ในโลกของการตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงไม่หยุดหย่อน การแข่งขันรูปแบบการตลาดแบบดั้งเดิมกับดิจิทัลยังคงดำเนินอยู่เรื่อย ๆ ถ้าจะต้องเลือกคงลำบากไม่น้อย แต่ถ้าเราบอกคุณว่าคุณไม่จำเป็นต้องเลือกล่ะ
การผสมผสานการตลาดแบบดั้งเดิมกับดิจิทัลเข้าด้วยกัน จะสร้างรูปแบบการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างไม่มีสะดุด พร้อมขับเคลื่อนแบรนด์ของคุณให้ก้าวขึ้นไปสู่อีกระดับ การตลาดดิจิทัลเป็นแนวทางของยุคใหม่ ด้วยความสามารถในการเข้าถึงที่เหนือชั้นและสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ แต่ในส่วนของการตลาดแบบดั้งเดิมยังคงยึดมั่นกับแนวทางการสื่อสารที่สามารถจับต้องได้และสร้างความกันเองให้แก่ลูกค้า
การใช้จุดแข็งของการตลาดทั้งสองรูปแบบจะทำให้คุณสามารถสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่ครอบคลุมและโดนใจลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง แม้แต่นิตยสาร Forbes ยังออกมากล่าวว่าแผนการตลาดที่ประสบความสำเร็จต้องมีการใช้แผนการตลาดทั้งสองรูปแบบ
เรามาดูประโยชน์และข้อจำกัดของรูปแบบการตลาดทั้งแบบดั้งเดิมและดิจิทัล เพื่อที่คุณจะได้ใช้กลยุทธ์แบบผสมผสานที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองได้สำเร็จ
การตลาดรูปแบบดั้งเดิมคืออะไร
การตลาดแบบดั้งเดิมคือการโปรโมทสินค้าหรือบริการแบบผ่านช่องทางออฟไลน์ทั่วไป โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเข้าถึงผู้ชมที่หลากหลายและให้ลูกค้ารับรู้ถึงแบรนด์ผ่านสื่อแมส
การตลาดรูปแบบนี้มักใช้วิธีการสื่อสารทางเดียว เป้าหมายคือบริษัทต้องการส่งสารไปหาผู้บริโภค เพื่อคาดหวังโอกาสเพียงเล็กน้อย ที่จะได้รับปฏิกิริยาบางอย่างหรือความสนใจโดยทันที แม้การตลาดแบบดั้งเดิมจะนิยมใช้แพร่หลายมาตลอดหลายปี แต่ก็ต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่สูงขึ้นจากกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลในยุคปัจจุบัน
ข้อดีของการตลาดแบบดั้งเดิม
ข้อดีของกลยุทธ์ทางการตลาดแบบดั้งเดิมที่ดีกว่ารูปดิจิทัล เช่น
- เข้าถึงลูกค้าได้กว้างกว่า : วิธีการตลาดแบบดั้งเดิม เช่น โฆษณาทางโทรทัศน์ และ ป้ายบิลบอร์ด สามารถเข้าถึงผู้ชมได้กว้างกว่าซึ่งรวมไปถึงคนที่เข้าภึงอินเทอร์เน็ตยาก หรือ คนที่ไม่เล่นโซเชียล
- รูปลักษณ์จับต้องได้เข้าถึงใจลูกค้า : องค์ประกอบทางการตลาดที่จับต้องได้ เช่น โบรชัวร์หรือ ใบปลิว จะให้ประสบการ์ณที่น่าจดจำมากกว่าและเข้าถึงใจลูกค้า ที่เก็บหรือแชร์ต่อได้ง่าย
- กำหนดกลุ่มเป้าหมายท้องถิ่น : การตลาดแบบดั้งเดิมเปิดโอกาสให้กำหนดกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ที่เฉพาะเจาะจงอย่างแม่นยำ ทำให้เหมาะสำหรับธุรกิจที่ดำเนินการภายในพื้นที่หนึ่ง
ตัวอย่างของการตลาดแบบดั้งเดิม
ตัวอย่างของการตลาดแบบดังเดิมประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นที่นิยมได้แก่
- โฆษณารูปแบบสิ่งพิมพ์ เช่น โฆษณาทางหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้าย ใบปลิว โบชัวร์ ไดเร็กเมล
- สื่อโฆษณารูปแบบกระจายเสียงและแพร่ภาพ เช่น รายการวิทยุ และ โฆษณาทางโทรทัศน์เชิงพาณิชย์
- โฆษณากลางแจ้ง เช่น บิลบอร์ด ป้าย โปสเตอร์ แบนเนอร์ที่วางไว้ในพื้นที่สาธารณะ
- การขายสินค้าและบริการทางโทรศัพท์ เช่น ใช้การโทรเพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการ
- ขายตรง เช่น การนำเสนอหรือสาธิตการขายด้วยตนเอง
- งานอีเวนต์ เช่น งานแสดงสินค้า นิทรรศการ และ งานสัมมนา
- สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น โฆษณาบนหนังสือพิมพ์ หรือ นิตยสาร
- ประชาสัมพันธ์ เช่น ข่าวประชาสัมพันธ์ และ การให้สัมภาษณ์สื่อ
- การตลาดแบบปากต่อปาก เช่น การแนะนำในเชิงบวกผ่านการคุยกันส่วนตัว
การตลาดดิจิทัลคืออะไร
การตลาดรูปแบบดิจิทัลใช้ช่องทางออนไลน์ในการโปรโมทสินค้า บริการ หรือตัวแบรนด์เอง รวมทั้งใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อมีส่วนร่วมกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลใช้ประโยชน์จากพลังของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและดิจิทัลเพื่อเข้าหาคนที่มีโอกาสเป็นลูกค้า เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ เพิ่มการมองเห็นแบรนด์ และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจในท้ายที่สุด ช่วยให้ธุรกิจสามารถใช้การส่งข้อความเพื่อกำหนดเป้าหมายและการเพื่อดึงดูดและเปลี่ยนลูกค้าในภูมิทัศน์ดิจิทัล
ข้อดีของการตลาดดิจิทัล
ข้อดีของการตลาดดิจิทัลมีหลายข้อที่ดีกว่าการตลาดแบบดั้งเดิม ได้แก่
- เข้าถึงได้มากกว่า มีการตอบสนอง และ สามารถกำหนดลูกค้าเป้าหมายได้ การตลาดดิจิทัลได้เปิดโอกาสให้ธุรกิจมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในวงที่กว้างกว่าและสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจงทั้งด้านข้อมูลประชากร ความสนใจ และพฤติกรรม ซึ่งได้ผลดีกว่าการตลาดแบบดั้งเดิม
- คุ้มค่าใช้จ่าย ปกติแล้ววิธีการของการตลาดรูปแบบดิจิทัลจะมีทางเลือกที่คุ้มค่ามากกว่าแบบดั้งเดิม ช่องทางโฆษณาออนไลน์มักมีราคาที่ค่อนข้างยืดหยุ่น ทำให้ธุรกิจลงทุนได้อย่างเหมาะสมและได้รับผลตอบแทนที่ดี
- ผลสามารถรับรู้ได้แบบเรลไทม์ ตัวธุรกิจสามารถติดตามและวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญ
ตัวอย่างของการตลาดดิจิทัล
นี่คือตัวอย่างบางช่องทางของการการตลาดดิจิทัล เช่น
- การเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหา เช่น เพิ่มประสิทธิภาพของคอนเท้นต์และโครงสร้างเว็บไซต์กระตุ้นให้เกิดการเข้าชมที่เพิ่มมากขึ้น
- การตลาดผ่านโซเชียลมิเดีย เช่น โปรโมทสินค้าและบริการผ่านโฆษณาทางโซเชียลมิเดีย
- การตลาดเพลย์ เพอ คลิก เช่น วางโฆษณาออนไลน์ไว้ตรงเสิร์ชเอนจินหรือบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม และ จ่ายแค่เฉพาะตอนที่ผู้ใช้งานคลิกที่โฆษณาเหล่านั้น
- การตลาดผ่านอีเมล เช่น ส่งอีเมลไปหาลูกค้าที่กำหนดเอาไว้เพื่อโปรโมทสินค้าและบริการ
- การตลาดผ่านคอนเทนต์ เช่น สร้างสรรค์และเผยแพร่บล็อค วิดิโอ อินโฟกราฟฟิก หรือ พอดแคสต์
- การตลาดที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ เช่น ทำงานร่วมกับบุคคลที่มีชื่อเสียงในโซเชียลมิเดียในการโปรโมทสินค้าหรือบริการ
- การตลาดผ่านตัวแทน เช่น เป็นหุ้นส่วนกับบริษัทในเครือเพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการและได้ค่าคอมมิทชั่นจากแต่ละการขายที่สำเร็จ
- การตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือ เช่น การโฆษณาในแอบ หรือ การตลาดผ่านข้อความ sms
ข้อดีของการรวมการตลาดแบบดิจิทัลกับแบบดั้งเดิมเข้าด้วยกัน
หากรวมวิธีการทางการตลาดแบบดิจิทัลกับแบบดั้งเดิมเข้าด้วยกันจะทำให้กลยุทธ์แข็งแกร่ง เป็นการผสมผสานด้านที่ดีที่สุดของทั้งสองรูปแบบ
และนี่คือสิ่งอัศจรรย์ที่จะเกิดขึ้นตอนที่รวมแคมเปญทางการตลาดดิจิทัลและดั้งเดิมเข้าด้วยกัน
ทำให้เกิดตัวตนของแบรนด์ในหลากหลายมิติ
การผสมผสานการตลาดรูปแบบดิจิทัลและดั้งเดิมเข้าด้วยกันจะทำให้ตัวตนของแบรนด์มีความเหนียวแน่นและหลากมิติ สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านช่องทางทั่ว ๆ ไป เช่น TV หรือ วิทยุ ไปพร้อม ๆ กับ เพิ่มยอดการเข้าชมและการมีส่วนร่วมผ่านช่องทางดิจิทัล เช่น โซเชียลมิเดีย หรือ แคมเปญอีเมล
วิธีการนี้เหมือนเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ทั้งได้เข้าไปอยู่ท่ามกลางวงการการตลาดที่ยุ่งเหยิง และ ได้ดึงความสนใจของลูกค้าจากทุกที่
เสริมความหนักแน่นของข้อความตามช่องทางต่าง ๆ
ข้อดีอีกข้อหนึ่ง คือ ความสามารถในการเสริมความหนักแน่นของข้อความของคุณผ่านช่องทางที่แตกต่างกันไป
ลองนึกดูว่าถ้ามีใครสักคนหนึ่งเห็นโฆษณาของคุณในนิตยสาร แล้วหลังจากนั้นก็มาเจอสปอนเซอร์โพสบนอินสตาแกรมอีก อะไรที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ และ เกิดขึ้นบ่อย ๆ จะทำให้แบรนด์ของคุณยังติดอยู่ในใจของลูกค้าเหมือนกับเพลงที่สลัดออกจากหัวไม่ได้
ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของแต่ละช่องทาง
ยิ่งไปกว่านั้น การจับมือกันระหว่างการตลาดแบบดิจิทัลและแบบดั้งเดิมทำให้คุณได้ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของแต่ละช่องทาง
การตลาดแบบดั้งเดิมสามารถขับเคลื่อนการรับรู้แบรนด์ ในขณะเดียวกันการตลาดออนไลน์ก็สามารถสร้างลีดและคอนเวอร์ชั่นได้ การตลาดดิจิทัลจะทำให้คุณสามารถวัดและติดตามผล พร้อมให้ข้อมูลเชิ่งลึกเพื่อที่เพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์ทางการตลาดของตัวคุณเอง
การรวมกลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิมและดิจิทัลเข้าด้วยกันช่วยให้คุณขยายเครือข่ายได้กว้างขึ้นในขณะที่ดำดิ่งสู่อาณาจักรดิจิทัล เป็นการรวมเอาสิ่งที่จับต้องได้ เสมือนจริง คุ้นเคย และความล้ำยุคเข้าไว้ด้วยกัน
5 แนวทางในการรวมการตลาดแบบดิจิทัลและดั้งเดิมเข้าด้วยกัน
แล้วตัวอย่างการใช้งานจริงของการตลาดรูปแบบผสมผสานระหว่างดั้งเดิมและดิจิทัลมีอะไรบ้าง
1.คิวอาร์โค้ดบนโฆษณาสิ่งพิมพ์
ใส่คิวอาร์โค้ดไว้ในโฆษณาสิ่งพิมพ์ของคุณเอง เช่น ป้ายบิลบอร์ด ใบปลิว โฆษณาในนิตยสาร หรือแม้แต่บนนามบัตรของคุณ เมื่อสแกนด้วยสมาร์ทโฟน คิวอาร์โค้ดจะนำลูกค้าไปยังหน้าเว็บไซต์ (Landing Page) ข้อเสนอต่าง ๆ บนเว็บไซต์ หรือเข้าถึงข้อมูลที่ลูกค้าต้องการได้ในทันที
ตัวอย่างเช่น บริษัทใหญ่ ๆ แบบ ร้านแมคโดนัล (McDonald) ใส่คิวอาร์โค้ดไว้บนบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ลูกค้าทราบคุณค่าทางโภชนาการได้เลยทันที
คิวอาร์โค้ดผสมผสานการโฆษณาแบบดั้งเดิมกับการมีส่วนร่วมของลูกค้าในส่วนของดิจิทัลได้อย่างลงตัว ทำให้ผู้ใช้ได้ทำความรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น หรือ ได้รับสิทธิสุดพิเศษทางออนไลน์
2. รวมโซเชียลมีเดียเข้ากับงานอีเว้นท์
ตอนที่คุณจัดหรือเข้าร่วมงานอีเว้นท์ ให้ใช้ประโยชน์จากโซเชียลมิเดียเพื่อเพิ่มการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมของลูกค้าให้มากขึ้น
ส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมงานใช้แฮชแท็กเฉพาะของงานและแชร์ประสบการ์ณต่างๆ ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียล อีกทั้งคุณยังสามารถแสดงฟีดโซเชียลมีเดียแบบเรียลไทม์ หรือ สตรีมเหตุการณ์สดบนหน้าจอหรือโปรเจ็กเตอร์ ผสมผสานประสบการณ์ออฟไลน์เข้ากับการโต้ตอบแบบดิจิทัล
ผสมผสานการใช้โซเชียลมิเดียเข้ากับงานอีเว้นต์จะสร้างความฮือฮา ที่ขยายความเข้าถึงไปยังผู้ชมออนไลน์ และ ส่งเสริมคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาจากลูกค้าของแบรนด์ (user-generated content)
3. การรีมาร์เก็ตติ้งแบบข้ามช่องทาง
ใช้เทคนิครีมาร์เก็ตติ้งปิดช่องโหว่ระหว่างช่องทางการตลาดแบบดั้งเดิมกับดิจิทัล
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าลูกค้าเข้าไปในเว็บไซต์แต่ไม่ได้ซื้อสิ่งใดเลย คุณสามารถเปลี่ยนวิธีการสื่อสารใหม่ด้วยการลงโฆษณาดิจิทัลทั่วแพลตฟอร์มโซเชียลมิเดีย
มาสด้าก็ทำเช่นนี้ด้วยการร่วมมือบริษัทซอฟแวร์ในการกำหนดเป้าหมายคนที่สนใจในรถมาสด้ารุ่นใดรุ่นหนึ่งให้สามารถหาซื้อได้แถวบ้านของตน เป็นผลให้มาสด้ามียอดขายรถเพิ่มขึ้น 98% หากเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของช่องทางการขายออฟไลน์
เพื่อเพิ่มแรงกระตุ้น ลองเสริมโฆษณาออนไลน์ด้วยการใช้จดหมายทางตรง หรือ สื่อสิ่งพิมพ์ที่ส่งให้ลูกค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะคอยย้ำเตือนลูกค้าให้นึกถึงถึงสินค้าหรือข้อเสนอที่สนใจที่เห็นในโลกออน์ไลน์
วิธีการแบบผสมผสานนี้จะช่วยส่งเสริมข้อความของแบรนด์ และทำให้แบรนด์ของคุณยังเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า
4. การร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ในการสร้างโฆษณาแบบดั้งเดิม
ติดต่ออินฟลูเอนเซอร์ และ ผู้สนับสนุนแบรนด์ (Advocates) ที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์ของคุณและมีตัวตนสำคัญบนโลกอินเทอร์เน็ต โดยรวมเอาอิทธิพลของคนเหล่านั้นเข้ากับการโฆษณาแบบดั้งเดิม ทั้งวิดิโอ เสียง และโฆษณาสิ่งพิมพ์
การโปรโมทข้ามช่องทางนี้จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของแบรนด์ อีกทั้งยังสามารถขยายช่องทางการเข้าถึงแคมเปญของคุณผ่านผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์เหล่านั้น
5. ป้าย Interactive
เอาส่วนประกอบของ interactiveใส่ในป้าย หรือ บิลบอร์ด เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถแสดงคิวอาร์โค้ด หรือ URL สั้น ๆ ที่นำไป เกม Interactive การแข่งขัน แบบสอบถาม
คุณทำแบบที่บริษัท Casper ทำก็ได้นะ และก็แสดงอะไรที่คล้าย ๆ กับปริศนาสนุก ๆ บนป้ายของคุณ รวมไปถึง URL เฉพาะที่นำคนไปที่หน้าเว็บไซต์ของคุณเพื่อหาคำตอบ
ถ้าลูกค้าเข้าร่วมก็จะได้ส่วนลดพิเศษหรือของรางวัล ซึ่งสิ่งเหล่านี้ดึงดูดความสนใจและผลักดันให้เกิดความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ เช่น สมัครสมาชิกอีเมลกลุ่ม หรือ ซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ของคุณ
ได้สิ่งที่ดีที่สุดจากสองระบบ
หากกล่าวถึงด้านกลยุทธ์ทางการตลาด แทนที่จะคิดว่าการตลาดรูปแบบดั้งเดิมและดิจิทัลกำลังปะทะกันอยู่ให้ใช้ประโยชน์จากทั้งสองรูปแบบ การตลาดดิจิทัลสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ดีและมีความสามารถในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย แต่ในขณะเดียวกันการตลาดแบบดั้งเดิมก็ให้ประสบการ์ณที่น่าจดจำมากกว่า สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายลูกค้าท้องถิ่น และเข้าถึงใจลูกค้า
การรวมจุดแข็งของทั้งสองรูปแบบเข้าด้วยกันจะทำให้ธุรกิจสามารถสร้างโปรแกรมการตลาดที่เข้าถึงลูกค้าในวงที่กว้างยิ่งขึ้น สร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจ และถักทอสายสัมพันธ์ของตัวบุคคล การใช้กลยุทธ์ผสมผสานรูปแบบจะทำให้แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ดีที่สุดจากทั้งสองระบบ เพื่อให้มั่นใจว่าความพยายามในการทำการตลาดจะไต่ไปถึงระดับที่ดีกว่า
ไม่ว่าคุณจะทำอะไร อย่าละเลยการตลาดแบบดั้งเดิมแต่ใช้ประโยชน์จากทั้งรูปแบบดั้งเดิมและแบบดิจิทัลเพื่อเพิ่มอิทธิพลของแบรนด์คุณให้ได้มากที่สุด ขับเคลื่อนแบรนด์ของคุณสู่ความสำเร็จ
บทความโดย : Traditional Marketing vs Digital Marketing: What About Both?
เรียบเรียงโดย : น้องฝึกงาน (หยก) ทีมชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24