2

Business

สูตรลับ การพัฒนาแบรนด์ ให้ปังจาก Basic สู่ Iconic

เมื่อเวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน แบรนด์ก็ต้องเปลี่ยนตามยุคสมัยเหมือนกัน ครั้งนี้เราจะพาคุณดำดิ่งไปสู่ความลึกซึ้งของการพัฒนาแบรนด์พร้อมตัวอย่างเด็ด ๆ จากแบรนด์ดังที่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง แล้วคุณจะหันมามองตัวเองว่า “คุณจำเป็นต้องพัฒนาหรือไม่?” 

การพัฒนาแบรนด์ 2568 02 05 at 10.59.44
ภาพโดย Bibadash และ Design_Photo.

การพัฒนาแบรนด์ มีความหมายว่าอย่างไร?

สิ่งนี้ก็คือการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาของแบรนด์ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพตลาดในยุคปัจจุบัน ความชอบของลูกค้าที่เปลี่ยนไป และปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของแบรนด์ เพื่อให้ยังคงความเกี่ยวข้องและครองใจลูกค้าในทุกยุคสมัย

การพัฒนาแบรนด์สามารถเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนเล็ก ๆ น้อย ๆ ในด้านภาพลักษณ์ เช่น โลโก้ สี หรือฟอนต์ ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ครั้งใหญ่ด้านการสื่อสาร การนำเสนอผลิตภัณฑ์ หรือแนวทางการตลาด

การพัฒนาแบรนด์ 2568 02 05 at 10.59.49 1
ภาพโดย Molibdenis-Studio.

บางแบรนด์ต้องใช้เวลาพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่บางแบรนด์ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดหรือปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อธุรกิจ

แต่การพัฒนาแบรนด์ต้องยังคงยึดมั่นในหลักคุณค่าและตัวตนของแบรนด์ ซึ่งต้องอาศัยการผสมผสานที่ลงตัวระหว่าง “ความสมดุล” และ “การเปลี่ยนแปลง” เพื่อให้แบรนด์สามารถปรับตัวเข้ากับเทรนด์การออกแบบใหม่ ๆ และการเปลี่ยนแปลงในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

องค์ประกอบ การพัฒนาแบรนด์ ที่ทุกองค์กรต้องมี

เพื่อให้ทุกคนเข้าใจเรื่องของแบรนด์มากขึ้น เรามาดูกันก่อนว่าองค์ประกอบสำคัญของแบรนด์ต้องมีอะไรบ้าง? 

  1. ชื่อ: ชื่อเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ช่วยสร้างความแตกต่างและทำให้แบรนด์โดดเด่นจากคู่แข่ง
  1. โลโก้: สัญลักษณ์คือตัวแทนของแบรนด์ ช่วยสร้างการจดจำและทำให้แบรนด์โดดเด่นในสายตาผู้คน
  1. สโลแกน: วลีสั้น ๆ ที่น่าจดจำ สรุปคุณค่าหลักของแบรนด์และช่วยสื่อสารข้อความของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน
  1. บุคลิกภาพ: ลักษณะนิสัย คุณค่า และคุณสมบัติที่แบรนด์แสดงออก เพื่อเชื่อมโยงและสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค
  1. จุดยืน: ชุดของลักษณะนิสัย คุณค่า และคุณสมบัติที่แบรนด์แสดงออก เพื่อต่อเชื่อมและสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค
  1. ระดับภาษา: น้ำเสียงและสไตล์การสื่อสารที่แบรนด์ใช้ในการถ่ายทอดข้อความถึงผู้บริโภค
  1. สี: สีของแบรนด์สามารถใช้ในการสร้างเอกลักษณ์ ภาพลักษณ์และเสริมสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ รวมถึงการสื่อสารข้อความของแบรนด์ให้ชัดเจน
  1. รูปภาพ: องค์ประกอบภาพที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ เช่น การถ่ายภาพ ภาพประกอบ และกราฟิกอื่น ๆ
  1. แพ็กเกจ: บรรจุภัณฑ์และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ช่วยสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและจดจำง่ายให้แบรนด์

3 ตัวอย่างจากแบรนด์ดังที่ทุกคนรู้จัก

Apple

นี่คือแบรนด์ที่พัฒนาตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ยุคแรก ๆ ในฐานะบริษัทคอมพิวเตอร์ Apple แล้วพัฒนาเข้าสู่กลุ่มตลาดใหม่ ๆ เช่น เครื่องเล่นเพลง สมาร์ตโฟน และสมาร์ตวอตช์ การพัฒนาของแบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย โดยที่แบรนด์ยังคงความเป็นตัวของตัวเองอยู่

การพัฒนาแบรนด์ 2568 02 05 at 10.59.58
ภาพโดย Khayat Nicolas/ABACA/Shutterstock และ Rafael Henrique/SOPA Images/Shutterstock.

Apple สามารถรักษาเอกลักษณ์แบรนด์ที่แข็งแกร่งตลอดการพัฒนา โดยเน้นนวัตกรรม การออกแบบ และความเรียบง่ายเป็นจุดแข็ง

Coca-Cola

เป็นเวลานานกว่าหลายสิบปีที่ Coca-Cola พัฒนาแบรนด์ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง และตอบสนองรสนิยมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปทุกยุคสมัย

ในปี 2005 บริษัทได้เปิดตัว Coca-Cola Zero และในปี 2017 ได้เปิดตัว Coca-Cola Zero Sugar เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ

การพัฒนาแบรนด์ 2568 02 05 at 11.00.03
ภาพโดย  Glasshouse Images/Shutterstock และ Keith Tsuji/Shutterstock.

Coca-Cola ยังได้ปรับตัวเข้าสู่การตลาดดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย เพื่อมีส่วนร่วมกับลูกค้าและส่งเสริมแบรนด์ของตนเองผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างสนุกสนาน และยังคงเอกลักษณ์แบรนด์ที่สอดคล้องกับความสุข ความสดชื่น และทัศนคติที่เป็นบวก

McDonald’s

McDonald’s ได้พัฒนาตัวแบรนด์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในความชอบด้านอาหารและสภาพตลาดในทุกยุคสมัย ตลอดหลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้เปลี่ยนการเน้นฟาสต์ฟู้ดไปสู่ตัวเลือกที่มีสุขภาพมากขึ้น เช่น สลัด สมูทตี้ และเบอร์ริโต้ นอกจากนี้ McDonald’s ยังได้ปรับตัวเข้าสู่เทคโนโลยี ด้วยการเปิดตัวบริการสั่งซื้อผ่านมือถือและพร้อมจัดส่งทันที

การพัฒนาแบรนด์ 2568 02 05 at 11.00.09
ภาพโดย Everett/Shutterstock และ Jonathan Hordle/Shutterstock.

ประโยชน์จากการพัฒนาแบรนด์

การพัฒนาแบรนด์มาอย่างต่อเนื่อง สร้างข้อได้เปรียบหลายประการมาให้กับทุกองค์กร 

ประการแรก ช่วยให้แบรนด์ยังคงอยู่กับผู้บริโภค โดยการปรับตัวให้เข้ากับความชอบของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ช่วยให้แบรนด์สามารถแข่งขันในตลาดและดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ ช่วยสร้างความ Loyalty ให้ยังคงอยู่ กระตุ้นการอยากซื้อซ้ำ ถ้าลูกค้าเห็นว่าบริษัทยังคงนำเสนออะไรที่แปลกใหม่ออกมาอยู่เสมอ 

ประการที่สอง สร้างมูลค่าระยะยาวให้กับแบรนด์ (Brand equity) เป็นเหมือนเกราะปกป้องแบรนด์ชั้นดีที่ไม่เสื่อมหายไปตามกาลเวลา ให้ลูกค้าทุกยุคสมัยได้สัมผัสกับคุณค่าเหล่านั้นเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ 

ประการที่สาม การพัฒนาแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ จะช่วยเสริมสร้างชื่อเสียงของบริษัท ดึงดูดลูกค้าใหม่ พาร์ตเนอร์ และนักลงทุนที่เข้ากับตัวตนของแบรนด์

สิ่งสำคัญคือการพัฒนาแบรนด์เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ต้องมีการปรับปรุง การติดตามผล และการปรับปรุงอยู่เสมอ แบรนด์ควรประเมินตัวเองเป็นประจำว่านี่ถึงเวลาหรือยังที่เราจะพัฒนาแบรนด์ให้ก้าวไปอีกขั้น เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคสมัยใหม่

การพัฒนาแบรนด์ 2568 02 05 at 11.00.17
ภาพโดย BibadashPenSmasher, และ Aline-20.

บทความโดย : What Is Brand Evolution? Everything You Need to Know

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
กราฟิกดีไซน์ (Graphic Design)

กราฟิกดีไซน์ (Graphic Design) คืออะไร เคล็ดลับสร้างแบรนด์ให้โดดเด่น

 
 
BytePlus 2

7 วิธีที่แบรนด์ดังใช้ขายของบน Live Stream

 
 
Stockphoto 8

เหตุการณ์ที่แบรนด์ดังต้องหันมาศึกษาเรื่องสิทธิ์ใช้งาน Stockphoto

 
 
ปก Stockhphoto

แนวทางออกแบบแบรนด์ไกด์ให้มีประสิทธิภาพด้วย Stockphoto

 

Tell us about yourself





    Type: