หลาย ๆ คนคงเคยพบปัญหาที่ว่า เวลานั่งออกแบบงาน และอยากได้สีที่กำลังมาแรงที่เราเคยเจอ แต่จิ้มสีเท่าไรก็ไม่ตรงใจสักที ซึ่งที่น่าสนใจคือในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เฉดสีพาสเทลกำลังเป็นเทรนด์ที่นิยมในขณะนี้
แล้วสีพาสเทลเกิดขึ้นได้อย่างไร? สีพาสเทลคือสีอะไรก็ตามที่ผสมเข้ากับสีขาว ทำให้สีดั้งเดิมถูกเจือจางลงนั่นเอง สีพาสเทลให้ความรู้สึกอ่อนโยน นุ่มนวล บางทีก็ให้ความรู้สึกที่สนุกสนาน ขี้เล่นและปลุกอารมณ์ความสดชื่นไปในตัวด้วย หลังจากที่เกริ่นเรื่องของสีพาสเทลมาเยอะแล้ว ทุกคนคงสงสัยว่าแล้วสีพาสเทลแบบไหนที่กำลังมาแรงที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณน่าคลิกเข้าชมมากยิ่งขึ้น
สีพาสเทล Pastel Color คือ
สีพาสเทล คือ โทนสีที่มีสีขาวเป็นส่วนผสม เพื่อลดความเข้มของสีหลักให้เนื้อสีอ่อนลง 50-90% ตามปริมาณของสีขาวที่ผสมเข้าไป ทำให้ดูนุ่มนวลขึ้น สร้างความรู้สึกสบายตา อ่อนโยน และผ่อนคลาย สีเหล่านี้มักให้ความรู้สึกเป็นมิตร อบอุ่น และช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูละมุนละไม หวานและโรแมนติก ไม่เร้าอารมณ์จนเกินไป
นอกจากความสวยงาม สีพาสเทลยังส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจ ทำให้รู้สึกสงบ สดชื่น และช่วยกระตุ้นความคิดเชิงบวก ด้วยเหตุนี้สีพาสเทลจึงได้รับความนิยมในหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น เครื่องสำอาง งานออกแบบ รวมถึงการตกแต่งภายในและสีทาบ้าน เพราะช่วยให้พื้นที่ดูอบอุ่น ทันสมัย และน่าอยู่มากยิ่งขึ้น
สีพาสเทลมีผลต่อความรู้สึก และจิตใจไหม ?
สีพาสเทล คือสีที่มีผลต่อความรู้สึกและจิตใจของคนเราแบบไม่น่าเชื่อเลยนะ เพราะสีมีอิทธิพลต่อทั้ง อารมณ์ ความรู้สึก และพฤติกรรม มากกว่าที่เราคิด โดยเฉพาะโทนสีพาสเทลที่จะส่งผลด้านบวกหลายอย่าง เช่น
- สีฟ้าพาสเทล ให้ความรู้สึกสงบ เย็น สดชื่น
- สีชมพูพาสเทล สื่อถึงความอ่อนโยน น่ารัก โรแมนติก
- เขียวมิ้นต์ ช่วยให้สดชื่น ผ่อนคลาย สดใส
- ม่วงลาเวนเดอร์ ทำให้ดูลึกลับเบา ๆ อ่อนหวาน สงบ
- เหลืองอ่อน ร่าเริง อบอุ่น และมีชีวิตชีวา
เทคนิคใช้สีพาสเทลในการออกแบบ ให้งานสวยละมุน โดดเด่นกว่าเดิม
ถ้าคุณอยากเลือกใช้สีพาลเทลให้เข้ากับแบรนด์ของคุณ ให้ออกมาสวยละมุนแต่ยังโดดเด่น ไม่จืดชืด เรามีเทคนิคเด็ด ๆ มาฝาก รับรองว่างานจะดูหวานแต่โปรอย่างแน่นอน!
- เลือก “จุดเด่น” แล้วใช้สีพาสเทลชูให้เด่น
ใช้สีพาสเทลเป็นพื้นหลัง แล้ววางจุดเด่น (เช่น ตัวหนังสือ โลโก้ รูป) ด้วยสีที่เข้มกว่าหรือสีตรงข้ามแบบละมุน เช่น พื้นสีชมพูพาสเทล แล้วใช้ฟ้อนต์สีเทาเข้มหรือม่วงอมเทา
- อย่าใช้สีพาสเทลเยอะเกินไป
ควรใช้สีพาสเทลสัก 2–3 สีหลัก ก็พอ ถ้าเยอะเกินจะทำให้งานดูลอย ๆ ไม่มีจุดสนใจ
- ผสมกับ “สีโมโนโทน” เพื่อเพิ่มความบาลานซ์
อย่างสีขาว เทา ดำ น้ำตาลอ่อน จะช่วยให้สีพาสเทลดูเป็น “ผู้ใหญ่ขึ้น” และไม่แบ๊วจนเกินไป เหมาะมากกับงานที่ต้องการความละมุน + ความเรียบหรู
- ใช้ฟอนต์เรียบ ๆ หรือมินิมอล
เพราะสีพาสเทลคือสีที่อ่อนอยู่แล้ว ถ้าใช้ฟอนต์ลายมือจ๋าหรือลูกเล่นเยอะ ๆ งานอาจจะดูเละ แนะนำว่าใช้ฟอนต์เรียบ ๆ หนา-บางตัดกัน เพิ่มความทันสมัยให้งานละมุนแบบมีสไตล์ดีกว่า
- ใส่ Texture หรือ Effect เล็กน้อย
ลองเพิ่ม เงาเบา ๆ, เท็กซ์เจอร์กระดาษ, หรือแสงแบบ soft glow จะช่วยให้พาสเทลไม่ดูเรียบเกินไป งานจะได้ดู “มีชั้นเชิง” และไม่แบน
แนะนำโทนสีที่สามารถเรียกยอด Like Engagement ได้ดี

Shutterstock.AI เจ้าเก่าเจ้าประจำของเราทำการวิเคราะห์ข้อมูลสีจากคลังข้อมูลครีเอทีฟที่มีมากกว่าพันล้านแง่มุมเพื่อค้นหาคำตอบนั้น จากการศึกษาวิเคราะห์เราได้พบว่า สีพาสเทลคือสีที่กำลังเป็นที่นิยม ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ อาหาร ขนมหวานหรือแฟชั่น ต่างกำลังมาแรงและเรียกยอดคลิกได้เยอะ ซึ่งจะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย!

ขนมหวานสีพาสเทลกำลังอินเทรนด์
ก่อนอื่นมาพูดถึงเรื่องของอาหารกัน ถ้าเรานึกถึงอาหารสีพาสเทล คือคุณคงต้องนึกถึงขนมหวานนี่แหละ เพราะขนมหวานกำลังติดเทรนด์มาแรงในขณะนี้
หมากฝรั่งขึ้นอยู่จัดสูงสุดของขนมหวานสีพาสเทลในขณะนี้ ด้วยยอดคลิกที่สูงขึ้นกว่าปีก่อนถึง 2,438%

นอกจากหมากฝรั่ง ขนมหวานประเภทอื่นก็มียอดคลิกสูงขึ้นจากฤดูใบไม้ผลิเช่นกัน
- มาการอง ยอดคลิกเพิ่มขึ้น 19%
- โดนัทกับมิลค์เชค ยอดคลิกเพิ่มขึ้น 59%
- เปลือกน้ำตาลเคลือบ ยอดคลิกเพิ่ม 97%


แต่ถ้าคุณต้องการความพาสเทลที่ไม่ใช่ขนมหวาน ข้อมูลสถิติเสนอว่าเครื่องดื่มก็สามารถใช้ได้ ไวน์มียอดคลิกเพิ่ม 189% จากปีที่แล้ว ส่วนชามียอดคลิกเพิ่ม 163% สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ภาพโดย Burcu Avsar, Jan Schmiedel / Mauritius Images, Achim Sass / Westend61, Caterina Trimarchi, Ja Boba, Androlia, InFullDetail, และ Foxys Forest Manufacture

เนินทรายและทะเลทรายกำลังติดเทรนด์
พูดถึงของหวาน (Desserts) คราวนี้ก็มาดูทะเลทราย (Deserts) กันบ้างดีกว่า เป็นไปอย่างที่ Creative Trends 2022 เคยคาดการณ์ไว้ หนึ่งในองค์ประกอบของหนังธีมตะวันตกมียอดคลิกพุ่งสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด
ทะเลทรายจะปลุกเร้าอารมณ์คุณให้นึกถึงชุดสีสีพีช สีส้มและสีชมพู โดยสีส่วนใหญ่ที่กล่าวมามียอดการมีส่วนร่วมสูงทั้งสิ้น แต่ถ้าไม่นับเรื่องสี ตัวสถานที่ทะเลทรายเองมียอดคลิกสูงขึ้น 108% นับจากปีที่ผ่านมา

องค์ประกอบบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับทะเลทรายก็มียอดคลิกพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน โดยปีที่ผ่านมา AI พบว่า
- ยอดคลิกของ เนินทราย พุ่งถึง 227%
- ยอดคลิกของ ทะเลทราย พุ่งถึง 553%
- ยอดคลิกของ ก้อนหิน พุ่งถึง 667%
- ยอดคลิกของ หุบเขา พุ่งถึง 1664%


ใช้ประโยชน์จากพลังสีพาสเทลแห่งท้องทะเล
ถ้าคุณอยากได้ภาพที่คอนทราสตร์กับทะเลทรายโดยสิ้นเชิง ข้อมูลสถิติบอกเราว่าการเพิ่มองค์ประกอบของ “น้ำ” ให้กับคอนเทนต์ก็กำลังเป็นเทรนด์อยู่เช่นกัน ยอดคลิกของมหาสมุทรเพิ่มขึ้น 374% จากปีก่อน ส่วนคลื่นน้ำมียอดคลิกเพิ่ม 136% จากปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน
สิ่งมีชีวิตในท้องทะเลก็กำลังติดเทรนด์เช่นกัน โดยมียอดคลิกเพิ่ทั้งหมด 128% ในปี 2022 ซึ่งอาจตีความได้ว่าฉากท้องทะเลสีพาสเทลและพระอาทิตย์ตกยามเย็น เป็นที่ๆเหมาะกับการถ่ายภาพกลางแจ้งเป็นอย่างมาก


งานปาร์ตี้กับสีพาสเทล
ไม่แน่ว่าในปี 2022 หลังเหตุการณ์โรคระบาดได้เบาบางลง คุณจะเห็นงานปาร์ตี้ที่จัดองค์ประกอบด้วยสีพาลเทลเยอะขึ้นมากๆ
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักจัดงานปาร์ตี้หรือแค่อยากยิงแอดโฆษณา ข้อมูลของเราพบว่าองค์ประกอบที่มีสีพาสเทลช่วยยกระดับประสิทธิภาพของงานได้ดียิ่งขึ้น

ลูกโป่งมียอดคลิกสูงกว่าปีก่อน 137% ส่วนลูกปาพลุกระดาษมียอดคลิกเพิ่ม 300% จากช่วงปีที่แล้วเช่นกัน
และสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือช่อดอกไม้ที่มียอดคลิกพุ่งกระฉุดถึง 1,826% ดูเหมือนว่าสไตล์งานแต่งจะกลับมาบูมเร็วๆนี้แน่เลย!!!


ดอกไม้สีพาสเทลจำนวนมากกำลังมาแรง
ไหนๆช่อดอกไม้ก็กำลังมาแรง มาพูดถึงดอกไม้สีพาสเทลกันบ้างดีกว่าเพราะกระแสก็มาแรงไม่แพ้กัน
ดอกทิวลิปครองอันดับ 1 ของดอกไม้ประจำปี 2022 มาสักพักใหญ่ๆ ตลอดทั้งปีดอกทิวลิปมียอดคลิกสูงกว่าดอกไม้ที่บานแล้วอย่างมากถึง 1,991% จากปีที่แล้ว
อันดับ 2 รองจากดอกทิวลิปก็คือดอกซากุระ โดยมียอดคลิกสูงกว่าปีที่แล้วถึง 2,733 ตามมาด้วยดอกโบตั๋นที่มีอดคลิกสูงขึ้น 100% จากช่วงฤดูใบไม้ผลิล่าสุด
ดอกกุหลาบและดอกลาเวนเดอร์มียอดคลิกสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยมียอดคลิกอยู่ที่ 68% และ 10% ตามลำดับ

เรือนร่างอันอ่อนนวล
ตามวัฒนธรรมต่างๆ ชุดสีพาสเทลมักเกี่ยวข้องกับความเป็นผู้หญิง แต่เมื่อเวลาผ่านไปบทบาททางเพศก็เริ่มเปลี่ยนไป ตอนนี้สีพาสเทลเชื่อมโยงกับทุกคนและทุกเพศวัย
ในประวัติศาสตร์เรื่องของสีสันต่างๆล้วนสร้างความขัดแย้งได้เสมอ คุณว่าไหม?


เทรนด์ความงามบางอย่างในอดีตจนถึงปัจจุบันล้วนเกี่ยวข้องกับสีพาสเทลมาอย่างช้านาน ปัจจุบันก็ยังคงได้รับความสนใจอย่างสูงและมียอดคลิกค่อนข้างเยอะกว่าเฉดสีอื่น
หลังช่วงครึ่งปีผ่านไป การทำเล็บเริ่มกลับมาเป็นสิ่งที่ผู้ชมนิยมคลิกเข้าดู โดยมียอดคลิกสูงขึ้น 90% จากปีก่อน อาจจะไม่สูงฮวบฮาบแต่ข้อมูลสถิติบอกเราว่าจำนวนยอดคลิกนี้คงที่และต่อเนื่องมาเป็นเวลานานแล้ว

นอกจากนั้นก็มีของเสริมความงามสีพาสเทลบางอย่างไต่อันดับขึ้นมาเช่นกัน ลิปสติกมียอดคลิกเพิ่มจากปีที่แล้วถึง 150% ส่วนยาย้อมสีผมมียอดคลิกเพิ่ม 14%
ถึงเวลาที่คุณต้องเปิดรับสีพาสเทลให้เข้าไปอยู่ร่วมกับของโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมความงามของคุณได้แล้ว ผู้ชมจะต้องรักงานชิ้นนั้นอย่างแน่นอน

โทนสีไหนที่เข้ากันได้ดีกับสีพาสเทล
สีพาสเทล คือโทนสีที่แมตช์ง่ายมาก ๆ เพราะความอ่อนโยนของมันสามารถเข้ากับหลายสีได้ดีมาก ทั้งแบบหวาน ๆ นุ่ม ๆ หรือจะตัดให้เปรี้ยวขึ้นนิดก็ยังสวยอยู่ ตัวอย่างเช่น
- สีพาสเทล + สีพาสเทล
เช่น ฟ้าพาสเทล + ชมพูพาสเทล + เขียวมิ้นต์ หรือจะเป็นม่วงลาเวนเดอร์ + เหลืองอ่อน + ฟ้านม สีแบบนี้เหมาะกับงานแนวหวาน ๆ สดใส น่ารัก มินิมอลแบบอบอุ่น
- สีพาสเทล + สีโมโนโทน (ขาว เทา ดำ)
สีเทา หรือ สีขาว จะทำให้พาสเทลดูคลีนและหรู ส่วนสีดำ ตัดกับสีพาสเทลจะทำให้งานดู “โตขึ้น” และโดดเด่นขึ้นอย่างมีระดับ
- สีพาสเทล + สีเอิร์ธโทน (น้ำตาล, ครีม, เขียวอ่อน)
โทนธรรมชาติจะช่วยให้สีพาสเทลดู grounded ไม่ลอย เพิ่มความรู้สึกอบอุ่น สงบ และละมุนแบบผู้ใหญ่
- พาสเทล + สีสดแบบ soft (Accent Color)
ใส่ accent สีเข้มแบบคุมโทน เช่น สีชมพูพาสเทล + ฟ้าเข้ม หรือสีเขียวมิ้นต์ + ทองแดง ก็จะช่วยดึงสายตาให้โฟกัสในจุดที่ต้องการได้ดีขึ้น
หากใครยังนึกไม่ออกว่าจะใช้สีพาลเทลโทนไหน Number 24 มีแจกชุดสีพาลเลท ที่จะช่วยให้งานออกแบบของคุณโดนเด่นมากยิ่งขึ้น!
ทำไมสีพาสเทลถึงกลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
- สีพาสเทลให้ความรู้สึก “สบายใจ” เนื่องจากคนยุคนี้เครียดง่าย เหนื่อยง่าย ต้องการอะไรที่ผ่อนคลาย ซึ่งสีพาสเทลจะช่วยให้รู้สึกสงบ อ่อนโยน อารมณ์ดี ไม่เร่งเร้า
- แนวคิด “Less is More” กำลังมาแรง ซึ่งตอบโจทย์ความเป็นมินิมอล & คลีนดีไซน์ สีพาสเทลจึงเข้ากับดีไซน์เรียบ ๆ ได้ดี ทำให้งานดูไม่จืด แต่ก็ไม่เยอะเกินไป
- สีพาสเทลเหมาะกับโลกออนไลน์ & Instagram-Friendly สีพาสเทลถ่ายรูปขึ้นมาก! ทำให้ภาพดูสว่าง นุ่มนวล น่าดึงดูด เหมาะแกการใช้ตกแต่งโพสต์ โฆษณา หรือสินค้าให้ดูทันสมัยและ “ติดตลาด”
- สีพาสเทลไม่จำกัดเพศ ไม่ว่าชาย หญิง หรือ non-binary ก็ใช้ได้หมด
- สีพาสเทลช่วยให้แบรนด์ดู “จำง่าย” โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น-วัยทำงาน สร้าง mood & tone แบบนุ่ม ๆ ที่ยังไม่ซ้ำใครในตลาดที่ใช้สีแรง ๆ เยอะอยู่
- สีพาลเทลคือสีที่ใช้ได้ในหลากหลายงาน ไม่ว่าจะเป็น โลโก้ แฟชั่น แพ็กเกจจิ้ง เว็บไซต์ คาเฟ่ หรือแต่งห้อง/บ้าน
สรุป
ทุกคนคงจะเห็นกันแล้วใช่ไหมว่าสีพาสเทลเนี่ยมีความสำคัญและกำลังเป็นที่นิยมกับทุกสายงานเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังสามารถส่งผลต่อความรู้สึกและอารมณ์ได้อย่างไรบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ อีกอย่างก็คือการนำสีไปใช้งานให้เหมาะสมกับงานนั้น ๆ เพราะงั้นอย่าลืมเช็กด้วยว่าสีที่เราเลือกเหมาะกับงานที่เราจะนำไปใช้หรือเปล่า ซึ่งเราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนไม่มากก็น้อย!
บทความโดย: Data-Backed Ways to Include Pastel Colors in Your Ads