สร้างสรรค์ด้วยความเร็วแห่งจินตนาการ ด้วย AI generated 960

AI, Business

สร้างสรรค์ด้วยความเร็วแห่งจินตนาการ ด้วย AI-generated

AI-generated ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการออกแบบและการถ่ายภาพไปอย่างมากมาย ศิลปินอย่างเราจึงต้องปรับตัวไปตามกระแสของโลกนี้เช่นกัน

ต้องยอมรับเลยว่าคอนเทนต์ AI-generated ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการออกแบบและการถ่ายภาพไปอย่างมากมาย ศิลปินอย่างเราจึงต้องปรับตัวไปตามกระแสของโลกนี้เช่นกัน มาดูว่าเราสามารถใช้งานเครื่องมือ AI นี้ได้อย่างไรบ้าง

ทุกคนคงเคยมีคำถามในใจว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างงานระดับ Masterpiece ได้หรือไม่? สามารถทำงานครีเอทีฟแทนมนุษย์ได้ไหม? แล้วระบบ AI-generated ส่งผลต่ออาชีพนักออกแบบ ศิลปินและช่างภาพอย่างไร? ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้าและไม่อาจหวนหลังกลับ ทุกคนบนโลกนี้ต่างหากคำตอบให้กับคำถามเหล่านั้น

ในขณะที่หลายคนยังคงมีข้อกังขาแต่ Shutterstock มีแนวคิดที่ว่า

  • คอนเทนต์ที่สร้างโดย AI สามารถสร้างภาพ วีดีโอและบทเพลงแนวทางใหม่ๆได้อย่างไม่รู้จบ
  • บ่อยครั้งที่หลายคนชอบใช้การคาดเดาในการสร้างงานครีเอทีฟ แทนที่จะใช้ระบบอัลกอริทึม ในครั้งนี้เราจะสร้างระบบที่คนเป็นศูนย์กลางและทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานจะได้ผลตอบแทน
  • Shutterstock เริ่มดำเนินแผนงานตามกลยุทธ์ที่ออกแบบไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวไปเป็นผู้นำด้านพัฒนาคอนเทนต์ที่สร้างโดย AI อย่างมีจริยธรรม

เมื่อเราก้าวเข้าสู่พื้นที่ใหม่ๆตรงนี้ ทีมงาน Shutterstock จะต้องดำเนินทุกขั้นตอนอย่างพิถีพิถันที่สุด เพื่อปกป้องและคุ้มครองลูกค้ากับ Contributor ไปพร้อมกับสร้างเครื่องมือ AI แบบใหม่ที่รองรับการป้อนข้อมูลอันมหาศาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

เรามีความอยากรู้อยากเห็นในการสำรวจโลกเนื้อหาแบบใหม่ที่สร้างโดย AI แต่เรายังคงไตร่ตรองในแนวทางของเราอย่างแน่วแน่ ก่อนเริ่มลงมือสำรวจโลกใบนั้น ด้วยเหตุผลนี้วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลของเราจึงเริ่มสร้างระบบ AI ที่มีจริยธรรมและความรับผิดชอบขึ้นมา 

ด้วยการดำเนินการเหล่านี้ เราอยากให้ลูกค้าและ Contributor ของ Shutterstock ร่วมเดินทางไปกับเราอย่างสบายใจ นอกเหนือจากความสะดวกสบายในการใช้งานของลูกค้าในการสร้างเนื้อหา AI แล้ว เรากำลังพัฒนาวิธีการใหม่ๆในการสร้างรายได้ให้ศิลปินที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการที่ AI นำภาพต้นฉบับไปใช้ในการประมวลผล การพัฒนาเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดช่องทางสร้างรายได้ใหม่ๆ นอกเหนือจากการดาวน์โหลดปกติ

คอนเทนต์ AI-Generated คืออะไร?

ถึงแม้จะยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่างาน AI ประเภทนี้ เหมาะกับการนำไปใช้ที่ไหน เมื่อไหร่และอย่างไร แต่ที่แน่ใจก็คือ AI ขยายโอกาสให้ทุกคนในการสร้างสรรค์ผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ที่คุณมีได้อย่างไร้ขีดจำกัด

เนื้อหาที่คุณสามารถสร้างจาก AI ได้มีค่อนข้างกว้างและหลากหลาย แต่หนึ่งในความหลากหลายนั้นก็คือพื้นที่ของภาพสต็อก โดยเรามี Contributor ทั่วโลกกว่า 2 ล้านคน

แม้บางคนจะมีความหวาดระแวงกับการถูกห้อมล้อมไปด้วยศิลปะจาก AI แต่เราคิดว่าเทคโนโลยีใหม่ประเภทนี้คือโอกาสใหม่ ที่ช่วยให้ศิลปินพบหนทางใหม่ในการค้นพบงานศิลปะ อีกทั้งสร้างแรงบันดาลใจได้ด้วย 

ในช่วงนี้คือยุคแรกของการกำเนิด​ AI ที่คล้ายคลึงกับการกำนิดของเทคโนโลยีในอดีตจำนวนมาก แม้ปัจจุบันจะยังมีข้อบกพร่องอยู่เล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตาม AI-Generated นั้นทรงพลังอย่างมากจนไม่อาจถูกมองข้ามได้

ข้อมูลสร้างแรงบันดาลใจให้งานสร้างสรรค์ได้

พวกเราทราบกันดีว่าถ้าพูดถึงการตลาด ข้อมูลค่าสถิติต่างๆช่วยให้แคมเปญเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราสามารถเลือกได้ระหว่าง A กับ B แบบไหนมีตัวเลขเยอะกว่า เราก็สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

แล้วลองคิดในลักษณะเดียวกันกับ AI สิ่งนี้สามารถวิเคราะห์ชุดข้อมูลหลายพันล้านชุดในเวลาแค่ไม่กี่วินาที แล้วประมวลผลออกมาเป็นข้อมูลที่ย่อยง่ายให้ทุกคนได้ในพริบตา โดย AI สามารถเข้าใจได้ในทันทีว่าควรใช้แนวคิดสร้างสรรค์แบบไหนที่โน้มน้าว กระตุ้นการคลิกและสร้างส่วนร่วมจากผู้ชมให้ได้เยอะที่สุด

หมายความว่า AI สามารถรับรู้ถึงแนวโน้มการทำโฆษณาที่เหมาะสมกับแต่ละอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดีนั่นเอง ไม่ว่าความต้องการของคุณเป็นแบบใด เช่น สี สถานที่ จำนวนคน ของตกแต่ง สัตว์ อาหาร กิจกรรม กีฬา ฯลฯ

หลังจากทราบข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราจึงอยากสร้างระบบ AI-Generated โดยคำนึงถึงข้อมูลข้างต้นเพื่อสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของโลกปัจจุบัน เพื่อให้ศิลปินแต่ละคนใช้ข้อมูลเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจและนำไปใช้กับทำแคมเปญต่อไป น่าตื่นเต้นที่รอดูว่าพวกเขาจะนำไปใช้กับอะไรบ้าง

ศิลปินสร้างคอนเทนต์จาก AI ได้อย่างไร?

คุณ Ambroziak และ Domingue คือผู้ทำงานฝ่ายครีเอทีฟประจำ Shutterstock ทั้งคู่ตื่นเต้นที่ได้เข้ามาสำรวจโลกแห่ง AI-Generated โดยใช้ระบบ DALL-E จาก OpenAI ที่สร้างจากระบบ Machine Learning ที่สามารถสร้างภาพออกมาได้จากการป้อนคำอธิบายต่างๆ

หมายความว่าถ้าคุณพิมพ์คำอธิบายภาพที่คุณอยากเห็นลงไป ปัญญาประดิษฐ์จะสร้างภาพนั้นออกมาจากคำอธิบายที่คุณป้อนให้

ทั้งคู่ได้รับข้อมูลสถิติจาก Shutterstock.AI แล้วนำมาป้อนให้กับ AI-Generated โดยระบุโจทย์ไว้ว่าเนื้อหาประเภทใดเหมาะกับการนำไปใช้โฆษณาแบบใด หลังจากได้รับลิสต์สั้นๆนี้ ศิลปินทุกคนก็สามารถนำไปเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้เลย

ทันทีที่ได้รับข้อมูล พวกเขาทั้งคู่ทดลองป้อนคำอย่างเช่น ไอศกรีม รองเท้าบูท เสื้อแจ็กเก็ตและล้อรถเข้าไปในระบบ จากนั้น AI ของ DALL-E2 ก็ได้สร้างภาพที่รวมคำศัพท์ที่ป้อนเข้าไปเหล่านี้เข้าด้วยกัน แต่ความพยายามครั้งแรกย่อมได้ผลลัพท์ที่ไม่ค่อยดีเสมอ

แทนที่จะได้ภาพที่สวยงามดูเป็นธรรมชาติและมีรายละเอียดที่สูง กลับกลายเป็นว่าได้แต่ภาพแนว Surreal ใบหน้าและมือที่ปรากฎค่อนข้างเบลอ ลวดลายบนผ้าก็ไม่ถูกต้องอย่างที่ควร และอาหารที่สร้างออกมาก็ดูไม่น่ารับประทานเสียเลยแถมมีรูปร่างแปลกๆอีกด้วย

ถึงแม้เนื้อหาที่ถูกสร้างมาจะดูสวยงามแต่กลับไม่ตอบโจทย์อะไรบางอย่าง ทำให้เรารู้ว่า AI ยังคงมีข้อจำกัดในการใช้งานเหมือนกัน

ปัญญาประดิษฐ์ไม่เหมาะกับการสร้างคอนเทนต์จำพวกวัตถุที่คล้ายใบหน้าและมือ ซึ่งหาได้ยากมากๆที่จะสร้างออกมาแล้วสมบูรณ์แบบ โครงสร้างของวัตถุบางอย่างมีรายละเอียดไม่ชัดเจน และขาดความสมดุลโดยสิ้นเชิง จำเป็นต้องมีมนุษย์คอยจับตาดูอย่างอดทนเพื่อช่วยให้เทคโนโลยีเหล่านี้สามารถจดจำไอเดียของมนุษย์ได้

ศิลปินของเราทั้งสองคนยังไม่ยอมแพ้ พวกเขายังคงปรับปรุงภาษาที่ใช้ในการป้อนข้อมูลทั้งหมด คุณ Domingue กล่าวว่าเขาลองป้อนคำเกี่ยวกับการจัดแสง การวางองค์ประกอบ สไตล์งาน สีและอื่นๆเข้าไป เพื่อจำกัดขอบเขตสิ่งที่พวกเขาต้องการให้แคบลง 

ยิ่งใส่รายละเอียดเยอะเท่าไหร่ การสร้างภาพก็จะยิ่งใกล้เคียงกับสิ่งที่เราต้องการเท่านั้น ภาพของขนมก็เริ่มดูน่าอร่อยขึ้น รถยนต์และอาคารต่างๆเริ่มเหมือนจริง ลวดลายของผ้าเริ่มมีลักษณะใกล้ของจริงแล้ว

เมื่อลองผิดลองถูกมาสักพักทำให้พิสูจน์ได้ว่า ศิลปินสามารถสร้างคอนเทนต์คุณภาพสูงจาก AI ได้จริง แต่ถึงกระนั้นภาพที่สร้างโดย AI ก็ทำให้เห็นว่าความคิดสร้างสรรค์จากมนุษย์เป็นสิ่งจำเป็นมากเช่นเคย

คอนเทนต์ AI-Generated เติมเต็มความคิดสร้างสรรค์ให้คุณได้

แม้ว่าผลงานจาก AI-Generated จะไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่านี่คือการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการสร้างสรรค์ผลงาน หลายคนอาจมีความคิดที่ว่าในอนาคตศิลปินจริงๆจะถูกแทนที่ด้วย AI แต่ว่าสิ่งนั้นไม่เป็นความจริง เพราะ AI ไม่สามารถแทนที่ความคิดสร้างสรรค์จากมนุษย์ได้

โดยเฉพาะถ้าคุณต้องการภาพที่ถูกต้องและสมจริงที่สุด ยังไงคุณก็ต้องพึ่งช่างภาพ นักออกแบบ นักวาดภาพจริงๆอยู่ดี

ความคิดสร้างสรรค์เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเสมอ ตลอดเวลาในประวัติศาสตร์มนุษยชาติค้นพบวิธีใหม่ๆในการสร้างสรรค์ผลงานได้เสมอ AI ก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน การทำงานของ AI โดยใช้มนุษย์เป็นศูนย์กลางนั้นจะช่วยสร้างงานออกมาให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขอให้เปิดรับแล้วก้าวไปข้างหน้าด้วยกันกับพวกเรา

Tell us about yourself





    Type: