ดิจิทัลดีไซน์ ปก

Inspiration

ดิจิทัลดีไซน์คืออะไร? ทำไมนักออกแบบควรรู้จัก

ในครั้งนี้เราจะมาพูดคุยถึงความหลากหลายของงานดิจิทัลดีไซน์ ตั้งแต่การออกแบบ UI และ UX ไปจนถึงรูปแบบงานออกแบบต่าง ๆ ที่คุณพบเห็นได้ตามโซเชียลแพลตฟอร์มยุคปัจจุบัน

อยากรู้ไหมว่าความต่างของงานออกแบบกราฟิกและงานออกแบบดิจิทัลต่างกันอย่างไร? ถ้าคุณสามารถจำแนกความแตกต่างนี้ออก การคุยงานกับทุกฝ่ายจะง่ายขึ้น

ดิจิทัลดีไซน์
ภาพโดย Roman Samborskyi

ดิจิทัลดีไซน์คืออะไร?

ดิจิทัลดีไซน์คือการสร้างภาพบนอุปกรณ์ดิจิทัลเพื่อใช้ในการสื่อสารทุกประเภท เช่น โทรศัพท์ แท็บเลต คอมพิวเตอร์ หรือป้ายบิลบอร์ด

ความแตกต่างของการออกแบบกราฟิกดั้งเดิมและการออกแบบดิจิทัลก็คือ รูปแบบดั้งเดิมจะใช้สำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ ส่วนการออกแบบดิจิทัลสามารถนำไปใช้ได้หลากหลายแล้วแต่สถานการณ์ ปรับตัวได้ง่ายแม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป แต่ปัจจุบันทั้งสองสิ่งถูกรวมเข้าด้วยกันแล้วเรียกว่า “การออกแบบกราฟิก”

ดิจิทัลดีไซน์

ต้นกำเนิดของดิจิทัลดีไซน์

ดิจิทัลดีไซน์เกิดขึ้นย้อนกลับไปเมื่อปี 1980 สมัยที่คอมพิวเตอร์ถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นก็ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ จนสามารถสร้างกราฟิกแบบง่าย ๆ รวมถึงอนิเมชั่น พอถึงช่วงยุคกลางของปี 1990 หน้าจอก็กลายภาพสี

ด้วยการมีอยู่ของซอฟแวร์ Adobe Photoshop (1987) และ Adobe Illustrator (1986) นักออกแบบสามารถใช้เครื่องมือในโปรแกรมเหล่านี้ในการออกแบบเว็บไซต์ รูปภาพ โลโก้ และภาพกราฟิกสไตล์ต่าง ๆ ในยุคนั้นได้

ช่วงต้นปี 2000 การออกแบบเว็บไซต์กลายเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งอาจจะพ่วงอาชีพนักพัฒนาเว็บไซต์ไปด้วยโดยไม่ตั้งใจ ทำให้เกิดโปรแกรม CAD (Computer-Aided Design) เริ่มเข้ามาแทนที่โปรแกรมการออกแบบทั่วไป เพื่อใช้กับแต่ละอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ เช่น สถาปัตยกรรม การออกแบบผลิตภัณฑ์ และการออกแบบภายใน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการออกแบบดิจิทัลมีความก้าวหน้ามากขึ้น นั่นก็เพราะความต้องการเว็บไซต์ที่มากขึ้น และแอปพลิเคชั่นที่ซับซ้อนมากขึ้น ทำให้เกิดแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ออกมาให้ผู้บริโภคได้เสพมากมาย

ในปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้เราจะเห็นแนวโน้มการออกแบบดิจิทัลที่ขยายตัวออกไปมากขึ้น และการมาถึงของ AI จะเข้ามามีบทบาทมาขึ้นในอนาคต

ดิจิทัลดีไซน์ 1 1

ความแตกต่างของดิจิทัลดีไซน์และกราฟิกดีไซน์

กราฟิกดีไซน์เกิดขึ้นในยุคของสื่อสิ่งพิมพ์กำลังเฟื่องฟู ทำให้การออกแบบสไตล์นี้มุ่งเน้นไปที่ การสร้างแบรนด์ การออกแบบหน้าปกข่าว และการออกแบบป้ายโฆษณา

การออกแบบดิจิทัลสร้างขึ้นจากสิ่งที่การออกแบบยุคก่อนทำไว้ โดยอาศัยความรู้ดั้งเดิมมาเป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกฟอนต์ การแต่างภาพ การใช้สี และการวาดภาพ ล้วนแต่ต้องมีเหมือนกันทั้งสองสาย

สิ่งที่ทำให้ดิจิทัลดีไซน์แตกต่างก็คือสิ่งนี้ใช้สำหรับออกแบบเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น อีเมล และโซเชียลมีเดียทั้งหมด รวมถึงโมเดล 3D หรือภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ 

ปัจจุบันถ้าคุณมองหาประกาศรับสมัครอาชีพกราฟิกดีไซน์ คุณจะพบว่าต้องทำทั้งกราฟิกดีไซน์และดิจิทัลดีไซน์ควบคู่ไปด้วย ซึ่งกราฟิกส่วนใหญ่ในปัจจุบันสามารถทำงานได้ทั้งสองแบบ และมักถูกคาดหวังให้ทำได้ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และออนไลน์

และแตกต่างจากอาชีพนักพัฒนาเว็บไซต์และวิศวกรซอฟต์แวร์อย่างมาก ทักษะที่ใช้และทัศนคติที่ในการทำงานก็ต่างกัน แต่ถ้านักออกแบบดิจิทัลสามารถเข้าใจทั้งสองแบบ สามารถยกระดับเส้นทางสายอาชีพให้ก้าวกระโดดได้ 

ดิจิทัลดีไซน์ 1 2

สายอาชีพพัฒนา UX/UI 

User experience (UX) ก็คือวิธีที่ผู้ใช้งานตอบโต้กับเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น การออกแบบ UX เป็นส่วนสำคัญในการทำงานออกแบบเว็บไซต์ และมักจะเป็นขั้นตอนแรกในการกระบวนการสำหรับแคมเปญใหญ่เสมอ

ประสบการณ์ผู้ใช้งานที่ดีมักเกิดขึ้นจากการที่แพลตฟอร์มใช้งานง่าย สื่อสาร และนำทางอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสีและคอนทราสต์ที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้น ๆ ให้ผู้ใช้งานที่เข้ามาในเว็บไซต์สามารถดื่มด่ำกับสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ได้ โดยใช้หลักการจิตวิทยาของสี

ในส่วนของ UI (User-Interface design) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมรูปลักษณ์และความรู้สึกแก่งานออกแบบดิจิทัล มีส่วนในการกำหนดโครงสร้าง โทนสี ฟอนต์ และองค์ประกอบภาพโดยรวม

ดิจิทัลดีไซน์ 1 3

ความสำคัญของลำดับภาพ

นอกจากหน้าจอ UI ที่ดูใช้งานง่ายแล้ว คุณภาพขององค์ประกอบและการจัดเรียงความสำคัญของภาพต้องคำนึงเป็นอันดับต้น ๆ 

การจัดเรียงความสำคัญของภาพ ก็คือการสร้างหน้าตาความรู้สึกที่เป็นระเบียบและเรียงลำดับ โดยนำผู้ชมจากเนื้อหาขนาดใหญ่ไปยังเนื้อหาย่อย หรือที่โดดเด่นน้อยกว่าอย่างเป็นธรรมชาติ

ซึ่งมีหลายอย่างให้พิจารณาก่อนจัดเรียง เช่นทฤษภีสี การจัดวาง ฟอนต์ ขนาด ฯลฯ เป็นต้น

นักออกแบบที่ดีสามารถสื่อสารด้วยภาพอย่างมีประสิทธิภาพ แต่นักออกแบบ UI ที่ดีสามารถเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างมีขั้นตอนและเรียงลำดับที่ดี

ดิจิทัลดีไซน์ 1 4

อนาคตของงานดิจิทัลดีไซน์

นักออกแบบดิจิทัลดีไซน์ เป็นสายอาชีพที่อยู่ระหว่างกราฟิกดีไซน์กับนักพัฒนาโปรแกรม เป็นเหมือนกับช่างแต่งหน้าและไกด์นำทางแก่เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ทำให้เทคโนโลยีมีหน้าตาที่สวยงามและเป็นมิตรกับผู้ใช้ สร้างความประทับใจให้ผู้ใช้ไม่รู้ลืม

ดิจิทัลดีไซน์ 1 5

บทความโดย : What Is Digital Design: A Complete Guide 

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
โปสเตอร์

ไอเดียออกแบบโปสเตอร์หนังปี 2024 ที่สายกราฟิกห้ามพลาด

 
 
Podcast ปก

วิธีออกแบบปก Podcast ให้ถูกใจคนฟัง ด้วยเทคนิคจากมืออาชีพ

 
 
ปกโลโก้ 1

สงสัยมาก! ค่าออกแบบโลโก้ปี 2024 มีราคาเท่าไหร่?

 
 
ปก

การออกแบบแบรนด์สไตล์ Sustainable: 10 ชุดสีเพื่อหยุดการฟอกเขียว (Greenwashing)

 

Tell us about yourself





    Type: