ปก

Inspiration

การออกแบบแบรนด์สไตล์ Sustainable: 10 ชุดสีเพื่อหยุดการฟอกเขียว (Greenwashing)

เมื่อเรื่องการฟอกเขียว (Greenwashing) กลายเป็นประเด็นสำคัญในการทำคอนเทนต์ แม้แต่สีที่ใช้ในงานก็สามารถสื่อถึงเรื่องฟอกเขียวได้เช่นกัน ครั้งนี้เราจะมาแนะนำชุดสีสไตล์ Sustainable เพิ่มความน่าสนใจให้กับงานของคุณให้ต่างไปจากเดิม

ถึงเวลาที่แบรนด์ของคุณต้องตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเสียที เพื่อเปลี่ยนองค์กรให้เข้ากับกระแส Sustainablility ช่วยโลกใบนี้อย่างยั่งยืน โดยปกติการทำคอนเทนต์สไตล์นี้มักใช้สีเขียวล้วนเป็นหลัก แต่รู้ไหมว่ายังมีสีอื่น ๆ อีกมากมายที่ใช้สร้างสรรค์ผลงานได้เช่นกัน

ให้คุณคิดค้นแนวใหม่ ๆ ในการใช้สีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยชุดสีทางเลือกใหม่ทั้ง 10 รูปแบบ เสริมผลงานให้โดดเด่นและไม่เหมือนใครท่ามกลางคอนเทนต์ Greenwashing 

Sustainable
ภาพโดย GreenOak

ซึ่งข้อมูลของชุดสีในแต่ละประเภทจะมีข้อมูลโค้ดสี HEX ที่ช่วยในงานดิจิทัล รวมถึงจำนวนสีที่แนะนำสำหรับงานสิ่งพิมพ์ที่ต้องใช้ค่าสี CMYK อีกด้วย เพียงแค่จิ้มสีแล้วก็นำไปใช้ได้ทันที

1.Home Truths

เป็นเรื่องดีที่องค์กรบางส่วนนำแนวทาง Sustainable ไปปรับใช้กันแล้ว แต่ก็มีบางส่วนที่ยังไม่สามารถนำแนวทางนี้ไปใช้ได้ เพราะฉะนั้นการสื่อสารให้เกิดแรงกระตุ้นเพื่อเร่งการดำเนินการจึงสำคัญ ให้บ้านเมืองของเราจริงจังกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น มลพิษในมหาสมุทร สภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น

ชุดสีนี้จึงมีความสว่างเป็นพิเศษ เพื่อดึงดูดความสนใจให้ผู้ชมไม่มองข้ามข้อความสำคัญในคอนเทนต์ ทำให้นึกถึงสีของพลาสติก มลพิษ และขยะจากนิวเคลียร์

Sustainable
ภาพโดย  Loretta SzeMalshak, และ vovidzha
Sustainable
ภาพโดย GreenOak

2.Turbine

พลังงานที่ยั่งยืนคือเป้าหมายสูงสุดขององค์กรที่ต้องการผลักดันเรื่อง Sustainable เพื่อให้ก๊าซเรือนกระจกลดลงจนเป็นศูนย์ นี่ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำแต่เป็นสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อผลักดันให้โลกนี้ก้าวไปข้างหน้า

ชุดสีนี้จึงเป็นตัวแทนของพลังงานและความยั่งยืน ประกอบด้วยสีของโลกและท้องฟ้าที่ผสานร่วมกัน มีความเรียบง่ายและสดใส พร้อมด้วยสีฟ้าน้ำทะเลและสีส้มยามเย็นที่ดูผ่อนคลาย

Sustainable
ภาพโดย IrenaStarNika_Z, และ Greens and Blues
Sustainable
ภาพโดย Space-kraft

3.Craft

หนึ่งในวิธีง่าย ๆ สำหรับธุรกิจที่ต้องการนำ Sustainablility มาปรับใช้ในองค์กร นั่นก็คือการลงทุนกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รีไซเคิลได้และนำกลับมาใช้ใหม่ได้

หากแบรนด์ของคุณต้องการบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ ชุดสีนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้ในงานออกแบบ ซึ่งเป็นสไตล์กระดาษสีอาร์ตเวิร์กผสมกับสีเขียวศิลาดลและสีแดงม่วง

Sustainable
ภาพโดย Lazhko SvetlanaDesigntravel, และ Shannon West
Sustainable
ภาพโดย Netrun78

4.Baked Earth

Sustainable
ภาพโดย popovartem.com

สีที่เกิดจากการสร้างสรรค์ของธรรมชาติ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีสไตล์เอิร์ธโทนที่มีสีน้ำตาลเล็กน้อย ทำให้สีเหล่านี้มีความเป็นธรรมชาติและเงียบสงบ

ชุดสีนี้ทำให้แบรนด์มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยไม่ลดทอนสไตล์งานลงไป ประกอบด้วยสีเหลืองสดเข้ม สีแดงดินเหนียว สีน้ำเงิน และสีชมพูฝุ่น

Sustainable
ภาพโดย popovartem.comjenmartin, และ yiannisscheidt
Sustainable
ภาพโดย Ekaterina Georgievskaia

5.Linen and Flax

ชุดสีที่ผ่อนคลายแต่ก็ยังแฝงไปด้วยความ Sustainable เป็นชุดสีที่มีความเป็นธรรมชาติของผ้าลินินและท่อนไม้ ทำให้สถาปัตยกรรม เสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

ส่วนใหญ่เป็นสีค่ากลางที่นิยมใช้กับแบรนด์ที่รักสิ่งแวดล้อม ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นและผ่อนคลาย ประกอบด้วยสีขนมิงค์ สีทองคำเข้ม สีอำพัน และสีพีชซีด

Sustainable
ภาพโดย Edwin Muller PhotographyBogdan Sonjachnyj, และ Shokhina
Sustainable
ภาพโดย Auhustsinovich

6.Eco-Warrior

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกิจกรรมที่สนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้านใดก็ตาม ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างมีสติ เราทุกคนสามารถเป็นนักอนุรักษ์ที่ดีและยั่งยืนในทุกที่

ปัจจุบันโลกมาถึงในจุดที่ทุกองค์กรควรให้ความสำคัญ และเราต้องกดดันให้พวกเขาเริ่มทำอะไรเสียที การใช้สีเข้มจะช่วยให้คอนเทนต์ Sustainable ของคุณเด่นชัดขึ้น

ชุดสีคอนทราสต์สูงที่ผสมผสานสีโทนเข้ม เช่น สีดำ สีเทาชาร์โคล สีซีโฟม และสีส้มสว่าง ช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น หรือโปสเตอร์ 

Sustainable
ภาพโดย Jerome SchollerLightField Studios, และ Andrzej Wilusz
Sustainable
ภาพโดย BAZA Production

7.Coral Reef

Sustainable
ภาพโดย Margaret M Stewart

โทนสีน้ำทะเลได้รับแรงบันดาลใจมาจากระบบนิเวศทางทะเล ด้วยสีสันอันบริสุทธิ์ของแนวปะการังเขตร้อน เนื่องจากแนวปะการังหายไปเป็นจำนวนมากทั่วโลก สุขภาพของมหาสมุทรกำลังตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง

สำหรับธุรกิจที่ต้องการให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของมนุษย์ต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล ชุดสีนี้จะช่วยให้คุณสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เน้นที่สีเขียวนกเป็ดน้ำ สีชมพูกุหลาบ และสีจากปะการังเพื่อสร้างคอนทราสต์ มีความสมดุลระหว่างสีโทนอุ่นและโทนเย็น

Sustainable 5
ภาพโดย macro.viewpointMargaret M Stewart, และ John A. Anderson
Sustainable 6
ภาพโดย Kella Carlton

8.Clean Living

ชุดสีนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพฤติกรรมเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวัน  ที่เราทุกคนสามารถตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การนำถ้วยกาแฟกลับมาใช้ใหม่ ใช้ช้อนส้อมที่รีไซเคิลได้ หรือมีถุงผ้าติดตัวอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกที่สำคัญต่อสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน

สีเขียวถูกนำมาใช้ในชุดสีนี้ โดยใช้เป็นสีเขียวมะกอกให้ความรู้สึกอบอุ่นและน่าสนใจมากขึ้น ควบคู่ไปกับสีเหลืองไข่แดง สีเหลืองจัสมิน และสีเทาอ่อน

Sustainable
ภาพโดย Igisheva MariaSwitlana Sonyashna, และ Jorge Salcedo
Sustainable 8
ภาพโดย M.lim

9.Green City

คำว่าเมืองสีเขียว (Green city) หมายถึงเมืองที่ถูกออกแบบมาโดยอาศัยเรื่อง Sustainable เป็นแกนหลัก ส่งเสริมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่น้อยลง และรับประกันคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสำหรับผู้อาศัยในปัจจุบันและอนาคต

ตั้งแต่การใช้จักรยานปั่นในเมือง พลังงานหมุนเวียน ไปจนถึงระบบขนส่งสาธารณะไฟฟ้า มีอีกหลายวิธีที่เมืองต่าง ๆ ใช้เพื่อทำให้เมืองกลายเป็นสีเขียวมากขึ้น 

ชุดสีนี้จึงได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมืองที่โด่งดัง เช่น โคเปนเฮเกน สิงคโปร์ และเวียนนา มีความเป็นเด็กเล่นกับโทนสีแดงอิฐ สีเหลืองมัสตาร์ด สีเขียวป่า และสีน้ำเงินฟ้า

Sustainable 9
ภาพโดย Franck LegrosGoncharovaia, และ aliaksei kruhlenia
Sustainable 10
ภาพโดย Andrey Danilov.

10.Rewilding

Rewilding คือการคืนพื้นที่ของมนุษย์ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพ ในบางครั้งสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อาจกลับคืนสู่พื้นที่ ทำให้ระบบนิเวศดั้งเดิมกลับมาอีกครั้ง

หลายประเทศเริ่มใช้แนวคิดนี้เป็นนโยบายฟื้นฟูป่า ในบางครั้งเกษตรกรต้องยอมคืนที่ดินบางส่วนให้กับป่า เพื่อลดผลกระทบต่อการขยายตัวของเมืองและการทำฟาร์มเชิงอุตสาหกรรม

ชุดสีนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีอ่อนของทุ่งหญ้า ป่าไม้ และดอกไม้ป่า เช่น สีม่วงเฮเทอร์ สีทองเก่าแก่และสีม่วงอ่อน เป็นหลัก เหมาะกับใช้บนโซเชียลมีเดียและใบปลิว

Sustainable 11
ภาพโดย Snezana VasiljevicSciPhi.tv, และ Emma Grimberg
Sustainable 12
ภาพโดย AlanMorris

สำรวจความงามของธรรมชาติและนำกลับมาใช้ในงานของคุณ ด้วยชุดสีเหล่านี้ที่จะทำให้คอนเทนต์ของคุณหลุดออกจากการฟอกเขียว และนำเทรนด์ยิ่งกว่าใคร

บทความโดย : Sustainable Design: 10 Brand Color Palettes to Stop Greenwashing

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
Sustainability 2

กลยุทธ์สุดยอด! สร้างแบรนด์ด้วย Sustainability ด้วยการใช้ข้อมูลอ้างอิง

 
 
เทคนิคการการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านสี 1

สายกราฟิกต้องรู้! เทคนิคการการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านสี

 
 
ปก

แพนโทนสีแห่งปี 2024: เราขอแนะนำ “สีพีชฟัซ” (Peach Fuzz)

 
 
101 100

การผสมสีทั้ง 101 แบบ พร้อมโทนสีที่คุณควรรู้เพื่อเติมแรงบันดาลใจให้กับงานออกแบบ

 

Tell us about yourself





    Type: