ภาพเชิงพาณิชย์

ธุรกิจ

ภาพเชิงพาณิชย์ที่ใช้ได้สังเกตจากอะไร? เรามีคำตอบ!

รูปภาพกลายเป็นกุญแจสำคัญและมีบทบาทอย่างมากในการตลาดยุคดิจิทัล ทุกคอนเทนต์จำเป็นต้องมีภาพประกอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะภาพสามารถดึงดูดความสนใจได้มากกว่าข้อความธรรมดา แต่อย่างไรก็ตามภาพที่จะนำไปใช้ในสื่อต่าง ๆ ได้ต้องเป็นภาพที่อนุญาตให้ใช้แบบเชิงพาณิชย์เท่านั้น 

ภาพเชิงพาณิชย์ก็คือภาพที่จะมอบสิทธิ์การใช้งานให้กับผู้ที่ซื้อสิทธิ์อย่างถูกต้องกับการนำไปใช้เชิงพาณิชย์ เช่น งานโฆษณาหรืองานดิจิทัลคอนเทนต์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการขายและบริการ แต่จะสังเกตได้อย่างไรว่าภาพที่คุณต้องการใช้สามารถใช้งานเชิงพาณิชย์ได้หรือไม่ สังเกตได้ดังนี้

Cartoon,Artistic,Image,Of,Backpacker,Photograph,Handout,Pile,Of,Images

1.ภาพติดลายน้ำ ติดโลโก้ หรือติดเครื่องหมายการค้าหรือไม่ 

โดยปกติแล้วภาพถ่ายที่ใช้งานเชิงพาณิชย์ได้จะเป็นภาพที่ไม่มีลายน้ำ โลโก้ หรือเครื่องหมายการค้าปรากฎอยู่ในภาพ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกความเป็นเจ้าของ ถ้าจะนำไปใช้งานต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร ที่สำคัญการลบลายน้ำออกโดยไม่ได้รับอนุญาตนับว่าผิดกฎหมาย

ในเว็บไซต์ภาพสต็อกแจกฟรีส่วนใหญ่จะไม่พูดถึงเรื่องเหล่านี้ ศิลปินทุกคนสามารถอัปโหลดผลงานเข้าเว็บไซต์ได้โดยไม่ได้รับการตรวจสอบสิทธิ์ใด ๆ ซึ่งจะกลายเป็นความเสี่ยงต่อผู้ใช้งานเว็บเหล่านี้ในภายหลังหากถูกนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์โดยไม่มีความรู้ ภาพฟรีที่ค่าปรับแพงที่สุดของคุณอาจเริ่มขึ้นจากจุดนี้ก็ได้

Many,Sign,On,Street,With,Pepsi,,Coke,,Nike,,Adidas,,Starbuck,

2.มี Model Release / Property Release (หนังสือยินยอมให้สิทธิเผยแพร่)

โดยปกติแล้วภาพที่มีบุคคลอยู่ในภาพ ถ้าจะนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ต้องได้รับการขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรซึ่งถูกเรียกว่า Model Release (เอกสารการยินยอมให้เผยแพร่) ที่สำคัญบุคคลในภาพจะต้องไม่ใส่เสื้อผ้าที่บ่งบอกที่แบรนด์ใด ๆ หรือมีโลโก้ และเครื่องหมายการค้าปรากฎอยู่ด้วยเช่นกัน

Cute,Sticker,Vector style,Image,Of,Cute,Woman,Hold,Model,Release

3.ความละเอียดสูง

ภาพที่ใช้ในงานเชิงพาณิชย์จะต้องมีความละเอียดสูงกว่าภาพถ่ายธรรมดา เพราะส่วนมากจะถูกนำไปใช้โฆษณาและส่งเสริมการขาย ภาพที่มีความละเอียดสูงจะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์และบริการนั้น ๆ 

Water,,Sea,,Shark,Jump,Out,From,Television,Into,Family,Watching

4.แพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ

ในโลกนี้มีแพลตฟอร์มภาพสต็อกมากมายที่ทั้งฟรีและไม่ฟรี ซึ่งเว็บแจกภาพฟรีอาจจะฟรีแค่ช่วงแรกที่คุณยังไม่รู้จักเรื่องสิทธิ์และภาพเชิงพาณิชย์ แต่อาจทำให้คุณสูญเสียเงินมหาศาลในภายหลังหากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น 

แต่ถ้าคุณอยากใช้งานภาพในเชิงพาณิชย์แบบไร้กังวลเรื่องข้อกฎหมาย เราแนะนำให้ใช้ภาพสต็อกจากเว็บไซต์ถูกสิทธิ์อย่าง Shutterstock ที่มีทั้งภาพ วิดีโอ เสียง เอฟเฟกต์ และ AI ให้ใช้อย่างครบครัน

Cute,Sticker,Vector style,Image,Of,Group,Of,Red,Shirt,Men

การสังเกตและแยกให้ออกว่าภาพใดที่สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ คือสิ่งที่ทุกคนต้องใส่ใจและห้ามมองข้าม ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยในตอนนี้แต่ก็อาจสร้างปัญหาที่ใหญ่โตขึ้นได้ในอนาคต ในโลกอินเทอร์เน็ตอันกว้างใหญ่อย่าลืมมองหาภาพที่ใช้เชิงพาณิชย์ได้ด้วยเทคนิคเหล่านี้ 

Related Blog

 
Indemnification

ใช้ภาพ AI กับงานเชิงพาณิชย์ด้วยความมั่นใจ ปลอดภัยกับระบบวงเงินประกันภาพ (Indemnification)

 
 

วิธีสร้างภาพ AI เพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์

 
 
1000x672 thumbnail

ใช้งานภาพ AI เชิงพาณิชย์ได้จริง ด้วยบริการคุ้มครองกับลูกค้าระดับองค์กรกับ Number 24 x Shutterstock

 
 
ศิลปะจาก AI มีลิขสิทธิ์หรือไม่และเรานำมาใช้งานเชิงพาณิชย์ได้หรือเปล่า?

ศิลปะจาก AI มีลิขสิทธิ์หรือไม่และเรานำมาใช้งานเชิงพาณิชย์ได้หรือเปล่า?

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: