แอนิเมชั่น GIF ปรากฎอยู่ในช่องแชทของเรามาร่วม 3 ทศวรรษ แต่ก็จะมี GIF ที่ดูรู้เรื่องและไม่รู้เรื่องอยู่รวมกันเต็มไปหมด แล้วอะไรที่จะทำให้ GIF ออกมาสวยงามและมีความหมายในตัว? เราจะมาพูดถึงเรื่องราวเบื้องหลังการทำไฟล์ GIF ผ่านมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ว่าทำไมไฟล์ประเภทนี้ถึงน่าหยุดมองเสียเหลือเกิน และทำอย่างไรถึงจะสร้าง GIF ให้มาออกดูสวยงาม
ปัจจุบันการใช้ GIF ในแคมเปญการตลาดมักถูกมองข้ามอย่างมีนัยสำคัญ แต่ GIF ที่น่ารักสามารถทำให้ฐานลูกค้ากับแบรนด์กระชับความสัมพันธ์ได้แน่นแฟ้นขึ้นทันที เพราะสามารถสร้างอารมณ์ขัน ความแปลกใหม่ และความสนุกสนานสู่เนื้อหาในอีเมล เว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียได้นั่นเอง
อยากจะรู้ไหมว่าทำไมคุณถึงเลิกมองภาพ GIF ไม่ได้เสียที? ค้นพบความลับนี้และวิทยาศาสตร์เบื้องหลัง รวมถึงการนำภาพ GIF ไปใช้กับทีมการตลาดของคุณไปด้วยกันกับเราได้เลย
![](https://i1.wp.com/www.shutterstock.com/blog/wp-content/uploads/sites/5/2023/07/1058448682-preview_AdobeExpress-min.gif?strip=info&w=191&ssl=1)
![](https://i0.wp.com/www.shutterstock.com/blog/wp-content/uploads/sites/5/2023/07/1078340033-preview_AdobeExpress-min.gif?strip=info&w=288&ssl=1)
![](https://i0.wp.com/www.shutterstock.com/blog/wp-content/uploads/sites/5/2023/07/1053326804-preview_AdobeExpress-min.gif?strip=info&w=234&ssl=1)
ภาพ GIF อนิเมชั่นคืออะไร?
ไฟล์ GIF (Graphic Interchange Format) คือภาพไฟล์ bitmap ถูกปล่อยครั้งแรกเมื่อปี 1987 โดยรูปแบบรองรับทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว โดยที่ไฟล์ GIF คือการประกอบภาพนิ่งหลายภาพรวมกัน เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ของการเคลื่อนไหว
GIF ที่มีรูปแบบเคลื่อนไหวเรียบง่าย ยังคงเป็นอีกหนึ่งไฟล์รูปแบบออนไลน์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยเฉพาะแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและช่องแชท เช่น Tumblr, Instagram, Facebook, and WhatsApp
“GIF คือไฟล์ที่สื่ออารมณ์ได้มากกว่าอิโมจิ มีการเคลื่อนไหวที่มากกว่าภาพนิ่ง ไฟล์เล็กกว่าวิดีโอ ทั้งทำง่ายและใช้งานง่าย”
ภาพ GIF มักจะเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมสมัยนิยม ฉากเล็ก ๆ ในหนัง ทีวีโชว์ การ์ตูน สัตว์ การแสดงอารมณ์ หรือวิดีโอถ่ายเองจากทางบ้านที่ดูตลก ขำขัน ที่เหมาะสมกับการใช้ในช่องแชท
สำหรับการใช้งานส่วนตัว ภาพ GIF ทั้งสนุกและดูไม่เป็นทางการ แต่ก็มีประโยชน์กับการใช้งานเรื่องการตลาดที่ต้องการหาจุดเชื่อมโยงของลูกค้าในระดับเดียวกัน อยากให้ทุกคนพยายามลองใช้ภาพ GIF เพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้กับแคมเปญอีเมล โซเชียลมีเดีย และโฆษณาทางออนไลน์ดูนะ
วิทยาศาสตร์เบื้องหลังภาพ GIF ที่ยอดเยี่ยม
จำไว้ว่าสมาธิในความสนใจของมนุษย์ในยุคปัจจุบันสั้นลงเรื่อย ๆ (Microsoft เคยเคลมว่าสมาธิมนุษย์สั้นกว่าปลาทองซึ่งผลสรุปว่าไม่จริง ไปสำรวจกันแบบไหนเนี่ย?) แต่เรื่องจริงก็คือความสนใจของมนุษย์สั้นลงจริง ๆ ทำให้การเรียกร้องความสนใจในคอนเทนต์ทำได้ยาก
การใส่ภาพ GIF ตลก ๆ สามารถทำให้ช่วงสมาธิในความสนใจของมนุษย์เพิ่มขึ้นได้ ยิ่งภาพนั้นมีสีสันสดใส เคลื่อนไหวเยอะ มีการวนซ้ำให้อยากดูอีกในระยะเวลาอันสั้นยิ่งดี
นอกจากนั้นภาพ GIF ยังเป็นตัวบ่งบอกเทรนด์ วัฒนธรรมสมัยนิยม และสื่อบันเทิงของแต่ละยุคสมัยได้เป็นอย่างดี ทำให้ GIF สามารถเป็นไวรัลง่ายและทุกคนสามารถเข้าใจได้
นอกจากนี้การทำรูปแบบวนซ้ำให้ดูได้บ่อย ๆ ยังมีความทางจิตวิทยาบางอย่างด้วย
ในช่วงโรคระบาดทุกคนต่างวนกลับไปดูโชว์รายการเก่า ๆ ซ้ำไปซ้ำมา เพื่อให้รู้สึกถึงความเชื่อมโยงกับช่วงเวลาเก่า ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในโลกภายนอกที่น่ากลัวและคาดเดาไม่ได้
GIF ใช้ประโยชน์จุดนี้สร้างความสบายใจให้เกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมากับมนุษย์ แม้ว่าระยะเวลาจะสั้นมากก็ตาม
ในอีกความหมายก็คือภาพ GIF สามารถหยุดความสนใจของผู้ชมให้ได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ช่วยให้ผู้ชมรู้สึกสบายใจในการรับชมคอนเทนต์ ไม่เหมือนกับสื่อออนไลน์รูปแบบอื่น GIF ส่วนใหญ่มีเพื่อใช้สร้างความตลก ยิ่งทำให้มีแต่เรื่องราวสนุกสนานเกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย
วิธีการสร้างภาพ GIF
การสร้างภาพ GIF นั้นง่ายมาก คุณเพียงแค่ต้องนำวิดีโอหรือภาพนิ่งมาใช้กับโปรแกรม GIF maker หรือ GIF editor (Shutterstock Create และ GIPHY ก็ใช้ได้เหมือนกัน!)
“ระยะเวลาของ GIF ควรอยู่ที่ 2-6 วินาที”
คุณสามารถสร้าง GIF ได้โดนตรงจากการใช้โหมด Live photo ใน iPhone ระยะความยาวสูงสุดของภาพ GIF คือ 15 วินาที ขึ้นอยู่กับว่าเนื้อหานั้น ๆ สามารถมัดใจคนดูได้นานแค่ไหน
![](https://i2.wp.com/www.shutterstock.com/blog/wp-content/uploads/sites/5/2023/07/IMG_3383_AdobeExpress-min.gif?strip=info&w=622&ssl=1)
![](https://i1.wp.com/www.shutterstock.com/blog/wp-content/uploads/sites/5/2023/07/IMG_1840_AdobeExpress-min.gif?strip=info&w=653&ssl=1)
เทคนิคออกแบบภาพ GIF
ภาพ GIF ส่วนใหญ่สามารถดูซ้ำได้ตลอดเวลา แต่สิ่งที่ทำให้ภาพน่าดูซ้ำคืออะไร? มาหาคำตอบไปด้วยกัน พร้อมวิธีการใช้ในแคมเปญโซเชียลมีเดียและอีเมล
เมื่อเทียบกับความยาวของวิดีโอ ภาพ GIF จะสั้นกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นคุณควรบอกไปในภาพทันทีว่าเหตุการนี้กำลังเกิดอะไรขึ้น เพื่อให้พวกเขาใช้ในช่องแชทได้ทันที ตรงกับทุกบริบทที่เขาคุยกันอยู่
นี่คือตัวอย่างของการใช้ภาพ GIF ที่เน้นองค์ประกอบเดียว ที่สามารถใช้สื่อความหมายได้ทันที GIF จะต้องสามารถจดจำอารมณ์ ข้อความ หรือโน้มน้าวอารมณ์ที่กำลังสื่อออกมาได้
GIF จะมีประสิทธิภาพถ้าสามารถนำเสนอเรื่องราวนั้น ๆ ได้เพียงเรื่องเดียวและทำให้ผู้ชมตีความได้ทันที ถ้าคุณกำลังสร้าง GIF อยู่ให้คิดถึงจุดนี้เป็นหลัก
![](https://i0.wp.com/www.shutterstock.com/blog/wp-content/uploads/sites/5/2023/07/35058658-preview_AdobeExpress-min.gif?strip=info&w=596&ssl=1)
ตัวอย่างเช่น แทนที่เราจะนำเสนอความหลากหลายของคนในกลุ่ม ทำไมเราไม่มองหาโมเม้นต์ดี ๆ ในนั้นแทน แล้วนำเสนอมันออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหวเน้นอารมณ์ เช่น ความสุข การเฉลิมฉลอง การตกใจ ฯลฯ
อีกเรื่องที่สำคัญคือ GIF คนมักดูผ่านจอโทรศัพท์ขนาดเล็ก ทำให้การซูม เพิ่มความสดของสี หรือเพิ่มคอนทราสต์ขึ้นจะทำให้ GIF ของคุณสะดุดตายิ่งขึ้น แม้จะเป็นระดับไมโครซูม
ถ้าแบรนด์สามารถใช้ GIF ในการประกอบธุรกิจได้ แบรนด์นั้นจะสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์บางอย่างที่สนุกสนานและไม่เป็นทางการได้
แบรนด์สามารถใช้งาน GIF ในอีเมล เว็บแบนเนอร์ โซเชียลมีเดีย เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ขององค์กรและโปรโมทผลิตภัณฑ์ได้
Time to Reimagine the Humble GIF?
อีเมล GIF จะมีประสิทธิภาพมากก็ต่อเมื่อคุณใช้ร่วมกับ CTR (click-through-rate) เพื่อให้ผู้ชมอยู่กับคอนเทนต์นานขึ้น
หรือลองใช้สีแบรนด์ของคุณกับพื้นหลังให้เหมือนภาพลวงตา จากนั้นทำเป็น GIF ให้ข้อความค่อย ๆ เปิดเผยก็ได้
ในโลกออนไลน์ที่ทุกอย่างต้องดูสมบูรณ์แบบเกินพอดี ในบางครั้งเราก็ควรปล่อยให้ผลงานดู Authentic เสียบ้างเพื่อเพิ่มความมีเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์
บทความโดย : What Makes a Good Animated GIF?
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24