Generative AI

AI, Business

ถูกลอตเตอรี่แล้วจะทำอะไร! ไปกับ Generative AI ในรายการ New York Lottery

Shutterstock ทำให้จินตนาการกลายเป็นจริง ผ่านงานศิลปะที่สร้างโดย AI ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ถ้าถูกลอตเตอรี่แล้วจะทำอะไร?” ในแคมเปญโซเชียลแบบใหม่โดย New York Lottery และ เอเจนซี่โฆษณา McCann ที่ชื่อว่า #PictureAWin

New York Lottery ก่อตั้งขึ้นในปี 1967 จนกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของเส้นทางอิสรภาพทางการเงิน และโอกาสอันไร้ขอบเขต ด้วยระบบลอตเตอรี่ที่ชื่อว่า Powerball และ Numbers ทุกคนที่เข้าร่วมจะได้สนุกสนานกับเกมในรูปแบบดั้งเดิม ส่วนผู้ชนะจะได้รับรางวัลที่เหนือจินตนาการ ผู้โชคดีท่านนั้นจะได้เงินรางวัลถึงหนึ่งล้านดอลลาร์ภายในพริบตาเดียว

แม้โอกาสที่จะชนะรางวัลใหญ่อยู่ที่ 1 ใน 175,223,510 ความเป็นไปได้ แต่นั่นก็ไม่ทำให้ชาวนิวยอร์กละทิ้งความหวังไปได้เลย เพราะบางคนมองว่าชัยชนะและความฝันนั้นยิ่งใหญ่ถึงขั้นพลิกชีวิตได้เลย

แต่ความฝันไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่ชนะแล้วเท่านั้น

โอกาสที่จะถูกรางวัลลอตเตอรี่คือตัวจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการของทุกคนออกมา แต่การทำให้ความคิดนั้นกลายเป็นจริงทำได้ยาก นั่นเป็นสาเหตุที่ NY Lottery ตัดสินใจใช้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้ทุกคนเห็นภาพได้ง่ายขึ้นว่า หลังจากที่พวกเขาถูกลอตเตอร์รี่แล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง

ทาง NY Lottery และเอเจนซี่โฆษณา McCann New York จึงเริ่มจัดแคมเปญในโลกโซเชียล โดยการเชิญชวนผู้ติดตามให้กล้าเปลี่ยนฝันให้เป็นจริงด้วยภาพเหนือจินตนาการโดย Generative AI 

คุณ Nerice Gerena พาร์ทเนอร์ของ McCann ที่ใช้ Shutterstock จะมาบอกถึงเรื่องราวในแคมเปญที่ทำกับ NY Lottery ที่สามารถสร้างจินตนาการอันไม่เหมือนใครด้วย Generative AI 

Generative AI

สร้างภาพ AI อย่างมีจริยธรรมกับ Shutterstock

แคมเปญสร้างภาพแห่งความฝันโดย AI “Picture a Win” ทำให้ NY Lottery ติดอยู่ในรายชื่อบริษัทที่เปิดรับการเข้ามาของ AI เพื่อนำเสนอแนวคิดและนวัตกรรมอันสดใหม่ให้การตลาดเสมอ

ด้วยคำแนะนำจากทีมงาน McCann และ AI Image Generator ของ Shutterstock ทำให้การสร้างสรรค์งานภาพโดย AI มีความเป็นไปได้

คุณ Garena กล่าวว่า “ฉันทำงานกับ McCann มาเกือบ 6 ปีแล้ว ทำให้มีความเข้าใจเรื่องความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี”

“เครื่องมือ AI ของเราได้รับความนิยมจากสื่อจำนวนมาก ดังนั้นเราจึงติดต่อทีมบัญชีของ NY Lottery กับเอเจนซี่ของเรา ให้ริเริ่มคิดไอเดียทำแคมเปญนี้ออกมา เรายังได้คุณ Mike Francello ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI มาแบ่งปันรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับความสามารถของเครื่องมือ พร้อมกำหนดทิศทางครีเอทีฟให้กับแคมเปญ”

Generative AI ของ Shutterstock ถูกฝึกด้วยภาพในคลังของ Shutterstock เพียงเท่านั้น ซึ่งมีภาพ วิดีโอ เพลง และอื่น ๆ ถึง 750 ล้าน รายการรวมกัน 

กระบวนการนี้ทำให้ศิลปินที่เข้าร่วมกับ Shutterstock ได้รับส่วนแบ่งจากการที่ผลงานถูกนำไปฝึกให้ AI ด้วย ทำให้ทุกคนสามารถสร้างภาพ AI ได้ถูกจริยธรรม ด้วยความเร็วเทียบเท่าจินตนาการ

แม้ว่านี่จะเป็นเรื่องใหม่สำหรับพวกเขา แต่ NY Lottery ก็ยังคงเชื่อใจให้ทีมงาน McCann ผู้มากฝีมือในการนำ AI เข้ามาใช้งานโดยไม่มีความกังวลใด ๆ เลยว่าจะมีผลกระทบอะไรตามมาหรือไม่

เพราะเครื่องมือจาก AI จำนวนมากแม้จะอำนวยความสะดวกสบายและทำให้เราสร้างภาพอย่างรวดเร็ว แต่การฝึกโมเดล AI เหล่านั้นได้นำภาพมาจากอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดข้อกังวลเรื่องแหล่งที่มา ลิขสิทธิ์ และค่าชดเชยที่ยุติธรรมสำหรับผู้สร้าง

ในฐานะที่เราเป็นเจ้าแรกในตลาดที่ปกป้องลูกค้าอย่างถูกกฎหมาย และมีการมอบส่วนแบ่งให้ศิลปินสำหรับฝึกโมเดล AI Shutterstock มอบวิธีการที่ปลอดภัยและมีจริยธรรมแก่ NY Lottery ในการใช้เทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้นครั้งนี้

คุณ Gerena กล่าวว่า “ทุกคนในวงการครีเอทีฟต่างพูดถึง AI ทั้งทางดีและไม่ดี ที่เกี่ยวกับการขโมยผลงานคนอื่นมา การแทนที่มนุษย์ หรือใช้งานฟรีโดยที่ไม่จ่ายผลตอบแทนให้ศิลปินตัวจริงอะไรแบบนี้ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ทำให้เอเจนซี่ไม่เชื่อใจในการนำไปใช้งาน เพราะทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงและผิดจริยธรรม”

“แต่เครื่องมือ AI ของเราพิเศษกว่าใคร เพราะจะดึงเอาแค่ภาพจากคลังเว็บไซต์ของ Shutterstock ที่ศิลปินยินยอมให้เทรนมาใช้เท่านั้น”

จากใต้คอมเมนต์สู่ผืนผ้าใบ: ศิลปะจาก AI ที่ได้แรงบันดาลใจจากโซเชียลมีเดีย

NY Lottery ต้องการผู้เข้าร่วมที่คิดว่าทุกสิ่งสามารถเป็นไปได้ โดยใช้ AI สร้างภาพจากจินตนาการที่พวกเขาคิดไว้ มาปรากฎขึ้นในแคมเปญ

คุณ Gerena กล่าวว่า “เป้าหมายหลักของแคมเปญนี้ก็คือ สร้างกระแสในสังโซเชียลมีเดียและยอดการมีส่วนร่วม”

ใน Instagram พวกเราถามเหล่าผู้เล่นลอตเตอรี่ ให้อธิบายความฝันที่แปลกประหลาดที่สุดของพวกเขา ว่าถ้าชนะลอตเตอรี่แล้วจะทำอะไร ซึ่งผู้ติดตามของเราก็มอบคำตอบแบบที่เราไม่ผิดหวังเลย

คุณ Gerena กล่าวอีกว่า “แคมเปญนี้เป็นแนวชวนฝันและมีความประหลาด เพราะเราใช้ AI ร่วมกับผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียของเรา เพื่อให้เขามีส่วนร่วม คิดนอกกรอบว่าถ้าชนะลอตเตอรี่แล้วจะทำอะไร จากนั้นนำคอมเมนต์เหล่านั้นมาทำเป็น Prompt โดยใช้ Shutterstock’s AI Image Generator.”

Generative AI

ผู้ติดตามของเราบางคนแชร์ไอเดียที่บ้าบอคอแตกอย่างเช่น “ฉันจะเปิดร้านอาหาร pb&j ที่ขายเฉพาะขนมปังเนยถั่ว เยลลี่ และแยมตลอดเวลาไปเลย โอ้วเย้”

คุณ Gerena เคยเห็นคอมเมนต์ “ฉันจะซื้อแมนชั่นขนาดยักษ์ เต็มไปด้วยหมาดัชชุน NY Lottery เลยลองนำประโยคนี้มา Prompt ดูด้วย”

อีกคอมเมนต์ก็คือ “ฉันอยากมีบ้านกว้าง ๆ และสวนสวย ๆ กว้างพอที่หมาของฉันจะวิ่งจนเผาผลาญพลังงานให้หมดไป”

เราเลือกสไตล์ของภาพให้ตรงกับคอมเมนต์มากที่สุด ซึ่งมีให้เลือกมากมาย เช่น surrealism, abstract, watercolor, และอื่น ๆ

Generative AI

วิธีใช้งาน Generative AI ก็คือพิมพ์ข้อความให้ AI สร้างภาพออกมาตามที่เขียนลงไป 

แตกต่างจากการถ่ายภาพแบบดั้งเดิม ที่คุณต้องหานางแบบ หาสถานที่ก่อนลงมือถ่ายทำ แต่ Generative AI คุณสามารถสร้างงานใหม่ได้เพียงพิมพ์ลงไปเท่านั้น โดยอาศัยข้อมูลจาก Shutterstock ที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างยาวนาน

แม้ว่าภาพที่สร้างขึ้นมาจะดูแปลกใหม่ แต่ภาพพวกนั้นก็ยังไม่ผ่านการขัดเกลา นั่นหมายความว่าทุกคนต้องนำภาพเหล่านั้นไปขัดเกลาเพิ่มเติมก่อนไปใช้ในแคมเปญนั่นเอง

คุณ Gerena กล่าวว่า “ด้วย Generative AI การผลิตผลงานจึงเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ เพราะเหตุนี้เราจึงมีเวลาคุยกับ McCann ในการปรับปรุง Prompt ให้ได้ภาพที่สวยงามสูงสุด”

“ถ้าเราใส่คำว่า Penguin on a beach sipping a margarita สิ่งที่คุณจะได้ก็คือภาพที่น่าสนใจ ผสมกับความแปลกประหลาดมาพร้อมกัน แต่อย่าได้กังวลไปเพราะตอนนี้เครื่องมือนี้กำลังฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีผู้ใช้งานมีส่วนร่วมในการฝึกมันทุกวันนั่นเอง”

“แต่สำหรับตอนนี้นี่เป็นวิธีที่สร้างสรรค์ ต้องยอมรับความแปลกประหลาด และลองใช้มันทั้งอย่างนั้นเลย”

Generative AI

ด้วยวิธีการนี้ทำให้ NY Lottery ยังคงสร้างความศรัทธาให้แก่ผู้ติดตามที่มีความฝันไม่เสื่อมคลาย ให้ภาพที่เกิดจาก Prompt ของพวกเขาเป็นจุดหมายที่ต้องไปให้ถึง ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ คงความคิดสร้างสรรค์ให้ยังคงอยู่ แล้วปล่อยให้ทุกคนจินตนาการต่อว่าถ้าชนะลอตเตอรี่แล้วจะเป็นอย่างไร

ชนะรางวัลแล้วจะเป็นอย่างไร?

แคมเปญนี้ผสมผสานจินตนาการ และปัญญาประดิษฐ์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทำให้กระแสด้วยแนวคิดอันเป็นเอกลักษณ์พร้อมภาพอันสดใส

คุณ Gerena กล่าว “ผลลัพธ์ที่ออกมาดีมาก ฉันคิดว่ายอดการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียคือตัวตอกย้ำว่า นี่คือภาพในจินตนาการของพวกเขาที่อยากให้เป็นจริง ๆ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ McCann และ Ny Lottery แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเริ่มใช้นวัตกรรมนี้ในการทำงานอย่างคล่องแคล่ว แต่อยู่บนพื้นฐานของจริยธรรม และสนับสนุนศิลปินที่อยากมุ่งเข้าสู่โลกของ AI”

Generative AI

Ny Lottery และ McCann แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเข้าใจเทคโนโลยีล้ำสมัยนี้แล้ว โดยยอมรับว่างานศิลปินที่สร้างโดย AI เป็นมากกว่าการแต่งภาพธรรมดา ๆ ที่พบในอินเทอร์เน็ต

พวกเขาสร้างภาพแบบสดใหม่ และแปลกใหม่ได้จาก Generative AI เปิดประตูสู่ความเป็นไปได้อันน่าตื่นเต้นครั้งใหม่ สร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมงาน Shutterstock อย่างมาก

“สิ่งนี้คือตัวตอกย้ำว่าพวกเรามีเครื่องมือหลากหลายให้ใช้งาน ไม่ใช่แค่เพียงเว็บสต็อกรูปภาพอย่างเดียว เพราะพวกเรามีทั้ง ภาพ วิดีโอ เพลง 3D และ AI ให้ใช้งานเยอะแยะมากมาย”

ถ้าท่านใดสนใจอยากใช้งาน อย่าลืมติดต่อพวกเรา Number 24 x Shutterstock ได้เลย

Related Blog

 
นัมเบอร์ 24

งานเลี้ยงกลางปี บุฟเฟต์จัดเต็มสำหรับชาวนัมเบอร์ 24

 
 
สไตล์ภาพ AI ยอดนิยม ที่เหมาะกับนำไปใช้ในงานของคุณ.

สไตล์ภาพ AI ยอดนิยม ที่เหมาะกับนำไปใช้ในงานของคุณ

 
 
7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย. 1

7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามคิดไอเดียไม่ออก

 
 
Indemnification

ใช้ภาพ AI กับงานเชิงพาณิชย์ด้วยความมั่นใจ ปลอดภัยกับระบบวงเงินประกันภาพ (Indemnification)

 

Tell us about yourself





    Type: