2 3.27.04 PM

Business

ห้ามพลาด สร้างแบรนด์รูปแบบใหม่ ด้วยเทรนด์ภาพสต็อกในปี 2024

หากคุณกำลังมองหาไอเดียสด ใหม่กับให้งานสร้างสรรค์แคมเปญที่กำลังจะมาถึงของคุณ ต้องห้ามพลาดบทความนี้เพราะเราจะมาพูดถึงการยกระดับงานออกแบบด้วยภาพสต็อก เพื่อให้คุณนำไปใช้ผสมผสานให้เข้ากับเทรนด์บนโซเชียลมีเดีย อีเมล หรือการออกแบบเว็บไซต์

เข้าถึงผู้ชมวัยรุ่นด้วยคอนเทนต์ Y2K ภาพที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วย AI หรือจะพูดคุยกับคนวัยมิลเลนเนียลด้วยภาพสไตล์ลึกลับ ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นอย่างไร หรือแคมเปญของคุณคืออะไร ก็สามารถเป็นจริงได้

ภายในบทความนี้คุณจะได้พบกับเทรนด์การออกแบบ 5 ประเภทที่คุณควรรู้ไว้ก่อนจะถึงปี 2024 รวมถึงการนำไปใช้งานให้เข้ากับธีมด้วย

เทรนด์งานออกแบบที่มาแรงที่สุดในปี 2024 คืออะไร?

ทำไมคุณถึงต้องใช้ภาพสต็อกที่เป็นเทรนด์มาแรงในการทำแคมเปญโฆษณา? เทรนด์คือสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วคราวและไม่สำคัญอะไร แต่จริง ๆ แล้วการตามเทรนด์อาจทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบางกลุ่มที่ไม่เคยสนใจแบรนด์คุณมาก่อนเลยก็ได้

เทรนด์ช่วยให้ทุกคนค้นพบกลุ่มของตัวเองที่ชอบอะไรเหมือนกันในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นของเล่น แฟชั่น หรือการตกแต่งบ้าน ถ้าคุณกำลังมองหากลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ หรือต้องการอัปเกรดแบรนด์ของคุณให้เป็นไม่ตกยุค เทรนด์คือหนึ่งในวิธีที่เหมาะสมในการสร้างแคมเปญที่ประสบความสำเร็จ ช่วยให้ผู้คนมีส่วนร่วมมากขึ้น

แต่ก็เป็นการยากที่เราจะตามไมโครเทรนด์ (Micro-trends) กระแสที่เกิดขึ้นในวัฒนธรรมป๊อปตลอดเวลา (เช่น Barbiecore, Gothcore, Cottagecore, อื่น ๆ) แต่งานวิจัยของเราพบว่าเทรนด์กระแสหลักดังต่อไปนี้ยังคงมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคต่อไประยะยาวถึงปีหน้า ได้แก่

1.การออกแบบ Y2K

2.การออกแบบ AI

3.การออกแบบ Mystical 

4.การออกแบบ ‘90s Nostalgia

5.การออกแบบ Scandinavian

มาร่วมเจาะลึกไปด้วยกัน ว่าเทรนด์การออกแบบใดที่น่าใช้กับสไตล์แบรนด์ของคุณในปี 2024

เทรนด์ภาพสต็อก

1.การออกแบบ Y2K

สำหรับคนที่เกิดในช่วงปี 1990s ถึงต้นปี 2000’s อาจรู้สึกว่าการออกแบบในยุคนั้นไม่ค่อยหวือหวาเท่าไหร่ แม้ว่าจะมีเทรนด์แฟชั่นสวมเสื้อผ้ากากเพชร ใส่เดรสบอดี้คอน หรือแฟชั่นสไตล์ Paris Hiltion ก็ตาม คนยุคมิลเลนเนียลก็ดูไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่และอยากจะลืมด้วย

แต่ผู้บริโภค Gen Z กลับชอบเสน่ห์ของสีชมพูประดับเพชรแววาวแห่งยุค Y2K มาก ๆ ทำให้เทรนด์นี้คือสิ่งที่น่าจับตามอง หากคุณต้องการเข้าถึงเป้าหมายเหล่าวัยรุ่นกลุ่มนี้

สำหรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ผสมผสานความสวยงามสไตล์ดิจิทัลกับเรโทรย้อนยุค เข้ากับการไล่ระดับสีแบบโฮโลแกรมสไตล์ Bauhaus และสีชมพู

พร้อมพื้นหลังแบบกลิตเตอร์ ขนสัตว์ หรือสไตล์ psychedelic เพื่อยกระดับเทรนด์ Y2K ถ้าคุณรู้สึกว่าสิ่งที่คุณออกแบบ “ตกยุคมาก ๆ” คุณก็เดินมาถูกทางแล้ว และงานออกแบบของคุณจะยิ่งเฉิดฉายอย่างแน่นอน

ลองทำวิดีโอคอนเทนต์อนิเมชั่นสไตล์ psychedelic เพื่อยกระดับแคมเปญในโซเชียลมีเดียของคุณ หรือใช้สติกเกอร์นีออนสไตล์ Bauhaus ผสมกับสีพาสเทล เพื่อถ่ายภาพหวาน ๆ ละมุนสไตล์ Y2K ก็ย่อมได้

เทรนด์ภาพสต็อก
ภาพโดย NiquirkAnna MartyanovaYRABOTAdodotone, และ ZozaMimoza
เทรนด์ภาพสต็อก.
ภาพโดย SergeyBitosderter, และ Martyshova Maria

2.การออกแบบ AI

ไม่มีเทรนด์การออกแบบใด ๆ ที่จะสร้างผลกระทบในวงการออกแบบ กราฟิก ภาพวาด และภาพถ่ายในปี 2024 ได้มากกว่าการออกแบบโดย AI อีกแล้ว ด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์ภาพด้วย prompt แค่ใส่คำลงไปไม่กี่คำ ภาพก็จะปรากฎออกมา ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างศิลปินและผู้บริโภคในคอนเทนต์ครีเอทีฟได้ดีกว่าที่เคย อีกทั้งยังช่วยให้คนที่ไม่เก่งในด้านการสร้างสรรค์ผลงาน ได้มีส่วนร่วมในการสร้างภาพสต็อกด้วย (ถึงแม้ผลลัพธ์จะผสมผสานกันไปหมดก็เถอะ)

แม้ว่าหลาย ๆ คนจะชินกับการใช้งาน Generative AI แล้วก็ตาม แต่ความสามารถในการออกแบบด้วย AI ยังต้องใช้เวลาอีกมาก ขึ้นอยู่กับไอเดียของคุณ  เช่น โฮโลกราฟิกยูนิคอนในป่าทึบ ก็สร้างได้ไม่มีปัญหา หรือจะ สิงโตผู้หยิ่งผยองในชุดผู้ดีอังกฤษ ก็ทำได้ง่ายดาย 

ไม่ว่าคุณกำลังมองหาภาพสไตล์เหนือจริง (Surreal) หรือฉากสำหรับวางสินค้า การออกแบบด้วย AI สามารถช่วยให้ความคิดคุณเป็นจริง

ในปี 2024 คุณจะเริ่มได้เห็นอิทธิพลของการออกแบบ AI ที่เป็นไปได้มากกว่าเครื่องผลิตนิยายหรือของเล่น เมื่อช่างภาพเริ่มสนใจการออกแบบ AI มากขึ้น เราเริ่มเห็นภาพที่แตกต่างออกไป โดยที่การถ่ายภาพเพียงอย่างเดียวทำไม่ได้

ในแคมเปญแบรนด์ของคุณเอง ให้ลองใช้ภาพที่สร้างโดย AI ผสมผสานสไตล์ของคุณเองเข้าไป แล้วจัดองค์ประกอบใหม่ ๆ ให้สมจริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพสมจริงหรือภาพฉาก 3D ให้คนดูสงสัยเองว่านี่มันภาพจริงหรือภาพ AI กันแน่นะ

การออกแบบ AI ในปี 2024 เป็นเทรนด์ที่เต็มไปด้วยการทดลองและสำรวจความเป็นไปได้ใหม่ ๆ อย่าลืมเริ่มสำรวจไอเดียของคุณได้แล้ววันนี้ด้วย Generative AI หรือจะค้นหาความสวยงามใหม่ ๆ ของภาพ AI ได้ที่นี่ 

เทรนด์ภาพสต็อก. 1 1
ภาพโดย Shutterstock.AI x2 x3 x4 x5
เทรนด์ภาพสต็อก. 1 2
ภาพโดย Shutterstock.AI x2

3.การออกแบบ Mystical

ผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียลมีความสนใจที่กว้างและหลากหลาย เป็นเรื่องยากที่จะเข้าถึงเป้าหมายกลุ่มนี้ด้วยคอนเทนต์ตลาดปกติ รุ่น Hobbyist ที่เกิดในช่วง 1981-1996 คือรุ่นที่ให้คำจำกัดความของบ้าน อาชีพ และอื่น ๆ อีกมากมายที่กลายเป็นค่านิยมปลูกฝังให้กับรุ่นหลัง ๆ 

แม้สไตล์ภาพ Y2K จะดึงดูดกลุ่ม Gen Z ที่ชอบเรื่องราวในอดีต แต่แบรนด์ต่าง ๆ กลับไม่เลือกใช้เทรนด์นี้กับคนยุคมิลเลนเนียล แต่เลือกใช้การเชื่อมโยงวัฒนธรรมกับสิ่งอื่นแทน

คนยุคมิลเลนเนียลมักให้ความสนใจเรื่องจิตวิญญาณและเวทย์มนต์ เป็นยุคเฟื่องฟูของวงการโหราศาสตร์ จนกลายเป็นสินค้าอย่างไพ่ทาโรต์ (และผลิตภัณฑ์ความงามด้วย) ทำให้พิสูจน์ได้ว่าคนรุ่นนี้ชื่นชอบสิ่งลี้ลับอย่างมาก

เทรนด์การออกแบบ Mystical เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่มัดใจผู้หญิงได้เสียส่วนใหญ่ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์ ของขลัง และคริสตัล (ซึ่งน่าแปลกใจตรงที่มูลค่าแซงหน้าตลาดเพชรไปแล้ว ตามรายงานของ Bloomberg) โดยเฉพาะในโลกโซเชียลมีเดีย

ในการออกแบบให้นึกถึงความลึกลับ เย้ายวน และเป็นมิตรกับผู้หญิงเข้าไว้ แคมเปญโฆษณาของคุณสามารถสร้างความลึกลับได้ด้วยการใช้ภาพบุคคลใต้แสงเทียน มืด ๆ สลัว ๆ หรือชุดสีที่ดูมืดมน

ภาพประกอบสไตล์จักรราศียังคงช่วยในแคมเปญนี้ได้เสมอ ส่วนภาพสไตล์พื้นหลังก็ควรให้มีบรรยากาศลึกลับ เหมาะกับขึ้นเว็บไซต์และเป็นแลนดิ้งเพจ

เทรนด์ภาพสต็อก. 1 3
ภาพโดย ShyntartanyaNicholas StevenFoxartboxAnna Martyanovaphotomaster, และ Rytis Bernotas.
เทรนด์ภาพสต็อก. 1 4
ภาพโดย ONiONAIaroslava DaraganLarisa Rusina, และ Artemisia1508

4.การออกแบบ ‘90s Nostalgia

Nostalgia (คิดถึงอดีต) คือเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดในการตลาด และยิ่งเทรนด์ก่อนหน้า (Y2K) ที่เอ่ยมาก็คือส่วนหนึ่งของเทรนด์นี้ด้วย

สำหรับคนในยุคดิจิทัลเริ่มแรก (รุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z) ความสนใจของผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้รับแรงกระตุ้นจากความคิดถึงวันวาน คิดถึงวัฒนธรรมก่อนเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว แต่ตลกร้ายก็คือเรื่องราวที่น่าคิดถึงนี้พบเจอได้แค่ในโซเชียลมีเดียเท่านั้นเสียแล้ว

การออกแบบสไตล์ Y2K กำลังโดนใจวัยรุ่นกลุ่ม Gen-Z แต่เทรนด์ 1990s ก็ยังโดนใจกลุ่มมิลเลนเนียลอยู่เช่นกัน 

ในวงการแฟชั่น อิทธิพลของทศวรรษ 1990 ส่งผ่านมายังการแต่งตัวที่เรียบง่ายแต่หรูหรา ซึ่งเป็นความเรียบง่ายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคอลเลกชั่นที่สะอาดตาในยุค 90 ของ Calvin Klein และ Jil Sander

ในการออกแบบกราฟิก การถ่ายภาพ และการออกแบบภายใน เรายังคงเห็นสไตล์ยุค 90 แบบมินิมอลอยู่เรื่อย ๆ ด้วยความเรียบง่าย ชุดสีเนื้ออ่อน และความเป็นธรรมชาติที่ซับซ้อน ช่วยยกระดับให้แบรนด์และแคมเปญได้เป็นอย่างดี

ความคิดถึงยุค 90s เชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับเทรนด์แฟชั่น สถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน คุณสามารถใช้กับธุรกิจความงาม เสื้อผ้า และไลฟ์สไตล์

ลองใช้พื้นหลังแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอลสำหรับวางสินค้าประเภทเครื่องสำอาง หรือลองใช้ภาพที่มีฟิลเตอร์เพื่อทำให้ภาพดูเก่าแบบยุค 90s ในการส่งอีเมลหรือแคมเปญโฆษณาสไตล์แฟชั่น

อีกเทคนิคก็คือถ้าอยากให้งานดู 90s ขึ้นไปอีกให้ใส่โทนสีเข้ม ๆ เข้าไปในงานสไตล์มินิมอลด้วย

เทรนด์ภาพสต็อก. 1 5
ภาพโดย LUMEZIA.comMaster1305Master1305, และ Master1305
เทรนด์ภาพสต็อก. 1 6
ภาพโดย allme3D3DJustincasecybermagicianJC08, และ myboys.me

5.การออกแบบ Scandinavian

เราเอาเทรนด์ที่มีอิทธิพลที่สุดในโลกมาไว้เป็นอันดับสุดท้าย การออกแบบสไตล์ Scandinavian เป็นเทรนด์ระดับมหภาค (Macro-trend) ที่เผยแพร่อิทธิพลไปยังวงการสถาปัตยกรรมสไตล์นอร์ดิก และการออกแบบภายใน รวมถึงไลฟ์สไตล์และวัฒนธรรมเกือบทุกด้านในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความหลงใหลในทุกสิ่งที่เป็น Scandi ถูกทำให้เด่นชัดมากขึ้นโดยแนวคิด Hygge (แนวคิดของชาวเดนมาร์กเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างอบอุ่น) และ Japandi (เทรนด์การออกแบบภายในที่ผสมผสานความเรียบง่ายและสแกนดิเนเวียกับงานฝีมือจากธรรมชาติของญี่ปุ่น)

คุณอาจคิดว่าการออกแบบ Scandinavian หมดยุคไปแล้วในปี 2024 แต่ให้คุณคิดใหม่เพราะผู้บริโภคยังคงต้องการผลิตภัณฑ์สไตล์มินิมอลอยู่เสมอและไม่เคยแผ่ว ลองนำแนวคิด Scandi มาเปลี่ยนเป็นไอเดีย เช่น ไม้โทนอุ่น ชุดสีสีอ่อน และแนวคิด Japandi ที่ดูสะอาดตามาเป็นเทรนด์ขับเคลื่อนอนาคตต่อไป

การออกแบบ Scandinavian สามารถดึงดูดผู้คนได้หลายกลุ่มเป้าหมาย และยังคงเป็นเทรนด์การออกแบบภายใน การออกแบบผลิตภัณฑ์ และแบรนด์ไลฟ์สไตล์กระแสหลักต่อไป

เทรนด์เหล่านี้สามารถแสดงศักยภาพได้ดีในช่วงการตลาดวันหยุดประจำปี การใช้ภาพสไตล์โฟล์ก และภาพทรงเลขาคณิตจะทำให้แคมเปญโฆษณาของคุณและโซเชียลโพสต์มีความมินิมอลมากขึ้น หรือจะใช้ภาพถ่ายตกแต่งภายในที่สร้างความรู้สึกผ่อนคลาย หรือจะใช้ภาพบรรยากาศโลกภายนอกสุดอลังการก็ได้

หากคุณต้องการทำการตลาดแบรนด์ที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ การค้าขาย หรือสินค้าให้กับกลุ่มมิลเลนเนียล หรือ Gen Z ที่อายุน้อยหรือเฉพาะกลุ่ม ให้ลองใช้ภาพสไตล์ Japandi ในการออกแบบเว็บไซต์ อย่างเช่น ลวดลายจากธรรมชาติ กิ่งต้นซากุระ หรือการออกแบบภายในสไตล์ตะวันออกที่เรียบง่าย

เทรนด์ภาพสต็อก. 1 7
ภาพโดย YuraYarynaLinda LauvaNetrun78, และ LemonsInKitchen
เทรนด์ภาพสต็อก. 1 8
ภาพโดย V1ktoriaLiliia LytvynGround Picture, และ PHATCHARA_S.
เทรนด์ภาพสต็อก. 1 9
ภาพโดย Anna SmolskayaYana AndriyanovaIm just a poor boy, และ V1ktoria

เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่เคยเข้าถึงได้มาก่อนด้วยเทรนด์ภาพสต็อก

แม้ว่าเทรนด์แฟชั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่เทรนด์ก็เป็นเครื่องมือการตลาดที่ทรงพลัง นักการตลาดและนักออกแบบไม่ควรมองข้าม เทรนด์การออกแบบเป็นตัวกำหนดวิธีที่ผู้บริโภคจะมีส่วนร่วมกับแบรนด์ และความสวยงามเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยให้ทุกคนเข้าถึงแบรนด์คุณมากขึ้น

บทความโดย : How to Refresh Your Brand Style with Trending Stock Content in 2024

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
สร้างแบรนด์ให้แข็งแรงด้วย Shutterstock และ Amazon Ads

สร้างแบรนด์ให้แข็งแรงด้วย Shutterstock และ Amazon Ads

 
 
การ์ตูน อาวุธลับสร้างแบรนด์ที่คุณอาจมองข้ามไป1

การ์ตูน! อาวุธลับสร้างแบรนด์ที่คุณอาจมองข้ามไป

 
 
.jpg

ทำอย่างไรให้แบรนด์ของคุณตอบโจทย์วัยรุ่นมากขึ้น!

 
 
เปิดใจรับเทรนด์ความยั่งยืนเพื่อให้ภาพลักษณ์แบรนด์คุณดีขึ้น

เปิดใจรับเทรนด์ความยั่งยืนเพื่อให้ภาพลักษณ์แบรนด์คุณดีขึ้น

 

Tell us about yourself





    Type: