สายทำเว็บไซต์ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือโปรต้องรู้! แม้เว็บไซต์ของคุณจะทรงประสิทธิภาพ หรือใช้เทคโนโลยีดีขนาดไหน แต่งานออกแบบกราฟิกและภาพถ่ายบนเว็บไซต์ยังคงมีความสำคัญสุด ๆ เพราะมันเป็นหัวใจในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้งาน รูปภาพดี ๆ ไม่ใช่แค่ทำให้เว็บไซต์ดูเท่และเป็นมืออาชีพ แต่ยังสามารถดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น และยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและ เพิ่ม CTR ให้กับเว็บไซต์ให้ปังขึ้นไปอีก!

นอกจากเว็บไซต์ที่ดีแล้วการเพิ่ม CTR ก็ต้องมีเช่นกัน
ในสายตาของคนที่ไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมการตลาด สำหรับองค์กรการมีแค่เว็บไซต์ก็ถือว่าดีมากแล้ว ทำให้มองข้ามบางอย่างไปนั่นก็คือ “รูปภาพ”

มนุษย์เป็นสิ่งที่ชอบมองรูปภาพมากกว่าข้อความ หรือเรียกแบบบ้าน ๆ ก็คือมองก่อนค่อยสอบถาม สมองเราถูกออกแบบมาให้โฟกัสกับภาพก่อนที่จะหันไปอ่านข้อความบนเว็บไซต์ ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าผู้ใช้งานมักเลื่อนผ่านข้อความยาว เพื่อหารูปภาพมองก่อนค่อยอ่านรายละเอียด
ในทางชีววิทยา สมองของเราจะเก็บภาพไว้ในความจำระยะยาว ในขณะที่ข้อความมักจะถูกเก็บในความจำระยะสั้น แถมภาพยังซึมซับเข้าสมองได้เร็วกว่าคำพูดหรือข้อความอีกด้วย แต่ข้อความก็ยังสำคัญอยู่ เพราะสิ่งนี้มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและเรื่องของ SEO

ปกติในชีวิตจริง คุณมีเวลาแค่ไม่กี่วินาทีในการสร้างความประทับใจแรกให้กับผู้ใช้งาน และภาพถ่ายนี่แหละที่เป็นตัวตัดสินว่าผู้ใช้งานจะอยู่ต่อหรือกดปิดทิ้งไป
ภาพถ่ายที่ดีมีประโยชน์สารพัด สามารถใช้แสดงผลงานเด่น ๆ ของคุณ ช่วยขยี้จุดสำคัญที่อยากสื่อสาร หรือแม้กระทั่งสร้างอารมณ์ร่วมให้กับผู้ใช้งาน ตัวอย่างภาพ เช่น ภาพสำนึกงาน ภาพบุคคลในที่ทำงาน ภาพสินค้า และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าภาพที่คุณเลือกถูกต้องแล้ว? เพิ่ม CTR ได้หรือไม่อยู่ตรงนี้แหล่ะ
การเลือกภาพสำหรับเว็บไซต์ไม่ใช่แค่การหาอะไรที่สวยๆ หรือดึงดูดสายตาเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับ “จิตวิทยา” ที่แอบซ่อนพลังในการกระตุ้นอารมณ์ ความคิด และการตัดสินใจของผู้ใช้งานได้อย่างไม่น่าเชื่อ! ลองทำตามคำแนะนำต่อไปนี้แล้วคอยเช็คยอด CTR (Clickthrough rate) ในเว็บของคุณดู

1.ใช้สีให้ตรงกับแบรนด์
สีในภาพมีพลังในการกระตุ้นอารมณ์ เช่น สีฟ้าช่วยสร้างความรู้สึกสงบและน่าเชื่อถือ สีแดงช่วยเพิ่มพลังและความเร้าใจ หรือสีเขียวที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติและความผ่อนคลาย การเลือกภาพที่มีโทนสีสอดคล้องกับแบรนด์หรือธีมของเว็บไซต์จะช่วยสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์

2.ใช้ภาพที่มี “คน”
มนุษย์ที่แสดงสีหน้าและอารมณ์มีผลอย่างสูงในภาพถ่ายทุกประเภท โดยเฉพาะภาพที่มีใบหน้าชัดเจนและแสดงอารมณ์ เช่น รอยยิ้ม ความมั่นใจ หรือความเป็นกันเอง ช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกเชื่อมโยงกับเว็บไซต์และแบรนด์ของคุณมากขึ้น

3.ใช้ภาพที่แนะนำการใช้งานสินค้าแบบทางตรงและทางอ้อม
เลือกภาพที่ตอบโจทย์ “สิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังมองหา” เช่น หากคุณขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ใช้ภาพคนออกกำลังกายหรือทานอาหารสุขภาพ เพราะภาพเหล่านี้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นคำตอบที่พวกเขากำลังหา

4.เลือกใช้ภาพ Authentic
หลีกเลี่ยงการใช้ภาพสต็อกที่ดูเฟคหรือเกินจริง เพราะอาจทำให้เว็บไซต์ดูไม่น่าเชื่อถือ เลือกภาพที่ดูสมจริงและสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ สามาถหาดูตัวอย่างภาพเหล่านี้ได้ที่ Shutterstock’s Offset

5.ใช้ภาพเพื่อเล่าเรื่อง (Visual Storytelling)
ภาพหนึ่งภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้มากมาย ลองเลือกภาพที่บอกเล่าความเป็นมา หรือเน้นสิ่งที่คุณอยากสื่อสาร เช่น ภาพกระบวนการผลิตสินค้า ภาพลูกค้าที่กำลังใช้งานผลิตภัณฑ์ หรือภาพที่แสดงผลลัพธ์หลังการใช้งาน เป็นต้น
การเลือกภาพให้เหมาะสมกับเว็บไซต์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ต้องสอดคล้องกับจิตวิทยาของผู้ใช้งานและเป้าหมายของเว็บไซต์ หากคุณเลือกภาพได้อย่างชาญฉลาด รับรองว่าเว็บไซต์ของคุณจะน่าสนใจและสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้แน่นอน!

CTR ของเว็บไซต์จะดีหรือจะแย่ขึ้นอยู่กับคุณ อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ แล้วการเลือกรูปภาพของคุณจะเปลี่ยนไปตลอดกาล หรือถ้าเลือกไม่ได้ทีมงาน Number 24 x Shutterstock จะคอยช่วยเหลือคุณอยู่เสมอ
สอบถามข้อมูลการใช้งานภาพเพิ่มเติมได้ที่
Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn
LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU
Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR
Website : https://number24.co.th
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24