AI

AI

ทำไม Prompt ภาพ AI แล้วไม่สวยสักที อ่านบทความนี้เพื่อไขคำตอบ!

ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) หนึ่งในเครื่องมือที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมมนุษย์ยุคปัจจุบัน เครื่องมือนี้สร้างการเปลี่ยนแปลงในขั้นตอนการทำงานไปอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะกระบวนการสร้างงานศิลปะและอุตสาหกรรมครีเอทีฟ ยิ่งคุณใช้งานเครื่องมือนี้คล่องเท่าไหร่ ผลงานก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพเท่านั้น แถมประหยัดเวลาอย่างมาก

การใช้เครื่องมือ AI อย่างมีประสิทธิภาพล้วนต้องพึ่งพาการเขียน “Prompt” ทีมีประสิทธิภาพเช่นกัน เพราะ Prompt ก็คือไกด์ไลน์ที่ใช้นำทาง AI ไปยังผลลัพธ์ที่ถูกต้อง การเขียน Prompt ที่ดีจึงต้องใช้หลักการดังต่อไปนี้

เข้าใจวัตถุประสงค์ของงาน

ก่อนจะเริ่มเขียน Prompt คุณต้องรู้ก่อนว่าวัตถุประสงค์ของงานที่แท้จริงแล้วคืออะไร ไอเดีย ธีม และสิ่งที่คุณจะเขียนลงไปใน Prompt ช่วยเหลืองานคุณอย่างไร เพื่อให้แน่ใจว่า AI เข้าใจสิ่งที่คุณอยากสื่อสารได้ถูกต้อง

Cute,Sticker,Vector style,Image,Of,Asian,Artist,Taking,Brief,From

มีความชัดเจนและเจาะจง

ความชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญในการกำหนด Prompt ให้กับ AI ถ้าเกิดสิ่งที่คุณเขียนลงไปคลุมเครือและสร้างความสับสนให้กับ AI ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะออกมาแย่หรือไม่ตอบโจทย์ เช่น “ขนมที่สื่อแทนความรัก” ผลลัพธ์ที่ได้สามารถเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัด ให้ลองเจาะจงลงมาว่า “ช็อกโกแลตผสมสตรอว์เบอร์รีในกล่องของขวัญรูปหัวใจ วางไว้บนโต๊ะที่มีผ้าปูสีแดง” เป็นต้น

Chocolate,Mixed,With,Strawberry,In,Heart,Shape,Gift,Box,For

ใช้ Style ให้เป็น

การสร้างภาพจากเครื่องมือ AI สามารถกำหนดสไตล์งานศิลปะของภาพได้ โดยทาง Shutterstock มีสไตล์ให้คุณเลือกใช้กว่า 100+ รูปแบบ ให้คุณได้ทดลองค้นหางานที่ใช่สำหรับคุณ ช่วยให้ผลงานของคุณมีความเป็นไปได้มากมายมหาศาล

หา References

ไม่ใช่ทุกผลงานเกิดจากไอเดียของคน ๆ เดียวเพียงเท่านั้น การรวบรวมตัวอย่างมาเพื่อใช้เป็นแนวทางก็สามารถทำได้ เป็นวิธีที่เกือบทุกคนในสายงานครีเอทีฟชอบใช้กัน เพื่อให้ขั้นตอนการทำงานเกิดภาพในหัวอยู่ตลอดเวลา สามารถสร้างกรอบให้กับงานหรือฉีกกรอบให้หลุดจากงานที่เป็นได้

Create,A,Series,Of,Images,Depicting,The,Silhouette,Of,A?japanese

ปรับปรุงและขัดเกลา

หลังจากที่เราได้ไอเดียและแนวทางที่ชัดเจนแล้ว ให้ค่อย ๆ เริ่มลงมือทำทีละขั้นตอน ค่อย ๆ หาผลลัพธ์จากพื้นฐานไอเดียของคุณ วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของ Prompt แล้วค่อย ๆ ปรับปรุงตามความเหมาะสม 

Whimsical,Folk,Art,Picture,Of,A,Small,Boy,In,A

หลักการเขียน Prompt เบื้องต้น

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้เห็นภาพ AI ที่ยอดเยี่ยมและดูไม่รู้เรื่องผ่านหน้าผ่านตาไปมากมาย ซึ่งหลายภาพที่สังเกตเห็นโดยส่วนใหญ่มีโครงสร้างการเขียน Prompt ที่คล้ายกัน

“วัตถุหลัก + การกระทำ + สถานที่ + อารมณ์ของภาพ, รูปทรง, สไตล์ภาพ, ชื่อศิลปินเจ้าของลายเส้น,” 

จากนั้นจะเป็นการใส่ส่วนขยายเพิ่มเติม เช่น “ตำแหน่งแสง, สี, ขนาดภาพ”

ถ้าคุณต้องการใส่ Prompt ที่ยาวมาก แนะนำให้แยกทั้งประโยคออกจากกันด้วย “ลูกน้ำ (Comma)” เพื่อป้องกัน AI สับสนและจำแนกสิ่งที่เขียนลงไปได้ง่าย

Summer,Product,Photo,Of,Orange,Juice,Bottle,Inside,Lemon,Box

Prompt ต้องเขียนยาวแค่ไหน?

ข้อจำกัดความยาวในการเขียน Prompt ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มและเครื่องมือของแต่ละเจ้า ซึ่งทาง Shutterstock มีข้อจำกัดอยู่ที่ 800 ตัวอักษร เปิดโอกาสให้ทุกคนทดลองเขียนไอเดียให้ได้ตามต้องการ แต่ถ้ายาวเกินไปก็อาจทำให้ภาพออกมาสับสนได้เช่นกัน สามารถทดลองเล่นได้เพราะคุณไม่มีทางรู้หรอกว่าคุณจะเจอผลลัพธ์แบบใด?

ปล. AI-Image generator ของ Shutterstock รองรับการใช้งานถึง 20+ ภาษาทั่วโลก

Whimsical,,Mixed,Media,,Woman,Wearing,A,Dress,With,Black,And

หาไอเดียเขียน Prompt ได้จากที่ใด?

ถ้าคุณยังคิดไม่ออกว่าควรเขียน Prompt อย่างไร ให้ลองเข้าไปดูคลังภาพ AI ของ Shutterstock จากนั้นคลิกที่รูปภาพ AI ที่มีคนสร้างไว้ก่อนอยู่แล้ว ตรงคำอธิบายคุณสามารถศึกษาหรือลอกเลียนแบบไปได้เลยทันที แล้วค่อย ๆ ปรับปรุงให้ตรงกับงานของคุณ

Hyper maximalism,,Conceptual,Ultra,Detailed,Photorealistic,,High,Quality,,Digital,Illustration,Of
Post apocalyptic,Desert,Town,,Traders,On,Mechanical,Beasts,,In,A,Gritty,

การสร้างภาพ AI หรือเขียน Prompt เป็นเรื่องสนุกที่อยากให้ทุกคนได้สัมผัส ยิ่งคุณเขียนมาเท่าไหร่ ภาษาที่ใช้เขียนก็จะดียิ่งขึ้นเท่านั้น ถึงแม้อาจจะต้องใช้เวลาสักพักในการศึกษา แต่ตราบใดที่คุณมีความคิดชื่นชอบการทดลองอย่างสม่ำเสมอ สักวันคุณก็จะสามารถสร้างผลงานได้ดั่งใจนึกอย่างแน่นอน

ว่าแล้วก็ขอตัวไปสร้างวัดไทยบนดาวอังคารก่อนนะ!

Cat,Astronaut,Found,Ancient,Thai,Temple,On,Mar

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
AI

ภาพ AI เป็นได้มากกว่าภาพหุ่นยนต์ พบเทรนด์ใหม่ ๆ ของภาพ AI ได้ที่นี่!

 
 
ปก 3

ทำไมภาพ AI จากโมเดล DALL·E 3 ของ Shutterstock จึงดีกว่าและแตกต่างจากเจ้าอื่น?

 
 
ปก 1 2

ภาพ AI ต้อนรับสงกรานต์ ใช้ Prompt แบบไหนดี?

 
 
AI

เขียน Prompt อย่างไรให้ AI เข้าใจได้ดีที่สุด!

 

Tell us about yourself





    Type: