d11lupXdEbkMJ2ebqcy0

Business

นักการตลาดห้ามพลาด! กับเทรนด์อุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์

อุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เป็นจังหวะที่ห้ามพลาดสำหรับนักการตลาดในการมีส่วนร่วม ข้อมูลต่อไปนี้จะนำเสนอวิธีการเลือกใช้ภาพสำหรับโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและเวชภัณฑ์ ว่าต้องเลือกอย่างไรให้นำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยอ้างอิงจากเทรนด์ข้อมูลการตลาด

อุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เป็นจังหวะที่ห้ามพลาดสำหรับนักการตลาดในการมีส่วนร่วม ข้อมูลต่อไปนี้จะนำเสนอวิธีการเลือกใช้ภาพสำหรับโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและเวชภัณฑ์ ว่าต้องเลือกอย่างไรให้นำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยอ้างอิงจากเทรนด์ข้อมูลการตลาด

การตลาดสำหรับสุขภาพและเวชภัณฑ์อาจมีความซับซ้อนเล็กน้อยในการทำธุรกิจ เพราะมีเพียงแค่สองประเทศบนโลกนี้เท่านั้นที่อนุญาติให้มีการโฆษณาสินค้าเวชภัณฑ์โดยตรงแก่ผู้บริโภค

ถึงแม้จะมีเพียงเท่านั้น แต่อุตสาหกรรมนี้มีมูลค่ากว่าร้อยล้านดอลลาห์สหรัฐ เป็นสิ่งที่ทำกำไรมากที่สุดในโลก

บริษัทหลายเจ้าต่างแข่งกันพัฒนาตัวสินค้าเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน แต่ถ้าพูดเรื่องการตลาดแบรนด์ต้องทำอย่างไรถึงจะมัดใจผู้บริโภคได้? 

คำถามนี้ Shutterstock.AI มีคำตอบ

ด้วยขุมพลังแห่งปัญญาประดิษฐ์ Shutterstock ได้ศึกษาข้อมูลกว่า 700 พันล้านชุดจากโฆษณาดิจิทัลมามากกว่าทศวรรษ การศึกษานี้จะช่วยสร้างทางเลือกสุดสร้างสรรค์และพิจารณาว่าตัวเลือกใดเหมาะกับการนำไปใช้ เพื่อเรียกยอดคลิกจากผู้บริโภคได้มีประสิทธิภาพสูงสุด

โดยข้อมูลจะบอกเราว่า

  • กิจกรรมประเภทใดผลักดันยอดคลิกโฆษณาได้สูงสุด
  • ควรนำโฆษณาไปปล่อย ณ ที่ใดเพื่อให้ได้รับผลประโยชน์สูงสุด
  • มีข้อมูลครีเอทีฟแบบใดที่ผู้บริโภคชอบเสพ

มาดูกันว่าผลลัพท์แบบไหนที่สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับคุณในอุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์ได้ และการนำไปใช้กับโฆษณาอย่างไรถึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด

young girl scooping grapefruit offset 840157
ภาพโดย Suzanne Gipson

ของกินเล่นและมื้ออาหารช่วยได้

Shutterstock.AI สามารถรู้ได้ว่าองค์ประกอบใดที่ผู้บริโภคชอบคลิกเข้าชมที่สุด และสามารถวิเคราะห์แนวโน้มความน่าจะเป็นผ่านยอดคลิก (CTR) ได้ด้วย

เมื่อเราสำรวจเทรนด์ที่มีการคลิกเยอะที่สุด หนึ่งในนั้นจะต้องมีภาพอะไรสักอย่างที่เกี่ยวข้องกับอาหารเสมอ

เพราะยอดคลิกของอาหารเพิ่มขึ้นถึง 444% จากปีก่อน ส่วนการรับประทานอาหารนั้นมียอดคลิกเพิ่ม 265% จากปีก่อนเช่นกัน

healthcare medical marketing trends1
ภาพโดย AnnGaysornMonkey Business ImagesPONG HANDSOMEGaudiLab, และ Drazen Zigic

แต่เมื่อเราลงลึกไปในรายละเอียด เราพบว่ายังมีข้อมูลอาหารเฉพาะเจาจงอีกมากมายที่มียอดคลิกเพิ่มสูงขึ้น

เครื่องปรุงรสอาหาร (Seasoning) ติดอันดับ 5 องค์ประกอบภาพที่มีการคลิกเยอะที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ โดยมียอดคลิกพุ่งทะลุเพดานอยู่ที่ 838% จากฤดูร้อนปี 2021

เมื่อพูดถึงคอนเทนต์วีดีโอพบข้อมูลน่าสนใจว่า “ผลไม้ที่ปลอกเปลือกได้” เช่น มะม่วง กล้วยหรือผลไม้รสเปรี้ยว มียอดคลิกเพิ่มถึง 339%

จากข้อมูลที่กล่าวมาสรุปได้ว่า หากคุณกำลังเพิ่มอาหารคาวเข้าไปในภาพ จะต้องทำให้มันดูจัดจ้านและเผ็ดร้อน หากคุณกำลังใส่ของหวานเข้าไปในโฆษณา การเพิ่มผลไม้ที่ปลอกเปลือกได้คือทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ

healthcare medical marketing trends2
ภาพโดย  Magdalena NiemczykThe Picture PantryDolphia NandiPeter Karasev / Addictive CreativeStephanie McKinnieLeire Gamboa / Addictive Creative, และ platinumArt
woman working in garden offset 1052837
ภาพโดย Sigrid Gombert / Westend61

ใช้พรรณพืชให้เกิดประโยชน์

ถ้างานโฆษณาครีเอทีฟของคุณไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับอาหาร ไม่เป็นไรเพราะเรามีกิจกรรมและรายละเอียดอีกหลายอย่างเพื่อช่วยเพิ่มยอดคลิกให้โฆษณาของคุณ

อีกเทรนด์ใหญ่ที่ปัญญาประดิษฐ์ของเราพบก็คือ ผู้บริโภคที่สนใจใจอุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์ ชอบคลิกโฆษณาที่ประกอบไปด้วยพรรณพืชบางประการ

ตัวอย่างเช่น ช่อดอกไม้อยู่อันดับ 6 พืชที่มีการคลิกเยอะที่สุด โดยมียอดคลิกอยู่ที่ 95% สูงขี้นจากปีก่อน

การทำสวนอยู่อันดับ 8 ภาพที่มียอดคลิกสูงสุด โดยมียอดคลิกพุ่งทยานอยู่ที่ 2,588% จากปีก่อนเช่นกัน

ดอกไม้บานกับพืชกระถาง สามารถใช้งานได้ดีในภาพโฆษณา ทั้ง 2 ประเภทนี้ติดอันดับ 25 คอนเทนต์ภาพที่มียอดการมีส่วนร่วมสูงสุด

healthcare medical marketing trends3
ภาพโดย Ground PictureDa AntipinaRawpixel.com, และ Rido

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องวีดีโอโฆษณาเราจะเห็นเทรนด์ที่คุ้นเคยกันดี เช่น ไม้คราด การทำสวนและใบไม้ประเภทต่างๆ ติดอยู่ใน 10 อันดับคอนเทนต์ที่มีการคลิกเยอะที่สุด 

ป่าคือสถานที่ที่เซ็ตฉากถ่ายทำโฆษณาเวชภัณฑ์ได้ดีที่สุด โดยมียอดคลิกสูงขึ้น 1,018% จากฤดูร้อนปีก่อนหน้า

healthcare medical marketing trends4
ภาพโดย Tom TomKev Gregory, และ Volodymyr Maksymchuk
young man reading book behind bike wheel offset 1057246
young man reading book behind bike wheel offset 1057246ภาพโดย David Munoz / Addictive Creative

เอาจอดิจิทัลออกไป เอากระดาษเข้ามาแทน

จากผลการศึกษาของ DataReportal.com พบว่าผู้บริโภคในอุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์ต้องการพักจากหน้าจอมือถือและหน้าจอคอมเสียที

ผลิตภัณฑ์จากการกระดาษแสดงประสิทธิภาพได้ค่อนข้างดีในอุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์ เมื่อต้องนำมาใช้ในงานโฆษณา โดยเรายังเห็นว่ามีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษติดอันดับคอนเทนต์ที่มีการคลิกเข้าชมเยอะที่สุดอีกด้วย

healthcare medical marketing trends5
ภาพโดย Studio RomanticfizkesgpointstudioSeventyFour, และ SeventyFour

เมื่อมองไปที่ข้อมูลจากปีก่อนหน้าถึงปัจจุบัน AI พบว่า

  • ยอดคลิกกระดาษเพิ่มขึ้น 38%
  • ยอดคลิกโปสเตอร์เพิ่ม 46%
  • ยอดคลิกใบปลิวเพิ่ม 54%
  • ยอดคลิกนิตยสารเพิ่ม 85%

ข้อมูลบอกเราว่า “นามบัตร” ติดอันดับ 10 ภาพที่มีการคลิกเยอะที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ และเรายังพบว่าหนังสือติดอันดับที่ 25 ไอเทมที่มีการคลิกเยอะที่สุดอีกด้วย

holding business card using laptop 1218931840
ภาพโดย Rawpixel.com
visually impaired woman running with guide offset 1087273
ภาพโดย Johnér

เพิ่มการออกกำลังกายไปในโฆษณาเวชภัณฑ์

การเพิ่มภาพคนออกกำลังกายเข้าไปในโฆษณาที่เกี่ยวกับเวชภัณฑ์อาจจะดูไร้ความคิดสร้างสรรค์ไปเสียหน่อย เพราะใครๆก็คิดได้แต่นี่คือทางเลือกสุดฮิตและสร้างยอดคลิกได้สูงที่สุดแล้ว ถึงจะทำซ้ำอีกก็ไม่มีใครว่า

การทำคอนเทนต์วีดีโอคนออกกำลังกายคือทางเลือกที่ปลอดภัยและได้ผลลัพท์สูง ทาง Shutterstock.AI ยังพบอีกว่ากิจกรรมออกกำลังกายบางประเภทแสดงผลลัพท์ที่น่าพอใจให้คุณได้

เริ่มจากฉากที่มีสระว่ายน้ำมียอดคลิกเพิ่ม 525% จากปีก่อน ส่วนเรื่องการดำน้ำมียอดคลิกเพิ่ม 173% จากฤดูร้อนปีก่อน การว่ายน้ำมียอดคลิกเพิ่ม 500% ในฤดูร้อนปีนี้เช่นกัน

นอกจากเรื่องสระว่ายน้ำ กีฬายังคงครองใจใครหลายคนในอุตสาหกรรมนี้อยู่เช่นเคย โฆษณาเพื่อสุขภาพนั้นผู้บริโภคชอบคลิกคอนเทนต์วีดีโอที่คนกำลังวิ่ง โดยยอดคลิกของการวิ่งเพิ่มขึ้นถึง 344% จากปีก่อน

people in cocktail party attire offset 1087729 1
ภาพโดย Jacob Lund

เสื้อผ้าสุดเก๋ไก๋มียอดคลิกสูง

แม้นักกีฬาจะเป็นที่ชื่นชอบในอุตสาหกรรมนี้เพราะการออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตไปแล้ว แต่กลุ่มคนที่แต่งตัวเก๋ๆก็เป็นที่รักเช่นกันโดยเฉพาะหลังการระบาดใหญ่

เสน่ห์ของเครื่องแต่งกายนั้นจะรุนแรงเป็นพิเศษ สำหรับรสนิยมคนที่สนใจในอุตสาหกรรมนี้ ข้อมูลบอกเราว่าผู้บริโภคชอบคลิกในโฆษณาที่มีคนแต่งตัวในชุดเดรสมากกว่าชุดธรรมดาทั่วไป

โดยเฉพาะชุดที่มีเสื้อคลุมนั้นติดอันดับ 12 ไอเทมที่มีการคลิกในอุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์สูงสุด โดยมียอดคลิกเพิ่ม 138% จากปีก่อนหน้า

รองเท้าส้นสูงก็เช่นกัน โดยมียอดคลิกเพิ่ม 34% จากฤดูร้อนปีที่แล้ว

healthcare medical marketing trends6
ภาพโดย Jacob LundBlue Jean ImagesOlegggAlena Ozerova, และ SofikoS

ยิ่งถ้าชุดเดรสอยู่ในคอนเทนต์วีดีโอก็ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจเข้าไปอีก โดยเฉพาะชุดที่มีหูกระต่ายเพราะมียอดคลิกเพิ่มขึ้นถึง 411% จากปีก่อนหน้า

เสื้อโค้ทมียอดคลิกเพิ่ม 375% จากปีก่อนหน้าและเสื้อคลุมเบลเซอร์มียอดคลิกเพิ่ม 378%

แม้แต่การทำเล็บก็สามารถใส่เข้าไปได้ เพราะ AI บอกเราว่าคอนเทนต์วีดีโอที่มีการทำเล็บเป็นองค์ประกอบมียอดคลิกเพิ่มขึ้น 767% จากฤดูร้อนปีที่แล้ว

สรุปก็คือถ้าคุณอยากใช้ไอเดียอะไรก็ตามในโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพและเวชภัณฑ์ อย่าลืมให้โมเดลแต่งตัวสวยๆ ไม่มากไม่น้อยเกินงามก็พอแล้ว

บทความโดย: Trends in AI: Healthcare and Pharmaceutical Industry Trends

Tell us about yourself





    Type: