สีพาสเทลอันอ่อนหวานเปรียบดั่งญาติห่างๆของสีนีออน ตอนนี้เทรนด์การใช้สีพาสเทลกำลังมาซึ่งจะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณน่าคลิกเข้าชมมากขึ้น
สีพาสเทลทำให้ช่วงฤดูใบไม้ผลิมีสีสันที่สนุกสนาน ให้ความรู้สึกเงียบขรึม ขี้เล่นและปลุกอารมความสดชื่น ซึ่งส่วนใหญ่สีพาสเทลจะถูกใช้หลังฤดูหนาวผ่านพ้นไปแล้ว
สีพาสเทลเกิดขึ้นได้อย่างไร? สีพาสเทลคือสีอะไรก็ตามที่ผสมเข้ากับสีขาว ทำให้สีดั้งเดิมถูกเจือจางลง สีเหล่านี้สามารถกำหนดช่วงของสีในสเปกตรัมได้
ที่น่าสนใจคือในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เฉดสีพาสเทลบางอันกำลังเป็นเทรนด์ในขณะนี้ สีโปรดที่ทุกคนยากที่จะเกลียดอย่าง Millennial pink หรือสีโปรดของชาว Gen Z อย่างสีเหลือง ประมาณนั้น
สีในแพนโทนอย่างสี Pastel Periwinkle หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Very Peri เคยเป็นสีแห่งปี 2022 ซึ่งทาง Shutterstock ยังเคยเลือกให้สีพาสเทลสองเฉดสีกลายเป็น 1 ใน 3 สียอดฮิตใน Color Trends Report ด้วย
หลังจากที่เกริ่นเรื่องของสีพาสเทลมาเยอะแล้ว ทุกคนคงสงสัยว่าแล้วสีพาสเทลแบบไหนเรียกยอดคลิกได้เยอะที่สุดล่ะ?
Shutterstock.AI เจ้าเก่าเจ้าประจำของเราทำการวิเคราะห์ข้อมูลสีจากคลังข้อมูลครีเอทีฟที่มีมากกว่าพันล้านแง่มุมเพื่อค้นหาคำตอบนั้น จากการศึกษาวิเคราะห์เราได้พบว่า สีพาสเทลแบบไหน สัตว์ชนิดใด อาหารแบบไหนหรือแฟชั่นอะไรกำลังมาแรงและเรียกยอดคลิกได้เยอะที่สุด
มาดูกันเลย!
ขนมหวานสีพาสเทลกำลังอินเทรนด์
ก่อนอื่นมาพูดถึงเรื่องของอาหารกัน ถ้าเรานึกถึงอาหารสีพาสเทลคุณคงต้องนึกถึงขนมหวานนี่แหละ เพราะขนมหวานกำลังติดเทรนด์มาแรงในขณะนี้
หมากฝรั่งขึ้นอยู่จัดสูงสุดของขนมหวานสีพาสเทลในขณะนี้ ด้วยยอดคลิกที่สูงขึ้นกว่าปีก่อนถึง 2,438%
นอกจากหมากฝรั่ง ขนมหวานประเภทอื่นก็มียอดคลิกสูงขึ้นจากฤดูใบไม้ผลิเช่นกัน
- มาการอง ยอดคลิกเพิ่มขึ้น 19%
- โดนัทกับมิลค์เชค ยอดคลิกเพิ่มขึ้น 59%
- เปลือกน้ำตาลเคลือบ ยอดคลิกเพิ่ม 97%
แต่ถ้าคุณต้องการความพาสเทลที่ไม่ใช่ขนมหวาน ข้อมูลสถิติเสนอว่าเครื่องดื่มก็สามารถใช้ได้ ไวน์มียอดคลิกเพิ่ม 189% จากปีที่แล้ว ส่วนชามียอดคลิกเพิ่ม 163% สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ภาพโดย Burcu Avsar, Jan Schmiedel / Mauritius Images, Achim Sass / Westend61, Caterina Trimarchi, Ja Boba, Androlia, InFullDetail, และ Foxys Forest Manufacture
เนินทรายและทะเลทรายกำลังติดเทรนด์
พูดถึงของหวาน (Desserts) คราวนี้ก็มาดูทะเลทราย (Deserts) กันบ้างดีกว่า เป็นไปอย่างที่ Creative Trends 2022 เคยคาดการณ์ไว้ หนึ่งในองค์ประกอบของหนังธีมตะวันตกมียอดคลิกพุ่งสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด
ทะเลทรายจะปลุกเร้าอารมณ์คุณให้นึกถึงชุดสีสีพีช สีส้มและสีชมพู โดยสีส่วนใหญ่ที่กล่าวมามียอดการมีส่วนร่วมสูงทั้งสิ้น แต่ถ้าไม่นับเรื่องสี ตัวสถานที่ทะเลทรายเองมียอดคลิกสูงขึ้น 108% นับจากปีที่ผ่านมา
องค์ประกอบบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับทะเลทรายก็มียอดคลิกพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน โดยปีที่ผ่านมา AI พบว่า
- ยอดคลิกของ เนินทราย พุ่งถึง 227%
- ยอดคลิกของ ทะเลทราย พุ่งถึง 553%
- ยอดคลิกของ ก้อนหิน พุ่งถึง 667%
- ยอดคลิกของ หุบเขา พุ่งถึง 1664%
ใช้ประโยชน์จากพลังสีพาสเทลแห่งท้องทะเล
ถ้าคุณอยากได้ภาพที่คอนทราสตร์กับทะเลทรายโดยสิ้นเชิง ข้อมูลสถิติบอกเราว่าการเพิ่มองค์ประกอบของ “น้ำ” ให้กับคอนเทนต์ก็กำลังเป็นเทรนด์อยู่เช่นกัน ยอดคลิกของมหาสมุทรเพิ่มขึ้น 374% จากปีก่อน ส่วนคลื่นน้ำมียอดคลิกเพิ่ม 136% จากปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน
สิ่งมีชีวิตในท้องทะเลก็กำลังติดเทรนด์เช่นกัน โดยมียอดคลิกเพิ่ทั้งหมด 128% ในปี 2022 ซึ่งอาจตีความได้ว่าฉากท้องทะเลสีพาสเทลและพระอาทิตย์ตกยามเย็น เป็นที่ๆเหมาะกับการถ่ายภาพกลางแจ้งเป็นอย่างมาก
งานปาร์ตี้กับสีพาสเทล
ไม่แน่ว่าในปี 2022 หลังเหตุการณ์โรคระบาดได้เบาบางลง คุณจะเห็นงานปาร์ตี้ที่จัดองค์ประกอบด้วยสีพาลเทลเยอะขึ้นมากๆ
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักจัดงานปาร์ตี้หรือแค่อยากยิงแอดโฆษณา ข้อมูลของเราพบว่าองค์ประกอบที่มีสีพาสเทลช่วยยกระดับประสิทธิภาพของงานได้ดียิ่งขึ้น
ลูกโป่งมียอดคลิกสูงกว่าปีก่อน 137% ส่วนลูกปาพลุกระดาษมียอดคลิกเพิ่ม 300% จากช่วงปีที่แล้วเช่นกัน
และสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือช่อดอกไม้ที่มียอดคลิกพุ่งกระฉุดถึง 1,826% ดูเหมือนว่าสไตล์งานแต่งจะกลับมาบูมเร็วๆนี้แน่เลย!!!
ดอกไม้สีพาสเทลจำนวนมากกำลังมาแรง
ไหนๆช่อดอกไม้ก็กำลังมาแรง มาพูดถึงดอกไม้สีพาสเทลกันบ้างดีกว่าเพราะกระแสก็มาแรงไม่แพ้กัน
ดอกทิวลิปครองอันดับ 1 ของดอกไม้ประจำปี 2022 มาสักพักใหญ่ๆ ตลอดทั้งปีดอกทิวลิปมียอดคลิกสูงกว่าดอกไม้ที่บานแล้วอย่างมากถึง 1,991% จากปีที่แล้ว
อันดับ 2 รองจากดอกทิวลิปก็คือดอกซากุระ โดยมียอดคลิกสูงกว่าปีที่แล้วถึง 2,733 ตามมาด้วยดอกโบตั๋นที่มีอดคลิกสูงขึ้น 100% จากช่วงฤดูใบไม้ผลิล่าสุด
ดอกกุหลาบและดอกลาเวนเดอร์มียอดคลิกสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยมียอดคลิกอยู่ที่ 68% และ 10% ตามลำดับ
เรือนร่างอันอ่อนนวล
ตามวัฒนธรรมต่างๆ ชุดสีพาสเทลมักเกี่ยวข้องกับความเป็นผู้หญิง แต่เมื่อเวลาผ่านไปบทบาททางเพศก็เริ่มเปลี่ยนไป ตอนนี้สีพาสเทลเชื่อมโยงกับทุกคนและทุกเพศวัย
ในประวัติศาสตร์เรื่องของสีสันต่างๆล้วนสร้างความขัดแย้งได้เสมอ คุณว่าไหม?
เทรนด์ความงามบางอย่างในอดีตจนถึงปัจจุบันล้วนเกี่ยวข้องกับสีพาสเทลมาอย่างช้านาน ปัจจุบันก็ยังคงได้รับความสนใจอย่างสูงและมียอดคลิกค่อนข้างเยอะกว่าเฉดสีอื่น
หลังช่วงครึ่งปีผ่านไป การทำเล็บเริ่มกลับมาเป็นสิ่งที่ผู้ชมนิยมคลิกเข้าดู โดยมียอดคลิกสูงขึ้น 90% จากปีก่อน อาจจะไม่สูงฮวบฮาบแต่ข้อมูลสถิติบอกเราว่าจำนวนยอดคลิกนี้คงที่และต่อเนื่องมาเป็นเวลานานแล้ว
นอกจากนั้นก็มีของเสริมความงามสีพาสเทลบางอย่างไต่อันดับขึ้นมาเช่นกัน ลิปสติกมียอดคลิกเพิ่มจากปีที่แล้วถึง 150% ส่วนยาย้อมสีผมมียอดคลิกเพิ่ม 14%
ถึงเวลาที่คุณต้องเปิดรับสีพาสเทลให้เข้าไปอยู่ร่วมกับของโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมความงามของคุณได้แล้ว ผู้ชมจะต้องรักงานชิ้นนั้นอย่างแน่นอน
บทความโดย: Data-Backed Ways to Include Pastel Colors in Your Ads