2

Inspiration

เพิ่ม CTR ให้กับทุกคอนเทนต์ด้วย “วิดีโอ” ที่ตรงใจลูกค้า

ถ้าคุณอยากให้คอนเทนต์โดนใจลูกค้าแบบปัง ๆ ล่ะก็ วิดีโอคือเพื่อนแท้ของคุณ! CTR (Click-Through Rate) หรืออัตราการคลิก เป็นเหมือนตัวชี้วัดความฮิตที่บอกว่าคอนเทนต์ของคุณเจ๋งแค่ไหน ถ้า CTR สูง นั่นแปลว่าผู้ชมคลิกเข้ามาแบบไม่หยุด ซึ่งเคล็ดลับที่จะพาคุณขึ้นท็อปชาร์ตได้อย่างแน่นอน ก็คือการเลือกใช้ “วิดีโอ” ที่ตอบโจทย์เป๊ะ ๆ กับความต้องการของลูกค้า

Search,Bar,In,Retro,Collage,Style.,Hand,With,Halftone,Effect.
ภาพโดย Yaaaaayy

เอาชนะใจคนดูและเรียกยอด CTR ด้วยเทคนิคเด็ด

อย่างที่เรารู้ ๆ กัน ว่าก่อนจะก้าวเข้าสู่ปี 2025 โลกของคอนเทนต์เปลี่ยนไปมากและตลอดเวลา ถ้าหันไปย้อนดูในอดีต เรายังชอบไถฟีดดูรูปสวย ๆ กันเพลิน ๆ อยู่เลย แต่พอเข้าสู่ยุคปัจจุบัน คอนเทนต์ที่ปังสุด ๆ กลับกลายเป็นวิดีโอที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นคลิปสั้นแค่ไม่กี่วินาที หรือวิดีโอเล่าเรื่องยาว ๆ ก็เรียกยอดไลก์ ยอดแชร์กันแบบถล่มทลาย เรียกได้ว่ายุคนี้คือ “ยุคทองของวิดีโอคอนเทนต์” อย่างแท้จริง! 

แต่ยุคทองนี้ก็แลกมากับการที่เหล่าครีเอเตอร์ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดเช่นกัน ทุกวันนี้ใครก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้โดยที่ไม่ต้องมีอุปกรณ์ราคาแพงใด ๆ แค่มือถือเครื่องเดียวก็ทำได้ ทำให้คลิปวิดีโอที่เรียกยอด CTR ได้จริง ๆ นั้นมีอยู่น้อยนิด 

Happy,Businessman,Working,On,Computer,While,Sitting,In,Office
ภาพโดย Maskot Images

เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา Short Videos ได้รับความนิยมสูงมาก ทำให้ครีเอเตอร์ต่างปรับตัวกันยกใหญ่  ทำให้คลิปของตัวเองสั้นลงเรื่อย ๆ จนไม่เกิน 30 วินาทีต่อคลิป เป็นยุคที่มีคำติดปากว่าคลิปยาวไปไม่ดูกันเลยทีเดียว แต่ในภายหลังความยาวของคลิปวิดีโอใน TikTok กลับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนตอนนี้รองรับคลิปความยาว 10 นาทีเรียบร้อยแล้ว นั่นหมายความว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ครีเอเตอร์แบบเรา ๆ ก็ต้องเปลี่ยนตามด้วย เดี๋ยวไม่มีคนดู

Prague,,Czechia, ,7,20,2024:,Smartphone,On,Surface,Showing
ภาพโดย JarTee

ซึ่งเทคนิคที่ครีเอเตอร์หลายคนหรือแบรนด์ดัง ๆ ชอบใช้เรียกคนดูและ Click-Through Rate ก็คือ

1.ต้องมีหน้าคนจริงและเสียงพากย์ประกอบ

เรียกได้ว่าคนจริงและเสียงพากย์ประกอบเป็นเสน่ห์ของคอนเทนต์วิดีโอ เหมือนสะพานที่เชื่อมแบรนด์เข้ากับหัวใจของผู้ชมได้อย่างแนบเนียน ยิ่งถ้ามี “คนจริง ๆ” ในวิดีโอที่ไม่ใช่แค่สินค้าหรือสิ่งของ บอกเลยว่าความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมกับแบรนด์จะยิ่งแน่นแฟ้นไปอีก 

Sme,Owner,Go,Green,Net,Zero,Retail,Store,Live,Stream
ภาพโดย Chay_Tee

เพราะสีหน้า ท่าทาง บุคลิก และคำพูดที่มาจากคนจริง ๆ มันสื่อสารความรู้สึกได้เต็มที่มากกว่า เหมือนว่าเราได้คุยกับคนจริง ๆ ที่เข้าใจเรา ยิ่งนำทีมงานของแบรนด์ลงมาพูดคุยเอง ยังทำให้รู้สึกว่าแบรนด์มีตัวตนจริง ๆ และเดี๋ยวนี้บ่อยครั้งที่ความหลงใหลในแบรนด์ไม่ได้เริ่มจากสินค้า แต่มาจากตัวทีมงานนั่นแหละ (ยิ่งทีมงานขายเก่ง ยิ่งมีคนคลิกเข้าดูเยอะ)

2.คลิปขายของ หรือ Shoppable Video

เดี๋ยวนี้การขายของไม่จำเป็นต้องมีแค่ภาพนิ่ง วิดีโอได้กลายเป็นตัวช่วยขั้นเทพที่พลิกเกมการตลาดไปอีกขั้น เพราะนอกจากจะดึงดูดสายตาและสร้างอารมณ์ร่วมได้แล้ว ยังมาพร้อมฟีเจอร์เจ๋ง ๆ อย่าง การใส่ลิงก์ขายของในวิดีโอ ที่ผู้ชมสามารถคลิกซื้อได้ทันทีในขณะที่คลิปยังเล่นอยู่!

Young,And,Beautiful,Asian,Woman,Blogger,Showing,Clothes,In,Front
ภาพโดย Twinsterphoto

เป็นเคล็ดลับที่แบรนด์ดัง ๆ ชอบใช้เป็น Call-to-action แบบปิดการขายได้ในคลิปเดียว ไม่ต้องรอให้จบวิดีโอ ผู้ชมก็พร้อมจะหยิบบัตรมารูดแล้ว! นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขายได้ไว ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสะดวกและง่ายสุด ๆ บอกเลยว่าสายช้อปถูกใจ สายขายยิ้มแก้มปริ

3.คลิปสั้นหรือคลิปยาวดี?

ทุกแพลตฟอร์มมีระยะความยาวคลิปที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับว่าเนื้อหาที่จะนำเสนอของคุณเป็นอย่างไร และฐานคนดูของคุณอยู่ที่แพลตฟอร์มอะไร 

Young,Chinese,Man,With,Pet,Dog,On,Sofa
ภาพโดย BlueJeanImages
  • ถ้าเป็น Instagram: คลิปวิดีโอที่น่าจะได้ผลดีคือช่วง 15 วินาที – 1 นาที เพราะคนบนอินสตาแกรมชอบคอนเทนต์ที่ดูสั้น กระชับ และเน้นความรวดเร็วในการเข้าใจ
  • ถ้าเป็น Facebook: คอนเทนต์วิดีโอที่เหมาะสมมักอยู่ในช่วง 1-3 นาที เพราะผู้ชมที่ใช้ Facebook ส่วนใหญ่มักเลื่อนผ่านเร็ว ถ้าวิดีโอยาวเกินไป อาจไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร
  • ถ้าเป็น TikTok: วิดีโอสั้นประมาณ 15-60 วินาทีจะดีที่สุด เพราะผู้ชมบน TikTok คาดหวังคอนเทนต์ที่สนุกสนาน กระชับ และจบได้ไวในช่วงเวลาสั้น ๆ
  • ถ้าเป็น YouTube: วิดีโอที่เหมาะสมสำหรับแพลตฟอร์มนี้มักอยู่ที่ 3-10 นาทีขึ้นไป เพราะ YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นเนื้อหาลึก ๆ มีเวลาให้ผู้ชมได้ดูเนื้อหาที่ยาวกว่าสบาย ๆ

แต่พฤติกรรมผู้บริโภคสามารถเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา และบางคอนเทนต์อาจไม่สามารถใช้หลักการข้างบนได้ เช่น ASMR ที่ไม่ว่าจะอยู่แพลตฟอร์มไหน ผู้คนก็จะชอบดูคลิปความยาวเสมอ การเลือกความยาวคลิปจึงต้องคำนึงถึงว่า เนื้อหาที่คุณนำเสนอนั้นต้องดึงดูดใจผู้ชมให้พวกเขาอยากติดตามต่อมากแค่ไหน

Happy,Friends,Having,Fun,Together
ภาพโดย BlueJeanImages

4.ไลฟ์สดถูกดันขึ้นฟีดบ่อย

โอกาสทองสำหรับแบรนด์ที่ยังไม่เคยลองไลฟ์ขายของมาก่อน! เพราะฟีเจอร์ Live บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะทำให้คุณเป็นคนดังในชั่วข้ามคืน เช่น Instagram, Facebook, TikTok หรือแม้แต่ YouTube เพราะคอนเทนต์ไลฟ์เหล่านี้มีแนวโน้มสูงที่จะถูกดันให้ปรากฏบนหน้าฟีดผู้คนมากขึ้น ทำให้เข้าถึงผู้ชมได้กว้างขึ้น และยังเป็นโอกาสให้ได้ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าจนเกิด Engagement แบบ Organic อีกด้วย

Vlogger,Live,Streaming,Podcast,Review,On,Social,Media,,Young,Asian
ภาพโดย sitthiphong

ไม่ใช่แค่สร้างความสนุกและใช้ขายของเท่านั้นนะ! บางแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ยังออกแบบให้ผู้ชมสามารถส่งของขวัญให้ครีเอเตอร์ได้ระหว่างไลฟ์สดเลย ยิ่งไลฟ์ คนยิ่งมองเห็น ยิ่งทำเงิน!

ทั้งหมดที่เราพูดมาอาจจะดูน่าสนใจ แต่จะขาดความสมบูรณ์แบบทันทีถ้าไม่มี คลิปวิดีโอคุณภาพสูง จาก Shutterstock! เพราะคอนเทนต์ไลฟ์สดจะสมบูรณ์แบบและดึงดูดใจผู้ชมได้มากขึ้นเมื่อมีภาพสวย ๆ วิดีโอชัด ๆ มาเป็นตัวเสริม ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอพื้นหลังที่สร้างบรรยากาศ วิดีโอประกอบการเล่าเรื่อง หรือแม้แต่ฟุตเทจที่ช่วยเสริมเรื่องราวให้ดูมีชีวิตชีวา

สอบถามข้อมูลการใช้วิดีโอเพิ่มเติมได้ที่ 

Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn  

LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU

Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR

Website : https://number24.co.th

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
1 7

POND5 คลังสต็อกวิดีโอสุดเทพ สวรรค์สำหรับคนทำภาพยนตร์และคอนเทนต์

 
 
1 6

สร้าง วิดีโอ AI ถูกลิขสิทธิ์ไม่ไกลเกินรอ Lightricks แท็กทีมกับ Shutterstock ทำให้ฝันนี้เป็นจริง!

 
 
ปก 1

9 วิธีการใช้ วิดีโอถูกลิขสิทธิ์ ระดับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

 
 
Woman using movie camera outdoors Shutterstock-N24

5 ประเภทโปรเจกต์งาน ที่ใช้วิดีโอ A+E Editorial ได้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

Tell us about yourself





    Type: