สมัยก่อนหลายบริษัทถกเถียงกันเรื่องว่าพวกเขาจำเป็นต้องมีเว็บไซต์หรือไม่ หรือต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการทำงานมากน้อยแค่ไหน ปัจจุบันคำถามเหล่านี้กลับมาอีกครั้งแต่กลายเป็น “บริษัทเราต้อง ใช้ AI ด้วยหรือไม่?” แล้วถ้าไม่ใช้จะเสียโอกาสอะไรหรือเปล่า มาหาคำตอบนี้ไปด้วยกัน

ไม่ช้าหรือเร็วการ ใช้ AI จะมีอยู่ทุกที่อย่างแน่นอน
คุณ Chris Zacharias กรรมการบริหารของ imgix กล่าวไว้ว่า “ไม่ช้าก็เร็ว ทุกธุรกิจจะกลายเป็นธุรกิจที่ใช้ AI เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงานทุกที่ ถึงแม้จะมีการใช้ที่แตกต่างกันในแต่ละธุรกิจก็ตาม จนในที่สุด AI จะกลมกลืนไปกับการทำงานจนเราไม่รู้สึกตัว” เช่น
– ร้านค้าปลีกเล็ก ๆ ใช้ AI ปรับคุณภาพของเว็บไซต์ให้โหลดไวย่ิงขึ้น ยิ่งแอดเรียกคนให้เข้าร้านเยอะขึ้น
– ยิมออกกำลังกาย ใช้ AI จัดการบัญชีผู้สมัครสมาชิก แล้ววิเคราะห์ว่าแต่ละคนใช้เครื่องออกกำลังกายชิ้นใดนานสุด ใช้บ่อยแค่ไหน มาออกกำลังกายวันใดบ้าง ฯลฯ
– องค์กรขนาดใหญ่ AI สามารถแจกจ่ายงานไปยังแต่ละแผนก แล้วมอนิเตอร์ดูผลลัพธ์แบบเรียลไทม์
นี่เป็นแค่ตัวอย่างการใช้ AI ในการทำงานเพียงเสี้ยวเดียวที่เรานำเสนอออกมาให้ทุกคนเห็นภาพ โดยมีการจำแนกผู้ใช้งานออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
“Takers” (ผู้รับ) คือบริษัทที่ใช้ AI สำเร็จรูปมาใช้สำหรับงานทั่วไป ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและคุ้มค่าเพราะไม่ต้องลงทุนในการพัฒนาเอง วิธีนี้ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงเทคโนโลยี AI ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการพัฒนาและดูแลระบบเอง
ต่อมาคือ “Shapers” (ผู้ปรับแต่ง) บริษัทกลุ่มนี้นำ AI มาผสานกับข้อมูลภายในเพื่อสร้างระบบที่ตอบโจทย์เฉพาะตัว พวกเขาไม่ได้ใช้ AI เพียงแค่ในระดับพื้นฐาน แต่ยังลงทุนในการปรับแต่งและพัฒนาให้เข้ากับกระบวนการทำงานขององค์กร เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพของซัพพลายเชน และช่วยให้การตัดสินใจแม่นยำยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถในการคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า บริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงใจมากขึ้น สร้างความพึงพอใจ และเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน
สุดท้ายคือ “Makers” (ผู้สร้าง) บริษัทเหล่านี้สร้างโมเดล AI ใช้เอง โดยฝึกฝนโมเดลจากคลังข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งต้องการทรัพยากรจำนวนมาก การใช้ AI ของพวกเขาไม่ได้ใช้แค่เป็นเครื่องมือ แต่เป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์ขององค์กร การลงทุนในระดับนี้ต้องใช้ความพยายามและทรัพยากรอย่างมาก แต่สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้ เนื่องจาก AI ถูกฝังลึกเข้าไปในกระบวนการทำงานหรือผลิตภัณฑ์ของบริษัทตั้งแต่ต้น
แต่ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่ม AI Taker, Shaper หรือ Maker ทุกบริษัทสามารถเรียกตัวเองว่าเป็น AI Company ได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับแนวทางการใช้งานเสียมากกว่า
การปฏิวัติยุคอินเทอร์เน็ตกำลังผ่านไป การปฏิวัติยุค AI กำลังจะเข้ามา
การวิวัฒนาการของปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเกิดขึ้นในรูปแบบเดียวกับที่อินเทอร์เน็ตเคยทำ หลายปีที่แล้วบริษัทต่างๆ ยังไม่มั่นใจว่าอินเทอร์เน็ตจะเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจ แต่วันนี้เราทุกคนรู้ดีว่าอินเทอร์เน็ตกลายเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินงานในแทบทุกด้านของชีวิตและธุรกิจ
ปัจจุบัน AI กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญไม่ต่างจากอินเทอร์เน็ตในช่วงแรก ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจและองค์กรต้องปรับตัวเพื่อใช้ AI อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ AI เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ หรือแม้แต่สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ทำให้บริษัทสามารถแข่งขันได้ในโลกที่เทคโนโลยีกำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
เมื่อปัญญาประดิษฐ์กลายเป็นส่วนสำคัญในทุกภาคส่วนของธุรกิจ บริษัทต่าง ๆ ต้องใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบเพื่อรักษาความไว้วางใจและเรื่องทางกฎหมาย เช่นเดียวกับที่ธุรกิจอินเทอร์เน็ตที่ตั้งมาตรฐานด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูล
บริษัทที่ขับเคลื่อนด้วย AI ควรให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูล การใช้ข้อมูลที่ได้รับอนุญาต และการใช้แหล่งข้อมูลที่มีคุณภาพ จะช่วยรักษาสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาและสร้างความไว้วางใจ ซึ่งเป็นการวางรากฐานสำหรับการนำ AI มาใช้แบบยั่งยืนและมีจริยธรรม
การใช้ AI เพียงแค่ตามกระแสหรือความไฮป์ชั่วคราวอาจจะไม่ยั่งยืน เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จจริงๆ คือฝีมือและการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่เพียงแค่พึ่งพา AI เป็นเครื่องมือ แต่ต้องมีการปรับใช้ AI อย่างมีเป้าหมายและเหมาะสมกับบริบทขององค์กร เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มคุณค่าในระยะยาว
ถ้าใช้ AI อย่างถูกวิธี มันจะกลายเป็นเครื่องมือที่เสริมสร้างศักยภาพของทีมและกระบวนการทำงาน แต่ถ้าใช้เพียงเพราะเป็นเทรนด์หรือกระแส มันก็อาจจะพังไปในที่สุดเมื่อสิ่งนั้นไม่ตอบโจทย์หรือไม่มีการปรับปรุงให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและธุรกิจ
สุดท้ายแล้ว AI ก็คือเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ทุกคนในอนาคตจะใช้เป็น พอถึงเวลานั้นแล้วก็จะวัดกันที่ฝีมือเท่านั้น
Number 24 x imgix มีบริการที่เกี่ยวข้องกับ AI มากมาย ทั้งระบบ Auto-tagging, Focal-point crop, Generative Fill, Background Removal และ Auto-Compress
สามารถสอบถามการใช้งานได้ที่
Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn
LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU
Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR
Website : https://number24.co.th
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24