การเลือกรูปภาพเชิงพาณิชย์ คือการเลือกเพื่อนำรูปภาพไปใช้ขายของบางสิ่ง เป็นขั้นตอนสำคัญของทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ สกิลการถ่ายรูปและการจัดวางองค์ประกอบจึงเป็นทักษะสำคัญในยุคนี้
การถ่ายรูปภาพเชิงพาณิชย์คืออะไร?
ถ้าคุณต้องการใช้รูปภาพเพื่อการขายของบางสิ่ง ภาพที่ถูกถ่ายออกมาจะถูกเรียกว่าการถ่ายภาพเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจำเป็นต้องมีใช้อยู่หลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อาหาร ผลิตภัณฑ์ แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ หรือสถาปัตยกรรม เป็นต้นสามารถถ่ายในสตูดิโอถ่ายภาพหรือนอกสถานที่ก็ได้ และภาพถ่ายที่มีประสิทธิภาพก็จะถูกเลือกนำไปประกอบเพื่อเชิงพาณิชย์
ช่างภาพสายถ่ายรูปเชิงพาณิชย์มีส่วนสำคัญในการพัฒนาธุรกิจอย่างคาดไม่ถึง เพราะทุกคนต่างอยากได้สินค้าที่มาจากรูปภาพสวย ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งความแตกต่างของการถ่ายภาพแต่ละอุตสาหกรรมมีดังนี้
ผลิตภัณฑ์ – หนึ่งในการถ่ายรูปที่ช่างภาพหลายคนต้องเคยผ่านมาก่อนทั้งสิ้น เพราะอุตสาหกรรม e-commerce ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้หลายแบรนด์ต้องการใช้ภาพลผลิตภัณฑ์ในการตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะถ่ายบนฉากหลังสีขาวพร้อมกับไฟที่สาดจากทุกทิศทาง ซึ่งสามารถทำให้สดใสกว่านี้ได้แต่ก็ขึ้นอยู่กับทิศทางของแบรนด์ การถ่ายภาพสไตล์นี้จะถูกเรียกอีกอย่างว่า Still-life
อาหาร – การรับถ่ายภาพอาหารสามารถสื่อสารได้หลายอย่าง เช่น อาหาร แบรนด์ หรือสถานที่จำหน่าย เพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่พบเห็นเกิดอาการอยากกินอาหารเหล่านั้น ช่างภาพจะต้องทำงานคู่กับนักจัดจานอาหารหรือ Food stylist เพื่อผลิตผลงานให้น่ารับประทานที่สุดออกมา ส่วนใหญ่การถ่ายภาพสไตล์นี้จะถ่ายทำในสถานที่จำหน่ายอาหารจริง ซึ่งเชฟของร้านจะเป็นคนทำอาหารให้เราถ่ายทั้งหมด
แฟชั่น – เมื่อศิลปะกับการขายของต้องมาบรรจบกันในการถ่ายภาพสไตล์นี้ ซึ่งการถ่ายสินค้าแฟชั่นเชิงพาณิชย์ต้องมีการสื่อสารกับนาย/นางแบบ พร้อมกับทำให้งานศิลปะที่ผลิตออกมาสื่อความหมายได้อย่างลงตัว แต่ห้ามใส่ความติสท์ลงไปจนลืมไปว่า “คุณมาขายสินค้านะ” ถ้าให้ดีอย่าลืมมีผู้กำกับท่าทาง หรือ Choreographer และช่างแต่งหน้าทำผมมาคอยช่วยเสริมด้วย
สถาปัตยกรรม – การถ่ายรูปเชิงพาณิชย์ หรือ commercial สามารถใช้ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยว งานบริการ หรือพิพิธภัณฑ์ได้ด้วย ซึ่งรูปภาพที่ถ่ายออกมาก็จะเป็นสิ่งปลูกสร้าง เช่น โรงแรม คอนโด หรือสถานที่ท่องเที่ยวรอบบริเวณ ความยากของการถ่ายสไตล์นี้ก็คือสภาพอากาศและแสงที่ไม่แน่นอน ทำให้ต้องอาศัยดวงในบางครั้งและความเชี่ยวชาญสูง
ไลฟ์สไตล์ – เป็นการถ่ายภาพชีวิตทั่วไปของมนุษย์ สามารถสื่อสารออกมาในรูปแบบใดก็ได้ แต่โจทย์การใช้ในเชิงพาณิชย์รูปภาพนั้น ๆ จะต้องสื่อสารอารมณ์บางอย่างออกมาให้ได้ เพื่อเสริมสินค้าของแบรนด์ให้ขายได้
ธุรกิจของคุณต้องมีช่างภาพประจำบริษัทหรือไม่?
ก่อนที่คุณจะจ้างช่างภาพมาประจำที่บริษัท ต้องสำรวจภาพรวมของแบรนด์ก่อนว่าทิศทางใดที่คุณจะมุ่งไป ภาพที่คุณอยากได้เป็นอย่างไร? ใช้ที่ไหนและใช้งานถี่แค่ไหน? หลังจากนั้นค่อยมาดูว่าควรมีช่างภาพประจำหรือไม่?
ถ้าคุณต้องการใช้ภาพที่มีความสม่ำเสมอในเรื่องงานดีไซน์ การจ้างช่างภาพที่มีลายเซ็นและการออกแบบที่มีเอกลักษณ์จึงเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ถ้าคุณต้องการใช้ภาพที่หลากหลายขึ้นอยู่กับเทรนด์ แนะนำให้ใช้ภาพสต็อกที่มีคุณภาพสูงมาใช้เสียดีกว่า เพราะช่วยให้คุณประหยัดทั้งเงิน ทั้งเวลาและได้สไตล์ที่หลากหลาย ซึ่งพบได้ใน Shutterstock โดยที่ในไทยมีพาร์ทเนอร์อย่าง Number 24 คอยให้บริการคนไทยอยู่ด้วย
การสื่อสารที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการถ่ายภาพโฆษณาที่ประสบความสำเร็จ การสื่อสารตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้ทุกอย่างราบรื่นขึ้นมาก วางแผนการใช้รูปภาพสำหรับธุรกิจคุณให้ดี แล้วยกระดับธุรกิจให้เปรี้ยงยิ่งกว่าที่เคย
บทความโดย : Commercial Photography: A Comprehensive Guide
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24