พอร์ตโฟลิโอ

Inspiration

สร้างพอร์ตโฟลิโอด้วยรูปภาพอย่างไรให้มัดใจลูกค้า

พอร์ตโฟลิโอรูปภาพ หรือ Photography Portfolio คือการแสดงตัวอย่างผลงานชั้นยอด ที่ทุกเอเจนซี่ใช้มัดใจลูกค้าทุกคนอย่างอยู่มัด ด้วยความสามารถที่ทำให้มองเห็นภาพได้ง่าย จึงนิยมใช้ในการขายงานและเจรจาอยู่ทั่วโลก ในครั้งนี้เราจะมาสอนให้ทุกคนใช้รูปภาพสร้างพอร์ตโฟลิโอรูปภาพให้ได้รู้กัน มาดูกันว่าการใช้รูปภาพมาสร้างพอร์ตโฟลิโอมีความเป็นไปได้อย่างไรบ้าง

พอร์ตโฟลิโอ
ภาพโดย Master1305 และ Master1305

พอร์ตโฟลิโอรูปภาพคืออะไรและทำไมของมันต้องมี?

พอร์ตโฟลิโอหรือที่ถูกเรียกในภาษาไทยว่า “แฟ้มสะสมงาน” ช่วยให้คุณสามารถแสดงผลงานรูปภาพต่อหน้ากลุ่มบุคคลที่มีโอกาสได้เป็นลูกค้าในอนาคต ซึ่งช่างภาพจำนวนมากล้วนมีผลงานสะสมอยู่ในนี้มากมาย (บางคนมีเป็นล้านรูปภาพ)

โดยปกติในสมัยก่อนช่างภาพจะตีพิมพ์ภาพตนเองลงบนกระดาษ เพื่อนำเสนอแก่ลูกค้าในที่ประชุม แต่ในปัจจุบันหลาย ๆ คนกลับใช้พอร์ตในรูปแบบออนไลน์เสียมากกว่า เพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการทำงาน

ส่วนตัวของผู้เขียนมองว่าช่างภาพจำเป็นต้องมีพอร์ตโฟลิโอทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพราะการคุยงานกับลูกค้าต่อหน้าการใช้พอร์ตแบบออฟไลน์จะสร้างความประทับใจได้มากกว่า ส่วนออนไลน์ไว้ใช้กับลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาในโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ช่างภาพมืออาชีพส่วนใหญ่จะมีทั้งสองแบบแล้วเลือกใช้ตามความเหมาะสม

ช่างภาพมืออาชีพจำนวนมากล้วนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของตนเอง และจะใช้แค่รูปภาพที่ตนเชี่ยวชาญในพอร์ตโฟลิโอรูปภาพเท่านั้น เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น งานแต่งงาน อีเวนต์ แฟชั่น อาหาร ผลิตภัณฑ์ สัตว์เลี้ยง ฯลฯ

พอร์ตโฟลิโอ
ภาพโดย Axel Vanhessche 

ในพอร์ตโฟลิโอควรมีรูปภาพแบบใด

พอร์ตโฟลิโอทำหน้าที่เป็นเหมือนป้ายบิลบอร์ดสำหรับธุรกิจของคุณ ไว้ใช้นำเสนอตัวตนของช่างภาพเพื่อประกอบการตัดสินใจของลูกค้า การเลือกภาพถ่ายจะต้องแสดงให้เห็นทักษะและศักยภาพทั้งหมดของคุณอย่างชัดเจน ว่าภาพแบบนี้ สไตล์แบบนี้คือสิ่งที่สามารถทำให้ลูกค้าได้

ซึ่งจำนวนการเลือกรูปภาพมาใส่ในพอร์ตโฟลิโอควรมีอยู่แค่ 10-25 ภาพก็เพียงพอ ใช้ 2 ภาพแรกเป็นเหมือนหน้าแลนดิ้งก่อนจะนำเข้าสู่รายละเอียดงานในทีหลัง

หลักการสร้างและจัดเรียงลำดับรูปภาพควรเน้นที่เรื่องราว และนำทางลูกค้าให้เยี่ยมชมทั่วพอร์ตของคุณ สามารถทำได้โดยจัดกลุ่มรูปภาพย่อยเป็น Mini story แล้วสร้างเส้นนำสายตาไปยังหัวข้อต่าง ๆ ต่อไป แล้วจบที่ Call to Action เป็นรายละเอียดการติดต่อของคุณ

พอร์ตโฟลิโอ 1 1
ภาพโดย Squarespace

5 เว็บไซต์พอร์ตโฟลิโอสุดสร้างสรรค์

นี่คือตัวอย่างการฉีกกรอบจากมาตรฐานพอร์ตโฟลิโอเดิม ๆ ให้ไปไกลกว่าคำว่าพอร์ตโฟลิโอ เปลี่ยนจากแฟ้มสะสมงานให้กลายเป็นผลงานศิลปะเสียเอง

1.Axel Vanhessche – ช่างภาพประจำกรุงปารีส เชี่ยมชาญการใช้สีเข้มกับตัวอักษรหนาในการวางเลย์เอาท์ เป็นสไตล์ Maximalist ผสมกับเทคนิค Collage ให้ความรู้สึกสนุกสนาน

พอร์ตโฟลิโอ 1 2
ภาพโดย Axel Vanhessche

2.Art Sphere – แม้ว่าจะไม่ใช่พอร์ตส่วนตัวแต่ก็เป็นพอร์ตของเอเจนซี่ที่สร้างสรรค์ เพราะ Art Sphere ช่างภาพพรสวรรค์ที่หลากหลาย เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างพอร์ตโฟลิโอที่แปลกแต่เรียบง่าย มีการวางภาพซ้อนทับกันผสมกับกล่องตัวอักษร ให้ความแตกต่างแต่เข้าใจง่าย

พอร์ตโฟลิโอ 1 3
ภาพโดย Art Sphere

3.Steven Taylor – ผู้เป็นทั้งช่างภาพและผู้กำกับศิลป์ ชักจูงให้ผู้ชมเข้าสู่โลกแห่งภาพที่เต็มไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก ซึ่งภาพทั้งหมดจะใช้เทคนิคการเติมองค์ประกอบให้เต็มพื้นที่ว่าง ผสมกับการถ่ายวิดีโอแบบสั้น เป็นตัวอย่างพอร์ตออนไลน์ที่ดีมาก

พอร์ตโฟลิโอ 1 4
ภาพโดย Steven Taylor

4.LM Chabot – เป็นสไตล์ป๊อปอาร์ตผสมกับเซอร์เรียลสีสุดจี๊ด วาดลวดลายลงบนผืนผ้าใบสีขาวและแอนิเมชั่น Stop-motion สุดแปลก

พอร์ตโฟลิโอ 1 5
ภาพโดย LM Chabot

5.Dean Bradshaw – เป็นช่างภาพจาก LA ที่สไตล์ของรูปภาพเต็มไปด้วยความเฉียบขาดและหลักแหลม พอร์ตของเขาถ้าได้มีโอกาสเข้าไปชมจะเหมือนได้ออกโร้ดทริปรับชมภาพยนต์สุดเจ๋ง พื้นหลังสีดำและการนำเสนอภาพบุคคลคือจุดแข็งของช่างภาพคนนี้ เหมาะกับการใช้ในงานแบรนด์ นิตยสาร และภาพยนตร์

พอร์ตโฟลิโอ 1 6
ภาพโดย photographer’s imagery

ก้าวหน้าทางธุรกิจด้วยพอร์ตโฟลิโอสุดสวยงาม นี่คือเครื่องมือที่นักการตลาดและช่างภาพใช้จนประสบความสำเร็จมานักต่อนัก ช่วยให้คุณมีความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง และเป็นเหมือนแกลเลอรี่เล็กๆ ในการแสดงผลงานของคุณได้อีกด้วย

พอร์ตโฟลิโอ 1 7
ภาพโดย Master1305 และ Master1305

บทความโดย : How to Make a Photography Portfolio to Showcase to Clients

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ปก

ต้องอ่าน! คู่มือสร้างพอร์ตโฟลิโอสำหรับงานกราฟิก

 
 
กราฟิก

หลักการออกแบบกราฟิกทั้ง 9 สายอาชีพ มีอะไรบ้างมาดูเลย

 
 
เทคนิคการการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านสี 1

สายกราฟิกต้องรู้! เทคนิคการการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านสี

 
 
อัตราส่วนภาพ 1 3

สายกราฟิกห้ามพลาด! คู่มือการใช้อัตราส่วน ขนาดภาพ และขนาดของภาพถ่ายทั่วไป

 

Tell us about yourself





    Type: