ภาพสต็อก

Business

ภาพสต็อกคืออะไร? ทำไมนักการตลาดต้องใช้สำหรับคอนเทนต์

ภาพสต็อก (Stockphoto) คือภาพที่ถูกใช้งานกับทุกสิ่งบนโลกใบนี้ ตั้งแต่ปกหนังสือ นิตยสาร บิลบอร์ด โซเชียลมีเดีย ฯลฯ ซึ่งมีมากมายบนโลกใบนี้ แต่ความหมายของภาพสต็อกคืออะไร? เราจะมาให้คำตอบ

ต้นกำเนิดของภาพสต็อก เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อร้อยปีก่อนด้วยไอเดียแสนเรียบง่าย ทำไมต้องจ้างช่างภาพด้วยต้นทุนแสนแพง แล้วได้ภาพที่ใช้เพียงไม่กี่ครั้งก็หมด ถ้าเกิดเราสามารถซื้อภาพจากช่างภาพที่เคยถ่ายมาก่อนจะเป็นอย่างไร เพราะช่างภาพหลายคนเก็บภาพที่เคยถ่ายไว้มากมาย และมีเพียงไม่กี่ภาพที่หลุดออกมาสู่สายตาผู้บริโภค ช่างภาพเหล่านั้นสามารถขายให้กับคนอื่นได้

ภาพสต็อก
ภาพโดย Addictive Creative

นี่คือจุดที่เกิดอาชีพเอเจนซี่ภาพสต็อก ผู้ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในกระบวนการค้นหาภาพ สามารถออกใบกำกับภาษีในนามบริษัท-นิติบุคคล รวมไปถึงเอกสารการรับรองสิทธิ์การใช้งานภาพสต็อก และประสานงานระหว่างผู้ซื้อและช่างภาพ โดยแลกกับเปอร์เซ็นต์ที่เอเจนซี่จะหักออกไปทุกครั้งที่ขายภาพได้ ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์อย่างเท่าเทียม ผู้ซื้อก็สามารถประหยัดต้นทุนไปได้ส่วนหนึ่ง

ภาพสต็อก
ภาพโดย Mint Images on Offset

ภาพสต็อกเป็นอุตสาหกรรมที่เฟื่องฟู คาดการณ์ว่ามีรายได้หมุนเวียนอยู่ที่ 4-5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 ซึ่งมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหตุเพราะการพัฒนาด้านเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพ ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือมืออาชีพก็สามารถถ่ายภาพสวย ๆ ได้ด้วยกล้องมือถือของคุณเอง

ภาพสต็อก
ภาพโดย BlueJeanImages

สิ่งที่ทุกคนต้องทราบว่าการใช้งานภาพสต็อกคือการซื้อสิทธิ์การใช้งานภาพ ไม่ใช่การซื้อขายขาดแต่อย่างใด โดยที่ช่างภาพยังคงเป็นเจ้าของผลงานอยู่ดังเดิม (แต่ถ้าท่านใดสนใจอยากใช้ภาพแต่เพียงผู้เดียวแบบจำกัดเวลา สามารถซื้อแบบ Buyout ได้โดยติดต่อที่ทีมงาน Number 24 x Shutterstock) 

ทำไมนักการตลาดต้องใช้ภาพสต็อก?

เรากำลังอยู่ในโลกแห่งยุคดิจิทัลที่ข้อมูลไหลไปมาเหมือนกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ทำให้ทุกคอนเทนต์ที่ถูกปล่อยออกไปสู่โลกอินเทอร์เน็ตถูกกลืนกินไปจากหน้าฟีดอย่างรวดเร็ว ถ้าคอนเทนต์นั้นไม่มีความน่าสนใจมากพอ ทำให้การทำการตลาดและคอนเทนต์ต่าง ๆ ต้องใช้สมองและความเร็วที่มากกว่าที่เคย ภาพสต็อกจึงสามารถเข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้ได้

ทุกภาพสต็อกที่อยู่ใน Shutterstock ผ่านการคัดกรองอย่างเข้มข้นด้วยมนุษย์และ AI สามารถใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างมั่นใจไร้กังวล 

ภาพสต็อก
ภาพโดย PopTika

เนื่องจากภาพสต็อกในแพลตฟอร์มของ Shutterstock มีมากกว่า 750 ล้านคอนเทนต์ ทำให้สามารถสร้างภาพประกอบคอนเทนต์ได้ทุกประเภท แถมยังรวดเร็วตอบโจทย์การทำงานในยุคปัจจุบัน ให้ทุกกระบวนการทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย ให้ความลำบากใจในการหาภาพประกอบคอนเทนต์หมดไป

ถ้าอยากให้การทำงานด้านคอนเทนต์ของคุณไหลลื่นไม่ติดขัด พร้อมดัวยบริการจากคนไทยกันเอง คุยง่ายและสะดวก สามารถติดต่อใช้งานภาพสต็อกกับพวกเรา Number 24 x Shutterstock ตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn  

LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU

Related Blog

 
1 6

ที่แรก! คลังภาพสต็อกที่ปรับแต่งได้ตามต้องการ Shutterstock นำ Creative AI เข้าสู่คลังภาพเรียบร้อยแล้ว

 
 
1 1

ใช้ภาพสต็อกในหลายแพลตฟอร์มอย่างไรให้ถูกกฎหมาย! เคลียร์ชัดในที่เดียว

 
 
ภาพสต็อก

เทคนิคขั้นเทพ! เลือกใช้ภาพสต็อกกับการออกเว็บไซต์อย่างไรให้ลูกค้าอยู่ในเว็บนานขึ้น

 
 
เลือกใช้ภาพสต็อกกับงานโฆษณา

เทคนิคขั้นเทพ! เลือกใช้ภาพสต็อกกับงานโฆษณาอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

 

Tell us about yourself





    Type: