ทุกคนรู้ไหมว่าใน Shutterstock มีคอนเทนต์ที่มากกว่า 750 ล้านรายการ นอกจากคอนเทนต์จริงจังที่ถ่ายมาเพื่อขายแน่ ๆ กับอีกคอนเทนต์ประเภทหนึ่งที่ดูแล้วก็คิดในใจว่า “พี่กะจะมาเอาฮาอย่างเดียวเลยหรือเปล่า?” ภาพตลก พร้อมคำพูด ฮาๆ มีความแปลกประหลาดที่ใครเห็นก็ต่างอมยิ้ม ไม่แน่ว่าภาพเหล่านี้อาจเข้ากับแบรนด์ของคุณไม่รู้ตัวเลยก็ได้

ภาพตลก กับการตลาดที่ยุคสมัยเปลี่ยนไปทางสนุกสนาน
หากความสวยงามและหรูหราไม่ใช่ทางเลือกสำหรับแบรนด์ของคุณ ก็ฉีกไปทาง Casual ให้คอนเทนต์มีความสนุกสนานเป็นกันเองก็ได้ เพราะหลายแบรนด์ในยุคนี้เริ่มปรับเปลี่ยนให้มาทางนี้เยอะขึ้น การคุยกับผู้ติดตามแบบสบาย ๆ เหมือนคุยกับเพื่อน นอกจากจะทำให้รู้สึกใกล้ชิดแล้ว ยังช่วยสร้างความผูกพันให้ลูกค้าอยู่กับแบรนด์คุณไปนาน ๆ แบบไม่ต้องเครียด
และการมีภาพตลก ภาพฮาๆ แปลกๆให้ใช้จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการพูดคุยมากขึ้นไปอีก ใน Shutterstock นอกจากภาพที่มีความ Authentic และภาพกราฟิกมากมาย ยังมีภาพที่เห็นแล้ว “อิหยังวะ?” อยู่อีกมากมายเช่นกัน จนผู้ใช้งานต่างพึมพัมออกมาว่า “ถ่ายไปทำไมนะ?”

อย่าคิดนะว่าภาพที่เห็นแล้วฮากลิ้งแบบนี้จะไม่มีประโยชน์ เพราะภาพสต็อกตลกกวน ๆ แสนสนุกสนานเหล่านี้มีดีกว่าที่คุณคิด และถ่ายยากกว่าที่คุณคาดไม่ถึง อย่างแรกก็คือภาพสไตล์นี้ถ่ายยาก ต่อให้อยากถ่ายแต่ถ้ามันไม่ตลกขึ้นมาก็เสียเวลาฟรี เรียกได้ว่ามันใช้เวลาคิดคอนเซปต์ก่อนที่จะถ่ายนานมาก นานกว่าคอนเซปต์สไตล์ Authentic เสียอีก
แถมตลกฝรั่งกับตลกคนไทยก็แตกต่างกัน ถ้าคุณเลือกภาพที่เหมาะสมและใช้ในแคมเปญการตลาดที่วางแผนมาอย่างดี ความขำขันนี้สามารถทำให้แบรนด์คุณไวรัลได้แบบปัง ๆ คุณคงเคยเห็นแบรนด์ต่าง ๆ ที่ใช้ภาพตลกสนุกสนานแล้วเกิดไวรัลจนคนพูดถึงกันทั้งโซเชียลมาแล้ว ความขำขันก็เป็นเครื่องมือที่พาแบรนด์คุณดังได้แบบไม่มีใครคาดคิด
เรามีตัวอย่างภาพตลก ๆ จาก Shutterstock ที่คุณเห็นแล้วต้องอมยิ้มในใจอย่างแน่นอน ว่าแล้วก็มาดูกันเลย
1.การแสดงออกทางสีหน้าที่ดูตลก
เป็นอีกหนึ่งในวิธีการแสดงความตลกสุดคลาสสิก ที่ใคร ๆ ที่เห็นต้องเผลอหลุดยิ้มกันเป็นไหน ๆ ใช้งานได้ดีในคอนเทนต์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหน้าอารมณ์ยิ้ม เขินอาย โกรธหรือตกใจ

2.คาดไม่ถึงที่อาจกลายเป็นภาพตลก
การโชว์บางอย่างแล้วจบด้วยอีกอย่างที่ฉีกจะรูปแบบเดิม ๆ ไปเลย ทำให้คนดูคาดไม่ถึงและตกใจในทีเดียว สามารถสร้างความประทับใจได้ดีในเรื่องความครีเอทีฟ

3.สถานการณ์สุดแปลก
สถานการณ์ที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิตประจำวัน แต่จะเป็นอย่างไรถ้ามันจะเกิดขึ้นในภาพสต็อก

4.ความรู้สึกที่….
ภาพสต็อกสุดฮาเหล่านี้ถ่ายทอดช่วงเวลาสุดเรียลและไม่ค่อยสวยหรูของชีวิตประจำวัน ทำให้พวกเราหัวเราะเพราะมันอาจจะตรงกับชีวิตจริงของเรามากเกินไป

5.เล่นกับ Meme
มีม (Meme) ได้พัฒนาขึ้นจากยุคสมัยก่อนอย่างมาก โดยชาวเน็ตสายปั่นคอนเทนต์ที่สรรหารูปภาพมาใช้ไม่หยุดหย่อน โดยปกติมีมจะมาพร้อมกับข้อความฮา ๆ โดยมีเป้าหมายในการใช้งานต่างกันไป

6.ตลกร้าย
เป็นเทคนิคที่ไม่แนะนำเท่าไหร่ เพราะตลกร้ายอาจจะเสียดแทงใจผู้ชมบางส่วน และก็อาจจะโดนแพลตฟอร์มแบนจากความตลกสไตล์นี้ได้ แต่ถ้าเราใช้รูปภาพที่ถูกต้อง อาจทำให้ข้อความตลกร้ายของเราดูเบาลงได้

7.ตำแหน่งแปลก ๆ
เป็นอีกหนึ่งในวิธีสร้างความตลกขบขันนั่นก็คือการเล่นกับสัดส่วน ให้ของที่ควรใหญ่เล็กลงหรือของที่เล็กลงใหญ่ขึ้น แต่กลับเข้ากันได้อย่างน่าประหลาด

8.ประหลาด
คนที่จะใช้มีมแบบนี้ได้ต้องมีความรู้พอสมควรเลย แต่ถ้าคุณเล่นถูกต้องและผู้ชมมีความพอ ๆ กัน คอนเทนต์นั้นไวรัลแน่นอน คนที่เห็นอาจจะอุทานว่า “หื้มมมม แบบนี้ก็ได้เหรอ”

ความตลกและความสนุกสนานมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์มีมสุดฮา การเล่นคำแบบแสบ ๆ คัน ๆ หรือการเกาะกระแสสังคมให้ทันทุกเทรนด์ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องเป็นธรรมชาติ อย่าฝืนเล่นมุกเพียงเพราะคิดว่ามันต้องตลก ผู้ชมมักจับได้เสมอถ้ามุกมันไม่ขำ แทนที่จะได้เสียงหัวเราะคุณอาจได้แต่เสียง “แหะๆ” แบบเกรงใจแทน
พบกับภาพตลก ๆ และประหลาดอีกมากมายได้ที่: https://shutterstock.7eer.net/N90Qk2
บทความโดย : How to Pick Funny Stock Photos: 25 Comedic Devices to Look For
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24