ปก Stockphoto

Business

แนวทางออกแบบแบรนด์ไกด์ให้มีประสิทธิภาพด้วย Stockphoto

การรวบรวมเอาอัตลักษณ์ของแบรนด์ทั้งหมด มายัดลงในแบรนด์ไกด์เพื่อเสิร์ฟให้ทุกคนเป็นเรื่องที่ท้าทาย ถ้าคุณทำได้และทำออกมาดี กลุ่มคนที่ทำธุรกิจร่วมกับคุณจะเข้าใจจุดยืนและผลิตผลงานที่สอดคล้องออกมาได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน เราจะมาบอกถึงแนวทางและตัวอย่างจากแบรนด์ดัง เช่น Airbnb, Spotify, และ Google ว่าพวกเขาทำอย่างไรจากการใช้ Stockphoto

Stockphoto 5
ภาพโดย Anton Vierietin และ Master1305

สงสัยไหมว่าแบรนด์ไกด์คืออะไร? (ใช้ Stockphoto ทำได้ด้วยนะ!)

แบรนด์ไกด์หรืออีกชื่อนึงก็คือแบรนด์คิท (Brand kit) เป็นเครื่องมือที่หลายธุรกิจใช้เพื่อนำเสนออัตลักษณ์ทั้งหมดของแบรนด์ในผลงานชิ้นเดียว ซึ่งออกแบบมาคล้าย ๆ กับบรรจุภัณฑ์ ซึ่งภายในนั้นจะประกอบไปด้วยไฟล์โลโก้ ชุดสี เทมเพลตการวางเลย์เอาต์ อีเมล โซเชียลมีเดีย ฯลฯ 

Stockphoto 1 2
ภาพโดย Spotify

ข้อได้เปรียบของการมีแบรนด์ไกด์บรรจุภัณฑ์ก็คือ ทุกคนที่ร่วมงานสามารถรับรู้เรื่องราวและงานออกแบบทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจได้ในทันที ซึ่งสามารถทำเป็นบรรจุภัณฑ์หรือไฟล์แบบออนไลน์ก็ได้

ถ้าถามว่าทุกองค์กรจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ไหม คำตอบคือ “ไม่” แต่ถ้าคุณต้องทำงานกับคนจำนวนมากกว่า 1 คนเมื่อไหร่ สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ยิ่งเวลาติดต่อกับบุคคลนอกบริษัทที่ไม่ได้คลุกคลีอยู่กับองค์กร การมอบสิ่งนี้ให้จะทำให้การทำงานราบรื่นขึ้นอย่างมาก

Stockphoto. 1 2
ภาพโดย Anton Vierietin

บางบริษัทถึงกับต้องจ้างนักการตลาดและนักกราฟิกสร้างแบรนด์ไกด์โดยเฉพาะ แต่ถ้าคุณมีงบจำกัดแล้วล่ะก็สามารถใช้ Stockphoto จาก Shutterstock ได้ตลอดเวลา

องค์ประกอบสำคัญของการสร้างแบรนด์ไกด์ด้วย Stockphoto

สิ่งที่ควรมีในแบรนด์ไกด์ต้องสามารถสื่อสารหน้าตาของแบรนด์ได้ในทีเดียว เช่น ไฟล์โลโก้ ชุดสี ฟอนต์ การวางเลย์เอาต์ ภาพกราฟิกที่ใช้ได้ เทมเพลต ผลิตภัณฑ์ แอปพลิเคชั่น ฯลฯ

  • โลโก้ไฟล์ควรเป็นไฟล์ EPS หรือ PNG เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้
  • ชุดสีควรมีมาเป็นเซ็ตให้เลือก พร้อมรหัสสีทั้ง RGB และ CMYK เพื่อนำไปใช้ได้ทั้งดิจิทัลและสื่อสิ่งพิมพ์
  • ฟอนต์ควรมีให้เลือกเป็น Options เผื่อในกรณีที่สระลอยหรือโอกาสพิเศษในการใช้
  • โซเชียลมีเดียควรมีให้ติดตามอย่างหลากหลาย เพื่อบอกเล่าแนวทางของบริษัทผ่านคอนเทนต์ต่าง ๆ 
  • เทมเพลตควรมีทั้งการออกแบบเลย์เอาต์ อีเมล และแนวทางการใช้ภาพประกอบการนำเสนอ
Stockphoto. 1 6
ภาพโดย Cornerstone
Stockphoto. 1 7
ภาพโดย Trail.AI

ตัวอย่างที่ดีจากแบรนด์ดังที่สามารถใช้แบรนด์ไกด์ได้เต็มประสิทธิภาพ

Google

หนึ่งในแบรนด์ไกด์ที่ทรงพลังที่สุด มีความเรียบง่ายแต่ทรงประสิทธิภาพแถมสื่อสารได้ตรงประเด็น Google แนะนำการใช้อัตลักษณ์ของแบรนด์อย่างเห็นภาพชัดเจน ใช้ได้ทั้งงานออนไลน์และออฟไลน์ 

สะอาดตา มินิมอล แถมดูฟรี! เหมาะสมกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก

Stockphoto 1 3

Airbnb

แพลตฟอร์มเช่าบ้านชั้นนำของโลก มีแบรนด์ไกด์สีสันสดใสและลูกเล่นมากมาย ทั้งภาพกราฟิกและไฟล์โลโก้ที่ชัดเจน ทำให้การนำไปใช้สร้างงานต่อง่ายทำได้ง่าย

Stockphoto 2 1

Cohere Brand Package

สร้างขึ้นโดยเอเจนซี่ Pentagram โดยโฟกัสที่รูปแบบดิจิทัลเป็นหลัก ใช้ลูกเล่นอย่างแอนิเมชั่น 3 มิติ เป็นองค์ประกอบในการอธิบายเรื่องต่าง ๆ ภายในแบรนด์ไกด์

Stockphoto 3 1

เพราะการสร้างแบรนด์ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีมากกว่าการออกแบบโลโก้เพียงอย่างเดียว ภายใน Shutterstock ของเรามีเทมเพลตให้คุณสามารถสร้างแบรนด์ไกด์ด้วย Stockphoto ประกอบด้วยภาพจำนวนมากมายกว่า 760 ล้านชิ้นที่คุณต้องห้ามพลาด ถ้าอยากประสบผลสำเร็จทางธุรกิจอย่าลืมใช้ Shutterstock’s Create 

Stockphoto 4 1
ภาพโดย Anton Vierietin และ Master1305

บทความโดย : Branding Package Ultimate Guide (with Examples)

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
OFFSET ปก

ยกระดับการเล่าเรื่องของแบรนด์ด้วยภาพ OFFSET Stock Photo จาก Shutterstock

 
 
ปก 1

สร้างสไตล์ให้กับแบรนด์ด้วยคู่มือสุดสร้างสรรค์ (พร้อมตัวอย่างทั้ง 10 รูปแบบ)

 
 
ปก

การออกแบบแบรนด์สไตล์ Sustainable: 10 ชุดสีเพื่อหยุดการฟอกเขียว (Greenwashing)

 
 
ปกโลโก้

9 ประเภทการออกแบบโลโก้ที่นักออกแบบควรทราบ สำหรับการสร้างแบรนด์

 

Tell us about yourself





    Type: