รู้ไหมว่าสินค้าอุปโภคบริโภคบนโลกนี้มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ขนม หรือเครื่องดื่ม ของพวกนี้ทั้งหมดคือสินค้าบริโภคในชีวิตประจำวัน (CPG) ที่เราเห็นเรียงรายอยู่แทบทุกชั้นในซูเปอร์มาร์เก็ต
มาดูกันดีกว่าว่าสิ่งใดบ้างที่จะช่วยดัน CTR (อัตราการคลิก) ให้กับทุกแคมเปญของคุณได้แบบปัง ๆ

สินค้าอุปโภคบริโภคมาแรงแซงทุกอัตราคลิก
แบรนด์และสินค้าประเภทต่าง ๆ มีความหลากหลายสุด ๆ ซึ่งแต่ละหมวดก็มีความท้าทายเฉพาะตัวแตกต่างกันไป นักการตลาดต้องเจอกับโจทย์สุดหินเลยก็คือ พฤติกรรมและความคิดเห็นของผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็วมากในยุคนี้ (เปลี่ยนจากรายปีเป็นรายเดือนด้วยซ้ำ)

แต่โชคดีที่ปัจจุบันมีสิ่งที่เรียกว่า Data Science เข้ามาช่วยหาคำตอบว่า ผู้บริโภคกำลังสนใจอะไร เชื่อมโยงกับอะไรอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ และที่น่าสนใจคือ Shutterstock AI ได้ศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในอุตสาหกรรมนี้โดยเฉพาะเลยด้วย

มาดูกันว่าจะมีอะไรที่คุณควรเพิ่มเข้าไปในคอนเทนต์ของคุณบ้าง
ใส่พันธุ์พืชเข้าไปด้วยเวลาจะโปรโมตสินค้า
ตอนนี้ 64% ของครัวเรือนในอเมริกาเริ่มหันมาซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แถมตัวเลขก็ดูท่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะแบรนด์ใหญ่ระดับโลกในวงการสินค้าอุปโภคบริโภค ก็เริ่มหันมาจริงจังกับเรื่องผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนกันมากขึ้น
ด้วยความที่กระแสรักษ์โลกมาแรงแบบนี้ คนก็เลยเริ่มอินกับภาพที่เกี่ยวกับต้นไม้ใบหญ้าหรือดอกไม้มากขึ้นไปด้วย
Shutterstock AI เข้าไปวิเคราะห์ประสิทธิภาพโฆษณาแล้วพบว่า ภาพช่อดอกไม้ มีอัตราคลิกที่ดี เป็นภาพที่คนกดเยอะที่สุด เพิ่มขึ้นถึง 53% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือ ภาพดอกไม้บาน เพิ่มขึ้นแบบพุ่งแรงมากถึง 700%
สรุปง่าย ๆ คือถ้าอยากเพิ่มความน่าคลิกให้กับคอนเทนต์ของตัวเอง ลองแทรกภาพช่อดอกไม้หรือดอกไม้บาน ๆ เข้าไปหน่อยก็ดีนะ คลิกกระจายแน่นอน
นอกจากนั้น อาหารจากพืชก็มาแรงเหมือนกัน ตอนนี้ทั้งผลไม้กับผักมียอดคลิกเพียบซึ่งสูงกว่าผักอยู่ 6% เลยทีเดียว


สินค้าสายหวานก็ไม่แผ่วเลย
จากข้อมูลที่รวบรวมมาพบว่า อาหารที่ได้รับความสนใจและถูกคลิกมากที่สุดจากกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค มักเป็นของหวาน โดยเฉพาะลูกกวาด ซึ่งถือเป็นอาหารที่มีอัตราการคลิกสูงที่สุดในบรรดาทุกประเภท โดยมีอัตราการคลิกเพิ่มขึ้นถึง 1,145%

ขนมหวานประเภทอื่นๆ ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมีอัตราการคลิกเพิ่มขึ้น 26% ภายในเวลาเพียงหนึ่งปี
อาจถึงเวลาที่นักการตลาดจะลองนำเสนอสินค้าดูแลสุขภาพช่องปาก เช่น ยาสีฟันหรือไหมขัดฟัน ร่วมกับภาพลักษณ์ของของหวานอย่างช็อกโกแลตหรือหมากฝรั่ง เพื่อสร้างความน่าสนใจในเชิงโฆษณา เป็นต้น

แต่ถ้าอยากใส่อะไรที่เกี่ยวกับพืชไปด้วยเรายังมีข้อมูลสนับสนุนมาแบ่งปัน
- น้ำผลไม้: เป็นไอเทมที่มีอัตราการคลิกสูงเป็นอันดับที่ 7 ในโฆษณากลุ่ม CPG
- สมูทตี้: ตามมาติดๆ ในอันดับที่ 11 ของรายการอาหารที่ถูกคลิกมากที่สุดในโฆษณากลุ่มเดียวกัน
บรรจุภัณฑ์ประเภท “แก้ว” ช่วยเสริมยอด Engagement
แม้ว่าแก้วและพลาสติกจะเป็นวัสดุยอดนิยมสำหรับการบรรจุภัณฑ์ทั้งคู่ แต่ในแง่ของความยั่งยืนนั้น ทั้งสองก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป
โดยปกติพลาสติกโดนโจมตีหนักจากกลุ่มสาย zero-waste ทำให้บรรจุภัณฑ์แก้วหลายแบบ กลายเป็นภาพที่คนคลิกดูเยอะที่สุดในวงการสินค้าอุปโภคบริโภค ก็เพราะอัตราการคลิกของภาพที่มีแก้วในนั้นเพิ่มขึ้นถึง 122% ในช่วงปีที่ผ่านมา

ตอนนี้ “แก้วไวน์” นี่แหละ ที่ช่วยดันอัตราการคลิกโฆษณาให้พุ่งกระฉูด เพราะแก้วไวน์กลายเป็นของยอดฮิตที่ถูกคลิกบ่อยเป็นอันดับที่ 17 ในวิดีโอโฆษณาสินค้า CPG โดยมีอัตราคลิกสูงขึ้นถึง 186% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ขวดแก้วก็กำลังมาแรงเหมือนกัน โดยมีอัตราการคลิกเพิ่มขึ้นถึง 44% ยิ่งถ้าใส่ “จุกไม้ก๊อก” ลงไปในวิดีโอโฆษณาด้วย ยิ่งช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมเข้าไป เพราะตอนนี้จุกไม้ก๊อกติดอันดับ 9 ของสิ่งที่คนคลิกมากที่สุดในวิดีโอ และอัตราการคลิกของมันก็เพิ่มขึ้นถึง 132% ตั้งแต่ฤดูร้อนปีที่แล้วเลยทีเดียว

เครื่องประดับที่ใช่ ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้อยู่หมัด
มีอยู่ช่วงหนึ่งที่สินค้าเสริมความงาม (Cosmetic) กับสินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มผสมปนเปกันไปหมด เพราะแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคก็เริ่มปล่อยผลิตภัณฑ์ ดูแลผิวพรรณที่คล้ายคลึงกับสินค้าความงาม เช่น สบู่ แชมพู หรือครีมสระผม

ผู้บริโภคมักสนใจที่จะคลิกโฆษณาที่มีภาพเน้นไปที่เมคอัพ เพราะ AI บอกเราว่าภาพที่มี “เครื่องสำอาง” มีอัตราการคลิกสูงกว่าภาพที่ไม่มีถึง 38% เราจึงมองว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการใช้ภาพที่มีนางแบบทาลิปสติก ปัดแก้ม แต่งตา หรือมีเล็บอะคริลิก
นอกจากเครื่องสำอางยังมีของแฟชั่นบางอันที่ช่วยเพิ่มอัตราคลิก เช่น “กระเป๋าถือ กระเป๋าเดินทาง เป้สะพายหลัง” มีอัตราคลิกเพิ่มขึ้นถึง 100% จากปีก่อน

ในส่วนของโฆษณาวิดีโอ AI บอกเราว่าการใส่เสื้อแขนยาวจะยิ่งมีคนคลิกดูมากขึ้นถึง 1,809% กางเกงขาสั้นก็มีอัตราคลิกเยอะเหมือนกันที่ 110%
ในช่วงฤดูร้อนจะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้เพราะ “แว่นกันแดด” ในโฆษณาประเภทวิดีโอมีอัตราคลิกเพิ่มขึ้น 236%


ธีมฟิตเนสในโฆษณาวิดีโอมาแรงสุด ๆ
ในทุกอุตสาหกรรม เรื่องของฟิตเนสและการออกกำลังกายเรียกได้ว่าได้รับความสนใจจากผู้ชมแบบพุ่งแรงตลอดปี ยิ่งในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคยิ่งมาแรงเข้าไปใหญ่
เมื่อใส่กิจกรรมแนวแอคทีฟอย่างการวิ่งหรือว่ายน้ำลงในโฆษณาวิดีโอ พบว่าอัตราการคลิกเพิ่มขึ้นถึง 441% ภายในปีที่ผ่านมา กีฬาที่เน้นแบบทีมก็ไม่แพ้กัน เพราะมีอัตราคลิกพุ่งขึ้นถึง 435% ในช่วงเวลาเดียวกันเลย

หมวกกันน็อคก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญ ไม่ได้มีดีแค่เพราะความปลอดภัยเท่านั้น โดยมีอัตราคลิกเพิ่มขึ้น 154%

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลดี ๆ จาก Shutterstock AI ที่จะช่วยให้คุณเลือกภาพที่ใช่สำหรับแคมเปญโฆษณาครั้งต่อไปของคุณได้ง่ายขึ้น ถ้าเจอภาพที่ถูกใจแล้ว อย่าลืมนะว่า ทีมงาน Number 24 x Shutterstock พร้อมช่วยดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ให้แบบครบถ้วน ติดต่อเราได้เลยที่
Inbox : http://m.me/number24.co.th
LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU
Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR
Website: https://number24.co.th
บทความโดย : How to Build Clickable CPG Campaigns, According to Data
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24