z1LFZd4r6URtFc9NuUDE

Inspiration

ประวัติศาสตร์แห่ง MTV ผู้บุกเบิกวัฒนธรรม Pop culture แห่งวงการเพลง ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 40 ปี

ช่องที่เผยแพร่มิวสิควีดีโอตลอด 24 ชั่วโมงรายแรกๆของโลก ทุกๆค่ายเพลงในสหรัฐอเมริกาหรือในโลกใฝ่ฝันที่จะปล่อย MV ของตนในช่วงนี้ทั้งสิ้น ทำให้เป็นช่องที่มัดใจวัยรุ่นในยุคนั้นได้อย่างอยู่หมัด

ย้อนกลับไปในยุค 80’s – 90’s ยุคที่การเสพสื่อบันเทิงเข้าถึงได้ยากและมีช่องทางจำกัด ทุกคนที่ต้องการเสพความบันเทิงต้องรอจากช่องรายการทีวีและเสียงจากวิทยุในเวลาที่ถูกกำหนดไว้เท่านั้น แต่มีช่องรายการหนึ่งที่ผงาดขึ้นมาและเปลี่ยนแปลงวงการบันเทิงในยุคนั้นไปตลอดกาล จนเปรียบเสมือนว่าเป็นผู้บุกเบิกแห่งวัฒนธรรม Pop culture ที่ส่งผลถึงปัจจุบันนั่นก็คือ MTV

shutterstock editorial 5848737an
shutterstock editorial 5848737dm
ภาพโดย Stephen Lovekin/Shutterstock

รายการ MTV ฉายออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 1984 โดยตั้งตนเป็นช่องที่เผยแพร่มิวสิควีดีโอตลอด 24 ชั่วโมงรายแรกๆของโลก ทุกๆค่ายเพลงในสหรัฐอเมริกาหรือในโลกใฝ่ฝันที่จะปล่อย MV ของตนในช่วงนี้ทั้งสิ้น ทำให้เป็นช่องที่มัดใจวัยรุ่นในยุคนั้นได้อย่างอยู่หมัด 

ในยุคนั้นทุกช่องรายการทีวีต้องเผชิญกับปัญหาเหยียดสีผิวและเชื้อชาติอย่างหนักหน่วง ทำให้ MV ที่ปล่อยออกมาในช่วงแรกมีแต่ของคนผิวขาวทั้งสิ้น หลายรายการปฎิเสธที่จะเปิดเพลงของชาวผิวดำ ทำให้เพลงดีๆหลายเพลงในยุคนั้นหล่นหายไปตามกาลเวลา มีผลงานเพลงบางชิ้นถูกนำมาร้องเป็นเวอร์ชั่นใหม่โดยชาวผิวขาวอย่าง Elvis Presley เป็นต้น

แต่ด้วยความเจริญทางด้านเทคโนโลยีทำให้ช่องรายการทีวีมีหลากหลายยิ่งกว่าในอดีต ทำให้การเผยแพร่เพลงมีหลายช่องทาง หนึ่งในนั้นคือ MTV ที่เปิดโอกาสให้ชาวผิวดำนำผลงานเพลงมาเผยแพร่ได้ จนทำให้มีเพลงที่กลายเป็นตำนานและความฮิตพุ่งทะยานแสงชาวผิวขาว หนึ่งในศิลปินในตำนานนั้นก็คือ Michael Jackson ผู้ที่ประกาศความยิ่งใหญ่ของเพลงปีอป ให้เหนือเพลงร็อคกระแสหลักในช่วงเวลานั้น

shutterstock editorial 5848737eh
ภาพโดย Stephen Lovekin/Shutterstock
shutterstock editorial 9793060dz
ภาพโดย Andrew H. Walker/Shutterstock

หลังจากนั้นต่อมา MTV ก็เริ่มขยายสาขาย่อยออกไปตามประเทศต่างๆ หนึ่งในนั้นก็มีประเทศไทยของเราด้วย พร้อมทั้งมีการจัดอันดับ 40 เพลงฮิตประจำเดือน เพื่อทางเลือกให้กับผู้ฟังและโปรโมทศิลปินไปด้วยในตัว

ในภายหลังเริ่มมีข้อสังเกตว่ามิวสิค MV มีผลกระทบต่อความดังของเพลง ทำให้ MTV ต้องปรับตัวโดยการจัดคอนเสิร์ต Unplugged ให้กับศิลปินที่ถูกรับเลือกและถือครองลิขสิทธิ์เพลงเวอร์ชั่นนั้นเสียเอง พร้อมทั้งจัดพิธีมอบรางวัล MTVs Video Music Awards ที่ภายหลังกลายเป็นเวทีแห่งปีที่การันตีความสำเร็จให้ศิลปินดังมากมาย

shutterstock editorial 9795893b
ภาพโดย Vanessa Carvalho/Shutterstock
shutterstock editorial 9793060fp
ภาพโดย Andrew H. Walker/Shutterstock

โดยเรามีรูปภาพการแสดงโชว์จากศิลปินสุดฮิตตลอดกาลที่เคยแสดงโชว์บนเวที MTVs Video Music Awards ให้ทุกคนได้ชม สามารถคลิกได้ที่ลิ้งค์ข้างล่างได้เลย

https://shutterstock.7eer.net/LPB9zY

Tell us about yourself





    Type: