Cannes 2

แรงบันดาลใจ

ทำไมการคว้ารางวัลประกวดโฆษณาที่ Cannes Lion ถึงยากมหาโหด!

ถ้ารางวัลสูงสุดขอนักแสดงฮอลลีวูดคือออสการ์ รางวัลสูงสุดของครีเอทีฟโฆษณาก็คือ “Cannes Lions” ประโยคนี้ไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่อย่างใด

ทุกคนคงเคยเห็นงานแข่งประกวดโฆษณาที่ถูกจัดขึ้นภายในประเทศ เพื่อเฟ้นหาที่ 1 ของงานโฆษณาที่สามารถครองใจคนภายในประเทศเท่านั้น แต่จะเป็นอย่างไรถ้างานโฆษณาของคุณจะต้องถูกปล่อยออกไปนอกประเทศ? สิ่งนั้นจะยังคงครองใจทุกคนในโลกนี้ได้อยู่หรือไม่? ความยากจึงเริ่มต้นขึ้น…

ในเมื่อเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าโฆษณาที่ถูกผลิตขึ้นมาในประเทศจะเป็นอย่างไรถ้าคนต่างประเทศได้มีโอกาสรับชม การประกวดโฆษณาจึงถูกจัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาโฆษณาที่มีคุณค่าการเล่าเรื่องโดดเด่นพอที่จะครองใจคนทั่วทั้งโลก ซึ่งงานที่เราจะพูดถึงก็คือ Cannes Lions

Cannes Lions คือแหล่งรวมตัวครีเอทีฟชั้นนำของโลก ที่รวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองให้กับแคมเปญครีเอทีฟโฆษณาที่ได้รับรางวัลจากทั่วโลก ซึ่งจะมีรางวัลประเภทหนึ่งที่ถูกขนานนามว่าผู้ใดที่ได้ครอบครองจะเปรียบเสมือนว่าผู้นั้นได้รางวัล ออสการ์นั่นก็คือ Cannes Lions Award

Closeup,Of,Gold,Cannes,Lion,Trophy,,Shoot,At,Cannes,Lions
ภาพโดย Nattapat.J

แล้วทำไมการได้รางวัลนี้มาครอบครองถึงมีความหมายกับครีเอทีฟเอเจนซี่ทุกคน และความยากที่จะได้รางวัลมาครอบครองนั้นคืออะไรบ้าง? มาหาคำตอบกัน

“ถ้าอยากโดดเด่นต้องฉีกกรอบ” หลักการนี้ใช้ได้เสมอกับทุกอย่างในสายงานครีเอทีฟ ทุกความฉีกกรอบจะต้องตอบโจทย์อะไรบางอย่างให้ได้เสมอ แต่การประกวดโฆษณาส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในระดับภายในประเทศ ทำให้การคิดงานครีเอทีฟและการตีความต่าง ๆ ต้องตอบโจทย์คนในประเทศ เนื่องจากวัฒนธรรมและการรับรู้ข้อมูลบางอย่างจะเข้าใจกันเองเฉพาะชาติเดียวกัน

แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าต้องคิดงานครีเอทีฟและตีความโจทย์ให้คนทั้งโลกเข้าใจได้ ทำให้การนำโฆษณาไปประกวดระดับโลกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากต้องชนะใจคนในประเทศแล้ว จะต้องชนะคนทั่วทั้งโลกด้วย การประกวดจะถูกแบ่งเป็นหลายหัวข้อ เช่น ฟิล์ม พรินต์ ดิจิทัล การออกแบบ ฯลฯ

Competition,At,Work,Between,A,Man,And,A,Woman.,Art
ภาพโดย SvetaZi

โดยหลัก ๆ แล้วความยากมหาโหดที่ครีเอทีฟต้องเจอในการประกวดแบ่งคร่าว ๆ ดังต่อไปนี้

1. การแข่งขันที่สูงในระดับสากล – การแข่งขันที่ Cannes Lions ผลงานจะถูกส่งมาจากหลากหลายประเทศ ซึ่งแต่ละผลงานก็คัดมาจากครีเอทีฟระดับหัวกะทิของวงการในประเทศนั้น ๆ มาประชันกัน

2. มาตรฐานของงานและกระบวนการตัดสิน – มาตรฐานของการตัดสินผลงาน Cannes Lions เรียกได้ว่าสูงเกินกว่าที่หลาย ๆ คนจะจินตนาการได้ ผลงานที่นำมาให้ตัดสินจะต้องตอบโจทย์ทั้งความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมใหม่ ผลลัพท์ที่เกิดขึ้นได้จริง ความเป็นต้นตำหรับ คอนเซปท์โดนใจ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากผลงานและการดำเนินการที่ทำให้เกิดผลลัพท์นั้นมีขั้นตอนอย่างไร

3. ผลักดันนวัตกรรมรูปแบบใหม่ ๆ – เป้าหมายของการจัดงาน Cannes Lions นอกเหนือจากเฉลิมฉลอง ก็มีไว้เพื่อผลักดันนวัตกรรมและความท้าทายในการนำเสนอสื่อโฆษณาในรูปแบบเดิม ๆ ครีเอทีฟเอเจนซี่ต้องคิดนอกกรอบ นำเสนอไอเดียใหม่ ๆ และต้องโดดเด่นยิ่งกว่าใครในวงการโฆษณาที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วตลอดเวลา

4. ความคิดสร้างสรรค์ต้องขายของได้ด้วย – ถึงแม้ว่าไอเดียครีเอทีฟจะโดดเด่นเพียงใด ถ้าไม่สามารถสื่อถึงการขายได้ก็เปล่าประโยชน์ งานโฆษณาที่เกิดขึ้นบนโลกนี้มีอยู่เพื่อช่วยขายของให้ลูกค้า ไอเดียจะต้องตอบโจทย์สินค้าและเรียกร้องความสนใจจากลูกค้าได้มากแค่ไหน ครีเอทีฟจะต้องไม่ลืมลูกค้าไว้เบื้องหลังด้วย

5. สร้างผลกระทบแก่อุตสาหกรรมโฆษณาและถูกจดจำในระดับสากลแค่ไหน – การได้รับรางวัลในงาน Cannes Lions แสดงให้เห็นถึงการถูกยอมรับในระดับสากล และการจะได้รางวัลนี้มาผลงานจะต้องมีคุณภาพเพียงพอจะได้รับการยอมรับ 

Cannes Lions คืองานอันทรงคุณค่าที่เหล่าครีเอทีฟทั่วโลกต่างใฝ่ฝันและอยากไปให้ถึงจุดนั้น เป็นดั่งรางวัลสูงสุดในสายอาชีพครีเอทีฟ ด้วยเงื่อนไขความยากมหาโหดที่เกิดขึ้นภายในงานประกวด ทำให้ทุกผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจะถูกยอมรับในระดับสากล

รางวัล Cannes Lions จึงเป็นแรงผลักดันให้กับครีเอทีฟเอเจนซี่ให้ก้าวข้าวความเป็นไปได้ทุกอย่าง เพื่อหาไอเดียและนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการนำเสนอผลงานแก่สังคม ยกระดับมาตรฐานวงการโฆษณาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกำหนดนิยามความคิดสร้างสรรค์ใหม่และอนาคตใหม่ของวงการโฆษณา

ทาง Number 24 x Shutterstock ขอเป็นกำลังใจให้กับครีเอทีฟเอเจนซี่ทุกท่าน ในงานประกวดทุกระดับ ไม่ว่าคุณจะนำไปใช้งานแบบไหน เราก็พร้อมสนับสนุนและผลักดันในเรื่องของภาพ วิดีโอและเพลงที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้ผลงานของทุกท่านมีคุณภาพเทียบเท่าระดับโลก 

ถ้าท่านใดสนใจอยากใช้งานคอนเทนต์ของเราโปรดติดต่อมาที่ Number 24 x Shutterstock 

Related Blog

 
จริยธรรมของ AI สร้างอนาคตกับ AI For Good

จริยธรรมของ AI: สร้างอนาคตกับ AI For Good

 
 

คืนชีพดนตรีในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินไปกับ MTA Arts & Design, We❤️NYC และ Shutterstock

 
 
Tech @ Heart

“Tech @ Heart” แคมเปญการร่วมมือระหว่าง Shutterstock Studios กับ Lenovo

 
 
เลือกฟอนต์อย่างไรให้สื่ออารมณ์และโดนใจ1

เลือกฟอนต์อย่างไรให้สื่ออารมณ์และโดนใจ

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: