แอนิเมชั่น GIF ปรากฎอยู่ในช่องแชทของเรามาร่วม 3 ทศวรรษ แต่ก็จะมี GIF ที่ดูรู้เรื่องและไม่รู้เรื่องอยู่รวมกันเต็มไปหมด แล้วอะไรที่จะทำให้ GIF ออกมาสวยงามและมีความหมายในตัว? เราจะมาพูดถึงเรื่องราวเบื้องหลังการทำไฟล์ GIF ผ่านมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ว่าทำไมไฟล์ประเภทนี้ถึงน่าหยุดมองเสียเหลือเกิน และทำอย่างไรถึงจะสร้าง GIF ให้มาออกดูสวยงาม
ปัจจุบันการใช้ GIF ในแคมเปญการตลาดมักถูกมองข้ามอย่างมีนัยสำคัญ แต่ GIF ที่น่ารักสามารถทำให้ฐานลูกค้ากับแบรนด์กระชับความสัมพันธ์ได้แน่นแฟ้นขึ้นทันที เพราะสามารถสร้างอารมณ์ขัน ความแปลกใหม่ และความสนุกสนานสู่เนื้อหาในอีเมล เว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียได้นั่นเอง
อยากจะรู้ไหมว่าทำไมคุณถึงเลิกมองภาพ GIF ไม่ได้เสียที? ค้นพบความลับนี้และวิทยาศาสตร์เบื้องหลัง รวมถึงการนำภาพ GIF ไปใช้กับทีมการตลาดของคุณไปด้วยกันกับเราได้เลย
ภาพ GIF อนิเมชั่นคืออะไร?
ไฟล์ GIF (Graphic Interchange Format) คือภาพไฟล์ bitmap ถูกปล่อยครั้งแรกเมื่อปี 1987 โดยรูปแบบรองรับทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว โดยที่ไฟล์ GIF คือการประกอบภาพนิ่งหลายภาพรวมกัน เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ของการเคลื่อนไหว
GIF ที่มีรูปแบบเคลื่อนไหวเรียบง่าย ยังคงเป็นอีกหนึ่งไฟล์รูปแบบออนไลน์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยเฉพาะแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและช่องแชท เช่น Tumblr, Instagram, Facebook, and WhatsApp
“GIF คือไฟล์ที่สื่ออารมณ์ได้มากกว่าอิโมจิ มีการเคลื่อนไหวที่มากกว่าภาพนิ่ง ไฟล์เล็กกว่าวิดีโอ ทั้งทำง่ายและใช้งานง่าย”
ภาพ GIF มักจะเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมสมัยนิยม ฉากเล็ก ๆ ในหนัง ทีวีโชว์ การ์ตูน สัตว์ การแสดงอารมณ์ หรือวิดีโอถ่ายเองจากทางบ้านที่ดูตลก ขำขัน ที่เหมาะสมกับการใช้ในช่องแชท
สำหรับการใช้งานส่วนตัว ภาพ GIF ทั้งสนุกและดูไม่เป็นทางการ แต่ก็มีประโยชน์กับการใช้งานเรื่องการตลาดที่ต้องการหาจุดเชื่อมโยงของลูกค้าในระดับเดียวกัน อยากให้ทุกคนพยายามลองใช้ภาพ GIF เพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้กับแคมเปญอีเมล โซเชียลมีเดีย และโฆษณาทางออนไลน์ดูนะ
วิทยาศาสตร์เบื้องหลังภาพ GIF ที่ยอดเยี่ยม
จำไว้ว่าสมาธิในความสนใจของมนุษย์ในยุคปัจจุบันสั้นลงเรื่อย ๆ (Microsoft เคยเคลมว่าสมาธิมนุษย์สั้นกว่าปลาทองซึ่งผลสรุปว่าไม่จริง ไปสำรวจกันแบบไหนเนี่ย?) แต่เรื่องจริงก็คือความสนใจของมนุษย์สั้นลงจริง ๆ ทำให้การเรียกร้องความสนใจในคอนเทนต์ทำได้ยาก
การใส่ภาพ GIF ตลก ๆ สามารถทำให้ช่วงสมาธิในความสนใจของมนุษย์เพิ่มขึ้นได้ ยิ่งภาพนั้นมีสีสันสดใส เคลื่อนไหวเยอะ มีการวนซ้ำให้อยากดูอีกในระยะเวลาอันสั้นยิ่งดี
นอกจากนั้นภาพ GIF ยังเป็นตัวบ่งบอกเทรนด์ วัฒนธรรมสมัยนิยม และสื่อบันเทิงของแต่ละยุคสมัยได้เป็นอย่างดี ทำให้ GIF สามารถเป็นไวรัลง่ายและทุกคนสามารถเข้าใจได้
นอกจากนี้การทำรูปแบบวนซ้ำให้ดูได้บ่อย ๆ ยังมีความทางจิตวิทยาบางอย่างด้วย
ในช่วงโรคระบาดทุกคนต่างวนกลับไปดูโชว์รายการเก่า ๆ ซ้ำไปซ้ำมา เพื่อให้รู้สึกถึงความเชื่อมโยงกับช่วงเวลาเก่า ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในโลกภายนอกที่น่ากลัวและคาดเดาไม่ได้
GIF ใช้ประโยชน์จุดนี้สร้างความสบายใจให้เกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมากับมนุษย์ แม้ว่าระยะเวลาจะสั้นมากก็ตาม
ในอีกความหมายก็คือภาพ GIF สามารถหยุดความสนใจของผู้ชมให้ได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ช่วยให้ผู้ชมรู้สึกสบายใจในการรับชมคอนเทนต์ ไม่เหมือนกับสื่อออนไลน์รูปแบบอื่น GIF ส่วนใหญ่มีเพื่อใช้สร้างความตลก ยิ่งทำให้มีแต่เรื่องราวสนุกสนานเกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย
วิธีการสร้างภาพ GIF
การสร้างภาพ GIF นั้นง่ายมาก คุณเพียงแค่ต้องนำวิดีโอหรือภาพนิ่งมาใช้กับโปรแกรม GIF maker หรือ GIF editor (Shutterstock Create และ GIPHY ก็ใช้ได้เหมือนกัน!)
“ระยะเวลาของ GIF ควรอยู่ที่ 2-6 วินาที”
คุณสามารถสร้าง GIF ได้โดนตรงจากการใช้โหมด Live photo ใน iPhone ระยะความยาวสูงสุดของภาพ GIF คือ 15 วินาที ขึ้นอยู่กับว่าเนื้อหานั้น ๆ สามารถมัดใจคนดูได้นานแค่ไหน
เทคนิคออกแบบภาพ GIF
ภาพ GIF ส่วนใหญ่สามารถดูซ้ำได้ตลอดเวลา แต่สิ่งที่ทำให้ภาพน่าดูซ้ำคืออะไร? มาหาคำตอบไปด้วยกัน พร้อมวิธีการใช้ในแคมเปญโซเชียลมีเดียและอีเมล
เมื่อเทียบกับความยาวของวิดีโอ ภาพ GIF จะสั้นกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นคุณควรบอกไปในภาพทันทีว่าเหตุการนี้กำลังเกิดอะไรขึ้น เพื่อให้พวกเขาใช้ในช่องแชทได้ทันที ตรงกับทุกบริบทที่เขาคุยกันอยู่
นี่คือตัวอย่างของการใช้ภาพ GIF ที่เน้นองค์ประกอบเดียว ที่สามารถใช้สื่อความหมายได้ทันที GIF จะต้องสามารถจดจำอารมณ์ ข้อความ หรือโน้มน้าวอารมณ์ที่กำลังสื่อออกมาได้
GIF จะมีประสิทธิภาพถ้าสามารถนำเสนอเรื่องราวนั้น ๆ ได้เพียงเรื่องเดียวและทำให้ผู้ชมตีความได้ทันที ถ้าคุณกำลังสร้าง GIF อยู่ให้คิดถึงจุดนี้เป็นหลัก
ตัวอย่างเช่น แทนที่เราจะนำเสนอความหลากหลายของคนในกลุ่ม ทำไมเราไม่มองหาโมเม้นต์ดี ๆ ในนั้นแทน แล้วนำเสนอมันออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหวเน้นอารมณ์ เช่น ความสุข การเฉลิมฉลอง การตกใจ ฯลฯ
อีกเรื่องที่สำคัญคือ GIF คนมักดูผ่านจอโทรศัพท์ขนาดเล็ก ทำให้การซูม เพิ่มความสดของสี หรือเพิ่มคอนทราสต์ขึ้นจะทำให้ GIF ของคุณสะดุดตายิ่งขึ้น แม้จะเป็นระดับไมโครซูม
ถ้าแบรนด์สามารถใช้ GIF ในการประกอบธุรกิจได้ แบรนด์นั้นจะสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์บางอย่างที่สนุกสนานและไม่เป็นทางการได้
แบรนด์สามารถใช้งาน GIF ในอีเมล เว็บแบนเนอร์ โซเชียลมีเดีย เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ขององค์กรและโปรโมทผลิตภัณฑ์ได้
Time to Reimagine the Humble GIF?
อีเมล GIF จะมีประสิทธิภาพมากก็ต่อเมื่อคุณใช้ร่วมกับ CTR (click-through-rate) เพื่อให้ผู้ชมอยู่กับคอนเทนต์นานขึ้น
หรือลองใช้สีแบรนด์ของคุณกับพื้นหลังให้เหมือนภาพลวงตา จากนั้นทำเป็น GIF ให้ข้อความค่อย ๆ เปิดเผยก็ได้
ในโลกออนไลน์ที่ทุกอย่างต้องดูสมบูรณ์แบบเกินพอดี ในบางครั้งเราก็ควรปล่อยให้ผลงานดู Authentic เสียบ้างเพื่อเพิ่มความมีเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์
บทความโดย : What Makes a Good Animated GIF?
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24