การเลือกสีโลโก้ที่ถูกต้องจะช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในคราวนี้เราจะมาแนะนำคู่สีเพื่อนำไปใช้สร้างแบรนด์ในยุคสมัยใหม่สไตล์โมเดิร์น สร้างความน่าจดจำและสวยงามไปพร้อม ๆ กัน
![โลโก้](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_601/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1024x601.png)
ทำไมคู่สีของโลโก้ถึงสำคัญ?
คู่สีที่แบรนด์ทั่วโลกเลือกใช้ไม่ได้มาเพราะฟลุ๊คเลือก แต่เกิดจากการคิดอย่างถี่ถ้วนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ เพื่อสร้างความประทับใจแรกให้แก่ลูกค้าและความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนต่อตัวแบรนด์
สีมีผลกระทบต่อจิตใจ อารมณ์ และสังคมมนุษย์ สีในโลโก้ก็ส่งผลลัพธ์ใกล้เคียงกับสิ่งที่กล่าวไป จากการศึกษาพบว่าสีบนโลโก้สามารถสร้างวัฒนธรรมบางอย่างในสมองมนุษย์ให้เกิดขึ้นได้นับร้อยเรื่อง เช่น เรื่องความเท่าเทียม ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
และมนุษย์ที่เราหมายถึงก็คือกลุ่มผู้ที่อาจเป็นลูกค้าของเราในอนาคต การเลือกสีที่ถูกต้องให้กับโลโก้ส่งผลระยะยาวกับแบรนด์ เป็นตัวกำหนดความรู้สึกว่าผู้คนจะต้องรู้สึกต่อตัวแบรนด์อย่างไร ตัวอย่างเช่น สีแดงแสดงถึงความหนักแน่น ก้าวร้าว มีพลัง ซึ่งอาจทำให้แบรนด์ดูมีความก้าวร้าวผิดปกติ แต่ถ้าผสมกับสีอื่น ๆ เข้าไปด้วยจะสร้างสมดุลความรู้สึกได้เป็นอย่างดี
![โลโก้](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_278/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้--1024x278.png)
![โลโก้ 1 1](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_323/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1-1-1024x323.jpg)
หลักการที่เลือกคู่สีให้กับโลโก้
การเลือกคู่สีให้กับโลโก้อย่างเหมาะสมต้องเลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นแกนพิจารณา ซึ่งจะต้องใช้ทักษะและการค้นคว้าทางการตลาดอย่างรอบคอบ ที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสีและข้อมูลเชิงลึกของสีที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
ตัวอย่างเช่น ธุรกิจก่อสร้างมักใช้สีส้มและน้ำเงิน ร้านอาหารมักใช้สีเขียวและสีเหลือง หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับการเงินมักใช้สีน้ำเงินเข้ม เป็นต้น
อย่างไรก็ตามถ้าคุณอยากแตกต่างให้เลือกใช้สีที่ต่างออกไป เพื่อพลิกโฉมแบรนด์ที่กล้านำเสนอสิ่งที่แปลกใหม่กว่าและตอบโจทย์ชีวิตลูกค้ายิ่งกว่า ถึงแม้จะมีความเสี่ยงแต่ผลตอบแทนจะต้องคุ้มค่าอย่างแน่นอน เพียงแค่เลือกสีให้เหมาะสม
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ Apple ที่ใช้Logoหลากสีในช่วงทศวรรษ 1980 – 1990 เพื่อสร้างจุดแตกต่างในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มักใช้สีน้ำเงินและสีเทาในงานออกแบบเสียส่วนใหญ่
![โลโก้ 1 1](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_778/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1-1-1024x778.png)
แต่แบรนด์ก็เริ่มพลิกกลับมาใช้ Logo สีดำและสีเทาแบบมินิมอลในเวลาต่อมา แล้วก็หันกลับมาใช้สีรุ้งอีกครั้งในแคมเปญการตลาด “Spring Loaded” ในปี 2021
ถ้าคุณพบว่าสีรุ้งเหมาะกับแบรนด์ของคุณก็ให้ทดลองใช้ได้เลย แต่ถ้ายังไม่ใช่ก็ยังมีอีกหลากหลายวิธีในการเลือกสีให้กับโลโก้
- ใช้คู่สีที่มีคอนทราสต์สูง เพราะจะมอบความสดใสและมีพลังบวกให้กับโลโก้ เพิ่มการมองเห็นได้ง่ายถ้าเป็นสินค้าที่ต้องใช้เพื่อความปลอดภัย ตัวอย่างสี เช่น สีดำ-เหลือง หรือ สีน้ำเงิน-เหลือง เป็นต้น
- ใช้สีคู่ตรงข้ามที่อยู่ในวงล้อสีเป็นหลัก เพื่อสร้างความสมดุลและดูเป็นธรรมชาติ
- ใช้สีโทนเดียวในการไล่ลำดับสี ซึ่งอยู่ข้างกันในวงล้อสี ให้ความรู้สึกสงบและความเป็นหนึ่งเดียว เช่น สีม่วงน้ำเงิน สีแดงม่วง สีส้มแดง หรือสีส้มเหลือง เป็นต้น
![โลโก้ 1 2](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_769/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1-2-1024x769.png)
ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดในการเลือกคู่สีให้กับโลโก้ก็คือ การเลือกสีที่ขัดแย้งกันเองจนทำให้ผลลัพธ์ไม่น่าดึงดูดสายตา หรือสื่อสารข้อความผิดพลาดไปยังลูกค้า ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการทำความคุ้นเคยกับวงล้อสีนั่นเอง
ซึ่งคู่สีสามารถมีได้ไม่จำกัด และหลายแบรนด์บนโลกต่างเลือกใช้โทนสีที่หลากหลายสำรองไว้ ในการสร้างสีสันในแคมเปญและเทศกาลพิเศษ
![โลโก้ 1 3](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_324/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1-3-1024x324.jpg)
หลักการเลือกยังคงเหมือนเดิมก็คือความชัดเจนและอ่านง่าย ผลกระทบทางจิตวิทยาจะยังคงประสิทธิภาพถ้าคนดูสามารถเข้าใจโลโก้ได้ง่าย และต่อไปนี้ก็คือไอเดียในการเลือกคู่สีทั้ง 21 รูปแบบที่สามารถนำไปใช้งานได้ง่าย มีอะไรบ้างมาดูกัน
1. Red-Orange and Buff White (เหมาะกับใช้ในธุรกิจ HR, แบรนด์กีฬา, องค์กรขนาดใหญ่)
ใช้สีแดงทีเกรี้ยวกราดผสมกับสีแดงส้มเพื่อลดความร้อนแรงลง แต่ยังคงความอบอุ่นไว้ได้
![โลโก้ 1 3](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_558/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1-3-1024x558.png)
2. Buff Pink and Gray (เหมาะกับLogoไลฟ์สไตล์, ร้านค้าปลีก,ร้านเพื่อสุขภาพ)
ใช้สีที่อ่อนโยนอย่างชมพู Buff Pink และสีเทาออกเขียว ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติและความสงบ
![โลโก้ 1 4](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_581/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1-4-1024x581.png)
3. Neon Green and Blue (เหมาะกับบริษัทเทคโนโลยี, เครื่องใช้ไฟฟ้า)
สร้างสีสะดุดตาด้วยสีน้ำเงินเข้มและสีเขียวนีออน ทำให้นึกถึงบริษัทเทคโนโลยี และมีความรักษ์โลกผสมผสานอยู่เล็กน้อย
![โลโก้ 1 5](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_575/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1-5-1024x575.png)
4. Mint Green and Cyan Blue (เหมาะกับแบรนด์ยา การแพทย์และเภสัชกรรม)
แบรนด์การแพทย์ส่วนใหญ่มักใช้สีเขียว น้ำเงิน และสีขาวในการสร้างแบรนด์ แสดงให้เห็นถึงการเยียวยารักษาคนไข้ และความสงบสุขเมื่อได้พบเห็น
![โลโก้ 1 6](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_552/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1-6-1024x552.png)
5. Peach and Brown (เหมาะกับแบรนด์รักสวยรักงาม, แบรนด์โยคะ, สินค้าออร์แกนิก)
คู่สีสไตล์เอิร์ธโทน เหมาะกับสินค้าแบรนด์ออร์แกนิกและสินค้าเพื่อความสวยงาม แสดงให้เห็นถึงธรรมชาติและความมั่นคง
![โลโก้ 1 7](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_557/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1-7-1024x557.png)
6. Green and Cream (เหมาะกับแบรนด์อาหารออร์แกนิก, แบรนด์รักธรรมชาติ)
แบรนด์ที่สนับสนุนเรื่องความรักโลกและธรรมชาติ ควรใช้คู่สีที่มาจากธรรมชาติอย่างสีเขียวและสีขาวครีม
![โลโก้ 1](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_553/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-1-1024x553.png)
7. Gradient Pink and Blue (เหมาะกับบริษัทสื่อโฆษณา, เอเจนซี่โฆษณา, โลโก้เว็บไซต์)
การใช้โทนไล่สีทำให้โลโก้มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเมื่อนำมาวางใส่บนพื้นหลังสีดำจะยิ่งโดดเด่น
![โลโก้ 2](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_565/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-2-1024x565.png)
8. Forest Green and Amber Brown (เหมาะกับแบรนด์สายลุยป่า, องค์กรการกุศล)
สัมผัสกับธรรมชาติด้วยโทนสีที่ได้แรงบันดาลใจจากป่าเขาลำเนาไพร สามารถเติมสีฟ้าเข้าไปเสริมได้ตามความเหมาะสม
![โลโก้ 3](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_583/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-3-1024x583.png)
9. Red and Camel (เหมาะกับแบรนด์สไตล์ Old school, ทีมกีฬา)
ความย้อนยุคกับคู่สีที่ลงตัว สีแดงแสดงถึงความมีชีวิตชีวาและเรียบง่าย จับคู่กับสีเอิร์ธโทนได้อย่างลงตัว
![โลโก้ 4](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_566/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-4-1024x566.png)
10. Purple and Yellow (เหมาะกับบริษัทเทคโนโลยี, แบรนด์ทีมกีฬา, บริษัทรับทำวิจัย)
สีม่วงคือสีที่ถูกใช้น้อยที่สุดในการทำธุรกิจทุกอย่าง ซึ่งความจริงไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น เพราะสีม่วงแสดงถึงความแพง ความก้าวหน้าและจิตวิญญาณ
![โลโก้ 5](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_544/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-5-1024x544.png)
11. Orange and Red-Brown (เหมาะกับแบรนด์ท่องเที่ยวพักผ่อน, โรงแรม, แบรนด์อสังหาริมทรัพย์)
คู่สีนี้เป็นสีสไตล์โทนเดียว นำสีที่อยู่ข้าวกันในวงล้อสีมาจับคู่อย่างเรียบง่าย ให้ความรู้สึกผ่อนคลายน่าอยู่อาศัยและเข้าใกล้
![โลโก้ 6](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_558/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-6-1024x558.png)
12. Violet and Coral Pink (เหมาะกับโลโก้เอเจนซี่โฆษณาและสื่อ, บริษัท PR, แบรนด์ Startup)
คู่สีที่ผสมผสานความขี้เล่น ให้ความรู้สึกถึงความเป็นเด็ก เหมาะกับใช้เพื่อเปิดใจลูกค้าให้รับความคิดที่สนุกสนานนี้เข้าไป
![โลโก้ 7](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_563/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-7-1024x563.png)
13. Orange and Royal Blue (เหมาะกับแบรนด์อาหาร,โลโก้ร้านค้าส่ง, แบรนด์โลจิสติกส์)
ใช้สีน้ำเงินผสมกับสีส้ม เป็นการใช้สีคู่ตรงข้ามจากวงล้อสีที่สมดุล ให้ความรู้สึกน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้
![โลโก้ 8](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_565/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-8-1024x565.png)
14. Teal Blue and Dark Green (เหมาะกับแบรนด์ผจญภัย, กีฬาภายนอก, แบรนด์ท่องเที่ยว)
สีเขียวน้ำเงินกับสีเขียวเข้มเป็นการจับคู่ที่ลงตัว ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติที่สวยงามและการผจญภัยได้เป็นอย่างดี
![โลโก้ 9 1](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_566/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-9-1-1024x566.png)
15. Black and White (เหมาะกับแบรนด์ครีเอทีฟ, งานศิลปะ, เอเจนซี่ผลิตหนัง)
ขาวดำเป็นสีที่ไม่ค่อยมีใครใช้ในงานออกแบบlogoเสียเท่าไหร่ เพราะถูกมองว่านำไปจับคู่กับสีอื่นได้ยาก แต่เมื่อนำมาใช้แค่สองสีแล้วกลับสร้างบุคลิกที่โดดเด่นอย่างไม่น่าเชื่อ
![โลโก้ 10](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_582/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-10-1024x582.png)
16. Hot Orange and Straw Yellow (เหมาะกับแบรนด์ขายของฤดูร้อน, ท่องเที่ยว, แบรนด์ที่ขายของงบจำกัด)
นำความอบอุ่นแห่งฤดูร้อนไปสู่หัวใจของลูกค้า
![โลโก้ 11](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_571/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-11-1024x571.png)
17. Dark Teal Blue and Red (เหมาะกับโลโก้ฟิตเนส, แบรนด์โรงยิม, อาหาร)
เพิ่มความอยากเข้าร้านเพื่อใช้บริการ ด้วยสีเขียวนกเป็ดน้ำและสีแดงเข้ม
![โลโก้ 12](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_563/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-12-1024x563.png)
18. Neon Turquoise and Red-Purple (เหมาะกับสตูดิโอครีเอทีฟ, แบรนด์ถ่ายหนังและถ่ายภาพ)
สีแดง-ม่วงช่วยสร้างความลึกลับ ผสมกับสีเขียวเทอร์ควอยซ์นีออนคอนทราสต์สูง เหมาะอย่างยิ่งจะเป็นสีในโลโก้บริษัทที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์
![โลโก้ 13](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_534/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-13-1024x534.png)
19. Dark Plum and Pink (เหมาะกับแบรนด์ร้านค้า, ผลิตภัณฑ์ความงาม, แบรนด์สุขภาพ)
คู่สีที่มีความเป็นผู้หญิง เข้าถึงง่าย และอบอุ่น เหมาะกับใช้ในร้านค้าสายแฟชั่นและความสวยงาม
![โลโก้ 14](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_545/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-14-1024x545.png)
20. Orange and Black (เหมาะกับแบรนด์ก่อสร้าง, สถาปนิก)
บริษัทรับเหมาก่อสร้างและสถาปัตยกรรม ต้องมีความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย โดยที่สามารถสื่อสารออกมาได้เพียงแค่ผ่านlogo
![โลโก้ 15](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_535/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-15-1024x535.png)
21. Aqua Blue and Violet (เหมาะกับแอปพลิเคชัน, แบรนด์บริษัทเทคโนโลยี, แบรนด์บริษัทใหญ่)
ทำให้โลโก้ของคุณโดดเด่นบนหน้าจอดิจิทัล ด้วยสีโลโก้สุดโดดเด่น
![โลโก้ 16](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_564/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/โลโก้-16-1024x564.png)
เพียงเท่านี้คุณก็มีไอเดียตั้งต้นในการออกแบบlogoเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าใครยังนึกอะไรไม่ออกสามารถเลือกใช้รูปภาพ โลโก้ จากทาง Shutterstock ที่มีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบได้อีกด้วย ให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณลื่นไหลไม่มีสะดุดไปพร้อมกับพวกเรา
บทความโดย : 21 Tasteful Logo Color Combinations for Modern Brands
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24