สิทธิ์การใช้งาน

Business

อธิบายหมดเปลือก: ประเภทของสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กร (Enterprise)

สิทธิ์การใช้งานแบบองค์กรถูกออกแบบมาเพื่อให้คุณปรับแต่งใช้งานได้ตามต้องการ มาดูกันดีกว่าว่ารูปแบบใดที่เหมาะสมกับคุณที่สุด

ปัจจุบันนักการตลาดต้องพึ่งพาประเภทของสื่อและคอนเทนต์หลากหลายประเภท ผ่านการนำเสนอแบรนด์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้ได้ผลลัพธ์ที่วางไว้ ไม่ว่าคุณจะเป็นเอเจนซี่โฆษณาหรือทำงาน in-house ภายในองค์กร การเข้าถึงเนื้อหาที่หลากหลายจะช่วยให้คุณพัฒนาแคมเปญการตลาดได้หลากหลายยช่องทาง ด้วยประสิทธิที่กล่าวไปข้างต้นทำให้เราต้องใส่ใจเรื่องเหล่านี้ยิ่งขึ้น

แน่นอน! คุณทุกคนต้องรู้จัก Shutterstock ในฐานะผู้นำภาพสต็อก Royalty-free คุณภาพสูงกันอยู่แล้ว ทางเรามีประเภทสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กร ที่คุณสามารถปรับแต่งการใช้งานได้ตามความต้องการได้ภายในแพ็กเกจเดียว ไม่เหมือนกับเจ้าอื่นที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเพื่อให้ได้สิทธิ์การใช้งานที่นอกเหนือจากสิทธิ์มาตรฐาน

เพื่อตอบคำถามที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กร เราจึงพูดคุยกับคุณ Chloe Rice ตำแหน่ง Shutterstock’s global Director of Customer Experience เพื่อพูดคุยเรื่องความต่างของสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กร เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณสงสัย

เปรียบเทียบประเภทสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กร (Enterprise)

ก่อนจะลงลึกไปมากกว่านี้ สิ่งสำคัญที่คุณควรรู้คือสิทธิ์ทั้ง 2 ประเภทของการใช้งานแบบองค์กร ที่คุณสามารถปรับแต่งตามการใช้งานได้

สิทธิ์การใช้งานแบบ Premier เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการวงเงินประกันภาพ (Indemnification) แบบเต็มจำนวน สิทธิ์การโอนผลงานให้บุคคลที่สามได้ หรือใช้งานเรื่องละเอียดอ่อนบางอย่างภายใต้เงื่อนไขการใช้งาน เราจะอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมบริเวณข้างล่างภายหลัง เหมาะสำหรับทุกองค์กรที่ต้องการสิทธิ์คุ้มครอง เพื่อความอุ่นใจในการทำงาน ให้แผนกกฎหมายของบริษัทไม่ต้องกังวลใจ หรือความเสี่ยงใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

โดยเฉพาะองค์กรการเมืองและบริษัทยาเวชภัณฑ์ ซึ่งมีความละเอียดอ่อนในเงื่อนไขการทำงานและมีความเสี่ยงที่มากกว่าทั่วไป หรือบริษัทที่ต้องร่วมงานกับบุคคลที่สามบ่อยครั้ง เช่น เอเจนซี่โฆษณาที่ต้องการโอนสิทธิ์ใช้งานคอนเทนต์ที่ผลิตให้กับลูกค้าของตน ซึ่งต้องใช้สิทธิ์แบบ Premier License 

สิทธิ์การใช้งานแบบ Media เหมาะสำหรับองค์กรที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือไม่ต้องมีการโอนสิทธิ์ใช้งานคอนเทนต์ให้ใคร เช่น องค์กรการเงิน ค้าขายปลีกส่งและแฟชั่น

การใช้สิทธิ์แบบองค์กรจะทำให้คุณมีความยืดหยุ่นในการทำงานสูง ไร้ความกังวลด้านกฎหมาย

ประเภทของสิทธิ์การใช้งาน

เปรียบเทียบประเภทสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กร

ถ้าคุณกำลังสงสัยว่า “แล้วแบบไหนเหมาะกับองค์กรของฉันล่ะ?” คุณ Rice อธิบายไว้ว่า อย่าไปคิดว่าสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กรนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง ให้คิดว่าถึงว่าคุณมีข้อจำกัดใดบ้างที่เข้ามาขวางให้คุณทำงานต่อไม่ได้

“ทั้ง media และ premier เป็นสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กร ซึ่งครอบคลุมการใช้งานส่วนใหญ่หมดแล้ว ถูกคัดสรรมาอย่างดีเพื่อช่วยลูกค้าให้ทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย ดังนั้นสิ่งที่ลูกค้าต้องคิดก็คือข้อจำกัดของพวกเขาคืออะไรบ้าง”

ซึ่งตารางข้างล่างนี้จะช่วยให้คุณเห็นความแตกต่างของสิทธิ์การใช้งานทั้งสองมากขึ้น

TH

ประโยชน์ของสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กรของ Shutterstock

พื้นที่เก็บข้อมูล ใช้งานได้หลายประเภท ไม่จำกัดผู้ใช้งาน

ลูกค้าระดับองค์กรสามารถเข้าถึงพื้นที่เก็บข้อมูล เพื่อเก็บสิ่งที่ต้องการไว้ให้ลูกทีมจากหลากหลายแผนกดูได้ ในขณะที่สิทธิ์ระดับ standard สามารถใช้ได้เพียงหนึ่งคนต่อบัญชีเท่านั้น แต่สิทธิ์ระดับองค์กรสามารถใช้คอนเทนต์แต่ละชิ้นได้หลายครั้งในหลายรูปแบบที่แตกต่างกัน โดยไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้งาน

ถ้าคุณมีข้อสงสัยว่า “ฉันเคยจ่ายเงินให้ Shutterstock ครั้งเดียว แล้วนำภาพกลับมาใช้อีกครั้งได้ไหม?” คำตอบคือได้แน่นอนถ้าคุณใช้งานสิทธิ์ระดับองค์กร

ตัวเลือกปริมาณการใช้งานแบบรายปี ที่ตรงกับความต้องการของคุณ

ขึ้นอยู่กับคุณว่าต้องการใช้งานคอนเทนต์มากน้อยแค่ไหน ทาง AE จะแนะนำแผนงาน Shutterstock แบบ subscription รายปีหรือรายเดือนให้กับคุณเอง

ไม่ว่าจะแบบใดในฐานะที่คุณเป็นลูกค้าระดับองค์กร คุณมั่นใจได้เลยว่าทุกสิทธิ์การใช้งานจะมาพร้อมวงเงินประกันภาพทั้งหมด (ขึ้นอยู่กับระดับที่เลือก)

เพื่อเพิ่มเติมก็คือระบบวงเงินประกันภาพ (indemnification) จะให้ความคุ้มครองทางกฎหมายและการเงินเต็มรูปแบบ คิดซะว่าเหมือนเป็นประกันที่ Shutterstock จะใช้ช่วยเหลือคุณในการเจรจาทางกฎหมายที่เกิดขึ้น หากมีการฟ้องร้องว่าคุณทำผิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า การเผยแพร่ หรือสิ่งใดที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา

เข้าถึงบริการคุณภาพสูง

Shutterstock ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์ม ถ้าคุณมาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับเรา นั่นเหมือนกับว่าคุณได้เข้าร่วมกับกลุ่มนักสร้างสรรค์ที่กระตือรือร้นที่สุด พร้อมนักวางแผนคอนเทนต์มืออาชีพมากมาย ที่จะมอบความรู้เชิงลึกในหลากหลายวิชาให้คุณ

ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จากทีมงานที่มีความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้ได้ตลอดเวลา เพื่อมองหาคอนเทนต์นำไปใช้งาน ช่วยให้คุณมีเวลาคิดงานเพิ่มขึ้น หรือทำงานเสร็จในระยะเวลาที่จำกัดเร็วขึ้น ให้ไอเดียของคุณสดใหม่ตลอดเวลา

คุณ Rice กล่าวว่า “นอกเหนือจากปกป้องสิทธิ์ประโยชน์ของคุณด้วยวงเงินประกันภาพ ลูกค้าระดับองค์กรสามารถติดต่อกับทีมงานมืออาชีพของเราได้โดยตรงอีกด้วย”

ตัวอย่างบริการที่จะได้รับ เช่น

ทำความเข้าใจเรื่อง Sensitive Use (เรื่องละเอียดอ่อน)

ในอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น ยาเวชภัณฑ์หรือการเมือง อาจต้องใช้สิทธิ์การใช้งานที่ครอบคลุมเรื่อง Sensitive use เช่น การใช้รักษาโรคทางร่างกายและจิตใจ หรือโฆษณาเกี่ยวกับการเมือง เป็นต้น

จำเป็นต้องใช้สิทธิ์การใช้งานแบบ Premier ซึ่งนอกจากครอบคลุมการใช้งาน Sensitive use แล้วยังได้รับการชดเชยด้วยระบบวงเงินประกันภาพเต็มจำนวนด้วย เพราะการใช้ภาพสต็อกในการโฆษณาทางการเมือง อาจถูกมองว่าภาพนั้นชวนเชื่อหรือมาจากเหตุการณ์จริงได้

สิทธิ์ใช้งานแบบ Premier จะคุ้มครองเงื่อนไขการใช้งานเหล่านี้แบบเต็มรถบบ หมายความว่าคุณจะได้รับการปกป้องจากการชดใช้ค่าเสียหาย และความเสี่ยงทางการกฎหมายบางประการได้

ช่วยให้คุณใช้งานอย่างไร้กังวล

สิทธิ์การโอนผลงานให้บุคคลที่สามคืออะไร?

เมื่อคุณที่ถือครองสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กรต้องทำงานร่วมกับบุคคลที่สาม สิทธิ์การใช้งานแบบ Premier จะครอบคลุมเรื่องสิทธิ์การโอนผลงานให้ได้ แต่นั่นหมายความว่าอย่างไรมาหาคำตอบกัน

ตัวอย่างเช่น เอเจนซี่โฆษณาที่ทำงานให้กับบริษัทอื่น ๆ ในฐานะผู้ให้บริการ หรือที่ถูกเรียกว่าบุคคลที่สาม ได้รับการว่าจ้างให้ทำงานโดยใช้ภาพ เพลง หรือวิดีโอในแคมเปญ หลังจากทำงานเสร็จแล้วต้องโอนสิทธิ์ของผลงานให้กับบริษัทผู้ว่าจ้าง เพื่อนำไปใช้ในงานเชิงพาณิชย์ต่อไป ทำให้สิทธิ์การใช้งานแบบ Premier จึงตอบโจทย์นั้น เป็นต้น

Variety,Of,Hands,Exchanging,Books
ภาพโดย Ikon Images

ทำความเข้าใจเรื่องระดับของวงเงินประกันภาพ (Indemnification)

เราได้กล่าวไว้เบื้องต้นแล้วจากโพสต์ข้างบน ผู้ใช้งานสิทธิ์แบบองค์กรจะได้รับการคุ้มครองสูงสุด ปกป้องทั้งเรื่องการเงินและกฎหมาย ช่วยให้ลูกค้าอุ่นใจไร้กังวล

สิทธิ์การใช้งานแบบ Media จะมอบการคุ้มครอง 10,000 เหรียญ ต่อชิ้นงานในคอนเทนต์ ซึ่งสามารถเพิ่มได้ตามความต้องการ

ในขณะที่สิทธิ์การใช้งานแบบ Premier มอบการคุ้มครองแบบไม่จำกัดวงเงิน ทำให้ลูกค้าทุกคนคลายกังวลไปได้อย่างสิ้นเชิง

คุณ Rice กล่าวว่า “คุณทราบไว้เลย ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์รูปแบบใด วงเงินประกันภาพจะคุ้มครองคุณไปทุกที่ทั่วโลก และทีมกฎหมายของคุณก็จะได้ทราบเรื่องนี้ก่อนเป็นอย่างดี ทำให้คุณไม่ต้องมีข้อกังวลกับการใช้งานอีกตลอดไป นี่คือข้อดีของระบบวงเงินประกันภาพของสิทธิ์แบบองค์กร”

สิ่งที่ควรคิดก่อนเลือกสิทธิ์การใช้งาน

Shutterstock พยายามทำความเข้าใจธุรกิจของคุณอย่างถึงที่สุด แล้วคอยแนะนำคุณเกี่ยวกับสิทธิ์การใช้งานที่ถูกต้อง ซึ่งคำถามที่เราจะถามบ่อย ๆ ก็คือ

  • ขนาดองค์กรของคุณ ถ้าเราทราบถึงจำนวนพนักงาน ออฟฟิศ และตำแหน่งต่าง ๆ แล้วเราจะเริ่มแนะนำสิ่งที่ดีที่สุดให้คุณเอง
  • คุณทำงานประเภทใด อุตสาหกรรมของคุณอยู่ในหมวดหมู่ใด และต้องใช้สิทธิ์แบบไหนถึงจะครอบคลุม เช่น ถ้าคุณทำงานที่มักเกี่ยวข้องกับเรื่อง Sensitive use เราจะได้แนะนำสิทธิ์แบบ Premier ให้คุณ
  • จำนวนผู้ใช้งาน เพราะสิทธิ์การใช้งานแบบองค์กรไม่จำกัดผู้ใช้งาน ได้รับบริการจากทีมงานมืออาชีพ เช่น หาภาพ เทรนด์ และบริการอื่น ๆ รวมถึง Insight บางอย่างจากพวกเราด้วย
  • มีแผนการใช้คอนเทนต์อย่างไร เมื่อคุณเข้าใจถึงแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่จะนำคอนเทนต์ไปลงแล้ว เราจะแนะนำระดับของวงเงินประกันภาพให้คุณ ตามสิทธิ์การใช้งานของคุณอย่างเหมาะสม

คุณ Rice กล่าวว่า “ท้ายที่สุดแล้ว ขอบเขตสิทธิ์การใช้งานทุกอย่างของรูปแบบองค์กร ถูกออกแบบมาเพื่อให้ลูกค้าอุ่นใจกับการใช้งานอย่างแท้จริง ทุกคนที่ฉันคุยด้วยมาตลอด 8 ปี ต่างทึ่งกับความง่ายของสิทธิ์การใช้งานที่เข้าใจง่ายจริง ๆ”

กล่าวโดยสรุปคือ สิทธิ์การใช้งานแบบองค์กรถูกออกแบบมาเพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น และไร้กังวลต่อปัญหาข้อกฎหมายใด ๆ แถมยังมีทีมงานของเราคอยช่วยเหลือตลอดเวลา

ถ้าท่านใดสนใจอยากสอบถามเพิ่มเติมหรืออยากใช้งานแพ็กเกจต่าง ๆ ที่เรามี สามารถติดต่อมาที่เรา Number 24 x Shutterstock

บทความโดย : Enterprise Accounts: Shutterstock License Types Explained

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ลิขสิทธิ์

ลิขสิทธิ์ภาพขั้นพื้นฐานที่ควรรู้ : ทำไมลิขสิทธิ์ภาพสต็อกถึงสำคัญ?

 
 
8

Number 24 x Shutterstock ร่วมปลุกพลังสร้างสรรค์ ผลักดันแนวคิดทันกระแส AI เข้าใจลิขสิทธิ์คอนเทนต์อย่างถูกต้อง

 
 
Indemnification

เปิดตัว “การคุ้มครองสิทธิ์” ให้แก่ภาพที่สร้างโดย AI พร้อมวงเงินประกัน (Indemnification) เป็นที่แรกในอุตสาหกรรมภาพสต็อก

 
 
ประกาศสำคัญ! Shutterstock เข้าร่วม Content Authenticity Initiative

ประกาศสำคัญ! Shutterstock เข้าร่วม Content Authenticity Initiative เพื่อยกระดับการตรวจสอบคอนเทนต์ในเว็บไซต์แล้ว

 

Tell us about yourself





    Type: