การเล่าเรื่อง

Business

ยกระดับแคมเปญการตลาดผ่านการเล่าเรื่องราวด้วยภาพที่สมจริง

โลกดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูง ความสำคัญในการเล่าเรื่องในแคมเปญการตลาดจึงสำคัญยิ่งกว่าในอดีต ในครั้งนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับการเล่าเรื่องผ่านแคมเปญการตลาด โดยใช้ภาพและวิดีโอที่สวยงาม เข้าถึงอรรถรสและอารมณ์ความรู้สึก

การเล่าเรื่อง
ภาพโดย bbernard

การรู้จักตัวตนของแบรนด์ทั้งเบื้องลึก เบื้องหลัง และเบื้องนอกเป็นสิ่งสำคัญ แต่การเล่าเรื่องราวของแบรนด์ออกไปสู่สาธารณะชนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะทำอะไร การเล่าเรื่องผ่านแคมเปญการตลาดจะช่วยให้ผู้ชมจดจำชื่อแบรนด์ คุณค่าของแบรนด์ และสุนทรียภาพทางการตลาดได้เป็นอย่างดี

โลกของเราขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ ทุกแบรนด์ต้องผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ มากมายออกมาให้ทุกคนเห็น ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบบทความ นิตยสาร โซเชียลมีเดียโพสต์ ภาพ วิดีโอ อีเมล ฯลฯ มีให้คุณเลือกมากมาย

ถ้าเป็นสมัยก่อนวิธีที่ทำให้คอนเทนต์ของคุณเด่นสะดุดก็คือทำภาพให้มีสีสันฉูดฉาด เพื่อให้ทุกคนหยุดมองและคลิกเข้าดูแต่ไม่ช่วยให้เกิดคุณค่าอะไรในตัวแบรนด์เลย ทำให้ปัจจุบันแบรนด์จะต้องสื่อสารเรื่องคุณค่า ผลิตภัณฑ์ และบริการผ่านแคมเปญการตลาดให้มากขึ้น แล้วเราจะทำได้อย่างไร และประโยชน์จากการเล่าเรื่องผ่านแคมเปญการตลาดคืออะไร?

ทำไมการเล่าเรื่องผ่านแคมเปญการตลาดถึงสำคัญ

ถ้าให้พูดแบบเข้าใจง่ายก็คือ การเล่าเรื่องเป็นเครื่องมือที่ใช้แสดงถึงความเกี่ยวข้องและความเข้าใจในตัวแบรนด์ ขึ้นอยู่กับเรื่องราวที่คุณต้องการสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจแบรนด์ของคุณว่าเป็นอย่างไร เพื่อทำให้พวกเขามีความสนใจในสินค้าคุณ

ปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจกับความสมจริง ความหลากหลาย ความเกี่ยวข้อง และความรู้สึกทางอารมณ์ผ่านรูปภาพและวิดีโอกันมากขึ้น วิธีการที่ทำให้สิ่งที่กล่าวมามีประสิทธิภาพที่สุดคือ การใช้ภาพสต็อกที่โฟกัสไปที่ความสมจริงของผู้คน

การเล่าเรื่อง
ภาพโดย Natalia LebedinskaiaRawpixel.com, และ jazzzmonet

สิ่งสำคัญ ความพยายามทำให้ธุรกิจของคุณเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขา เช่น หากคุณทำบริษัทอัญมณี คุณควรยิงแอดโฆษณาไปให้คนยุค 2000 ต้น ๆ โดยใช้ภาพผู้หญิงที่สวมเครื่องประดับนั่งในร้านกาแฟ ขับรถพาลูกไปส่งโรงเรียน หรือออกไปท่องเที่ยวกับครอบครัว เป็นต้น สิ่งสำคัญคือบอกเล่าเรื่องราวและความเกี่ยวข้องของแบรนด์ให้ได้ ซึ่งภาพสต็อกของเราช่วยให้คุณทำสิ่งเหล่านี้ง่ายขึ้น

การเล่าเรื่องในแคมเปญการตลาดช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้น

หนึ่งในความสำคัญของการเล่าเรื่องในแคมเปญการตลาดก็คือการสร้าง “ความผูกพันให้แบรนด์” ถ้ายิ่งทำให้คนดูผูกพันเท่าไหร่ คนก็ยิ่งจดจำได้นานเท่านั้น ถ้ามีคนจำแบรนด์ของคุณได้ท่ามกลางโฆษณานับพันคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดีย แสดงว่าคุณสร้างความผูกพันสำเร็จ ส่งผลให้ยอดขายของคุณเพิ่มขึ้นด้วย

การเล่าเรื่อง.
ภาพโดย Alfield Reevesbbernard, และ German Vazquez

ยามที่อัลกอริธึมเปลี่ยนไปและคอนเทนต์ของคุณไม่แสดงบนฟีดอีกต่อไป ความผูกพันคือสิ่งที่คุณต้องยึดมั่นไว้ให้ดี เพราะผู้ชมจะสังเกตเห็นเราเองว่าเราขาดหายไปจากจอของเขา

วิธีการที่ทำให้แบรนด์ถูกจดจำและผูกพันมีมากกว่าแค่การเล่าเรื่องก็คือ คอนเทนต์ที่ถูกปล่อยออกไปในโซเชียลมีเดียต้องมีความสม่ำเสมอในทุกด้าน เช่น โทนสี องค์ประกอบ ข้อความ ฯลฯ เป็นต้น

การเล่าเรื่อง
ภาพโดย mentatdgt และ Maria Evseyeva

ถ้าคุณนึกอะไรไม่ออก เรามี Curated collections ให้คุณเลือกใช้งาน สำหรับประกอบคอนเทนต์ของคุณ

แชร์เรื่องราวของลูกค้า

Urth คือองค์กรที่ทำเรื่องนี้อย่างเชี่ยวชาญ พวกเขาคือบริษัทขายอุปกรณ์กล้องถ่ายภาพ เช่น ฟิลเตอร์ เลนส์ อะแดปเตอร์ และกระเป๋ากล้อง อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้วย

สิ่งที่ทำให้ Urth โดดเด่นเรื่องการตลาดก็คือ พวกเขาแชร์เล่าเรื่องด้วยการแชร์เรื่องราวจากลูกค้า ที่ใช้งานผลิคภัณฑ์จริง เพื่อมอบประสบการณ์สุดพิเศษที่ส่งตรงจากผู้ใช้จริงมาให้ลูกค้า เพื่อพิจารณาในการซื้อไปใช้งานต่อ นับเป็นวิธีที่สร้างสรรค์และมีศิลปะอย่างมาก

เข้าอกเข้าใจคนดู

แทนที่จะผลักดันการขายสินค้าแบบ Hard-sale ลองใช้คอนเทนต์พูดกับคนดู ในรูปแบบแสดงความเห็นอกเห็นใจ ใช้อารมณ์ขับเคลื่อนเนื้อเรื่องในคอนเทนต์ ตัวอย่างเช่น Dove มักสื่อสารแบรนด์ของตนผ่านภาพถ่ายเรือนร่างและการใช้ภาษา Nike ชอบทำคอนเทนต์เล่าเรื่องราวของนักกีฬาก่อนจะมาเป็นตัวจริง เป็นต้น  

การเล่าเรื่อง
ภาพโดย Anna Kraynova, LightField Studiostheshots.coAnna Kraynova, และ Mbuso Sydwell Nkosi.

สมมุติว่าคุณทำแอปออกกำลังกาย คุณสามารถกล่าวชื่นชมผู้ใช้งานหลังออกกำลังกายเสร็จ พร้อมภาพที่แสดงถึงความยินดีได้ด้วย เพื่อให้พวกเขารู้สึกดีใจและอยากออกกำลังกายต่อ หรือจะเป็นกิจกรรมอื่นก็ได้ ใช้หลักการแบบเดียวกัน

การเล่าเรื่องอย่างเห็นอกเห็นใจแบบนี้ทำให้ผู้บริโภคอยากใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณ นี่คืออีกเทคนิคที่ทำให้แบรนด์ของคุณเกิดความ “ผูกพัน”

ทำแคมเปญการตลาดแบบบอกเล่าเรื่องราวผ่านสต็อกคุณภาพ

การเล่าเรื่อง
ภาพโดย XIANG LOONG YIP

ยกระดับการเล่าเรื่องด้วยเนื้อหาที่เหมาะสมเป็นเรื่องง่าย คลังภาพของ Shutterstock มีภาพและวิดีโอหลายร้อยล้านชิ้นรอให้คุณนำไปใช้อยู่ ปัจจุบันการค้นหาภาพใน Shutterstock ทำได้ง่ายกว่าเดิมเพราะเรามีการคัดเลือก curated collection ให้คุณเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้ายังไม่หนำใจเรามีเครื่องมือค้นหาที่หลากหลาย ให้คุณเข้าหาภาพได้ง่ายกว่าเดิม

ถ้าท่านใดสนใจอยากใช้งานภาพสต็อกของ Shutterstock สามารถติดต่อมาได้ที่เรา Number 24 x Shutterstock

บทความโดย : How to Enhance Storytelling In Marketing With Images

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ภาพประกอบ

ทำไมภาพประกอบในคอนเทนต์ถึงสำคัญเป็นอันดับแรก?

 
 
ภาพข่าว

ภาพข่าวสำคัญต่อการนำเสนอข่าวอย่างไร มาหาคำตอบกัน

 
 
ภาพถ่าย ทิวทัศน์

เคล็ดลับภาพถ่าย ทิวทัศน์: ความท้าทายการถ่ายภาพตามฤดูกาล

 
 
ภาพถ่าย 4K

ภาพถ่าย 4K ที่เหมาะกับการตลาดในช่วงปลายปี

 

Tell us about yourself





    Type: