉพาะ แต่ถ้าคุณมีงบจำกัดแล้วล่ะก็สามารถใช้ Stockphoto จาก Shutterstock ได้ตลอดเวลา
ข้อดีของการออกแบบแบรนด์
ข้อดีของการออกแบบแบรนด์ (Brand Design) มีมากกว่าความสวยงาม เพราะมันคือการสร้าง “ตัวตน” ที่ชัดเจนให้กับธุรกิจหรือองค์กรของคุณ
- สร้างความน่าเชื่อถือ
แบรนด์ที่ออกแบบอย่างมืออาชีพ ทำให้ลูกค้าเชื่อถือมากขึ้น เช่น โลโก้ที่ชัดเจน สีที่สื่อถึงความมั่นคง หรือฟอนต์ที่ดูทันสมัย ล้วนช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ชมตั้งแต่แรกเห็น
- ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำง่ายขึ้น
เมื่อองค์ประกอบของแบรนด์ (โลโก้ สี ฟอนต์) มีเอกลักษณ์และใช้สม่ำเสมอ ลูกค้าจะสามารถจำแบรนด์ได้แม้แค่เห็นสีหรือรูปทรงบางอย่างผ่าน ๆ
- สื่อสารจุดยืนของแบรนด์ได้ชัดเจน
การออกแบบแบรนด์ช่วยให้คุณถ่ายทอดบุคลิกและคุณค่าของแบรนด์ เช่น ถ้าคุณเป็นแบรนด์สายรักษ์โลก สีเขียวและวัสดุธรรมชาติก็จะสื่อความตั้งใจนี้ได้โดยไม่ต้องพูดเยอะ
- ช่วยให้การตลาดมีทิศทางชัดเจน
เมื่อมีแบรนด์ดีไซน์ที่แข็งแรง ทีมการตลาดสามารถวางแผนงาน โฆษณา และสื่อสารได้ตรงเป้า เพราะรู้ว่าควร “พูดแบบไหน” และ “หน้าตาแบบไหน” ที่สอดคล้องกับแบรนด์
- เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า/บริการ
ผู้บริโภคยินดีจ่ายมากขึ้นให้กับแบรนด์ที่ดูน่าเชื่อถือและมีภาพลักษณ์ดี เช่น สินค้าเหมือนกัน แต่แบรนด์ที่มีดีไซน์ดีกว่ามักขายได้แพงกว่า
- สร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง
ในตลาดที่เต็มไปด้วยตัวเลือก แบรนด์ที่โดดเด่นและออกแบบแบรนด์ดี จะถูกเลือกก่อน เพราะคนตัดสินจาก “ภาพแรกที่เห็น” เสมอ
6 ประเภทของ Brand Design
- Visual Identity Design (การออกแบบอัตลักษณ์ภาพลักษณ์)
คือการออกแบบ “ภาพลักษณ์ที่มองเห็นได้” ของแบรนด์ เช่น โลโก้ สีประจำแบรนด์ ฟอนต์ รูปทรง/กราฟิก และคู่มือการใช้แบรนด์ (Brand Guideline) ซึ่งจะช่วยสร้างภาพจดจำได้ง่ายในทุกช่องทางการสื่อสาร
- Logo Design (การออกแบบโลโก้)
โลโก้เป็น “หน้าตาแรก” ของแบรนด์ และเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนของธุรกิจ เช่น ความทันสมัย ความหรูหรา ความเป็นมิตร เป็นต้น โดยโลโก้อาจเป็นแบบข้อความ (wordmark), สัญลักษณ์ (iconic), หรือรวมกันก็ได้ โลโก้จะช่วยสร้างสัญลักษณ์ให้คนจำแบรนด์ได้แม้ไม่เห็นชื่อเต็ม นั่นเอง
- Packaging Design (การออกแบบบรรจุภัณฑ์)
เป็นการออกแบบแบรนด์ในแบบรูปลักษณ์ภายนอกของสินค้า เช่น กล่อง ฉลาก ซอง ฯลฯ ซึ่งมีผลต่อความรู้สึกของลูกค้า และสามารถเป็น “เครื่องมือขาย” ได้โดยตรง บรรจุภัณฑ์ที่ดีจะดึงดูดสายตาและสื่อถึงคุณภาพของแบรนด์ผ่านผลิตภัณฑ์ได้
- Web & Digital Design (การออกแบบบนเว็บไซต์/ดิจิทัล)
ในที่นี้ครอบคลุมการออกแบบเว็บไซต์, แอป, โฆษณาออนไลน์, แบนเนอร์, โซเชียลมีเดีย ฯลฯ ต้องให้ภาพลักษณ์ออนไลน์ไปในทิศทางเดียวกับแบรนด์
- Environmental Design (การออกแบบพื้นที่และประสบการณ์)
เช่น การออกแบบร้านค้า เคาน์เตอร์ บูธ งานอีเวนต์ หรือแม้แต่ภายในออฟฟิศ ที่สะท้อนสไตล์แบรนด์ผ่านสภาพแวดล้อม
- Brand Communication Design (การออกแบบการสื่อสารแบรนด์)
ครอบคลุมการออกแบบสื่อโฆษณา เช่น โปสเตอร์ ใบปลิว โบรชัวร์ คลิปวิดีโอ หรือแม้แต่คำพูด สโลแกน และโทนเสียงที่แบรนด์ใช้
Brand Design ไม่ได้มีแค่ “โลโก้” แต่เป็นทั้งระบบที่สร้าง ภาพจำ + ความรู้สึก + ความเชื่อมั่น ให้กับแบรนด์ ทั้งในโลกจริงและออนไลน์!
องค์ประกอบสำคัญของการสร้างแบรนด์ไกด์ด้วย Stockphoto
สิ่งที่ควรมีในแบรนด์ไกด์ต้องสามารถสื่อสารหน้าตาของแบรนด์ได้ในทีเดียว เช่น ไฟล์โลโก้ ชุดสี ฟอนต์ การวางเลย์เอาต์ ภาพกราฟิกที่ใช้ได้ เทมเพลต ผลิตภัณฑ์ แอปพลิเคชั่น ฯลฯ
- โลโก้ไฟล์ควรเป็นไฟล์ EPS หรือ PNG เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้
- ชุดสีควรมีมาเป็นเซ็ตให้เลือก พร้อมรหัสสีทั้ง RGB และ CMYK เพื่อนำไปใช้ได้ทั้งดิจิทัลและสื่อสิ่งพิมพ์
- ฟอนต์ควรมีให้เลือกเป็น Options เผื่อในกรณีที่สระลอยหรือโอกาสพิเศษในการใช้
- โซเชียลมีเดียควรมีให้ติดตามอย่างหลากหลาย เพื่อบอกเล่าแนวทางของบริษัทผ่านคอนเทนต์ต่าง ๆ
- เทมเพลตควรมีทั้งการออกแบบเลย์เอาต์ อีเมล และแนวทางการใช้ภาพประกอบการนำเสนอ


5 เทคนิคออกแบบแบรนด์ให้สวย โดดเด่นกว่าคู่แข่ง
- สร้างเอกลักษณ์ที่ชัดเจน (Brand Personality)
ก่อนออกแบบแบรนด์ใด ๆ ต้องรู้ว่าแบรนด์ของคุณมี “บุคลิก” แบบไหน เพราะบุคลิกเหล่านี้จะเป็นแกนหลักในการเลือก สี, ฟอนต์, โลโก้, ภาพถ่าย และแนวทางการสื่อสารทั้งหมด
- ใช้สีอย่างมีจุดประสงค์ (Strategic Color Usage)
สีคือเครื่องมือทรงพลังในการกระตุ้นอารมณ์ และทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ ควรเลือก 1–2 สีหลัก และไม่ควรใช้สีเกิน 4 สีโดยรวม เพื่อไม่ให้สับสน เช่น
- สีฟ้า = ความน่าเชื่อถือ
- สีแดง = พลังและความเร้าใจ
- สีเขียว = ธรรมชาติ สุขภาพ
- ออกแบบแบรนด์ให้ “จำง่าย” ไม่ซับซ้อน
โลโก้ที่ดีไม่จำเป็นต้องซับซ้อนเพื่อดู “เท่” แต่ควร เข้าใจง่ายภายใน 3 วินาที และจำได้หลังเห็นเพียงครั้งเดียว ดีไซน์เรียบง่าย + การสื่อความหมาย จะเท่ากับ โลโก้ที่ทรงพลัง!
- คุมโทนให้สอดคล้องทุกช่องทาง (Consistency is Key)
ความสม่ำเสมอคือหัวใจของการสร้างแบรนด์ให้เป็นมืออาชีพ การออกแบบแบรนด์ทุกชิ้นงาน ทั้งเว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย, โปสเตอร์, นามบัตร ฯลฯ ควรใช้สไตล์เดียวกัน เพราะสิ่งนี้จะทำให้แบรนด์ ดูน่าเชื่อถือ และเป็นที่จดจำได้เร็วขึ้น
- ใส่ใจเรื่อง Typography (ฟอนต์ก็สื่อได้)
ฟอนต์ไม่ใช่แค่ตัวหนังสือ ฟอนต์คือ “เสียง” ของแบรนด์ เช่น ฟอนต์ Serif = ทางการ ฟอนต์ Sans-serif = ทันสมัย เพราะฉะนั้นควรเลือกฟอนต์ที่อ่านง่าย และใช้ไม่เกิน 2–3 แบบเพื่อความเป็นระเบียบ และฟอนต์ที่ดีควรสื่อถึงบุคลิกแบรนด์โดยไม่ต้องพูดอะไรเลย
ตัวอย่างที่ดีจากแบรนด์ดังที่สามารถใช้แบรนด์ไกด์ได้เต็มประสิทธิภาพ
หนึ่งในแบรนด์ไกด์ที่ทรงพลังที่สุด มีความเรียบง่ายแต่ทรงประสิทธิภาพแถมสื่อสารได้ตรงประเด็น Google แนะนำการใช้อัตลักษณ์ของแบรนด์อย่างเห็นภาพชัดเจน ใช้ได้ทั้งงานออนไลน์และออฟไลน์
สะอาดตา มินิมอล แถมดูฟรี! เหมาะสมกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก

Airbnb
แพลตฟอร์มเช่าบ้านชั้นนำของโลก มีแบรนด์ไกด์สีสันสดใสและลูกเล่นมากมาย ทั้งภาพกราฟิกและไฟล์โลโก้ที่ชัดเจน ทำให้การนำไปใช้สร้างงานต่อง่ายทำได้ง่าย

Cohere Brand Package
สร้างขึ้นโดยเอเจนซี่ Pentagram โดยโฟกัสที่รูปแบบดิจิทัลเป็นหลัก ใช้ลูกเล่นอย่างแอนิเมชั่น 3 มิติ เป็นองค์ประกอบในการอธิบายเรื่องต่าง ๆ ภายในแบรนด์ไกด์

เพราะการสร้างแบรนด์ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีมากกว่าการออกแบบโลโก้เพียงอย่างเดียว ภายใน Shutterstock ของเรามีเทมเพลตให้คุณสามารถสร้างแบรนด์ไกด์ด้วย Stockphoto ประกอบด้วยภาพจำนวนมากมายกว่า 760 ล้านชิ้นที่คุณต้องห้ามพลาด ถ้าอยากประสบผลสำเร็จทางธุรกิจอย่าลืมใช้ Shutterstock’s Create
แล้วการออกแบบแบรนด์แบบไหน ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ ?
ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจประเภทใด การออกแบบแบรนด์ที่ดีควร “สะท้อนตัวตนของธุรกิจ” และ “เชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมาย” ได้อย่างลงตัว เพื่อให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นและสร้างความเชื่อมั่นอย่างมืออาชีพ คุณควรรู้ว่าการออกแบบแบรนด์แต่ละประเภทก็เหมาะกับ “เป้าหมาย” ที่ต่างกัน
เช่น ธุรกิจทุกประเภทที่ต้องการสร้าง “ภาพจำ” การออกแบบโลโก้ สี ฟอนต์ สไตล์ภาพกราฟิก ใช้ช่วยเพื่อสร้างความรู้สึก “นี่แหละแบรนด์นี้!” ทุกครั้งที่ลูกค้าเห็น หรือธุรกิจขนาดเล็กถึงใหญ่ที่ต้องการ “หน้าตาแบรนด์” ที่น่าจดจำ การออกแบบโลโก้ที่ดีช่วยให้แบรนด์ดูเป็นมืออาชีพ แม้ธุรกิจเพิ่งเริ่ม และควรสื่อถึงจุดเด่นหรือบุคลิกของธุรกิจ เช่น ความหรูหรา ความสนุก ความไว้วางใจ
ธุรกิจที่มี “สินค้า” เป็นของจับต้องได้ เช่น ขนม เครื่องดื่ม สกินแคร์ ต้องสื่อถึงคุณภาพแบรนด์ และต้องดึงดูดในชั้นวางสินค้า ดังนั้นการออกแบบแบรนด์ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามก็คือพนักงานขายที่เงียบที่ดีที่สุด และธุรกิจที่ต้องการมีตัวตนบนโลกออนไลน์ เช่น e-commerce, startup, บริการออนไลน์ การออกแบรนด์ด้วยเว็บไซต์หรือโซเชียลที่ดูดี ใช้งานง่าย ช่วยสะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์ได้ชัดเจนนั่นเอง
แล้วแบบไหนเหมาะกับ “ธุรกิจของคุณ”? ลองตอบคำถามเหล่านี้
ลูกค้าของคุณคือใคร? / ธุรกิจของคุณอยากให้ลูกค้ารู้สึกยังไง? / แบรนด์ของคุณเน้นช่องทางไหน (ออนไลน์ / หน้าร้าน / โฆษณา ฯลฯ)? / สินค้าของคุณต้อง “จับต้องได้” หรือ “รับรู้ผ่านสื่อ”?
หากคุณตอบได้ชัดเจน การเลือกประเภทของการออกแบบแบรนด์ที่เหมาะสมก็จะง่ายขึ้น และช่วยให้การลงทุนด้านแบรนด์คุ้มค่าที่สุดนั่นเอง
สรุป
เพราะการออกแบบแบรนด์ไม่ใช่แค่โลโก้สวย แต่คือการ “สร้างภาพจำที่มั่นคง” ให้กับผู้ชมทุกครั้งที่พบเห็นแบรนด์ หากไม่มีไกด์ไลน์ การใช้งานอาจไม่เป็นมาตรฐาน ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ขาดความน่าเชื่อถือ
ดังนั้น การออกแบบแบรนด์ คือ “คู่มือความเป็นตัวตนของแบรนด์” ที่ช่วยให้ทุกคนสร้างและใช้แบรนด์อย่างมั่นใจ และทำให้แบรนด์ดูเป็นมืออาชีพ มีภาพจำที่ชัดเจนทุกที่ทุกสื่อ ทั้งในโลกจริงและออนไลน์

บทความโดย : Branding Package Ultimate Guide (with Examples)
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24