Apple

AI, Business

Apple ซื้อสิทธิ์ใช้งานข้อมูลภาพจาก Shutterstock ในการฝึกฝนโมเดล AI

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ Apple ผู้ที่เคยปฏิวัติโลกใบนี้ด้วยระบบปฏิบัติการ iOS ในครั้งนี้พวกเขาเริ่มเขย่าโลกใบนี้อีกครั้งด้วยข้อตกลงการทำสัญญากับ Shutterstock เพื่อใช้ชุดข้อมูลกว่าล้านรายการจากShutterstockคลังรูปภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลกกับการฝึกฝน AI ของตนเอง

Apple

ข้อตกลงนี้เกิดขึ้นจากกระแสการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป รวมถึงกฎหมายการใช้เครื่องมือ AI ที่ได้รับการพัฒนามากขึ้นในยุคปัจจุบัน ทำให้ทางบริษัท Apple มีความเชื่อมั่นในการใช้ AI มากขึ้น

ปัจจุบันทาง Apple ได้เริ่มนำข้อมูลจากภาพ วิดีโอ และเพลงจาก Shutterstock เข้าสู่กระบวนการฝึกฝน AI ของตนเองเป็นที่เรียบร้อย โดยมีข่าวลือว่าข้อตกลงนี้มีมูลค่าสูงถึง 25-50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

Apple

ข้อมูลจากสำนักข่าว Reuters เผยว่าข้อตกลงนี้ไม่ใช่มีแค่ Apple เท่านั้น ทางบริษัท Meta, Google และ Amazon ก็บรรลุข้อตกลงกับทาง Shutterstock แล้วเช่นกัน แต่รายละเอียดเบื้องลึกยังคงไม่เปิดเผยแน่ชัด 

แต่ก่อนทางบริษัท Apple เผยว่ายังไม่พร้อมก้าวเข้าสู่การใช้ AI โดยสมบูรณ์เนื่องจากข้อกฎหมายที่ซับซ้อน แต่เมื่อกฎหมายเริ่มเคลียร์ชัดก็เริ่มลงมือทันที แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและให้ความสำคัญข้อกฎหมายอย่างจริงจัง โดยจะมีการใช้ AI เข้าผนวกกับระบบปฏิบัติการ iOS 18 ที่กำลังมาถึงนี้ อาจได้เห็นแว่น Vision Pro AR รุ่นใหม่ที่ใช้ AI ตัวล่าสุดก็เป็นได้

Apple

ท่ามกลางกระแสต่อต้านในกลุ่มผู้บริโภคที่มองว่าการใช้ข้อมูลจากศิลปินและช่างภาพโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และกฎหมายที่ว่าด้วยเรื่อง AI ในสหภาพยุโรปกำหนดว่า “ข้อมูลที่ถูกใช้ฝึก AI จะต้องแสดงถึงที่มาได้อย่างโปร่งใส”

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้คลังข้อมูลภาพของ Shutterstock เป็นตัวเลือกลำดับแรก ที่บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้เล็งเห็น เพราะ Shutterstock มีการจ่ายค่าตอบแทนให้กับศิลปินอย่างเปิดเผยผ่านโครงการที่เรียกว่า “Creative Fund” สำหรับเนื้อหาของศิลปินที่นำมาใช้เพื่อเทรนโมเดทAI จึงสามารถตรวจสอบที่มาของข้อมูลได้อย่างชัดเจน และครอบคลุมด้านกฎหมายคุ้มครองสิทธิ์การใช้งาน

Apple

Number 24 x Shutterstock Thailand เราพูดได้อย่างเต็มภาคภูมิว่าการซื้อสิทธิ์ใช้งาน AI เพื่อนำไปฝึกฝนนั้นเป็นการเปิดโอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ ซึ่งหลายบริษัททั่วโลกต่างต้องการข้อมูลถูกกฎหมายเหล่านี้ไปใช้งาน

เป็นไปได้ว่าข้อตกลงระหว่าง Apple และ Shutterstock ในครั้งนี้มีเพื่อสร้างเครื่องมือ AI ใหม่ที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน หรือใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดอื่น ๆ ที่เราไม่สามารถทราบได้ แต่ในอนาคตเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงต่อระบบปฏิบัติการทั้งหมดของ Apple อย่างแน่นอน

Related Blog

 
Sustainability 2

กลยุทธ์สุดยอด! สร้างแบรนด์ด้วย Sustainability ด้วยการใช้ข้อมูลอ้างอิง

 
 
ปก 3

ทำไมภาพ AI จากโมเดล DALL·E 3 ของ Shutterstock จึงดีกว่าและแตกต่างจากเจ้าอื่น?

 
 
ภาพสต็อก

ภาพสต็อกคืออะไร? ทำไมนักการตลาดต้องใช้สำหรับคอนเทนต์

 
 
CreativeAI

สุดยอด 5 เครื่องมือ Creative AI จาก Shutterstock ที่ทุกคนพลาดไม่ได้!

 

Tell us about yourself





    Type: