สีดำ

แรงบันดาลใจ

โทนสีดำ 5 รูปแบบ ที่เหมาะกับงานเว็บไซต์ที่ต้องห้ามพลาด

ได้เวลาใช้งาน Dark (Mode) เราจะมาพูดคุยกับเรื่องสิ่งที่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับการใช้สีดำในการออกแบบอย่างมีสไตล์และอินเทรนด์ เพื่อให้เว็บไซต์หรือแอปของคุณโดดเด่นเหนือใคร

แอปและเว็บไซต์ยอดฮิต เช่น Duolingo และ Uber เริ่มหันมาออกแบบเว็บไซต์ให้มีความเข้มและมืดขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเหตุผลบางอย่าง ไม่ใช่แค่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่เพื่อความสบายตาในการใช้งานที่ดีกว่าพื้นหลังสีสว่างหรือสีขาว

แล้วเว็บไซต์หรือแอปของคุณมี Dark-mode หรือตามเทรนด์นี้ทันหรือยัง? เราจะมาบอกเคล็ดลับการใช้สีดำในการออกแบบให้คุณได้รู้ ซึ่งรวมถึงข้อมูล HEX codes เพื่อใช้จับคู่สีอีกอื่น ๆ 

นอกจากนั้นยังมีวิธีการใช้ลวดลาย การถ่ายภาพ และการใช้ Gradient กับพื้นหลังสีดำ เพื่อยกระดับการเยี่ยมชมเว็บไซต์อีกด้วย

วิธีใช้สีดำกับการออกแบบเว็บไซต์

สีดำเป็นสียอดฮิตตลอดกาล เป็นที่ชื่นชอบของนักออกแบบแฟชั่นและสื่อสิ่งพิมพ์มาอย่างนาวนาน แต่เมื่อไม่นานมานี้สีดำกลายเป็นสียอดนิยมในการออกแบบเว็บไซต์ไปแล้ว

สีดำ

ในการออกแบบเว็บไซต์ HEX code #000000 คือสีดำสนิท แม้จะมีแค่สีดำแต่ก็สร้างความน่าสนใจให้กับเลย์เอาต์ในเว็บไซต์ได้ สร้างความแตกต่างแทนที่จะมีแค่สีดำเฉย ๆ ไปเสียทั้งหมด

ถ้าคุณอยากสร้างความต่างที่มากกว่าแค่สีดำ #000000 ให้ลองใช้สีดำโทนร้อน เช่น สีดำชาโคล (#36454f) หรือสีเทาสเลท (3D4849) เข้าช่วยในการออกแบบ เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณไม่หลุดธีมแถมยังดูแตกต่างยิ่งกว่าใคร

ยังมีสีดำที่หลากหลายรอคุณอยู่ เช่น jet, onyx และ ebony ซึ่งเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป

เก็บไว้เป็นตัวเลือกใช้กับสีดำสนิท #000000 เพราะสีนี้จับคู่กับฟอนต์สีขาวแล้วสร้างความรู้สึกทางอารมณ์ได้สูง แต่ละองค์ประกอบจะส่งเสริมกันให้ออกมาดูดีแตกต่างกันแม้จะเป็นสีดำเหมือนกัน โทนสีดำยังคงเข้ากันได้ดีกว่ากลุ่มสีเฉพาะ เช่น สีพาสเทล นีออน และสีสว่าง 

มาดูว่าสีดำทั้ง 5 รูปแบบที่เหมาะกับการใช้ออกแบบเว็บไซต์สไตล์ร่วมสมัยและล้ำสมัยมีอะไรบ้างมาดูกัน

1.Minimalist Black and White

สีดำ

สีดำและสีขาวคือสีที่คอนทราสต์ที่สุดในบรรดาสีทั้งหมดที่ใช้สำหรับงานออกแบบ แต่ก็เป็นการผสมผสานที่สวยงามและทำให้เว็บไซต์ของคุณดูแพงขึ้นได้

ความคอนทราสต์สูงในรูปแบบนี้ทำให้เว็บไซต์ใช้งานง่าย และเหมาะกับผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น นอกจากนี้ยังเป็นโทนสีที่ดีหากคุณใช้ฟอนต์ serif, italic หรือ novelty ซึ่งโดยปกติมักอ่านยากในพื้นหลังสีขาว ทั่วไปมักใช้ฟอนต์ sans serifs เสียมากกว่า

นอกจากนี้พื้นหลังสีดำยังช่วยให้องค์ประกอบสีขาวเด่วชัด ดึงดูดสายตา และให้ความรู้สึกกว้างใหญ่ ทำให้เว็บไซต์ของคุณดูใหญ่เกินกว่าขนาดหน้าจอ

ยกระดับประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ด้วยพื้นหลังสีเข้ม ดึงองค์ประกอบเสริมสีขาวให้เด่น ผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ก็จะไม่หลงทาง

อย่าลืมพิจารณาใช้สีขาวดำและพื้นหลังในการออกแบบเว็บไซต์ต่อไปของคุณ

สีดำ 1 1
ภาพโดย Egor Mayer
สีดำ 1 2
ภาพโดย PsyComa

2.Black Textures

สีดำ 1 3

สีดำสนิทอาจทำให้งานออกแบบดูน่าเบื่อ การใส่ลวดลายเข้าไปทำให้สีดำยกระดับขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องเห็นชัดเจน แค่เป็นส่วนเล็ก ๆ บาง ๆ ไว้ให้เห็นก็พอ

แม้เทคนิคนี้จะเหมาะกับงานตีพิมพ์ แต่การออกแบบเว็บไซต์ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน เว็บไซต์ของคุณจะได้ไม่ดูดิจิทัลเกินไป

อีกทางเลือกหนึ่งก็คือใช้แพทเทิร์นสไตล์เรขาคณิต คุณไม่จำเป็นต้องใช้ภาพถ่ายเสมอไป ลดความจำเจในรูปแบบตัวอักษรลง และสร้างความมีเอกลักษณ์ให้เว็บไซต์มากขึ้น

แถมการใช้รูปทรงเลขาคณิตทำให้มีพื้นที่ในการวาดลวดลายมากขึ้น มีพื้นที่ให้คุณใส่ลูกเล่น ข้อความ และปุ่มกดเยอะขึ้น

ตัวอย่างของพื้นหลังสีดำที่มีลวดลายมีดังนี้

สีดำ 1 4
ภาพโดย sumroeng chinnapan
สีดำ 1 5
ภาพโดย shuttersv
สีดำ 1 6
ภาพโดย chanchai howharn

3.Neon Gradients

สีดำ 1 7

สีนีออนจับคู่กับพื้นหลังสีดำทำให้เว็บไซต์ของคุณมีความ retro-futuristic

แม้ว่าการผสมผสานระหว่างสีนีออนและสีดำจะถูกใช้มาอย่างช้านาน ในการโฆษณาสินค้าที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี การสร้างเว็บไซต์ และในหนัง The Matrix แต่กลับไม่เคยถูกมองว่าเก่า แถมยังเข้ากันได้ดีกับยุคสมัยใหม่อีกด้วย

วันนี้ทุกธุรกิจสามารถสร้างงานออกแบบที่น่าดึงดูดได้ด้วยโทนสีนีออนและดำ แต่จะทำอย่างไรให้โทนสีนี้สื่อถึงเรื่องของเทคโนโลยีได้ดีที่สุด? 

สีนีออน gradient สามารถสร้างความสวยงามและมีไดนามิกได้ดีที่สุด สำหรับงานออกแบบเว็บไซต์ที่จับคู่กับสีดำ โดยเฉพาะกับตัวอักษรขนาดใหญ่และส่วนของเว็บไซต์ที่เลื่อนดูได้พื้นที่กว้าง

คุณสามารถสร้าง Gradient ได้ด้วยการใช้โค้ดสี CSS และเลือกรหัสสีด้วยตัวคุณเองด้วยเครื่องมือ CSS Gradient Online ใช้ตัวสไลด์เพื่อเลือกสีแล้วไล่ระดับ สามารถสร้างความซับซ้อนได้มากเท่าไหร่ก็ได้ จากนั้นคัดลอกโค้ดสีแล้วนำไปใช้ได้ทันที

เรามีสีนีออนและสีดำทั้งสองแบบมาให้คุณทดลองใช้ เพื่อสร้างงานสไตล์ 80’s

สีดำ 1 8

อีกวิธีก็คือเติมพื้นหลังของเว็บไซต์ด้วยสีเข้ม แล้วก็ใช้ภาพประกอบสีนีออนแปะลงไป เพียงเท่านี้เว็บไซต์ของคุณก็จะได้กลิ่นอายสไตล์ 80’s

สีดำ 1 9
ภาพโดย railway fx

4.Full-width Photos

สีดำ 1 10

ภาพถ่ายและพื้นหลังสีดำช่วยทำให้ภาพมีสไตล์อย่างไม่น่าเชื่อ ไม่แปลกใจที่การใช้พื้นหลังสีดำรูปแบบนี้จะเป็นที่นิยมในหมู่ช่างภาพสายแฟชั่นและการแต่งตัว เหมาะกับหลายธุรกิจที่เน้นความจริงจัง เช่น งานระดับองค์กร แฟชั่น การท่องเที่ยว และอีคอมเมิร์ซ

เคล็ดลับง่าย ๆ ในการใช้ภาพก็คืออย่าใช้ภาพที่มีความซับซ้อนสูง ให้เลือกใช้เพียงภาพที่สื่อได้ความหมายเดียว เช่น ดวงตา ท่าทางของมือ เพื่อดึงความสนใจไปยังปุ่มที่คุณต้องการชี้นำ เช่น ข้อเสนอพิเศษ หรือปุ่มกดซื้อ เป็นต้น (คุณสามารถหาพื้นหลังสีดำคุณภาพสูงได้ที่คลังภาพของ Shutterstock ซึ่งเหมาะกับการขึ้นจอภาพขนาดใหญ่)

ถ้าอยากขยายภาพให้กว้างขึ้นสามารถทำได้โดยการใช้ Eyedropper ปลักอินใน Chrome ได้ง่าย ๆ เพราะพื้นหลังสีดำมีรายละเอียดไม่เยอะ การขยายภาพออกจึงทำได้ง่าย

รูปด้านล่างนี้คือตัวอย่างการใช้พื้นหลังสีดำเวอร์ชั่นตัดต่อวัตถุใส่เข้าไปเรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่าคุณสามารถวางเลย์เอาต์เว็บไซต์ได้อย่างสวยงามและน่าดึงดูด

สีดำ 1
ภาพโดย Zamurovic Photography
สีดำ 2
ภาพโดย Djomas

5.Charcoal and Slate

สีดำ 3 1

ถึงแม้เฉดสีเทาจะมีถึง 55 เฉดแต่เชื่อเราเถอะว่ามันมีมากกว่านั้นพอ ๆ กับเฉดสีดำ ตั้งแต่สี ebony, jet, charcoal, onyx, slate, taupe เป็นต้น ซึ่งมีให้เลือกมากมายเพียงแค่ต้องเลือกรหัส HEX โค้ดให้ถูกต้อง

สีดำ Off-black ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีความละเอียดอ่อนและเป็นมืออาชีพ เหมาะกับองค์กรธุรกิจและการออกแบบ เช่น สถาปนิกหรือนักออกแบบภายใน

โทนสีดำถ่านและสีหินชนวนแม้จะดูดำน้อยกว่าสีดำบริสุทธิ์ แต่กลับสร้างความหรูหราได้ย่างไม่น่าเชื่อ แถมยังให้ลวดลายที่เหมือนแผ่นฟอยล์โดยมีสีให้เล่นหลากสี เช่น สีปะการัง สีมิ้นต์ สีชมพูเข้ม และสีฟ้า 

โทนสีนี้เป็นที่โปรดปราณของเว็บไซต์ SwissOne Capital มีการใช้สีดำถ่านขึ้นบนเลย์เอาต์ และมีการใช้สีแดงมะเขือเทศสร้างการดึงดูดสายตา โดยมีสีหินชนวนกับสีขาวตัดกันเป็นฉากหลัง เข้ากันได้ดีอย่างมากกับองค์กร

โดยสีดังกล่าวคือสีที่อยู่ข้างล่างดังต่อไปนี้

สีดำ 4
ภาพโดย YARUNIV Studio

การออกแบบเว็บไซต์นอกจากความง่ายในการใช้งาน ความสวยงามก็ต้องมีด้วยเช่นกัน อย่าลืมนำเคล็ดลับจากเว็บไซต์ของเราไปใช้ เพื่อที่ในอนาคตคุณจะได้ไม่ต้องวุ่นวายกับการใช้งานหน้าเว็บไซต์อีกต่อไป

บทความโดย : The 5 Best Black Website Designs You Want to Try Out Now

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
งานออกแบบ

10 เทรนด์การออกแบบที่น่าสนใจ และกำลังถูกพูดถึงในสังคมครีเอทีฟ

 
 
โทนสี

10 โทนสีน่าใช้ในงานพรีเซนต์ ให้คุณโดดเด่นเหนือใคร!

 
 
10 ชุดสี

10 ชุดสีที่ได้แรงบันดาลใจจากผลผลิตตามฤดูกาล

 
 
shutterstock 2010967598

10 ชุดสีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติในฤดูใบไม้ผลิรอบโลก

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: