การมีผู้ติดตามใน Instagram เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การมี Community ที่แข็งแรง แม้อัลกอรึทึมจะเปลี่ยนไปแต่ใจของผู้ติดตามก็ยังคงอยู่กับคุณโดยไม่เปลี่ยนแปลง เป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าอะไรเสียอีก โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือที่สนุกสนาน แต่การสร้างฐานผู้ชมอย่างเหนียวแน่นเป็นเรื่องยาก
อัลกอริทึมของ IG มีความซับซ้อนอย่างหนึ่ง ก็คือต่อให้ภาพหรือวิดีโอจะสวยแค่ไหนก็ตาม แต่ไม่ได้ทำตามกฎที่วางไว้ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็จะไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เรียกยอด Engagement ไม่ได้บ้าง คนมองไม่เห็นบ้าง เพราะคุณขาดการใส่ #(Hashtag) ขาดการโพสต์อย่างความสม่ำเสมอ หรือเปลี่ยนเวลาโพสต์ไปเรื่อยเป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ติดตามมองไม่เห็นคุณ หรือลืมคุณไปท่ามกลางข้อมูลข่าวสารในโลกดิจิทัลที่ผ่านเข้าสมองพวกเขาวันละเป็นพัน ๆ โพสต์
Engagement มีความหมายอย่างไร (โดยเฉพาะใน Instagram)
หลายคนชอบพูดว่ายอด Engagement คือกุญแจสำคัญของการใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งหลายคนมักเข้าใจผิดเพราะยอด Engagement มีข้อมูลข้างในที่ควรศึกษาอีกมากมาย
หนึ่งในมาตรการวัดพื้นฐานก็คือ “ คอมเมนต์ ” สมมุติคุณมีผู้ติดตาม 50K แต่แทบจะไม่มีคนเม้นอะไรในโพสต์ของคุณเลย สัดส่วนของผู้ติดตามกับคอมเมนต์ก็จะถูกมองว่าแปลก ๆ การมีคอนเมนต์ในช่องทางคนตนเองเยอะ ๆ ยังดีกว่าการมีผู้ติดตามหลักล้านแต่มีคนเม้นหลักสิบ (แต่อย่าให้มีแค่อีโมจิอย่างเดียวนะ)
อีกมาตรการวัดก็คือการแชร์ กดไลค์ การแท็ก กดเซฟ หรือ DM (Direct Message) อัลกอริทึมของ Instagram จะบันทึกจำนวนตัวเลขของสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด และทำการเปิดการมองเห็นให้ทุกคนบนหน้าฟีด (Feed) ยิ่งข้อมูล Engagement ดี คอนเทนต์ของคุณก็จะปรากฎบนไทม์ไลน์คนอื่นบ่อยขึ้น การที่ช่องทางโซเชียลของเรามีคนคอมเมนต์บ่อยครั้ง นั่นหมายความว่าผู้ติดตามของเรามีความสนใจเราจริง ๆ
พึงระวังไว้เสมอว่าอัลกอริทึมในโลกดิจิทัลเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย
ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยให้กับโซเชียลมีเดียของคุณ การสร้าง Community แบบ ออร์แกนิค จะเป็นหลักประกันว่าต่อให้อัลกอริทึมเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน ผู้ติดตามของคุณก็จะยังคงอยู่
เขียนแคปชั่นเพื่อเชิญชวนให้คอนเมนต์
การโพสต์รูปที่สวยงามคุณอาจได้คนกดไลค์ แต่การมีแคปชั่นที่ดีจะทำให้คนติดใจคุณไปอีกนาน อย่าลืมใช้ประโยชน์จากคำบรรยายภาพให้ถึงที่สุด แล้วก็โพสต์ของคุณต้องมีประโยชน์กับทุกคนด้วย
นอกจากนั้นการส่งเสริมให้เกิดบทสนทนาคือสิ่งดี อย่าพูดแค่ว่าผลงานของคุณคืออะไร ใช้กล้องยี่ห้ออะไร หรือการตั้งค่ากล้องเซ็ตอย่างไร ให้ตั้งคำถามแล้วถามทุกคนที่เข้ามาเจอโพสต์ของคุณ ใช้ความครีเอทีฟเข้าไปผสมกับแคปชั่น แบ่งปันเรื่องราวของคุณออกไปให้ได้มากกว่าแค่รูปภาพ
อย่าแค่กดไลค์ ตอบกลับคอมเมนต์ด้วยยิ่งดี
หลังจากที่คุณเขียนแคปชั่นให้ทุกคนอยากคอมเมนต์แล้ว แนะนำให้ตอบกลับ (Reply) คอมเมนต์เหล่านั้นด้วย เพราะมีคนมากมายใช้วิธีนี้ในการสร้าง Community มากมายและได้ผลจริง
ถ้าคุณแค่กดไลค์ให้กับคอมเมนต์อย่างเดียว อาจไม่เพียงพอต่อการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม เพียงแค่ขอบคุณหรือตอบกลับอย่างมีน้ำใจก็เพียงพอแล้ว ให้ทุกคนได้รู้ว่าคุณใส่ใจกับผู้ติดตามจริง ๆ
ร่วมงานกับครีเอเตอร์คนอื่น
อีกวิธีที่ใช้เพิ่มยอด Engagement ก็คือการร่วมงานหรือ Collaborate กับครีเอเตอร์ท่านอื่น ๆ เช่น ทำกิจกรรมร่วมกัน แชร์ไอเดียหรือมุมมองที่แตกต่าง ซึ่งคุณสามารถใช้ชื่อของครีเอเตอร์ท่านนั้น ๆ ในปกรูปภาพหรือในแคปชั่น เพื่อเรียกยอด Engagement ได้ง่าย ๆ ถ้าทำออกมาได้ดีไม่แน่ว่าสปอนเซอร์อาจเข้าก็ได้นะ
ใช้ Stories ให้เกิดการสนทนาบ่อย ๆ
ถ้าคุณเขียนแคปชั่นอย่างสร้างสรรค์ได้แล้ว การโพสต์สตอรี่อย่างชาญฉลาดก็สำคัญเหมือนกัน เพราะปัจจุบันฟีเจอร์นี้ไม่เพียงแค่โพสต์วิดีโอเฉย ๆ แต่ยังมีปุ่มให้กดเพิ่มคำถาม ให้ทุกคนได้เข้ามาตอบได้ง่าย ๆ (แต่ก็มีบางคนที่เลิกติดตามคุณไปเพราะไม่ยอมตอบกลับเหมือนกันนะ ซึ่งอย่าไปคิดมาก) และยังมีเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมายที่คุณใช้ ขึ้นอยู่กับวิธีการสื่อสารของคุณ
ให้คุณพยายามค้นหาว่าคอนเทนต์ประเภทใดที่ผู้ติดตามชื่นชอบที่สุด ให้พวกเขาได้ตอบกลับในกล่องข้อความของคุณ สร้างยอด Engagement และทำอย่างต่อเนื่อง นับเป็นหนึ่งในวิธีที่เชื่อมต่อกับผู้ติดตามที่ดีที่สุด
จงสม่ำเสมอทั้งการโพสต์และการคุยกับผู้ติดตามใน
การโพสต์อย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งผลได้ในระยะยาว แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องโพสต์ทุกวัน อินสตาแกรมมีผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งพันล้านคนต่อเดือน การโพสต์ทุกวันไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นอีกต่อไป สิ่งที่ช่วยได้จริง ๆ คือความสม่ำเสมอ หากคุณเริ่มโพสต์ทุกวันจันทร์ พุธ และเสาร์ ให้ยึดตารางนั้น และควรพยายามโพสต์ในช่วงเวลาเดียวกันของแต่ละวันด้วย
เมื่อคุณโพสต์อย่างสม่ำเสมอ ผู้ติดตามของคุณจะสังเกตได้เมื่อคุณหยุดโพสต์หรือโพสต์น้อยลง คนที่ติดตามคุณอย่างตั้งใจที่สุดอาจจะค้นหาชื่อคุณเพื่อเช็กว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับอินสตาแกรมของคุณ ชื่อของคุณ จนกลายเป็นสิ่งที่พวกเขาจดจำได้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะอัลกอริทึมหรือไม่ก็ตาม
ทำโพสต์ให้ง่ายต่อการโพสต์
การโพสต์อย่างสม่ำเสมอนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การสร้างโพสต์และทำให้ดูดีนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเครื่องมืออย่าง Shutterstock Create สามารถช่วยคุณได้ เพราะมีเทมเพลตให้เลือกหลากหลาย ทำให้คุณสามารถสร้างภาพสำหรับ Instagram ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
เพียงแค่เข้าไปที่เว็บไซต์จากนั้นไปที่เมนู All Templates > Instagram เพื่อเรียกดูเทมเพลตต่าง ๆ และเลือกเทมเพลตที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ คุณสามารถสร้างโพสต์หลาย ๆ โพสต์ในคราวเดียวโดยใช้เทมเพลตเหล่านี้ และใช้เครื่องมือจัดตารางโพสต์เพื่อแชร์โพสต์เหล่านั้นในช่วงเวลาต่าง ๆ ต่อไป
การสร้าง Community ในอินสตาแกรม ให้เติบโตแบบออร์แกนิกอาจรู้สึกว่าเป็นกระบวนการที่ชักช้า แต่ถ้าคุณใส่ใจดูแลผู้ติดตามที่มีอยู่มากพอ เช่น เขียนแคปชันที่น่าสนใจสำหรับพวกเขา ตอบกลับคอมเมนต์หรือใน DM ร่วมงานกับครีเอเตอร์ท่านอื่น ๆ ทำให้สตอรี่น่าสนใจ และโพสต์อย่างสม่ำเสมอ ผู้ติดตามใหม่ก็จะค้นหาคุณเจอเร็วกว่าที่คุณคิด
สอบถามข้อมูลการใช้งานภาพประกอบคอนเทนต์เพิ่มเติมได้ที่
Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn
LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU
Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR
Website : https://number24.co.th