Shutterstock ประกาศร่วมมือกับ NeRF เพื่อนำเทคโนโลยี Generative AI สู่ผู้ใช้งาน 3D ทั่วโลก

ธุรกิจ, เอไอ

Shutterstock ประกาศร่วมมือกับ NeRF เพื่อนำเทคโนโลยี Generative AI สู่ผู้ใช้งาน 3D ทั่วโลก

ผู้นำด้านนวัตกรรม 3D NeRF Technology องค์กร Luma Labs และ RECON Labs’ 3Dpresso ร่วมพัฒนาและเผยแพร่คอนเทนต์ 3D ให้กับแพลตฟอร์มของ Shutterstock’s TurboSquid

รวมถึง Volinga AI ที่จะเข้ามาช่วยจัดการเรื่องสิทธิ์และการใช้งาน NVOL เข้าสู่คลังของ Shutterstock การร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้ NVOL เข้าถึงง่ายและครีเอเตอร์สามารถนำไปใช้ได้ตามต้องการ 

Shutterstock ผู้นำอุตสาหกรรมครีเอทีฟแพลตฟอร์มระดับโลก ที่นำเสนอคอนเทนต์คุณภาพสูงและโซลูชันเวิร์กโฟลว์พร้อมบริการครบวงจรสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะใช้สำหรับสื่อดิจิทัลหรือการตลาดต่าง ๆ ได้ออกมาประกาศร่วมมือกับ 3 องค์กรผู้นำด้านวัตกรรม 3D อย่าง Luma Labs AI, RECON Labs และ Volinga AI เพื่อการใช้งานเทคโนโลยี NeRF (neural radiance fields) 

โดยบริษัทที่กล่าวมาได้ออกมาประกาศแผนงานของตนเองที่งาน SIGGRAPH 2023 ซึ่งเป็นการประชุมและนิทรรศการนานาชาติประจำปีครั้งที่ 50 เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิกส์และเทคโนโลยี Interactive 

คุณ Dade Orgeron รองประธานฝ่ายนวัตกรรมที่ Shutterstock/TurboSquid กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้พัฒนาความสามารถในการวิจัยและพัฒนาไปสู่ขั้นตอนต่อไปของเทคโนโลยี 3D ด้วย AI และได้ร่วมมือกับผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีความคิดก้าวหน้าที่สุดในด้านการอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเราในตอนนี้คือพัฒนาการรับรู้และนำเทคโนโลยี NeRF มาใช้กับการพัฒนางานครีเอทีฟ เพื่อให้กระบวนการคิดงานเป็นไปอย่างเข้นข้นมากขึ้น และมอบส่วนแบ่งให้กับศิลปินของเราด้วย”

3d,Image,Render,aerial,View,Of,Cityscape,Background
ภาพโดย Success media

การร่วมมือกับ Luma และ RECON Labs’ 3Dpresso มีเป้าหมายเพื่อหาความเป็นได้ในการพัฒนาเทคโนโลยี NeRF อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ทรัพยากรคอนเทนต์ 2D/3D จากคลัง Shutterstock ที่กว้างขวางและถูกจริยธรรม ในการสร้างเนื้อหา 3D ใหม่ ๆ ให้แก่แพลตฟอร์ม TurboSquid ของ Shutterstock ในการใช้งานเชิงพาณิชย์

คุณ Amit Jain ผู้ร่วมก่อตั้งและเจ้าของบริษัท Luma กล่าวว่า “3D เป็นสื่อสร้างสรรค์อันทรงพลังที่จะกลายเป็นรูปแบบการนำเสนอหลักแห่งอนาคตแน่นอน นี่เป็นเหตุผลที่เราก่อตั้ง Luma ในปี 2021 โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างโมเดล 3D ที่คุณภาพสูงระดับฮอลลีวูด สมจริง เรียลไทม์ ให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายไม่ว่าใครก็ใช้งาน Luma ได้ ทั้งงานเว็บไซต์หรือ Unreal Engine ก็ตาม”

“ในฐานะองค์กรวิจัยที่เป็นผู้นำเทคโนโลยี NeRF ระดับโลก เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Shutterstock และการนำผลงาน 3D จากสร้างจาก Generative AI ของ Luma มามอบให้ผู้ใช้งาน Shutterstock ทุกท่าน สิ่งนี้จะช่วยเร่งให้การเติบโตของเทคโนโลยี 3D ก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว เข้าถึงได้ทุกศิลปิน ทุกสตูดิโอ และโทรศัพท์ทุกเครื่องด้วย!”

ตามปกติการสร้างฉาก 3D ศิลปินจะต้องเสียเวลาหลายชั่วโมงในการผลิต ซึ่งความนานก็ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนและรายละเอียดของสภาพแวดล้อมของฉาก แต่ด้วยเทคโนโลยี NeRF ที่จะสร้างทุกอย่างมาจาก machine learning และคอมพิวเตอร์วิทัศน์ จึงทำให้ฉาก 3D ความละเอียดสูงจากวิดีโอ 2D สร้างเสร็จภายในเวลาไม่กี่นาที

Urban,Cityscape,Concept,In,Paper,Art,Design,With,Trees,,Streetlight
ภาพโดย HstrongART

คุณ Orgeron กล่าว “เทคโนโลยี NeRF จะช่วยปลดล็อกโอกาสใหม่ ๆ ให้กับชุมชน Shutterstock สำหรับศิลปินสายวิดีโอ ในการเข้ามามีส่วนร่วมสร้างคอนเทนต์โดยเป็นพื้นฐานให้กับ NeRF สร้างสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ไปยันวัตถุปลีกย่อยทั่วโลก”

“เทคโนโลยี NeRF จะเข้ามาปฎิวัติวงการสร้างคอนเทนต์ 3D ไปตลอดกาล โดยใช้เครื่องมือจากช่างภาพและช่างวิดีโอที่พวกเขาเชี่ยวชาญที่สุด – กล้องนั่นเอง”

Shutterstock ยังทำข้อตกลงกับ Volinga AI เพื่อเข้ามาจัดการเรื่องสิทธิ์และการใช้งานไฟล์ NVOL โดยจะทำงานผ่านผลิตภัณฑ์และบริการของ NeRF Suite ระดับมืออาชีพ เพื่อรองรับการผลิตงาน VR, VFX, TV และการออกอากาศทั้งหมด รวมถึง XR และวิดีโอเกมด้วย ในส่วนของข้อตกลง Shutterstock และ Volinga จะร่วมมือกันสร้างคลังคอนเทนต์ NVOL คุณภาพสูง สร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงผ่านเครือข่ายของ Volinga เพื่อให้นักสร้างทั้งหลายได้โชว์ฝีมือกันอย่างเต็มที่

เครือข่าย Volinga จะถูกเพิ่มเข้าไปใน Shutterstock ที่มีศิลปินและนักสร้างสรรค์มากมายกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก ที่ส่งผลงานเข้ามายังคลังของ Shutterstock อย่างถูกจริยธรรมทุกผลงาน ไม่ว่าจะเป็นภาพ 4K ภาพข่าว ภาพทิวทัศน์ ภาพ 3D ภาพประกอบ ภาพกราฟิก วิดีโอ และเสียงเพลงประกอบ

ทุกวันนี้ Shutterstock ได้มอบส่วนแบ่งให้ contributor กว่าแสนชีวิตทั่วโลก และคาดว่าจำนวนจะถึงล้านในอีกเร็ววัน ผ่าน Contributor Fund ที่ทำหน้าที่ในการนำคอนเทนต์ไปฝึกโมเดล AI ทำให้ภาพที่สร้างโดย AI สามารถนำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้อย่างไม่ผิดกฎหมายและจริยธรรม

คุณ Fernando Rivas-Manzaneque ผู้ร่วมก่อตั้ง Volinga AI กล่าวว่า “เราจะต้องปลดปล่อยศักยภาพทั้งหมดของ NeRF ให้โลกนี้รับรู้และทำให้ทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนี้ได้ คลังคอนเทนต์ NVOL ผู้ใช้งานสามารถทดลองใช้ผลงานสำเร็จรูปหรือใช้ NeRF ในการสร้างงานได้ เราออกแบบมาเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้แบบง่าย ๆ ตั้งแต่แรก”

Three,Dimensional,Render,Of,Diorama,Of,Colorful,City
ภาพโดย Westend61 on Offset

“อีกเรื่องก็คือเครือข่ายของครีเอเตอร์ทั่วโลกที่สามารถสร้างสภาพแวดล้อม NVOL ได้ จะต้องเติบโตตามที่พวกเราคาดการณ์ไว้อย่างแน่นอน หมายความว่า Shutterstock จะนำสิ่งเหล่านี้ให้ก้าวไปอีกระดับอย่างแน่นอน”

ใน TurboSquid Labs รูปแบบใหม่ Shutterstock จะทำการปล่อยตัวอย่างสินค้า Virtual Locations ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อม NeRF ที่สมบูรณ์และพร้อมใช้งานทันที อีกทั้งทาง Shutterstock ยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Luma, Volinga และ RECON Labs รวมถึงนักผลิตนวัตกรรมท่านอื่น ๆ ในการพัฒนา NeRF และ Generative AI คุณภาพสูงต่อไป

ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ Shutterstock ยังร่วมมือกับ NVIDIA, Meta, OpenAI, LG และผู้นำรายอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาเครื่องมือและมาตรฐาน AI เชิงสร้างสรรค์ ให้เป็นพื้นฐานสำหรับผู้สร้างทั้งในรูปแบบ 3D รูปภาพ และข้อความ

บทความโดย : Shutterstock Collaborates to Bring NeRF Generative AI Technology to 3D Creators Globally

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
เปิดตัวเครื่องมือลับ! PixelSquid 3D Objects เอาใจนักออกแบบสไตล์ 2D

เปิดตัวเครื่องมือลับ! PixelSquid 3D Objects เอาใจนักออกแบบสไตล์ 2D

 
 
D5Mub4XPypFISnsntBUh

ท้าทายประสบการณ์ใหม่ด้วย Shutterstock’s 3D Gallery โดย TurboSquid ณ งาน Cannes Lions 2022

 
 
Shutterstock ร่วมมือกับค่ายการ์ดจอ NVDIA

Shutterstock และ NVIDIA ร่วมมือกันสร้างเนื้อหา 3D ด้วย Generative AI

 
 
Shutterstock Teams With NVIDIA to Train Custom Text to 3D Generative AI Models ๅ

Shutterstock ร่วมกับ NVIDIA กับการสร้างโมเดล 3D ง่ายๆเพียงแค่พิมพ์แล้วคลิกด้วย Generative AI

 
 
Blog Social Square (1200x1200px) (2)

จับเข่าคุย! ใช้ AI เป็นพาร์ทเนอร์ในงานครีเอทีฟอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ โดยศิลปินนักกำกับภาพ Jah Reynolds

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: