LG

AI, Business, News

Shutterstock ร่วมมือกับ LG ยกระดับ AI เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

LG AI Research พัฒนาเทคโนโลยี AI ร่วมกับ Shutterstock เพื่อทำให้โลกใบนี้ก้าวหน้าขึ้นและสร้างสรรค์มากขึ้น ด้วยระบบ AI นามว่า EXAONE ของ LG ซึ่งเป็น AI เอนจินยักษ์ใหญ่ ศูนย์กลางของนวัตกรรมทั้งมวล

LG AI Research ประกาศเป้าหมายผ่านเว็บไซต์แบบง่าย ๆ ออกมาว่า กำลังพัฒนา AI เพื่อยกระดับชีวิตให้ดีขึ้น โดยภายในทีมพัฒนามีหลากหลายอาชีพ เช่น นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และนักธุรกิจระดับสูง ร่วมมือกันกับ Shutterstock เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

LG เป็นที่รู้จักกันในด้านนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งกำลังเติบโตไปสู่นวัตกรรม AI อย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยในการพัฒนายารักษาโรคแบบใหม่ และปรับปรุงประสิทธิภาพแบตเตอรี่ให้ดีขึ้น รวมถึงการสร้างภาพด้วย AI ด้วย แต่ละชิ้นงานจะผลกระทบต่อชีวิตจริงได้ทั้งสิ้น

ซึ่ง LG ใช้เนื้อหาจาก Shutterstock จำนวนมากในการพัฒนาระบบ ทั้ง metadata และรูปภาพ เพื่อฝึกอบรมโมเดล AI อย่างปลอดภัยและเพิ่มความเร็วในการผลิตเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ โซลูชันเหล่านี้สร้างขึ้นด้วย AI ที่ถูกจริยธรรมระดับแนวหน้าของ Shutterstock ที่มอบส่วนแบ่งให้กับศิลปินที่นำผลงานมาอัพขึ้นไว้ใน Shutterstock อีกด้วย 

เราได้พูดคุยกับคุณ Jake Kwon หัวหน้าทีมฝ่าย AI Business Development ที่ LG AI Research เพื่อเรียนรู้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของ LG รวมถึงประสบการณ์ทำงานร่วมกับ Shutterstock เป็นอย่างไร แล้ว AI จะมาช่วยเราได้อย่างไร มาหาคำตอบร่วมกัน

LG

AI ของ LG จะเปลี่ยนแปลงโลกนี้อย่างไร

ตัวอย่างสำคัญของการพัฒนา AI ก็คือการตรวจหาโรคด้วยการวิเคราะห์ภาพทางการแพทย์เชิงลึก จากรูปภาพจำนวนมหาศาลของ Shutterstock ซึ่งทาง LG นำมาเป็นพื้นฐานฝึกคอมพิวเตอร์วิทัศน์ เพื่อการวิเคราะห์ทางการแพทย์ แม้ว่ารูปทั้งหมดที่ผ่านการใส่ข้อมูลจะมีต่ำกว่า 10% ก็ตาม หนึ่งในความท้าทายของการสร้างโมเดล AI ทางการแพทย์ก็คือการใส่ข้อมูลให้กับภาพ เพื่อให้ AI จำแนกได้ว่าภาพนี้เป็นโรคอะไรกันแน่ การวินิจฉัยจึงต้องใช้เวลานาน เพื่อปรับปรุงระบบ ROI ให้แม่นยำยิ่งขึ้น โมเดลคอมพิวเตอร์วิทัศน์ที่พัฒนาโดย LG มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นผู้พลิกอนาคตทางการแพทย์

คุณ Kwon กล่าวว่า “AI คือเครื่องมือทรงคุณค่าสำหรับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จำนวนมาก สามารถเอ็กซเรย์และระบุอาการได้ทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น ตรงไหนบ้าง และตำแหน่งใดในบริเวณที่กำหนด”

วิธีฝึกโมเดล AI โดยปกติจะต้องให้แพทย์ป้อนข้อมูลใส่รูปภาพทางการแพทย์ประมาณ 100,000 ภาพต่อโรค นอกจากนั้นโมเดล AI ที่ถูกฝึกแล้วไม่สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่รูปแบบเดิมได้

คุณ Kwon กล่าว “เป้าหมายสูงสุดของโมเดล AI คอมพิวเตอร์วิทัศน์ ในสาขาการแพทย์ของเราไม่เพียงแต่จะมีฝีมือเทียบเท่าระดับดอกเตอร์หรือดีกว่าเท่านั้น แต่เราต้องการทำให้ธุรกิจการแพทย์ทุกแขนง สามารถนำไปปรับใช้ได้ เพื่อให้ทุกคนสุขภาพดีขึ้นได้เร็วที่สุด”

LG

เพิ่มประสิทธิภาพด้วยคำบรรยายภาพจาก AI

นอกจากนี้ LG ยังสร้างเทคโนโลยีที่สามารถเข้าใจภาพด้วยพลังของ Generative AI ในการบรรยายภาพอัตโนมัติให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเมษายนที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจทั่วโลกสามารถค้นหาภาพได้ง่ายขึ้น

คุณ Kwon กล่าวว่า “โมเดล AI ที่สามารถเข้าใจภาพของเรานั้น มีความสามารถมากกว่ามนุษย์ในการอธิบายภาพเป็นลายลักษณ์อักษรแบบละเอียด ช่วยให้นักการตลาดมีเวลามากขึ้นในการวางกลยุทธ์ ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการหาภาพนาน”

“ในกรณีของโมเดล AI เชิงการแพทย์เช่นกัน ช่วยให้แพทย์มีเวลาเพิ่มขึ้นเพราะตารางงานค่อนข้างวุ่นวาย เป้าหมายของเราไม่ได้ใช้มันเพื่อแทนมนุษย์ แต่เป็นเหมือนดั่งผู้ช่วยมนุษย์เสียมากกว่า”

การแปลงภาพเป็นข้อความที่ทาง LG AI Research กำลังทำอยู่กับ Shutterstock อาจเข้ามามีส่วนช่วยศิลปินในการสร้างคำอธิบายภาพอัตโนมัติ ช่วยให้ผลงานได้รับการมองเห็นมากขึ้น ลูกค้าก็จะได้รับประโยชน์มากขึ้น ปัจจุบัน Shutterstock อนุญาตให้ผู้สนใจเข้าร่วม Close-beta แล้วด้วย

แรงบันดาลในการออกแบบนวัตกรรมด้วย AI

นอกเหนือจากการแพทย์และการตลาด Generative AI ของ LG ที่สามารถสร้างภาพได้จากการพิมพ์ มีความต้องการใช้งานหลากหลายในอุตสาหกรรมครีเอทีฟ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ทาง LG AI Research เคยร่วมมือกับแฟชั่นดีไซน์เนอร์ YounHee Park เจ้าของแบรนด์ Greedilous เพื่อเปิดตัวคอลเลกชันใหม่สำหรับ New York Fashion Week ภายในคอนเซ็ป “Flower on Venus” นับว่าเป็นการร่วมมือครั้งแรกระหว่างมนุษย์และ AI ในงานออกแบบ เพื่อสร้างแนวคิดเกี่ยวกับลายดอกไม้แบบใหม่ ใช้เวลาไม่นาน แถมลดเวลาทำงานลงกว่า 2-3 เดือน นับว่าเป็นการประหยัดเวลาทำงานที่มหาศาล

Generative AI ของ LG ยังถูกใช้และทดสอบกับบริษัทในเครือบางแห่งอีกด้วย ประโยชน์ของ AI ชนิดนี้มีหลากหลาย เช่น ช่วยให้ทุกคนเปลี่ยนรอยสักทุกวันผ่านเครื่องพิมพ์สติกเกอร์ เปลี่ยนภาพหน้าจอบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สร้างภาพโฆษณาขึ้นมาเอง หรือออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องสำอางก็ยังได้

นอกจากนี้ LG กับ Shutterstock ยังร่วมมือกับโรงเรียนดีไซน์เนอร์ระดับโลก เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มครีเอทีฟสตูดิโอชื่อว่า EXAONE Atelier ที่นักออกแบบทุกคนสามารถใช้ได้ โดยมีคติประจำใจว่า “Inspired by AI designed by expert humans” ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบ เมื่อมั่นใจแล้วแผนการนี้จะถูกนำออกไปสู่ตลาดทันที

คุณ Kwon กล่าวว่า “เป้าหมายของเราชัดเจน AI จะช่วยให้ดีไซน์เนอร์และศิลปินมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น คำจำกัดความของนักสร้างสรรค์มืออาชีพจะเปลี่ยนไปในอนาคต AI จะถูกพัฒนาและปรับปรุงความสามารถอย่างต่อเนื่อง ศิลปินจะได้มีเวลาในการคิดมากขึ้น”

LG.

ทำไม Shutterstock ต้องร่วมมือกับ LG

LG. 1 1

สิ่งนี้เริ่มต้นเมื่อ LG ซื้อข้อมูลจาก Shutterstock มาฝึกโมเดล AI ที่กำลังพัฒนา ทั้งสองบริษัทเห็นถึงจุดนี้จึงเริ่มเป็นพาร์ทเนอร์กัน

คุณ Kwon กล่าวว่าหลังจากได้ร่วมมือกับ Shutterstock แล้วสัมผัสได้ว่าทุกคนมีความเป็นมืออาชีพ ช่างสงสัย และสื่อสารพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา

แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ Shutterstock ให้ความสำคัญความปลอดภัยและใช้งานได้อย่างมั่นใจสูงสุด

“ปัจจุบันมี Generative AI อยู่ท้องตลาดจำนวนมาก แต่โมเดลของ LG ถูกฝึกโดยภาพ Royalty-free ที่ถูกนำมาจาก Shutterstock ช่วยให้นักพัฒนาโมเดล AI ใช้งานได้อย่างไร้กังวล บริษัทอื่นที่ฝึกโมเดล AI โดยมีที่มาอย่างไม่ถูกต้อง อาจเกิดการฟ้องร้องและผลกระทบตามมาภายหลังแน่นอน ข้อหาขโมยทรัพย์สินทางปัญญา”

ในทางกลับกัน Shutterstock ให้ข้อมูลที่ปลอดภัยและมีจริยธรรม เพื่อให้ทุกคนนำผลงานจาก AI ไปใช้เชิงพาณิชย์ได้อย่างไร้กังวล ซึ่งผลงานที่ถูกนำมาฝึกได้รับอนุญาตและมอบส่วนแบ่งให้ศิลปินที่ผลงานถูกนำมาฝึกทุกคน รวมถึงถ้าผลงานถูกนำไปใช้เชิงพาณิชย์ ศิลปินเหล่านั้นก็ได้ส่วนแบ่งรายได้เพิ่มด้วย

Shutterstock เริ่มสร้างระบบ Data sets โดยที่ต่อต้านข้อมูลเชิงอคติอย่างระมัดระวัง โดยยังคงค้นหาข้อมูลใหม่ ๆ ที่ตกสำรวจมาเพิ่มเติมในระบบอย่างยุติธรรม ทำให้ลูกค้าและพาร์ทเนอร์อย่าง LG รู้สึกปลอดภัยเมื่อใช้งาน Shutterstock AI เป็นโซลูชั่นและ Data sets เพื่อยกระดับนวัตกรรมของตน

ท้ายที่สุดแล้ว การได้มาซึ่งข้อมูลที่ถูกจริยธรรมของ Shutterstock ทำให้ LG ทำงานได้เร็วขึ้นโดยปราศจากความกลัวในเรื่องกฎหมาย ด้วยข้อได้เปรียบของการใช้ AI ทำให้ผลิตภัณฑ์ถูกปล่อยได้เร็วขึ้น การตลาดก็ทำงานได้เร็วขึ้นเช่นกัน ลูกค้าก็จะเห็นผลงานของเราได้เร็วขึ้นด้วย

คุณ Kwon กล่าว “เทคโนโลยี AI ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เทคโนโลยี Generative AI นี่สิคือโอกาสครั้งใหญ่สำหรับนวัตกรรมของ LG การร่วมมือกับ Shutterstock เราจึงสามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปสู่ลูกค้าของเราได้อย่างรวดเร็ว”

บทความโดย : LG Partners with Shutterstock to Advance AI for a Better Life

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
Generative AI

ถูกลอตเตอรี่แล้วจะทำอะไร! ไปกับ Generative AI ในรายการ New York Lottery

 
 
ประวัติศาสตร์ของ AI

ประวัติศาสตร์ของ AI : ไทม์ไลน์การถือกำเนิดของปัญญาประดิษฐ์

 
 
สร้างภาพ AI ต้องทำยังไงดีนะ? (ฉบับมือใหม่).

สร้างภาพ AI ต้องทำยังไงดีนะ? (ฉบับมือใหม่)

 
 
Shutterstock ประกาศร่วมมือกับ NeRF เพื่อนำเทคโนโลยี Generative AI สู่ผู้ใช้งาน 3D ทั่วโลก

Shutterstock ประกาศร่วมมือกับ NeRF เพื่อนำเทคโนโลยี Generative AI สู่ผู้ใช้งาน 3D ทั่วโลก

 

Tell us about yourself





    Type: