Black Queer 2

Inspiration

How We Show It: ความภูมิใจของชาวเควียร์ผิวดำ

ในหน้าประวัติศาสตร์ การเป็นชาวผิวดำและชาวเควียร์มักโดนกดขี่ร่วมกันมาเสมอ ทั้งสองตัวตนมีการดิ้นรนและพยายามมีตัวตนในสังคมมาตั้งแต่ครั้งอดีต ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพวกเขานั้นไม่ใช่พึ่งจะโผล่มาในยุคนี้แต่มีอยู่มานานแล้ว

เหตุการณ์น่าจดจำในประวัติศาสตร์ชาวเควียร์ เริ่มต้นขึ้นเมื่อเหตุการณ์ก่อจราจลที่ Stonewall ณ มหานครนิวยอร์ก ต้องขอบคุณกลุ่มสังคมคนดำที่นำมันมาเปิดเผยกับเหตุการณ์ที่ชื่อว่า “Sip-in” เรื่องเกิดขึ้นในปี 1966 ที่บาร์เกย์ Julius เมืองแมนฮัตตัน ที่ๆชาวสีรุ้งจะไปหาเครื่องดื่มและสังสรรค์ แต่จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาทำการล่อซื้อและถ้าใครก็ตามที่ประกาศตนว่าเป็น LGBTQ+ จะถูกจับและดำเนินคดี (ในอดีตการเป็น LGBTQ+ ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย) นับเป็นเหตุการณ์ที่ยกระดับสิทธิมนุษยชนครั้งใหญ่ อีกเหตุการณ์ก็คือการออกมาเคลื่อนไหวเรื่อง HIV/AIDS ในปี 1980 ที่นำโดยกลุ่มนักกิจกรรมชาวเควียร์ผิวดำ

Black Queer Pride
ภาพโดย Off White Prod/Kobal/ShutterstockJUSTIN LANE/EPA-EFE/Shutterstock, และ M Stan Reaves/Shutterstock

เมื่อเรามาลงลึงในเรื่องประวัติศาสตร์กลุ่มคำผิวดำหรือชาวเควียร์ พวกเขาแค่อยากได้รับความเคารพจากสังคมในวงกว้าง สามารถใช้ชีวิตได้อย่างยุติธรรม เท่าเทียมและสบายใจจากกลุ่มคนส่วนใหญ่ในสังคม ปัจจุบันทั้งสองกลุ่มนี้มักช่วยเหลือซึ่งกันและกันยามที่อีกฝ่ายต้องการความช่วยเหลือเสมอ

แม้เวลาจะผ่านไปแต่บางสิ่งก็ยังเหมือนเดิมเฉกเช่นกับหลายๆเหตุการณ์ในอดีต ทุกอย่างใช้เวลาเสมอ อย่างการเป็นเควียร์มักถูกรังเกียจหรือการเป็นคนผิวดำต้องถูกเหยียด และการเป็นทั้งสองอย่างพร้อมกันยิ่งโดนรังเกียจเข้าไปใหญ่แม้กระทั่งจากคนกลุ่มเดียวกันเองก็ตาม นั่นทำให้นักกิจกรรม Bayard Rustin ไม่กล้าพูดเรื่องบางอย่างระหว่างการเดินประท้วงเรียกร้องสิทธิคนดำ การผลักดันเรื่องนี้ทำให้ผู้ร่วมตั้งกลุ่ม Black Panther Party คุณ Huey P. Newton ต้องออกมาพูดว่าการเป็น Homosexuals ไมใช่ศัตรูของมวลมนุษย์ เห็นได้ชัดจากแอพหาคู่ที่เวลาเห็นภาพคนดำเมื่อไหร่จะถูกปัดทิ้งเสมอ

ชาวเควียร์ผิวดำต่างรู้ประวัติศาสตร์ของตนเอง และพวกเขาก็รู้สิ่งที่พวกเขาต้องการในอนาคตด้วย พวกเขามีความสุขท่ามกลางความทุกข์มาหลายสิบปี จะมีวิธีไหนบ้างที่จะบอกทุกคนบนโลกนี้ว่าชาวเควียร์ผิวดำเป็นเช่นไร เราจะให้เกียรติพวกเขาและประวัติศาสตร์พวกเขาได้อย่างไร มาดูกัน

ภาพโดย Ted Thai/The LIFE Picture Collection/Shutterstock

อิทธิพลชาวเควียร์ผิวดำในช่วงต้นของสหรัฐอเมริกา

ต้นตำหรับของประวัติศาสตร์ชาวเควียร์ผิวดำที่ถูกบันทึกได้นั้นเริ่มต้นจากชายผู้มีฉายานามว่า “Queen of Drag” คุณ William Dorsey Swann อดีตทาสและนักกิจกรรมชาวเควียร์ ผู้ที่ถูกบันทึกไว้ว่าเป็น Drag queen คนแรกและหัวหน้าการประท้วงเพื่อเสรีภาพชาวเควียร์ในปี 1888

ความทุ่มเทของคุณ Swann ถูกลืมเลือนและหายไปตามกระแสประวัติศาสตร์ เพราะเหตุจราจลที่ Stonewall คือเหตุการณ์ครั้งใหญ่ที่ถูกจดจำมากกว่า แต่ก็มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าที่คุณ Swann จะถูกจับกุมในวันเกิดปีที่ 30 คาชุด Drag queen เสียอีก

Black Queer Prideๅ
ภาพโดย ShutterstockJeanette Jones/ShutterstockMaria Antonelli/Shutterstock, และ Jeanette Jones/Shutterstock

เหตุการณ์นั้นเรียกว่า The Cakewalk ที่ชาวผิวดำผู้ชายและผู้หญิงจะออกมาเต้นรำและเดินพาเหรดตามทางต่างๆ ในยุค Harlem Renaissance ที่ศิลปินชาวเควียร์ผิวดำนามว่า Langston Hughes และ Gladys Bentley ลงมือวาดภาพเหตุการณ์ค่ำคืนนั้นที่ทุกคนร้องเล่นเต้นรำ และมีฉากในห้องเต้นรำที่ทุกคนออกมาเต้นอย่างสุดเหวี่ยง ทำให้เห็นว่ามีทั้งเหตุการณ์ที่ดีและแย่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเหล่านั้น พวกเขาฝ่าฟันเพื่อให้ทุกคนในโลกนี้ได้เห็นว่าพวกเขาเป็นเช่นไร

Black Queer Pride 1
ภาพโดย Historia/ShutterstockOff White Prod/Kobal/ShutterstockMacall Polay/FX/Kobal/Shutterstock, และ Historia/Shutterstock

กิจกรรมชาวเควียร์ผิวดำในยุคปัจจุบัน

ท่ามกลางการฝ่าฟันมาแต่ครั้งอดีต การเคลื่อนไหวของชาวเควียร์ผิวดำเริ่มทำให้หลายสิ่งเกิดขึ้นจริง ทุกความสำเร็จของพวกเขาถูกบันทึกลงไปในหน้าประวัติศาสตร์อย่างแข็งแรง

  • นักกิจกรรมคุณ Marsha P. Johnson ผู้ผลักดันสิทธิการอยู่อาศัยของชาวเควียร์ในกรุงแมนฮัตตัน รวมถึงโสเภณีด้วย
  • นักแสดงคุณ Laverne Cox นำเสนอความจริงและแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยของสังคมบุคคลข้ามเพศ
  • Poet Audre Lorde ใช้ทักษะการเขียนของเขาพูดถึงเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ การกีดกันทางเพศและสิทธิพลเมืองของชาวผิวดำ
  • นักกิจกรรม Phil Wilson ผู้ก่อตั้งสถาบัน Black AIDS ในปี 1999 เพื่อสนับสนุนการหยุดแพร่กระจายเชื้อเอดส์ในสังคมชาวผิวดำ
  • นักแสดงและบุคคลข้ามเพศคุณ Angelica Ross นำเสนอสังคมชาวเควียร์สู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีและปัญหามากมายของ LGBTQ+ ในการรับเข้าทำงาน
Black Queer Prideถ
ภาพโดย M Stan Reaves/ShutterstockRobert W Kelley/The LIFE Picture Collection/ShutterstockEverett/ShutterstockEverett/ShutterstockEverett/ShutterstockGregory Pace/ShutterstockPeter Brooker/Shutterstock, และ Eric Charbonneau/Shutterstock

แม้ปัญหาของชาวเควียร์ผิวดำอาจไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันแต่ภารกิจของพวกเข้านั้นต่างเหมือนกัน เพื่อส่งเสริม ปกป้อง ให้ความรู้และช่วยเหลือบุคคลแปลกหน้าที่ไม่รู้จักกันให้เติบโตทั่วโลก

ภาพโดย VITTA GALLERY / VISTA by Westend61

นำเสนอความเควียร์ผิวดำผ่านการถ่ายภาพอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ

การนำเสนอภาพชาวเควียร์ผิวดำควรเป็นอย่างไร? สำหรับช่างภาพมือใหม่อาจคิดว่าไม่น่ามีอะไรยากก็แค่ถ่ายภาพชาวเควียร์ผิวดำ ต้องบอกก่อนว่าสิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องสีผิวเท่านั้น ผิวสีดำคือสีประเภทหนึ่งแต่การเป็นเควียร์มองเห็นด้วยตาไม่ได้ การถ่ายภาพชาวเควียร์ผิวดำต้องเคารพวิธีชีวิตพวกเขามากกว่านั้น

เก็บอารมณ์ให้หลากหลาย

ที่ไหนมีเควียร์ที่นั่นย่อมมีการเฉลิมฉลอง มีชาวผิวดำที่ไหนต้องมีความสุขที่นั่น การประสบความสำเร็จในการนำเสนอชาวเควียร์ผิวดำต้องมีเรื่องราวหลากหลาย เห็นอารมณ์ ความรู้สึก กิจกรรม งานอดิเรกและหลีกเลี่ยงการนำเสนอแค่เพียงเพศสภาพ เพื่อแสดงความเป็นตัวเขาจริงๆแทนที่จะแค่ถ่ายภาพเขามาเพียงเท่านั้น

Black Queer Pride 2
ภาพโดย Maskot ImagesAnnaStills, และ i_am_zews

นำเสนอให้มากกว่า “มุม” เดียว

ชาวเควียร์ผิวดำไม่เหมือนกับที่คุณคิด…แต่พวกเขาเหมือนกับเรามากกว่าที่คุณคิด ภาพถ่ายที่นำเสนอภาพชาวเควียร์ผิวดำที่ประสบความสำเร็จนั้นค่อนข้างหลากหลาย แสดงให้เห็นความเป็นคนผิวสีและความเป็นเควียร์ในมุมที่แตกต่าง มีความสมจริงอยู่ในทุกภาพไม่ใช่แค่ภาพในหัวที่คุณคิดไปเอง

Black Queer Prideฟ
ภาพโดย PressmasterAddictive Creative, และ Media Lens King

ให้ความเคารพสภาพแวดล้อมของเขา

คนกลุ่มน้อยเหล่านี้มักมีสถานที่ปลอดภัยที่ๆสามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ช่างภาพที่ไม่ใช่ชาวเควียร์หรือเป็นคนผิวดำ ต่างเป็นแค่แขกรับเชิญเท่านั้น การให้เกียรติและความเคารพในที่นี้หมายถึงคุณต้องเปิดใจรับฟังเรื่องราวต่างๆรอบตัวคุณ อย่ามีกำแพงและทำความเข้าใจสิ่งที่อยู่ตรงหน้านั้นก็พอ

Black Queer Pride เ
ภาพโดย Bryan Olin Dozier/NurPhoto/ShutterstockSouthworks, และ Rawpixel.com

เปิดใจกับทุกอย่างรอบตัว

การเดินเข้าไปในสถานที่ที่คุณไม่ค่อยรู้จักหรือได้ยินเรื่องราวบางอย่างแค่ผิวเผิน แล้วตั้งสมมติฐานไปเองคือเรื่องง่ายๆที่ใครก็ทำได้ ช่างภาพหรือนักออกแบบจะต้องหาวิธีการนำเสนอเรื่องราวพวกเขาอย่างแท้จริง ซึ่งนั่นหมายถึงอาจจะมีเรื่องราวออกมามากมายเกิดคาดจากที่เคยคิดไว้ ชาวเควียร์ผิวดำอาจมีปฏิกิริยากับสถานการณ์บางอย่างแตกต่างกัน การยอมรับความจริงและเข้าใจร่วมไปกับพวกเขาจะทำให้ภาพของคุณแสดงเหตุการณ์ออกมาอย่างจริงใจ

Black Queer Pride1
ภาพโดย Romy Arroyo Fernandez/NurPhoto/Shutterstockeiko Hiromi/AFLO/Shutterstock, และ Romy Arroyo Fernandez/NurPhoto/Shutterstock

เล่าเรื่องของครอบครัวและเรื่องราวทุกรูปแบบ

เรื่องของเควียร์ผิวดำไม่ใช่แค่เรื่องของวัยรุ่น พวกเขาเป็นได้ทั้งพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย เพื่อนบ้านหรือใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้อง การถ่ายภาพเพื่อนำเสนอเรื่องราวนั้นหมายถึงคุณต้องนำเสนอพวกเขาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น คนแก่ คนโสด แต่งงาน อกหัก รักเขาข้างเดียว ฯลฯ ที่กล่าวมานั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้คุณเห็นภาพมากขึ้น

ทุกภาพและการนำเสนอจะช่วยพวกเขาทุกคนให้สังคมได้มองเห็นตัวตนที่แท้จริง ให้ทุกเรื่องราวของพวกเขาได้รับการมองเห็นและถูกบอกต่อสืบไป

ภาพโดย Aruta Images

สำหรับท่านใดที่สนใจเรื่องราวของพวกเขา และอยากใช้ภาพของพวกเขาในการนำสื่อโฆษณา สามารถติดต่อพวกเรา Number24 x Shutterstock ได้เลย

บทความโดย : How We Show It: Black Queer Pride
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
การถ่ายภาพชาว LGBTQ+ ให้สมจริงตามยุคสมัยใหม่

การถ่ายภาพชาว LGBTQ+ ให้สมจริงตามยุคสมัย

 
 
เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ & พร้อมปรับแต่งให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง

เลือกภาพสต็อกที่สมจริงให้ไม่น่าเบื่อ & พร้อมปรับแต่งให้ภาพเป็นสไตล์คุณเอง

 
 
ประกาศสำคัญ! Shutterstock เข้าร่วม Content Authenticity Initiative

ประกาศสำคัญ! Shutterstock เข้าร่วม Content Authenticity Initiative เพื่อยกระดับการตรวจสอบคอนเทนต์ในเว็บไซต์แล้ว

 
 
Cover LGBTQ+

แจกฟรีวอลเปเปอร์ต้อนรับเดือนแห่ง Pride Month โดย Number 24 x Shutterstock

 

Tell us about yourself





    Type: