2

Business

เทคนิคลับทำให้ Instagram ของคุณเติบโตขึ้นแบบออแกนิค

การมีผู้ติดตามใน Instagram เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การมี Community ที่แข็งแรง แม้อัลกอรึทึมจะเปลี่ยนไปแต่ใจของผู้ติดตามก็ยังคงอยู่กับคุณโดยไม่เปลี่ยนแปลง เป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าอะไรเสียอีก โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือที่สนุกสนาน แต่การสร้างฐานผู้ชมอย่างเหนียวแน่นเป็นเรื่องยาก 

อัลกอริทึมของ IG มีความซับซ้อนอย่างหนึ่ง ก็คือต่อให้ภาพหรือวิดีโอจะสวยแค่ไหนก็ตาม แต่ไม่ได้ทำตามกฎที่วางไว้ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็จะไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เรียกยอด Engagement ไม่ได้บ้าง คนมองไม่เห็นบ้าง เพราะคุณขาดการใส่ #(Hashtag) ขาดการโพสต์อย่างความสม่ำเสมอ หรือเปลี่ยนเวลาโพสต์ไปเรื่อยเป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ติดตามมองไม่เห็นคุณ หรือลืมคุณไปท่ามกลางข้อมูลข่าวสารในโลกดิจิทัลที่ผ่านเข้าสมองพวกเขาวันละเป็นพัน ๆ โพสต์

Instagram
ภาพโดย ESB Professional.

Engagement มีความหมายอย่างไร (โดยเฉพาะใน Instagram)

หลายคนชอบพูดว่ายอด Engagement คือกุญแจสำคัญของการใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งหลายคนมักเข้าใจผิดเพราะยอด Engagement มีข้อมูลข้างในที่ควรศึกษาอีกมากมาย

หนึ่งในมาตรการวัดพื้นฐานก็คือ “ คอมเมนต์ ” สมมุติคุณมีผู้ติดตาม 50K แต่แทบจะไม่มีคนเม้นอะไรในโพสต์ของคุณเลย สัดส่วนของผู้ติดตามกับคอมเมนต์ก็จะถูกมองว่าแปลก ๆ การมีคอนเมนต์ในช่องทางคนตนเองเยอะ ๆ ยังดีกว่าการมีผู้ติดตามหลักล้านแต่มีคนเม้นหลักสิบ (แต่อย่าให้มีแค่อีโมจิอย่างเดียวนะ)

อีกมาตรการวัดก็คือการแชร์ กดไลค์ การแท็ก กดเซฟ หรือ DM (Direct Message) อัลกอริทึมของ Instagram จะบันทึกจำนวนตัวเลขของสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด และทำการเปิดการมองเห็นให้ทุกคนบนหน้าฟีด (Feed) ยิ่งข้อมูล Engagement ดี คอนเทนต์ของคุณก็จะปรากฎบนไทม์ไลน์คนอื่นบ่อยขึ้น การที่ช่องทางโซเชียลของเรามีคนคอมเมนต์บ่อยครั้ง นั่นหมายความว่าผู้ติดตามของเรามีความสนใจเราจริง ๆ 

พึงระวังไว้เสมอว่าอัลกอริทึมในโลกดิจิทัลเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยให้กับโซเชียลมีเดียของคุณ การสร้าง Community แบบ ออร์แกนิค จะเป็นหลักประกันว่าต่อให้อัลกอริทึมเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน ผู้ติดตามของคุณก็จะยังคงอยู่

Instagram
ภาพโดย AngieYeoh.

เขียนแคปชั่นเพื่อเชิญชวนให้คอนเมนต์

การโพสต์รูปที่สวยงามคุณอาจได้คนกดไลค์ แต่การมีแคปชั่นที่ดีจะทำให้คนติดใจคุณไปอีกนาน อย่าลืมใช้ประโยชน์จากคำบรรยายภาพให้ถึงที่สุด แล้วก็โพสต์ของคุณต้องมีประโยชน์กับทุกคนด้วย

นอกจากนั้นการส่งเสริมให้เกิดบทสนทนาคือสิ่งดี อย่าพูดแค่ว่าผลงานของคุณคืออะไร ใช้กล้องยี่ห้ออะไร หรือการตั้งค่ากล้องเซ็ตอย่างไร ให้ตั้งคำถามแล้วถามทุกคนที่เข้ามาเจอโพสต์ของคุณ ใช้ความครีเอทีฟเข้าไปผสมกับแคปชั่น แบ่งปันเรื่องราวของคุณออกไปให้ได้มากกว่าแค่รูปภาพ

อย่าแค่กดไลค์ ตอบกลับคอมเมนต์ด้วยยิ่งดี

Instagram
ภาพโดย Rayo.

หลังจากที่คุณเขียนแคปชั่นให้ทุกคนอยากคอมเมนต์แล้ว แนะนำให้ตอบกลับ (Reply) คอมเมนต์เหล่านั้นด้วย เพราะมีคนมากมายใช้วิธีนี้ในการสร้าง Community มากมายและได้ผลจริง

ถ้าคุณแค่กดไลค์ให้กับคอมเมนต์อย่างเดียว อาจไม่เพียงพอต่อการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม เพียงแค่ขอบคุณหรือตอบกลับอย่างมีน้ำใจก็เพียงพอแล้ว ให้ทุกคนได้รู้ว่าคุณใส่ใจกับผู้ติดตามจริง ๆ 

ร่วมงานกับครีเอเตอร์คนอื่น

อีกวิธีที่ใช้เพิ่มยอด Engagement ก็คือการร่วมงานหรือ Collaborate กับครีเอเตอร์ท่านอื่น ๆ เช่น ทำกิจกรรมร่วมกัน แชร์ไอเดียหรือมุมมองที่แตกต่าง ซึ่งคุณสามารถใช้ชื่อของครีเอเตอร์ท่านนั้น ๆ ในปกรูปภาพหรือในแคปชั่น เพื่อเรียกยอด Engagement ได้ง่าย ๆ ถ้าทำออกมาได้ดีไม่แน่ว่าสปอนเซอร์อาจเข้าก็ได้นะ

ใช้ Stories ให้เกิดการสนทนาบ่อย ๆ

Instagram
ภาพโดย sdx15.

ถ้าคุณเขียนแคปชั่นอย่างสร้างสรรค์ได้แล้ว การโพสต์สตอรี่อย่างชาญฉลาดก็สำคัญเหมือนกัน เพราะปัจจุบันฟีเจอร์นี้ไม่เพียงแค่โพสต์วิดีโอเฉย ๆ แต่ยังมีปุ่มให้กดเพิ่มคำถาม ให้ทุกคนได้เข้ามาตอบได้ง่าย ๆ (แต่ก็มีบางคนที่เลิกติดตามคุณไปเพราะไม่ยอมตอบกลับเหมือนกันนะ ซึ่งอย่าไปคิดมาก) และยังมีเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมายที่คุณใช้ ขึ้นอยู่กับวิธีการสื่อสารของคุณ

ให้คุณพยายามค้นหาว่าคอนเทนต์ประเภทใดที่ผู้ติดตามชื่นชอบที่สุด ให้พวกเขาได้ตอบกลับในกล่องข้อความของคุณ สร้างยอด Engagement และทำอย่างต่อเนื่อง นับเป็นหนึ่งในวิธีที่เชื่อมต่อกับผู้ติดตามที่ดีที่สุด

จงสม่ำเสมอทั้งการโพสต์และการคุยกับผู้ติดตามใน

Moscow,,Russia, ,August,20th,,2017:,Young,Woman,Holding,Smartphone
ภาพโดย ulyana_andreeva.

การโพสต์อย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งผลได้ในระยะยาว แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องโพสต์ทุกวัน อินสตาแกรมมีผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งพันล้านคนต่อเดือน การโพสต์ทุกวันไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นอีกต่อไป สิ่งที่ช่วยได้จริง ๆ คือความสม่ำเสมอ หากคุณเริ่มโพสต์ทุกวันจันทร์ พุธ และเสาร์ ให้ยึดตารางนั้น และควรพยายามโพสต์ในช่วงเวลาเดียวกันของแต่ละวันด้วย

เมื่อคุณโพสต์อย่างสม่ำเสมอ ผู้ติดตามของคุณจะสังเกตได้เมื่อคุณหยุดโพสต์หรือโพสต์น้อยลง คนที่ติดตามคุณอย่างตั้งใจที่สุดอาจจะค้นหาชื่อคุณเพื่อเช็กว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับอินสตาแกรมของคุณ ชื่อของคุณ จนกลายเป็นสิ่งที่พวกเขาจดจำได้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะอัลกอริทึมหรือไม่ก็ตาม

ทำโพสต์ให้ง่ายต่อการโพสต์

Full,Length,Side,View,Portrait,Of,Trendy,Young,Black,Woman
ภาพโดย mimagephotography.

การโพสต์อย่างสม่ำเสมอนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การสร้างโพสต์และทำให้ดูดีนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเครื่องมืออย่าง Shutterstock Create สามารถช่วยคุณได้ เพราะมีเทมเพลตให้เลือกหลากหลาย ทำให้คุณสามารถสร้างภาพสำหรับ Instagram ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

เพียงแค่เข้าไปที่เว็บไซต์จากนั้นไปที่เมนู All Templates > Instagram เพื่อเรียกดูเทมเพลตต่าง ๆ และเลือกเทมเพลตที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ คุณสามารถสร้างโพสต์หลาย ๆ โพสต์ในคราวเดียวโดยใช้เทมเพลตเหล่านี้ และใช้เครื่องมือจัดตารางโพสต์เพื่อแชร์โพสต์เหล่านั้นในช่วงเวลาต่าง ๆ ต่อไป

การสร้าง Community ในอินสตาแกรม ให้เติบโตแบบออร์แกนิกอาจรู้สึกว่าเป็นกระบวนการที่ชักช้า แต่ถ้าคุณใส่ใจดูแลผู้ติดตามที่มีอยู่มากพอ เช่น เขียนแคปชันที่น่าสนใจสำหรับพวกเขา ตอบกลับคอมเมนต์หรือใน DM ร่วมงานกับครีเอเตอร์ท่านอื่น ๆ ทำให้สตอรี่น่าสนใจ และโพสต์อย่างสม่ำเสมอ ผู้ติดตามใหม่ก็จะค้นหาคุณเจอเร็วกว่าที่คุณคิด

สอบถามข้อมูลการใช้งานภาพประกอบคอนเทนต์เพิ่มเติมได้ที่ 

Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn  

LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU

Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR

Website : https://number24.co.th

Related Blog

 
แจกฟรี! เทมเพลต Instagram Story ให้เรื่องราวของคุณมีชีวิตชีวา

แจกฟรี! เทมเพลต Instagram Story ให้เรื่องราวของคุณมีชีวิตชีวา

 
 
Meta

Meta กับระบบกรองภาพ AI ใช้โซเชียลได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

 
 
รูปภาพ 4

11 วิธีสร้างรูปภาพโปรไฟล์ ให้โดดเด่นทุกแพลตฟอร์ม

 
 
1 1

ใช้ภาพสต็อกในหลายแพลตฟอร์มอย่างไรให้ถูกกฎหมาย! เคลียร์ชัดในที่เดียว

 

Tell us about yourself





    Type: