โทนสี

ธุรกิจ

10 โทนสีน่าใช้ในงานพรีเซนต์ ให้คุณโดดเด่นเหนือใคร!

ให้การพบลูกค้าครั้งต่อไปของคุณไม่เหมือนเดิม กับการใช้โทนสีต่าง ๆ ต่อไปนี้ยกระดับงานให้เหนือชั้นกว่าใคร

สีคือเครื่องมือออกแบบอันทรงพลัง การใช้โทนสีที่ถูกต้องจะช่วยเพิ่มพลัง สร้างแรงขับเคลื่อน ผ่อนคลาย หรือเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนที่รับชมได้ เราจึงนำ 10 โทนสีน่าใช้ในงานพรีเซนต์มาแบ่งปันให้กับคุณ โดยโทนสีที่เรานำมามีผลทางจิตวิทยาที่แตกต่างต่อผู้รับชม

สมมุติว่าคุณคือผู้ที่เริ่มทำธุรกิจสตาร์ทอัพ และต้องการสร้างความน่าสนใจให้นักลงทุน หรือต้องการทำให้ลูกค้าเห็นความสำคัญของผลิตภัณฑ์ของคุณก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนคุณก็ต้องมีการนำเสนอที่ดี รวมถึงหน้าตาของสไลด์พรีเซนต์ด้วย 

เตรียมตัวจดรหัส HEX โค้ดของสี และนำไปใช้กับงานของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพื้นหลัง ตัวอักษร เทมเพลต ฯลฯ จะพรีเซนต์ทั้งทีเตรียมตัวดีไว้ก่อนไม่เสียหาย

งานพรีเซนต์
ภาพโดย  Pikoso.kz

สีใดใช้ดีที่สุดในงานพรีเซนต์?

สีที่ดีที่สุดสำหรับใช้งานพรีเซนต์ PowerPoint, Google Sildes หรือโปรแกรมอื่น ๆ สามารถเป็นไปได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้า แบรนด์ หรือเป้าหมายใด ๆ ที่คุณต้องการ

การทำ Pitch หรือการขายงานให้ลูกค้ากลุ่มใหม่ต้องมีการทำพรีเซนให้น่าสนใจ ใช้โทนสีที่น่าตื่นเต้นเห็นแล้วมีพลัง แต่ถ้าต้องนำเสนอข้อมูลจำนวนมากในงานพรีเซนต์ คุณต้องใช้สีที่ดูแล้วมีความมั่นคงและสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า

ต่อไปนี้จะเข้าสู่ 10 โทนสีน่าใช้ในงานพรีเซนต์ โดยมีข้อมูลทางจิตวิทยารองรับ ช่วยให้คุณเลือกใช้งานสีได้ง่ายกว่าที่เคย

1.โทนสีสำหรับความกระปรี้กระเปร่า

สีส้มช่วยเปิดความกระปรี้กระเปร่าและความน่าสนใจให้คนผู้ชม เป็นสีที่ดีมากถ้าคุณใช้กับงานพรีเซนต์ที่ต้องการทำให้คนดูตื่นเต้น

เพื่อให้ผู้ชมอยู่กับคุณจนจบการพรีเซนต์ที่แสนยาวนาน สีส้มตอบโจทย์ได้ดีที่สุดและสามารถขยายอารมณ์ได้ดีกับสีน้ำเงินม่วง

สีน้ำเงินสามารถสื่อถึงท้องฟ้า ซึ่งเป็นสีที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจและเปิดกว้างต่อแนวคิดใหม่ ๆ 

เพื่อให้โทนสีของคุณมีพลังที่ชัดเจนขึ้น ให้ลองใช้กับสีขาวน้ำแข็งและสีดำสนิท เพื่อเสริมความโดดเด่นกับข้อความภายในพรีเซนต์

งานพรีเซนต์
ภาพโดย SharonPhotoMarkus Pfaff, และ FlexDreams
งานพรีเซนต์ 1 1
ภาพโดย Wirestock Creators

2.โทนสีสำหรับความสงบและความไว้วางใจ

บางครั้งความสงบและความไว้วางใจก็สามารถทำให้คนดูตื่นเต้นได้เหมือนกัน โทนสีนี้เหมาะสำหรับแบรนด์ที่มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพจิต สุขภาพร่างกาย และความเป็นอยู่ที่ดี โดยที่ไม่ถูกกลบโดยโทนสีนีออน

นำความสงบแบบ Zen เข้าสู่ห้องประชุมด้วยโทนสีที่แสนผ่อนคลายเหล่านี้ สีเขียวของฤดูใบไม้ผลิ สีม่วงมัลเบอร์รี่ สีดินเผา และสีเทาฟ้า โดยเป็นโทนสีที่พบเห็นได้ตามธรรมชาติ ทำให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลายเป็นพิเศษ

งานพรีเซนต์ 1 2
ภาพโดย Michaela Warthenbezikus, และ Milosz_G
งานพรีเซนต์ 1 3
ภาพโดย bezikus

3.โทนสีสำหรับสร้างความมั่นใจ

สีแดงคือสีแรกถ้าพูดถึงความมั่นใจในสายตาทุกคน เพราะทำให้คนมองรู้สึกเข้มแข็งและมั่นใจในตัวเอง แต่สีแดงล้วนก็อาจสร้างความก้าวร้าวและความรุนแรงอย่างเปิดเผยได้เช่นกัน สีแดงสามารถสร้างความโดดเด่นในจอดิจิทัลได้ดี ซึ่งสามารถใช้ควบคู่กับสีอื่นเพื่อลดความรุนแรงลงได้ เช่น สีส้มแดง สีบานเย็น และสีเปลือกหอยชมพู

สีนี้ยังคงเป็นโทนสีที่สร้างความมั่นใจได้โดยไล่ระดับเฉดสีจากเย็นไปอุ่น และยิ่งมั่นใจขึ้นไปอีกด้วยสีม่วงพลัมที่ดูลึกลับ

งานพรีเซนต์ 1 4
ภาพโดย Pikoso.kzAlexander_Evgenyevich, และ panpilai paipa
งานพรีเซนต์ 1 5
ภาพโดย Pengedar Seni

4.โทนสีสำหรับดึงดูดองค์กรธุรกิจ

โทนสีนี้ส่วนใหญ่ถูกใช้โดยสถาบันการเงินและกฎหมายมาช้านาน สีเขียวขวดเบียร์กับน้ำตาลคอนยัค ผสมผสานกับสีเขียวเข้มและสีทองโบราณ เสริมความหรูหราให้เข้าถึงทุกคน

การพรีเซนในระดับองค์กรเป็นเรื่องยากที่จะทำให้มีความสนุกสนาน แต่เนื่องจากต้องใช้ความเป็นทางการและธรรมเนียมปฎิบัติระดับหนึ่ง ทำให้ขอบเขตการใช้สีมีน้อย แต่ชุดสีนี้สามารถฉีกกรอบจากสีกรมท่าเดิม ๆ ไปสู่สีที่น่าสนใจยิ่งขึ้น

ชวนให้นึกถึงหนังและกำมะหยี่ เหมาะกับวางเงินตราที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นทางการจาองค์กรของคุณ

งานพรีเซนต์ 1 6
ภาพโดย Capable97Followtheflow, และ Stock Foto.Touch
งานพรีเซนต์ 1 7
ภาพโดย Piece of Cake
งานพรีเซนต์ 1 8
ภาพโดย AlonaPhoto

5.โทนสีสุดเท่และฮิตติดเทรนด์

สตาร์ทอัพและนักสร้างแบรนด์ธุรกิจหน้าใหม่มักให้ความสำคัญกับลูกค้า Gen Z ซึ่งต้องใช้โทนสีสุดเท่ในการดึงดูดสายตา

ไม่ว่าคุณจะปล่อยสินค้าใหม่หรือต้องการลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ โทนสีม่วงและนีออนคือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในการสร้างความเท่ให้เกิดขึ้นกับแบรนด์

ให้ลองใช้สีที่พบเจอได้บ่อยในเมือง เช่น สีนีออนและสีเทา ใส่ลงไปในสไลด์พรีเซนต์เพื่อสร้างความเท่ให้สุดขีด

ผสมผสานสีม่วงอ่อนและสีเขียวเหลือง เพื่อสร้างคอนทราสต์เข้ม ๆ ไปพร้อมกับสีเทาและสีดำเพื่อความกลมกล่อม

งานพรีเซนต์ 1 9
ภาพโดย Damir KhabirovVTT Studio, และ AlonaPhoto
งานพรีเซนต์ 1
ภาพโดย Master1305

6.โทนสีแห่งนวัตกรรม

บริษัทหน้าใหม่และสตาร์ทอัพต่างต้องการเงินทุน ซึ่งวิธีการให้ได้มาก็คือการขายงานแก่นายทุน โทนสีที่ใช้ในงานพรีเซนต์ต้องมีความหมายสื่อถึงนวัตกรรมและแนวคิดที่สดใหม่ โทนสีนี้จึงเหมาะสำหรับธุรกิจเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ สื่อถึงโลกอนาคตและการมองไปข้างหน้า

สีม่วงสื่อถึงความลี้ลับและการมีสติปัญญาที่สุด ใช้ได้และเข้ากันกับทุกธุรกิจแต่จะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อใช้กับธุรกิจเทคโนโลยี

สีชมพูนีออนคือตัวเลือกที่คาดไม่ถึงสำหรับงานพรีเซนต์ แต่เข้ากันได้ดีกับสีม่วงและน้ำเงินม่วง สร้างความเป็นวัยรุ่นให้กับงานพรีเซนต์

งานพรีเซนต์ 2
ภาพโดย Echelon PhotographySkyMediaPro, และ bigkai
งานพรีเซนต์ 3
ภาพโดย Rawpixel.com

7.โทนสีแห่งความหรูหรา

ยกระดับงานพรีเซนต์ให้หรูหรา ด้วยโทนสีสุดหรูที่หยิบยืมมาจากโทนสีในยุควินเทจ 1930 – 1940

ถ้าคุณต้องขายงานให้กับแบรนด์ที่หรูหรา การใช้โทนสีนี้ช่วยให้คุณชนะใจลูกค้าได้ ด้วยโทนสีทองแดงที่เหมาะสำหรับยกระดับงานพรีเซนต์ให้ดูหรูขึ้นเป็นกอง สีอิฐเข้มและสีเขียวมะกอก คือสีที่หรูหราซึ่งถูกใช้ในงานสไตล์วินเทจมานักต่อนัก

เหมาะสำหรับธุรกิจภาคบริการ การท่องเที่ยว หรือสินค้าที่มีจุดยืนอันหรูหรา ใช้ร่วมกับพื้นหลังสไตล์โลหะพร้อมตัวอักษรสีขาวเพื่อความเรียบง่าย

งานพรีเซนต์ 4
ภาพโดย umcherCavan-Images, และ Mirko Graul
งานพรีเซนต์ 5
ภาพโดย Eug Png

8.โทนสีแห่งจุดสนใจ

ถ้าคุณมีความข้อความหรือข้อมูลสำคัญที่อยากให้ทุกคนจดจำ ให้ลองพิจารณาใช้สีที่ส่งเสริมการจดจำ เพื่อป้องกันไม่ให้ทุกคนมองข้ามไป

สีน้ำเงินและเขียว สองสีที่สามารถสร้างจุดสนใจได้อย่างน่าประหลาด สีน้ำเงินสื่อการขยายความคิด และสีเขียวแสดงถึงความงามที่มาจากธรรมชาติ

ธุรกิจที่ใช้สีเหล่านี้มักใช้โทนสีเขียวนกเป็ดน้ำ ผสมผสานกับสีส้มเอิร์ธโทนเพื่อไม่ให้สีเขียวน้ำเป็ดน้ำหม่นหมองเกินไป แล้วตัดขอบด้วยสีที่ดูเรียบ ๆ ให้ความรู้สึกจริงจังและชวนให้ขบคิด

งานพรีเซนต์ 6
ภาพโดย Tobias VannayIryna Kalamurza, และ Robert Ruidl
งานพรีเซนต์ 7
ภาพโดย Sichim Sergiu

9.โทนสีแห่งความยั่งยืน

ความยั่งยืนคือสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสนใจ เพราะนั่นหมายถึงความใส่ใจในธรรมชาติจากตัวองค์กร ทำให้งานนำเสนอน่าสนใจขึ้นมาได้

ปัจจุบันทุกธุรกิจต่างหลีกเลี่ยงการโฆษณาแบบ Greenwashing การพรีเซนต์ให้ทุกคนรู้ว่าเราใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมต้องคิดให้รอบคอบ รวมถึงสีที่ใช้ในงานพรีเซนต์ก็ด้วย สีเขียวคือสีที่แสดงถึงความยั่งยืนที่สุดในบรรดาสีที่หัวข้อเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ช่วยให้ผู้ชมเข้าใจว่าเรื่องที่คุณจะนำเสนอคือสิ่งแวดล้อมทันที

เหมาะกับการสื่อสารว่าองค์กรของคุณอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่รักโลกแก่ลูกค้า 

สีเขียวมรกต สีเขียวเสจ และสีเขียวขวดเบียร์เข้ม ทำให้โทนสีดูร่วมสมัยเมื่อใช้ร่วมกับสีขาวชอร์ก

งานพรีเซนต์ 8
ภาพโดย VictoriaArtSve_M, และ Floral Deco
งานพรีเซนต์ 9
ภาพโดย longxmusic

10.โทนสีแห่งความคิดสร้างสรรค์

เราทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ และคุณสามารถเลือกใช้สีเหล่านี้ในการประชุมรายสัปดาห์กับหัวหน้าคุณได้ด้วย

สำหรับพรีเซนต์ที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มศักยภาพให้กับคนดูให้รู้สึกคล้อยตาม การใช้สีสามารถช่วยคุณได้ เพราะสีช่วยกระตุ้นการแสดงออก และส่งเสริมให้ผู้ชมมีส่วนร่วมได้เหมือนกับการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้มีส่วนร่วม

โทนสีนี้เหมาะกับใช้ในงานที่ไม่ตึงเครียด ใช้ในงานประชุมทีม ช่วงระดมความคิดหรืออะไรก็ตามที่อยู่นอกกรอบความคิดเดิม ๆ 

สีส้มและสีชมพูที่สร้างความโดดเด่นโดยขับเอาความอบอุ่นออกมา พร้อมกับสีเขียววิริเดียนและสีฟ้าครามที่ให้ความรู้สึกสดชื่น ทำให้ทุกอย่างดูสนุกสนานไปหมด

งานพรีเซนต์ 10
ภาพโดย BaishevValerii Piankovskyi, และ Ron Ellis
งานพรีเซนต์ 11
ภาพโดย Eric Isselee

อย่าปล่อยให้การพรีเซนต์ของคุณน่าเบื่อและซ้ำซากจำเจ ลองใช้ 10 โทนสีที่เราแนะนำไปให้เกิดประโยชน์ แล้วการพรีเซนต์ของคุณจะสามารถมัดใจคนดูได้อย่างแน่นอน

บทความโดย : 10 Color Palettes to Nail Your Next Presentation

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
10 Summer colour palette

10 ชุดสีโทนร้อนจากภาพถ่ายแลนด์สเคปสุดแนว

 
 
9fHXSCDfMQG3dM3WNnYn

ธรรมชาติหวนคืน ได้เวลานำสีโทนกลางและสีเอิร์ธโทนกลับสู่งานแคมเปญอีกครั้ง

 
 
ค่าสีกล้อง Cover

อุณหภูมิสีเคลวิน (Kevin Scale)ในการถ่ายภาพคืออะไร? สุดยอดคู่มือสำหรับผู้ที่อยากทราบเรื่องโทนของภาพ

 
 
ความหมายของสี Cover

ความหมายของสีในวัฒนธรรมทั่วโลก ที่คุณห้ามพลาด!

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: