ประกาศสำคัญ! Shutterstock เข้าร่วม Content Authenticity Initiative.

AI, Business

ประกาศสำคัญ! Shutterstock เข้าร่วม Content Authenticity Initiative เพื่อยกระดับการตรวจสอบคอนเทนต์ในเว็บไซต์แล้ว

Shutterstock ผู้นำอุตสาหกรรมครีเอทีฟแพลตฟอร์มระดับโลก ที่นำเสนอคอนเทนต์คุณภาพสูงและโซลูชันเวิร์กโฟลว์พร้อมบริการครบวงจรสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะใช้สำหรับสื่อดิจิทัลหรือการตลาดต่าง ๆ ได้ออกมาประกาศการเข้าร่วมกับองค์กร Content Authenticity Initiative (CAI) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การเข้าร่วมในครั้งนี้ Shutterstock จะคอยสนับสนุนเป้าหมายของ CAI ในเรื่องจัดการกับการแพร่หลายของข้อมูลที่อาจสร้างความเข้าใจผิดในโลกออนไลน์ ผ่านมาตรฐานของเครื่องมือที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการตรวจสอบที่มาของคอนเทนต์และประวัติการแก้ไขคอนเทนต์นั้น ๆ โดยนำไปใช้ร่วมกับระบบ Content Credential

Roboartist,Painting,Its,Artwork,Piece,,Robots,Takes,Over,The,Human
ภาพโดย sizsus art

Shutterstock มีความตั้งใจในการนำหลักมาตรฐานของ Coalition for Content Provenance and Authenticity (C2PA) มาใช้เพิ่มศักยภาพให้กับ AI และเครื่องมือสร้างสรรค์ที่หลากหลาย รวมถึงขุมพลัง DALL-E ที่ใช้สำหรับ Generative AI และแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อปกป้องผู้ใช้งานด้วยการตรวจสอบข้อมูลและหลักฐานการปลอมแปลงข้อมูลในเนื้อหาทุกรูปแบบ 

ระบบ Content Credential จะตรวจสอบว่าเนื้อหาแต่ละรายการที่ส่งเข้ามายังเว็บไซต์ มีข้อมูล metadata ที่เกี่ยวข้องกับผู้สร้างผลงาน ความเป็นเจ้าของ รวมถึงประวัติการแก้ไข ซึ่ง open-source ฟรีของ CAI มีเป้าหมายเพื่อรักษาข้อมูลข้างต้นให้ยังคงอยู่กับคอนเทนต์ แม้ว่าจะผ่านการแก้ไขด้วยเครื่องมือใด ๆ มาก็ตาม

ดอกเตอร์ Alessandra Sala ตำแหน่ง Senior Director of Artificial Intelligence และ Data Science ที่ Shutterstock กล่าวว่า “การเข้าร่วมกับ CAI และนำหลักมาตรฐานของ C2PA เข้ามาสู่ขั้นตอนการพัฒนาระบบจะช่วยปกป้องชุมชนของศิลปินและผู้ใช้งานของเราได้ โดยการพัฒนาระบบและโครงสร้างพื้นฐานที่สร้างความโปร่งใสที่มากขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้งานของเราระบุได้ง่ายขึ้นว่าผลงานชิ้นไหนเป็นของศิลปิน หรือศิลปะดัดแปลงที่มาจาก AI”

“เราตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับองค์กร CAI ที่มีบทบาทสำคัญกับอุตสาหกรรม เราจะใช้โอกาสอันน่าเหลือเชื่อนี้รวมถึงความรับผิดชอบที่เราแบกรับอยู่ ในการจัดการขั้นเด็ดขาดเพื่อปกป้องผู้บริโภคและเพิ่มความสามารถในการตรวจสอบเนื้อหาแก่คอนเทนต์ที่เข้ามาใหม่ทั้งหมด”

Crypto,Virtual,Museum,And,Metaverse,Internet,Nft,Display,As,A
ภาพโดย Lightspring

ตั้งแต่เปิดตัวระบบนี้ทาง Adobe ก็ได้นำ CAI ไปใช้งานแล้วร่วมกับผู้นำในอุตสาหกรรมทั้งหลาย องค์กรด้านการสื่อสารและเทคโนโลยี ผู้กำหนดนโยบายด้านต่าง ๆ นักวิชาการ และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและความโปร่งใสให้กับคอนเทนต์ดิจิทัล การมาถึงของคอนเทนต์ที่สร้างโดย AI ทำให้ CAI เข้าใจถึงโอกาสและความท้าทายในจุดนี้ อันเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาโซลูชันให้กับ Content Credentials นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันระบบนี้สามารถนำไปใช้กับคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ ได้หลายรูปแบบ เช่น ภาพ วิดีโอ และเสียง ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจคอนเทนต์ออนไลน์ที่พวกเขาเห็นได้อย่างรอบคอบ ซึ่งระบบนี้กำลังใช้งานอยู่ในแวดวงผู้เข้าร่วมองค์กร เพื่อให้แน่ใจว่านวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ จะถูกสร้างขึ้นโดยพื้นฐานทางจริยธรรม

คุณ Santiago Lyon ตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย Advocacy and Education ของ the Content Authenticity Initiative กล่าวว่า “เรายินดีต้อนรับ Shutterstock เข้าสู่องค์กร CAI ในฐานะบริษัทผู้นำความรู้เชิงลึกด้านบริการความคิดสร้างสรรค์และผู้เริ่มแนวทางด้านจริยธรรม AI ไปใช้ในรูปแบบศิลปะต่าง ๆ เราหวังว่าพวกเขาจะมาช่วยสนับสนุนองค์กรของเราที่กำลังเติบโต รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้เกิดขึ้นไปพร้อมกับการเติบโตของสื่อดิจิทัล”

การเข้าร่วม CAI และนำหลักมาตรฐานของ C2PA มาใช้งานเป็นอีกขั้นตอนเชิงกลยุทธ์ที่ Shutterstock ได้ดำเนินการ ในฐานะหนึ่งในผู้ริเริ่มนวัตกรรมที่นำความก้าวหน้าด้านจริยธรรมและความรับผิดชอบของ AI มาสู่งอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์

เมื่อไม่นานมานี้ Shutterstock ได้ออกมาประกาศเปิดตัวระบบคุ้มครองสิทธิ์ (Indemnification) เต็มจำนวนเพื่อคุ้มครองลูกค้าระดับองค์กร (Enterprise customer) สำหรับนำสิทธิ์การใช้งานภาพ Generative AI บนแพลตฟอร์มไปใช้เชิงพาณิชย์ อีกทั้งยังประกาศความร่วมมือกับ ITU AI for Good ขององค์กรสหประชาชาติ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโมเดล AI เครื่องมือ ผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นต่าง ๆ 

Artificial,Intelligence,Generated,Artworks,Based,On,Human,Masterpieces.,Ai,Art
ภาพโดย Nicoleta Ionescu

คุณ Sejal Amin ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Shutterstock และ Dr. Sala ได้นำเสนอประเด็นสำคัญในงาน AI for Good Summit ที่กรุงเจนีวาที่ผ่านมา ซึ่งเน้นย้ำถึงวิสัยทัศน์ของบริษัทในด้านความถูกต้องของเนื้อหา ที่มา และความโปร่งใสอย่งหนักแน่น

นอกจากนี้ Shutterstock ได้เปิดตัวกองทุน Contributor Fund เป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2022 ซึ่งจนถึงปัจจุบันได้ให้ค่าตอบแทนแก่ศิลปินหลายแสนคน โดยคาดว่าจะมีการจ่ายเงินเพิ่มเป็นหลักล้านในเร็ววัน จากการนำผลงานของพวกศิลปินไปใช้ฝึก Generative AI และจากที่ลูกค้านำผลงานไปใช้งานเชิงพาณิชย์

นอกจาก Contributor Fund ทาง Shutterstock ยังเปิดตัว Create Fund ที่ให้การสนับสนุนเรื่องการเงินและวิชาชีพแก่ศิลปินบุคคลที่มีความหลากหลายทางกายภาพ เพื่อลดช่องว่างและความเหลื่อมล้ำในด้านการผลิตผลงาน ทำให้คอนเทนต์ในคลังของ Shutterstock มีความหลากหลาย สมจริง และช่วยให้ Generative AI มีการพัฒนาต่อไป

สรุปคือ Shutterstock เข้าร่วมกับองค์กร Content Authenticity Initiative (CAI) เพื่อนำระบบตรวจสอบภาพ AI มาใช้ในแพลตฟอร์มให้มีสเถียรภาพมากขึ้น เพียงเท่านี้เราก็สามารถรู้ได้แล้วว่าภาพที่อยู่บน Shutterstock ภาพใดมาจากมนุษย์หรือ AI ในอนาคตจะมีการนำไปใช้กับวิดีโอ เพลง 3D และอื่น ๆ อีกมากมายในอนาคต

บทความโดย : Shutterstock Joins the Content Authenticity Initiative

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Tell us about yourself





    Type: