Shutterstock

AI, News

เปิดตัว TRUST หลักการปฏิบัติเพื่อส่งเสริมจริยธรรม AI ที่ Shutterstock ยึดมั่นและปฏิบัติ

Shutterstock แพลตฟอร์มบริการคอนเทนต์คุณภาพสูงระดับมืออาชีพ สำหรับแบรนด์ที่ต้องการพลิกโฉมสื่อดิจิทัล และการตลาด ได้ออกมาประกาศเรื่อง TRUST กรอบแนวทางปฏิบัติด้านจริยธรรมที่ Shutterstock ยึดมั่นและปฏิบัติมาอย่างช้านาน เพื่อแสดงความมีจริยธรรมและความรับผิดชอบที่มีต่อการใช้ AI ในผลิตภัณฑ์และขั้นตอนการทำงานขององค์กร

ซึ่ง TRUST เป็นตัวย่อของหัวข้อย่อยดังต่อไปนี้ Training, Royalties, Uplift, Safeguards และ Transparency ซึ่งเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในหลักการที่ Shutterstock ยึดถืออย่างแข็งขันตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา 

Shutterstock

ในยุคที่ทุกอุตสาหกรรมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และขาดกฎระเบียบควบคุมที่ชัดเจน หลักการปฏิบัตินี้จะเป็นผู้ช่วยตรวจสอบกรอบการทำงาน สำหรับองค์กรที่กำลังทดลองใช้ AI ณ ขณะนี้ โดยที่ Shutterstock จะคอยเป็นผู้สนับสนุนโดยมีเหล่าศิลปินของเราเป็นศูนย์กลาง เพื่อความยั่งยืนของทุกฝ่าย

จุดยืนของ TRUST ก็คือ

  • Training ฝึก AI ด้วยข้อมูลถูกลิขสิทธิ์
  • Royalties มอบส่วนแบ่งให้ศิลปินอย่างเป็นธรรม
  • Uplift คอนเทนต์หลากหลาย และสะท้อนวัฒนธรรมทุกประเภทในโลก
  • Safeguards คุ้มครองทุกคอนเทนต์ และปกป้องลูกค้าทุกท่าน
  • Transparency ตรวจสอบได้ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องทุกขั้นตอน

ดอกเตอร์ Alessandra Sala ตำแหน่ง Senior Director of AI and Data Science ของ Shutterstock กล่าวว่า “เราฝึกฝน AI ของเราด้วยข้อมูลที่ถูกลิขสิทธิ์ ได้รับมาอย่างถูกต้องโดยตลอด เพื่อสร้างรายได้แหล่งใหม่ ๆ ให้กับศิลปินของเรา และศิลปินหน้าใหม่ที่ผลงานยังไม่เป็นที่รู้จักมากมายนัก

TRUST จะให้แนวทางที่ชัดเจนตรงไปตรงมาแก่ทุกคน ซึ่งทุกอุตสาหกรรมสามารถปฏิบัติตามได้ เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อ AI และสังคม

Training

การเคารพเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาของศิลปินเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ Shutterstock ในฐานะผู้นำด้านลิขสิทธิ์การใช้คอนเทนต์ระดับโลก เราจึงต้องมีการตรวจให้แน่ว่า AI ของเราได้การฝึกฝนด้วยข้อมูลที่ได้มาอย่างถูกลิขสิทธิ์ และองค์กรที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ของ Shutterstock ก็ต้องมีมาตรฐานระดับเดียวกัน โดยเราดำเนินการในขั้นตอนดังกล่าวอย่างระมัดระวัง เพื่อทำให้แน่ใจว่าทุกคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มผ่านการคัดกรองตามมาตรฐานอย่างถูกต้อง

ศิลปินสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะให้ Shutterstock เข้าถึงข้อมูลภาพเพื่อนำไปฝึกฝน AI หรือไม่ เพราะเราให้อิสระกับพวกเขาอย่างเต็มที่เพื่อความสบายใจ แต่ก็มีเพียง 1% ของศิลปินทั้งหมดเท่านั้นที่เลือกไม่ส่งข้อมูลให้ AI นำไปฝึกฝน

Shutterstock

Royalties

Shutterstock’s Contributor Fund เป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นในการสนับสนุนศิลปิน ด้วยการมอบส่วนแบ่งให้กับพวกเขา ซึ่งกองทุน Contributor Fund ได้มอบส่วนแบ่งให้ศิลปินมาแล้วหลายแสนคน และคาดว่าเพิ่มขึ้นเป็นหลักล้านคนในอีกไม่นาน อันมาจากการอนุญาตให้ Shutterstock นำผลงานของพวกเขาไปฝึก AI 

Shutterstock

Uplift

ภารกิจของเราคือยกระดับเนื้อหาให้ครอบคลุม สนับสนุนศิลปินที่ผลงานไม่ได้รับการมองเห็นให้ได้มากที่สุด ทีมงาน Shutterstock จึงมุ่งมั่นในการปรับปรุงวิธีการนำเสนอเรื่องเพศ ชาติพันธุ์ และรสนิยมที่แตกต่างกัน รวมถึงสร้างโครงการที่ร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ เช่น Creative Fund, UN AI for Good และ World Ethical Data Foundation รวมถึงยกระดับและขยายการใช้คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ ไปพร้อมกับ AI

พวกเราไม่ได้สร้าง AI มาใช้แทนที่มนุษย์ แต่เพื่อสนับสนุนงานของทุกคนให้มีเอกลักษณ์มากขึ้น

Shutterstock

Safeguards

Shutterstock เป็นผู้ริเริ่มในการมอบการคุ้มครองค่าเสียหาย ที่เกิดจากการใช้งานภาพจากแพลตฟอร์มของตน เพื่อให้ลูกค้าใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างไร้กังวล มีที่มาอย่างถูกจริยธรรมและมีการคุ้มครองทางกฎหมาย ทำให้แบรนด์สามารถใช้คอนเทนต์ได้ตามต้องการ ไม่ว่าไอเดียจะเป็นอย่างไรก็สามารถทำให้เป็นจริงได้ โดยได้รับการปกป้องด้านกฎหมายเสมอ

การควบคุมเนื้อหาของ Shutterstock มีการกรองหลากหลายขั้นตอน ช่วยป้องกันเนื้อหาที่ล่อแหลม เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและรุนแรงออกไป ขั้นตอนเหล่านี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้ AI สร้างคอนเทนต์ที่ผิดกฎออกมาได้ด้วย 

ผู้ใช้งาน Shutterstock Enterprise ​(ผู้ใช้งานระดับองค์กร)  จะได้รับการคุ้มครองด้านเนื้อหาที่สร้างโดย AI เฉกเช่นเดียวกับภาพสต็อกแบบดั้งเดิม รวมถึงจะได้รับการประกันภาพแบบพิเศษเพิ่มเติมด้วย

จากผลสำรวจของลูกค้า Shutterstock ที่ผ่านมา พบว่า 60% ตัดสินใจเลือกใช้เว็บสต็อกที่สามารถนำภาพ AI ไปใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งทาง Shutterstock คือเจ้าแรกที่นำเสนอทางเลือกนี้ให้กับผู้ใช้งานระดับองค์กร ผู้ใช้งาน Enterprise สามารถเลือกได้ว่าจะให้มนุษย์เป็นผู้ตรวจสอบคอนเทนต์ เพื่อรับการคุ้มครองประกันภาพแบบพิเศษ (สำหรับผู้ใช้งานระดับ Enterprise เท่านั้น)

Shutterstock

Transparency

Shutterstock เชื่อมั่นว่าที่มาของ AI ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฝึกฝนหรือที่มาของข้อมูลต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างผลงานที่มาจากมนุษย์และ AI บนแพลตฟอร์มของ Shutterstock ป้องกันการปลอมแปลง บิดเบือนข้อมูล และการนำไปใช้งานในทางผิด ๆ 

Shutterstock

Shutterstock ไม่จำหน่ายคอนเทนต์ที่สร้างโดย AI ที่ไม่ทราบที่มาหรือที่มาไม่ชัดเจน อีกทั้งศิลปินไม่สามารถอัปโหลดเนื้อหาที่สร้างโดย AI ไปยังคลังของ Shutterstock อีกด้วย 

จากการที่ Shutterstock ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Content Authenticity Initiative องค์กรที่สร้างระบบใส่ข้อมูล metadata และข้อมูลโปรแกรมที่สร้างภาพ AI ลงไปในคอนเทนต์ได้ รองรับมาตรฐาน C2PA/IPTC เพื่อการตรวจสอบที่ชัดเจน และป้องกันการปลอมแปลงคอนเทนต์ทุกรูปแบบ มั่นใจว่าแต่ละผลงานจะได้รับการปกป้องและตรวจสอบที่มาได้อย่างแน่นอน ซึ่งสามารถรู้ข้อมูลได้ตั้งแต่ชื่อผู้สร้าง โปรแกรมที่ใช้ และประวัติการแก้ไข

แนวทางด้านการใช้ AI อย่างถูกจริยธรรมของ Shutterstock ทำให้บริษัทของเรากลายเป็นพันธมิตรกับผู้นำด้านอุตสาหกรรมมากมาย เช่น NVDIA, Meta, OpenAI, LG และอื่น ๆ เพื่อพัฒนาเครื่องมือและมาตรฐานการใช้ AI ให้เหล่าครีเอเตอร์ได้รับรู้ ไม่ว่าจะเป็นสายภาพ วิดีโอ หรือ 3D ก็ตาม

คลังคอนเทนต์คุณภาพสูงของ Shutterstock เต็มไปด้วยข้อมูล metada มากถึง 800 แสนล้านชุดข้อมูล Shutterstock จึงเป็นคลังคอนเทนต์สต็อกที่ใหญ่ที่สุดในโลกในด้านคอนเทนต์และข้อมูล มีความหลากหลายมากมายให้ทุกคนใช้งาน เราจึงเป็นผู้ที่มีศักยภาพในการฝึกฝน AI ที่ดีที่สุดในโลกแบบไร้คู่แข่ง

ท่านใดที่สนใจใช้งาน Creative AI ของเรา สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Number 24 x Shutterstock 

บทความโดย : Shutterstock Unveils TRUST, its Best-in-Class Approach for Ethical AI

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
สไตล์ภาพ AI ยอดนิยม ที่เหมาะกับนำไปใช้ในงานของคุณ.

สไตล์ภาพ AI ยอดนิยม ที่เหมาะกับนำไปใช้ในงานของคุณ

 
 
Number24

Meta เล่นใหญ่ใช้ภาพจาก Shutterstock ทั้งเว็บไซต์เพื่อฝึกฝน AI

 
 
LG

Shutterstock ร่วมมือกับ LG ยกระดับ AI เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

 
 
1 6

ที่แรก! คลังภาพสต็อกที่ปรับแต่งได้ตามต้องการ Shutterstock นำ Creative AI เข้าสู่คลังภาพเรียบร้อยแล้ว

 

Tell us about yourself





    Type: