ศิลปะจาก AI มีลิขสิทธิ์หรือไม่และเรานำมาใช้งานเชิงพาณิชย์ได้หรือเปล่า?2

AI, Business, Contributor

ศิลปะจาก AI มีลิขสิทธิ์หรือไม่และเรานำมาใช้งานเชิงพาณิชย์ได้หรือเปล่า?

หลายคนอาจมีคำถามว่า “ศิลปะจาก AI คืออะไร?” รวมถึงกฎหมายที่ใช้กับงานศิลปะ AI ในครั้งนี้เราจะมาตอบคำถามที่ซับซ้อน พร้อมบอกวิธีใช้งานศิลปะ AI สำหรับงานส่วนตัวและเชิงพาณิชย์ให้ทราบ

ผลงานศิลปะจาก AI ค่อนข้างเป็นสิ่งที่ซับซ้อนและยากจะบอกให้เข้าใจ มีการถกเถียงมากมายเกิดขึ้นว่านี่เป็นประเภทงานศิลปะชนิดใหม่หรือไม่และเป็นศิลปะจริง ๆ หรือ? มีข้อกฎหมายระดับสูงเกิดขึ้นมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับ Generative AI ทุกคนต่างสงสัยว่านี่คือการขโมยงานจากศิลปินหรือไม่? แม้แต่เหล่าบุคคลที่มีชื่อเสียงแห่ง Silicon Valley ต่างลังเลและไม่มั่นใจในตัว AI

Overhead,Shot,Of,A,Green,Tube,Sitting,On,Top,Of
ภาพโดย Shutterstock.AI

Shutterstock เรียนรู้ถึงจุดนั้นจึงพัฒนาระบบ AI ให้มีจริยธรรม เพื่อให้ทุกคนนำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้อย่างไร้กังวล พวกเราเลือกพัฒนาจริยธรรมควบคู่ไปกับการพัฒนา AI แต่เริ่มต้น

แต่ก็ยังคงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับศิลปะจาก AI เกิดขึ้นอยู่ดี ในบล็อกนี้เราจะมาตอบคำถามเหล่านั้นและให้แนวทางการเริ่มต้นเข้าสู่โลกแห่งปัญญาประดิษฐ์ให้ทราบ 

ศิลปะจาก AI คืออะไร?

Generative AI คือการสร้างงานศิลปะในรูปแบบใหม่ เกิดจาก AI ที่แยกมาจาก Machine Learning ที่สามารถสร้างโมเดล AI ในการเรียนรู้จากคอนเทนต์ที่มีอยู่ได้ซึ่งรวมถึงภาพ วิดีโอ ข้อความ และเสียง โมเดลที่ถูกฝังเข้าไปใน Generative AI จะสร้างสิ่งใหม่ที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนตามความต้องการของคุณ

แน่นอนว่า Shutterstock’s free AI art generator สามารถสร้างภาพใหม่ ๆ ได้ซึ่งในอนาคตอาจรวมถึงการสร้าง:

  • Text-to-video
  • Text-to-image
  • Text-to-speech
  • Text-to-3D
  • Audio generation
  • Video generation

ถ้าให้สรุปง่าย ๆ ก็คือ Generative AI จะสร้างภาพใหม่จากรูปแบบเดิมที่เคยมีในมุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

ศิลปะ AI ทำงานอย่างไร

การใช้งาน Generative AI นั้นง่ายแสนง่าย เพียงแค่พิมพ์ในกรอบข้อความที่กำหนดและกดปุ่มเท่านั้น ภาพก็จะปรากฎตามสิ่งที่เรากรอกลงไป ความจริงหลังบ้านมีอะไรเกิดขึ้นจำนวนมากแต่ถ้าจะให้พูดง่าย ๆ ก็คือ AI เรียนรู้ข้อมูลภาพเหล่านั้นจากข้อมูลที่เรามี…ซึ่งมีเยอะมหาศาล

Vector style,Image,Of,Melting,Items,Mind,Surrealistic
ภาพโดย Shutterstock.AI

ข้อมูลที่ถูกตั้งต้นให้เป็นแหล่งเทรนโมเดล text-to-image AI จะต้องประกอบด้วยรูปภาพจำนวนหลายร้อยล้าน ซึ่งแต่ละภาพจะต้องมีคำอธิบายที่ถูกต้องสอดคล้องกับรูปภาพด้วย ซึ่ง AI จะเริ่มเรียนรู้ว่าอะไรคืออะไร คำนี้มีหน้าตาอย่างไรในภาษามนุษย์

อย่างเช่น โมเดล AI สามารถเรียนรู้ได้ว่าพาสต้ามีหน้าตาอย่างไร จากการเรียนรู้ภาพในคลังของ Shutterstock เป็นร้อยล้านประเภท ยิ่งไปกว่านั้นคือ:

  • อาหารประเภทนี้กินกับซ้อม ช้อนหรือตะเกียบ
  • สามารถกินในภาชนะใดได้บ้าง เช่น ถ้วย ชาม หรือกล่องพลาสติก
  • อาหารมีสีอะไร สามารถมีสีที่มากกว่านี้ได้หรือไม่?
  • มีรูปลักษณ์อย่างไร เส้นยาวขนาดไหน ถ้วยใหญ่หรือไม่?
  • มักกินคู่กับอะไร ผักสด ผักต้ม เนื้อหรืออะไรอีกบ้าง

ทุกความหลากหลายที่ถูก AI เรียนรู้จะช่วยให้มันจำแนกสิ่งต่าง ๆ ได้ เช่น เส้นสปาเกตตี้และอุด้งคืออาหารประเภทเส้นที่มีขนาดยาว แต่ไม่ใช่อาหารประเภทเส้นจะมีขนาดเส้นที่ยาว เช่น Penne, elbow macaroni, rotini และอื่น ๆ อีกมากมาย การที่ AI สามารถรู้จักสิ่งนี้ได้ต้องขอบคุณคลังข้อมูลภาพพาสต้าจำนวนมหาศาลที่สอนให้ปัญญาประดิษฐ์รู้ว่าพาสต้าหน้าตาเป็นอย่างไร

AI สร้างงานศิลปะฟรีที่ดีที่สุดคืออะไร?

Surrealistic,,Illustration,,Science,Fiction,,Outer,Space,,Illustration,,Geometric,Shapes,,Retrofuturism
ภาพโดย Shutterstock.AI

ในโลกนี้มี AI สร้างงานศิลปะฟรีสุดยอดเยี่ยมมากมาย เราคิดว่า Shutterstock’s AI Image Generator ยอดเยี่ยมที่สุด เพราะสิ่งนี้ขับเคลื่อนด้วยพลังของ DALL-E 2 และยังมีอยู่ในอุปกรณ์เครื่องมือภายในเว็บอีกด้วย คุณสามารถสร้างงานกราฟิกสุดยอดเยี่ยมเพียงแค่พิมพ์ Prompt ลงไป ง่าย ๆ ตรงไปตรงมาแถมมีหลากหลายสไตล์ให้เลือกใช้งาน เพียงแค่คลิกปุ่ม Generate ภาพทั้ง 4 รูปแบบก็จะปรากฎออกมาพร้อมเพรียงกัน ผลลัพธ์จากงานสามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ หมายความว่าคุณสามารถนำภาพไปใช้ได้เลยทันทีแบบไม่ต้องกังวลเรื่องกฎหมายใด ๆ

คุณสามารถใช้งานศิลปะ AI เชิงพาณิชย์ได้ไหม?

ใช้ได้! คุณสามารถนำภาพจาก Generative AI ของ Shutterstock ไปใช้ได้เลย เราจะพูดถึงรายละเอียดการซื้อลิขสิทธิ์และผลตอบแทนในอีกหัวข้อหนึ่ง มาดูกันว่าศิลปะจาก AI ช่วยให้นักสร้างสรรค์มืออาชีพทำงานได้อย่างไร

ไม่ว่าคุณจะเป็นศิลปิน นักออกแบบ นักการตลาด หรือหัวหน้าโปรเจค คุณสามารถใช้ภาพจาก AI ในหัวข้อต่อไปนี้ได้:

  • สร้าง Mood boards
  • สร้างสตอรี่บอร์ดกับงานโฆษณาและวิดีโอ
  • สร้างสไตล์ออกแบบงานใหม่ ๆ ก่อนจะเริ่มลงมือปฏิบัติจริง
  • สร้างและพัฒนา UX และ UI ได้ตลอดเวลา

ภาพจาก Generative AI ยังเหมาะสมกับการใช้งานโปรเจกต์ที่เริ่มไปแล้วได้อย่างเช่น:

  • เปลี่ยนการวางเลย์เอาต์สำหรับกราฟิกก่อนลงโซเชียล
  • ใช้องค์ประกอบภาพในการวาง Banner บนเว็บไซต์
  • ใช้สร้างองค์ประกอบสำหรับแคมเปญและแบรนด์ในอนาคต
  • สร้างอวตาร ไอค่อน มาสคอตและอื่น ๆ อีกมากมาย

ศิลปะจาก AI มีลิขสิทธิ์หรือไม่?

คุณคงได้ยินเรื่องกฎหมายการใช้สิทธิ์มากมายเกี่ยวกับ Generative AI ซึ่งทุกปัญหาเหล่านี้ส่งผลถึงการให้เครดิตและส่วนแบ่งกับศิลปินที่ถูก AI นำมาสร้างภาพใหม่ แต่ศิลปะจาก AI จะไม่ถูกเรียกว่าเป็นการขโมยถ้าแหล่งข้อมูลที่นำมาสร้างภาพใหม่นั้นถูกต้องตามจริยธรรมและศิลปินได้ส่วนแบ่งอย่างเท่าเทียม…และนี่คือสิ่งที่ Shutterstock’s generative AI เป็น

ที่ Shutterstock ศิลปินทุกคนคือพาร์ทเนอร์ ผลงานรูปภาพ งานออกแบบ และงานศิลปะของพวกเขามอบพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ให้กับผลงานต่าง ๆในทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก แถมยังเป็นต้นฉบับในการสอนโมเดล AI ของเราด้วย เพราะอย่างนั้นเราจึงทำให้มั่นใจว่าช่างภาพ นักออกแบบและศิลปินได้ผลตอบแทนทุกคน นี่จึงเป็นที่มาของ Contributor Fund ของเรา

ศิลปินสร้างรายได้จาก AI ได้ 2 ทาง

  • เมื่อภาพถูกนำไปเทรนโมเดล AI 
  • เมื่อภาพถูกนำไปสร้างใน Shutterstock’s Tool แล้วถูกนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์

Shutterstock คือเจ้าแรกที่มีการใช้ Generative AI และแบ่งผลกำไรให้ศิลปินเพื่อให้พวกเขามีกำลังใจทำงานต่อ อีกทั้งยังเป็นเจ้าแรกที่ใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างถูกต้อง

ในขณะที่งานศิลปะจาก AI จากหลายเจ้าขโมยของคนอื่นมาเทรน แต่ลูกค้าที่ใช้ Shutterstock จะรู้สึกปลอดภัย 100% กับการนำไปใช้งาน

คุณขายงานศิลปะจาก AI ได้หรือไม่?

คุณสามารถสร้างรายได้ด้วยศิลปะจาก AI อย่างที่เราเคยพูดไปเมื่อหัวข้อก่อนหน้า ศิลปินสามารถได้กำไรจากผลงานที่ถูกนำไปเทรนโมเดล AI รวมถึงยังคงได้กำไรจากภาพที่พวกเขาอัพเข้าไปแบบเดิมด้วย แต่คุณไม่สามารถนำภาพที่คุณสร้างออกมาอัพเข้าไปใหม่ได้

ณ ตอนนี้เราเริ่มเห็นศิลปินได้ผลตอบแทนจากการถูกนำผลงานไปเทรนโมเดล AI กันแล้ว ตัวอย่างเช่นคุณ Jah Reynolds ใช้ภาพที่สร้างโดย Generative AI ไปสร้างฉากกรุงบรู๊คลินสไตล์ไซไฟ แถมยังได้ผลตอบแทนจากการขายงานอีกมากมาย

แล้วฉันจะใช้งานกับศิลปะจาก AI อย่างไร?

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเริ่มใช้ AI หรือสร้างภาพด้วย AI ก็คือคุณต้องลองใช้งานเอง เรามีตัวเลือกให้ใช้งานเครื่องมือนี้มากมาย ลองเล่นกับทุกอย่างแล้วหาแนวทางของตัวเอง ทุกอย่างเริ่มต้นเมื่อคุณก้าวเดินเสมอ

ถ้าท่านใดสนใจอยากใช้งาน Generative AI หรืออยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมที่มากกว่านี้ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Number24 x Shutterstock

บทความโดย : Can I Use AI Art Commercially?

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Tell us about yourself





    Type: