ภาพสต็อก

Inspiration

ภาพสต็อกคืออะไร? ทำความรู้จักไปด้วยกันกับเรา

ถ้าคุณอยากได้รูปภาพระดับมืออาชีพไปใช้งานในราคาประหยัด ภาพสต็อกช่วยคุณได้! แล้วคุณจะรู้ว่าการใช้ภาพสต็อกทำให้คุณทำงานง่ายขึ้นมากแค่ไหน

หากคุณสงสัยว่าภาพสต็อกคืออะไร โดยแก่นแท้แล้วภาพสต็อกก็คือภาพที่สามารถดาวน์โหลดจากแพลตฟอร์มผู้ให้บริการภาพถ่ายเชิงพาณิชย์ เช่น Shutterstock โดยมีตัวเลือกด้านงบประมาณให้กับธุรกิจทุกรูปแบบ เพื่อให้การโฆษณาหรือการสร้างคอนเทนต์เป็นไปอย่างราบรื่น โดยไม่ต้องจ้างช่างภาพหรือถ่ายภาพเองที่ต้องใช้ต้นทุนราคาสูง

ตัวอย่างเช่น หากคุณพึ่งเริ่มทำธุรกิจสถานที่ออกกำลังกายพร้อมอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดยกเซ็ต และต้องการภาพถ่ายมาประกอบแคมเปญการตลาดเพื่อโปรโมตเรียกลูกค้า แต่โรงยิมของคุณอุปกรณ์ยังมาไม่ครบและยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ ทำให้การถ่ายภาพในสภาพแวดล้อมแบบนี้ไม่เหมาะกับการถ่ายภาพโฆษณา

คุณมีทางเลือกสองทางก็คือจ้างกลุ่มนักกีฬาและช่างภาพ รวมถึงนักแต่งหน้ามาร่วมทำแคมเปญโฆษณาด้วยกัน แต่นั่นต้องเสียหลายพันดอลลาร์เป็นอย่างน้อย หรืออีกทางเลือกก็คือใช้ภาพสต็อก เพียงค้นหาด้วยคำว่า “การออกกำลังกาย” ในแพลตฟอร์ม Shutterstock คุณก็จะได้ภาพมาใช้ได้เช่นกันโดยมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย

นอกจากนี้คุณสามารถปรับแต่งภาพให้เหมาะกับธุรกิจของคุณได้ (ข้อมูลการใช้งานและสิทธิ์การใช้ทั้งหมดจะถูกระบุไว้ในเว็บไซต์ หรือถ้าสงสัยประการใดสามารถติดต่อ Number 24 x Shutterstock ผู้ให้บริการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย)

ภาพสต็อก
ภาพโดย Flamingo Images on OFFSETWavebreak MediaFlamingo Images on OFFSETWestend61 on OffsetMaskot Images, และ Johner Images

ความสำคัญของภาพสต็อกในการตลาดและงานออกแบบ

ในสังคมดิจิทัลในปัจจุบัน รูปภาพกลายเป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับใช้ประกอบการสื่อสารทุกรูปแบบ ช่วยให้ธุรกิจสามารถถ่ายทอดข้อความออกไปได้อย่างเห็นภาพมากขึ้น

เมื่อเห็นความสำคัญเหล่านี้ ทำให้ภาพสต็อกเป็นอีกตัวเลือกที่เป็นมิตรกับงบประมาณสำหรับบุคคลและธุรกิจหลายเจ้า และการนำไปใช้นั้นขึ้นอยู่กับวิธีขอสิทธิ์จากเอเจนซี่แพลตฟอร์มที่ใช้ ซึ่งมีดังนี้

ภาพสต็อก
ภาพโดย Tatjana ZlatkovicJacob LundAddictive CreativeArman ZhenikeyevMaskot Images, และ Eloisa Ramos / VISTA by Westend61

1.Microstock

เป็นรูปแบบแพลตฟอร์มที่นำเสนอภาพราคาไม่แพงมากมาย โดยที่มีช่างภาพมืออาชีพและมือสมัครเล่นส่งผลงานเข้ามามากมาย หนึ่งในแพลตฟอร์มที่ใช้รูปแบบนี้ก็คือ Shutterstock ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ Microstock ชั้นนำของโลก

การกำหนดราคามักจะเป็นไปตามแพ็กเกจการสมัคร Subscription โดยทั่วไปยิ่งแพ็กเกจที่สมัครมีขนาดใหญ่ ราคาต่อรูปภาพสต็อกก็จะถูกลงเท่านั้น

2.Midstock

เป็นรูปแบบที่เชื่อมช่องว่างระหว่าง Macrostock และ Microstock โดยมีหน้าที่จัดหาภาพต่าง ๆ ให้ลูกค้า โดยที่พวกเขาจะติดต่อหาช่างภาพและลูกค้าโดยตรง ราคาจะถูกกำหนดขึ้นด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความละเอียดของภาพ ความเฉพาะตัวของภาพ และระยะเวลาในการใช้งาน

3.Macrostock

เป็นเอเจนซี่ที่นำเสนอแต่ภาพระดับพรีเมียมและพิเศษโดยเฉพาะ มีราคาแพงกว่ารูปแบบอื่น ๆ โดยทั่วไปเอเจนซี่รูปแบบนี้จะทำงานให้บริษัทโฆษณาและองค์กรใหญ่ ๆ เป็นหลัก และมีช่างภาพระดับมืออาชีพประจำอยู่

คุณสามารถค้าหาภาพถ่ายพรีเมียมลักษณะนี้ได้ที่ Shutterstock ในหัวข้อ Offset ซึ่งจะถูกติดแท็กไว้ว่า Premium อีกทั้งเรายังมีสิทธิ์การใช้งานที่อนุญาตให้คุณถือครองการใช้ภาพแต่เพียงผู้เดียวอีกด้วย ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบคอนเทนต์ที่นำไปใช้และระยะเวลา

ประโยชน์จากการใช้ภาพสต็อก

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นก็คือภาพสต็อกเป็นอีกทางเลือกในการประหยัดต้นทุน คุณสามารถซื้อภาพสต็อกจากช่องทางออนไลน์อย่างง่ายดาย แทนที่จะจ้างช่างภาพหรือนางแบบ ช่วยลดความยุ่งยากในการทำคอนเทนต์ลง ประหยัดทั้งเวลาและเงิน

ภาพสต็อก
ภาพโดย Akhmad Dody Firmansyah

ถึงแม้คุณจะมีงบในการถ่ายภาพมากพอ แต่การได้มุมภาพจากสถานที่อีกฟากหนึ่งของโลกก็เป็นไปได้ยากอยู่ดี ทำให้ภาพสต็อกตอบโจทย์ที่สุดในการใช้งานเชิงพาณิชย์ ที่สำคัญคือยังมีภาพข่าวไว้ใช้ประกอบคอนเทนต์ประเภทบนความอีกด้วย โดยมีคำว่า “Editorial use only” เป็นป้ายกำกับ ให้สังเกตก่อนลูกค้าตัดสินใจซื้อ

รูปแบบที่ขึ้นป้ายกำกับแบบนี้มักจะเป็นภาพของบุคคลมีชื่อเสียง บุคคลสาธารณะ หรือผลิตภัณฑ์แบรนด์สินค้า จึงไม่สามารถให้นำไปใช้ประกอบคอนเทนต์เชิงพาณิชย์ได้

ภาพสต็อก
ภาพโดย Andrew Schwartz/SIPA/Shutterstock

นอกจากนี้ภาพสต็อกยังมีความหลากหลาย ประกอบด้วยหมวดหมู่และสไตล์มากมาย มีฟิลเตอร์การค้นหาคอยช่วยเหลือให้คุณเจอภาพที่ใช่อย่างรวดเร็ว สามารถนำไปใช้ได้ทั้งแคมเปญการตลาด ทำปกหนังสือ งานโฆษณา บรรจุภัณฑ์ โซเชียลโพสต์ ฯลฯ

นอกจากนี้ภาพสต็อกของ Shutterstock ยังมอบการปกป้องให้กับสิทธิ์การใช้งานภาพ เพื่อให้ทุกคนสามารถนำภาพไปใช้ได้อย่างสบายใจไม่ต้องกังวลเรื่องกฎหมายในภายหลัง

ประเภทของภาพสต็อก

1.Illustrations

ชื่อไทยก็คือ “ภาพประกอบ” มีบทบาทสำคัญในการส่งข้อความที่ต้องการสื่อสาร เพื่อช่วยให้ธุรกิจมีความโดดเด่นเหนือใครในท้องตลาด การกำหนดทิศทางภาพประกอบให้ชัดเจนมีผลต่อแบรนด์มหาศาล ไม่ว่าจะเป็นทั้งสี สไตล์ หรือตัวละคร

ภาพสต็อก
ภาพโดย Harry Haysom / Ikon ImagesIkon ImagesWestend61 on OffsetStudio Createfstop Images, และ simone golob

2.Vector Graphics

กราฟิกเวกเตอร์เป็นรูปแบบที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในทุกธุรกิจมาอย่างยาวนาน นำเสนอเรื่องความสะอาดตาและทันสมัน แตกต่างจากภาพ 3D ที่มีความล้าสมัยในปัจจุบัน สามารถมัดใจผู้บริโภคยุคใหม่ได้ง่าย

ภาพสต็อก
ภาพโดย Ardea-studio

3.Footage

ฟุตเทจก็คือเนื้อหาสไตล์วิดีโอที่ถูกบันทึกด้วยกล้องหรืออุปกรณ์ใด ๆ ที่สามารถอัดวิดีโอได้ เป็นองค์ประกอบสำคัญในอุตสาหกรรมภาพยนต์ โทรทัศน์ และวิดีโอ 

ภาพสต็อกคือทรัพยากรที่ขาดไม่ได้

โดยสรุปแล้วภาพสต็อกคือทรัพยากรสำคัญในแวดวงการตลาด การออกแบบ และวงการสื่อ เป็นมิตรกับงบประมาณในกระเป๋า ใช้งานคล่องตัวและสะดวกในหลาย ๆ เรื่อง ทำให้การทำงานของคุณก้าวข้ามจากข้อจำกัดแบบเดิม ๆ 

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดในองค์กรใด ทุกคนล้วนอยากเห็นองค์กรเติบโตไปในทิศทางที่ต้องการ ซึ่งภาพสต็อกสามารถช่วยคุณได้ ถ้าท่านใดสนใจใช้งานภาพสต็อกถูกสิทธิ์และปลอดภัย สามารถติดต่อได้ที่

Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn  

LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU

Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR

Website :  www.number24.co.th

Related Blog

 
1 6

ที่แรก! คลังภาพสต็อกที่ปรับแต่งได้ตามต้องการ Shutterstock นำ Creative AI เข้าสู่คลังภาพเรียบร้อยแล้ว

 
 
1

ห้ามพลาด สร้างแบรนด์รูปแบบใหม่ ด้วยเทรนด์ภาพสต็อกในปี 2024

 
 
1 1

ใช้ภาพสต็อกในหลายแพลตฟอร์มอย่างไรให้ถูกกฎหมาย! เคลียร์ชัดในที่เดียว

 
 
ภาพสต็อก

เทคนิคขั้นเทพ! เลือกใช้ภาพสต็อกกับการออกเว็บไซต์อย่างไรให้ลูกค้าอยู่ในเว็บนานขึ้น

 

Tell us about yourself





    Type: