ไม่มีหรอกคนที่ทำงานสายนี้แล้วจะมีไอเดียพุ่งกระฉูดตลอดเวลา แต่อย่ากังวลไปเพราะเรามี 7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามที่คุณคิดไอเดียไม่ออก มาบอกเพื่อเสริมพลังให้สมองของคุณได้ทำงานอย่างกระปรี้กระเปร่าอีกครั้ง
เหตุการณ์นี้ต่างเกิดขึ้นกับทุกคน ไม่เพียงแค่ในอาชีพสายครีเอทีฟเท่านั้น
แต่ถ้าคุณเป็นนักการตลาด ถ้าความคิดสร้างสรรค์คุณถึงทางตัน ประสิทธิภาพในการทำงานก็จะหยุดชะงักลง จนอาจเป็นตัวให้เกิดอาการ Imposter syndrome (โรคที่คิดว่าตัวเองไม่เก่ง) ก่อนสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นเราจะมาช่วยให้คุณเอาชนะอาการเหล่านั้น
แทนที่จะโทษตัวเองแล้วนั่งมองงานด้วยสายตาว่างเปล่าและไร้ชีวิตชา มีกลยุทธ์อีกหลายวิธีที่จะทำให้คุณทลายทางตันและกำจัดความคิดแบบนั้นออกไป
เจาะลึกเคล็ดลับที่จะทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณพุ่งออกมาจากสมอง เริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากการนั่งมองภาพที่สวยงามในเว็บ Shutterstock ของเรา หรือจะลองสร้างภาพด้วย Generative AI เพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ ก็ได้
ถ้าแค่นั้นมันง่ายเกินไปเรามาดูเคล็ดลับต่อไปกัน
เคล็ดลับที่ 1: พักผ่อนก่อนลุยต่อ
ในบางครั้งการทลายทางตันเวลาคุณคิดอะไรไม่ออกแบบง่าย ๆ ก็คือหยุดแล้วพักผ่อน หนีออกจากปัญหาไปแล้วให้จิตใจสงบลงสักพัก
หรือจะลองออกไปหาอะไรทำที่ไม่เกี่ยวกับงาน เช่น
- เดินเล่นรอบ ๆ ที่ทำงาน
- เดินเล่นในสวนสาธารณะ
- ออกกำลังกายให้เหงื่อออก
- นั่งสมาธิ 10 นาที
- ดื่มกาแฟ
เคล็ดลับที่ 2: พูดออกมา
การพูดคุยกับคนอื่นถึงปัญหาที่คุณเจอ แม้คุณจะหาทางแก้ไม่ออกแต่บางคนอาจให้คำตอบนั้นกับคุณได้อย่างคาดไม่ถึง อีกทั้งบางคนอาจมอบแรงบันดาลใจให้กับคุณโดยบังเอิญก็ได้
แต่ถ้าไม่มีใครว่างจะคุยกับคุณ ก็ให้ลองบันทึกเสียงตัวเองขณะพูดด้วยโทรศัพท์มือถือของคุณหรือโปรแกรม Zoom และ Google meet แล้วกลับมาฟังอีกครั้งก็ได้
ไม่ว่าคุณจะทำงานคนเดียวหรือกับเพื่อน การพูดคุยเป็นหนึ่งในเคล็ดลับการตลาดเชิงสร้างสรรค์ที่หลายคนชื่นชอบ นอกจากจะช่วยให้คุณเข้าใจเรื่องราวหรือค้นหามุมมองใหม่ ๆ แล้ว ยังช่วยให้คุณพบช่องโหว่ในกลยุทธ์ของคุณด้วย
เคล็ดลับที่ 3: เน้นที่การแก้ไข ไม่ใช่การสร้างใหม่
การปรับปรุงแก้ไขในบางครั้งย่อมดีกว่าการสร้างใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตัดต่อวิดีโอ การถ่ายภาพหรือการเขียนก็ตาม
ถ้าคุณกำลังสร้างงานเขียนให้ตั้งเวลา 5 นาที ระดมไอเดียของคุณลงบนกระดาษ จากนั้นเลือกแนวคิดที่คุณชอบที่สุดมา แล้วใช้เวลาอีก 5 นาทีในการบรรยายสิ่งที่เกี่ยวข้องกับไอเดียนั้นลงบนกระดาษ จากนั้นนำข้อมูลทั้งหมดเก็บไว้แล้วเอาไปขยายให้น่าสนใจภายหลัง
แต่ถ้าคุณทำงานการตลาดที่ต้องใช้ภาพ วิดีโอ และเสียง แทนที่จะสร้างสิ่งใหม่ให้ย้อนกลับไปมองสิ่งที่คุณเคยทำมาก่อน แล้วลองมองว่าอะไรที่สามารถนำมาปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมได้ คุณสามารถนำภาพและวิดีโอใหม่ ๆ จาก Shutterstock เข้าไปเปลี่ยนกับตัวเดิมได้เช่นกัน
เคล็ดลับที่ 4: ใช้เทมเพลตกับประโยคยอดฮิตไว้หาแรงบันดาลใจ
ถ้าสิ่งที่กล่าวไปข้างต้นว่าง่ายแล้ว การใช้เทมเพลตกับประโยคยอดฮิตยิ่งทำให้งานง่ายยิ่งขึ้น ช่วยให้คุณมีจุดตั้งต้นที่ดีในการสานต่อแรงบันดาลใจ
ถ้าคุณคิดหัวข้อในการเขียนอะไรไม่ออก เราแนะนำให้เริ่มต้นด้วยประโยคยอดฮิต เช่น
- วิธีที่ดีที่สุดในการ…
- กระแสมาแรงสำหรับอุตสาหกรรม…
- สถานที่ ๆ คนหมดเงินเยอะที่สุดได้แก่…
- ฉันคือผู้เชี่ยวชาญ… หรือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ…
- หลาย ๆ คนชอบว่าฉันเก่งเรื่อง…
- สิ่งที่ทำให้ฉันชอบที่จะอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ก็คือ…
- ฉันต้องการให้คนจดจำในฐานะ…
หากคุณต้องการเคล็ดลับการตลาดเชิงสร้างสรรค์และเทมเพลตสำหรับงานกราฟิก ลองใช้เครื่องมือของ Shutterstock’s Create ที่มีเทมเพลตให้คุณใช้กว่าหลายร้อยแบบ สำหรับใช้ในโซเชียลมีเดียและการทำแบรนด์ดิ้ง
เคล็ดลับที่ 5: สร้างเทมเพลตเอง
ถ้าคุณคิดว่างานที่คุณทำอยู่เริ่มซ้ำซากและไม่ยอมฉีกกรอบไปไหนเสียที ให้ลองเริ่มสร้างเทมเพลตเก็บไว้ เพื่อช่วยประหยัดเวลา และใช้เทมเพลตเหล่านั้นสกัดไอเดียเดิม ๆ ออกจากสมอง เพื่อก้าวสู่สิ่งใหม่ ๆ ต่อไป
เครื่องมือ Create ช่วยให้การสร้างเทมเพลตง่ายขึ้น คุณสามารถสร้างสื่อที่เหมาะสมกับทุกแพลตฟอร์มได้อย่างสบาย ๆ ไม่ว่าจะเป็น โซเชียลโพส บล็อก อีเมล ฯลฯ
ให้ลองนึกถึงองค์ประกอบพื้นฐานในการสร้างงานของคุณว่ามีอะไรบ้าง ที่สามาถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เรื่อย ๆ เช่น
- หัวข้อหรือชื่อเรื่อง
- การเกริ่นเข้าสู่เนื้อหา
- บทสรุป
- CTA (Call to action)
เพียงแค่ทำเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้วค่อยหยิบมาเติมสิ่งที่ขาดไปในแต่ละงานเท่านั้น แล้วร้อยเรียงกันให้เนื้อหาน่าสนใจแล้วเผยแพร่ได้เลย การใช้เทมเพลตไม่ได้หมายความว่าคุณมักง่าย แต่มันคือเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ทำงานเสร็จเร็วขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ
เคล็ดลับที่ 6: จดไอเดียไว้เยอะ ๆ
ทุกครั้งที่คุณเกิดแรงบันดาลใจบางอย่างให้คุณหาอะไรจดไว้เสมอ ไม่ว่าจะในมือถือหรือกระดาษก็ได้ เพื่อที่คุณจะได้มีไอเดียสำรองไว้ทำงานเสมอ ทุกครั้งที่ถึงทางตันจะได้มีไอเดียพวกนี้รอคุณอยู่
เคล็ดลับที่ 7: ไปทำงานที่ Co-working space
บางครั้งการทำงานโดยที่มีคนอื่นอยู่ข้าง ๆ ก็ทำให้งานสำเร็จเร็วขึ้น ทีมงานของคุณจะช่วยให้คุณโฟกัสกับงานได้ ไม่ว่าจะเป็น Co-woring space ของจริงหรือในโลกเสมือนก็ได้เช่นกัน
พร้อมที่จะค้นหาไอเดียของคุณอีกครั้งแล้วหรือยัง
ไม่ว่าจะยังไงเหตุการณ์ที่คุณต้องเจอกับทางตันของไอเดียมีอยู่จริง แต่ด้วย 7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามที่คุณคิดไอเดียไม่ออก อันนี้จะทำให้คุณคิดงานออกได้ง่ายขึ้น
บทความโดย : 7 Creative Tips for When You’re in a Slump
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24