ถ้าคุณกำลังมองหาสิ่งใหม่ๆให้กับแบรนด์ของคุณ ลองนึกถึงการ์ตูนสิ ไม่แน่ว่าสิ่งนี้อาจจะกลายเป็นอาวุธลับที่สร้างแบรนด์ของคุณให้โด่งดังโดยไม่รู้ตัว
การ์ตูนไม่ได้มีไว้แค่สำหรับเด็กหรือแซะนักการเมืองเท่านั้น สิ่งนี้สามารถนำไปใช้ได้กับทุกที่และใช้งานได้หลากหลาย
แน่นอนว่าการ์ตูนทำให้เราหัวเราะ ยิ้มและมีความสุขได้ แต่ก็สามารถสร้างการรับรู้และความรู้เช่นกัน การ์ตูนสามารถใช้ร่วมกับแคมเปญโฆษณาเพื่อมอบข้อมูลเชิงลึกหรือพฤติกรรมบางอย่างที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมได้ สามารถสรุปเรื่องยาวๆให้สั้นลงได้ ซึ่งนี่คือประเด็นสำคัญที่ทุกแบรนด์ควรทำ
ทำไมเราถึงควรใช้การ์ตูนกับการตลาดเชิงสร้างสรรค์
ปัจจุบันการ์ตูนช่องเดียวอาจมาในรูปแบบของ TikTok ที่เน้นเสพอย่างรวดเร็วและไม่ใช้เวลานาน ไม่ต่างกับการสร้างแบรนด์โฆษณาที่ต้องสะดุดตาผู้ชมตั้งแต่แรกเห็น ส่วนใหญ่คลิปที่น่าใจใน TikTok นั้นล้วนเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่นในประเทศ ที่หลายๆคนเห็นแล้วจะแบบ “อู้ววว ฉันคิดแบบนั้นเหมือนกันเลย”
การนำความจริงมาพูดให้เกินจริงเพื่อให้เกิดผลลัพท์บางอย่าง เป็นสิ่งที่นักเขียนการ์ตูนและผู้ลงโฆษณามีลักษณะคล้ายกัน
วิธีใช้การ์ตูนในโซเชียลมีเดีย
นึกถึงแนวคิด นิสัย และสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณก่อน จากนั้นลองเอาการ์ตูนเข้ามารวมกับแบรนด์เพื่อเชื่อมโยงชีวิตประจำวันเข้ากับผู้บริโภค เพื่อสร้างเรื่องราวน่าประทับใจให้เกิดขึ้นในนั้น
สมมติว่าเราเปิดบริษัทเช่ารถ เนื้อเรื่องส่วนใหญ่อาจจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้คนชอบลืมของไว้ในรถแล้วดึงเข้าเรื่องการให้บริการ อาจจะลงสัปดาห์ละครั้งทำให้ลูกค้าเห็นว่าเราไม่เพียงแค่ขายของอย่างเดียวมากเกินไป
นี่เป็นแค่ตัวอย่างแนวการ์ตูนที่สร้างความสัมพันธ์กับเนื้อหาและคนดู ให้รู้สึกว่าการลืมของคือเรื่องปกติที่ทุกคนต้องเคยเป็น แล้วค่อยเฉลยการบริการของคุณให้ทุกคนรู้ทีลัง ทำให้คอนเทนต์นี้ไม่น่าเบื่อ แต่อย่าลืมว่าต้องรอบคอบและมีกาลเทศะ เพราะใครๆก็สามารถตีความการ์ตูนไปในทิศทางอื่นที่คุณคาดไม่ถึงได้
นี่คือการ์ตูนอย่าลืมว่าสิ่งนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างไร้ข้อจำกัด ใช้การ์ตูนให้เป็นประโยชน์แล้วทุกคนจะรักและจดจำว่าเมื่อเห็นการ์ตูนตัวนี้เมื่อไหร่ บริษัทของคุณจะเป็นตัวเลือกแรกที่โผล่ขึ้นมาในใจแน่นอน