แค่การถ่ายภาพพนักงานทำไมต้องคิดเยอะขนาดนั้น? แล้วทำไมถึงต้องคิดด้วย? เรามีคำตอบให้กับคุณ
หนึ่งในการสร้างแบรนด์ที่หลายคนอาจไม่ได้ใส่ใจมากพอ ก็คือการสร้างแบรนด์โดยพนักงาน การถ่ายภาพเพื่อแสดงให้เห็นว่าธุรกิจของคุณเป็นมากกว่าการขายสินค้าและบริการ หมายความว่าภาพพนักงานที่กำลังแสดงท่าทางกำลังทำงานภายในองค์กร และมีส่วนร่วมในการช่วยขับเคลื่อนองค์กร ไม่ว่าจะองค์กรเล็กหรือใหญ่ พวกเขาก็มีส่วนได้เหมือนกัน และจริงแล้วผู้คนก็ชอบรับชมภาพเหล่านี้ด้วย ทำไมกันนะ?
สิ่งนี้เพิ่มภาพลักษณ์และมูลค่าให้กับแบรนด์ ช่วยให้สินค้าและบริการสมบูรณ์แบบ เติมอารมณ์ที่ขาดหายไปทำให้แบรนด์มีชีวิตชีวามากขึ้น
ถ้าคุณต้องการทำให้แบรนด์มีจุดที่สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับผู้คน นี่คืออีกหนึ่งวิธีที่ห้ามพลาด
การถ่ายภาพพนักงานที่ดีเป็นอย่างไร?
ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้ภาพสต็อกหรือจ้างช่างภาพมาถ่าย สิ่งสำคัญก็คือองค์ประกอบของการถ่ายภาพพนักงานต้องมีความหมาย สื่อสารได้ดี นำเสนอแบรนด์ของคุณออกมา
เพราะภาพเหล่านั้นจะอยู่บนเว็บไซต์ของคุณไปอีกนาน แม้กระทั่งในโซเชียลมีเดีย เพราะฉะนั้นการนำเสนอภาพถ่ายที่ดีมีผลต่อความรู้สึกทางอารมณ์ของลูกค้า
เคล็ดลับในสร้างสรรค์ภาพเหล่านั้นมีดังนี้:
เน้นการมีส่วนร่วมของพนักงาน
หลีกเลี่ยงการถ่ายภาพพนักงานหน้าตรง แล้วเน้นที่ภาพไลฟ์สไตล์มากขึ้น เน้นผู้คนในฉากเคลื่อนไหวและมีส่วนร่วมกับสิ่งรอบตัว ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกัน แสดงให้เห็นว่าบริษัทของคุณส่งเสริมให้ทำงานเป็นทีม การระดมความคิด และการแลกเปลี่ยนความคิดเป็นต้น
สไตล์ต้องสม่ำเสมอ
ถ้าพูดถึงภาพถ่าย ความสม่ำเสมอคือกุญแจสำคัญเสมอ สิ่งหนึ่งที่การถ่ายภาพพนักงานต้องไม่ลืม ก็คือทุกคนต้องไปในสไตล์และธีมเดียวกัน รักษาอารมณ์และความรู้สึกเดียวกันไว้ให้ได้
ถ้าต้องตัดต่อภาพ อย่าลืมให้สีของภาพไปในทิศทางเดียวกัน ชุดสีเดียวกัน และฟิลเตอร์ประเภทเดียวกันให้หมดด้วย ทุกภาพต้องเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อให้ธีมเหล่านั้นสื่อความหมายได้อย่างถูกต้องในทุกช่องโซเชียลมีเดีย
ดึงบุคลิกภาพของบุคคลออกมา
องค์ประกอบอีกประการหนึ่งของการถ่ายภาพที่ขาดไม่ได้ก็คือ การดึงเอาบุคลิกภาพของพนักงานออกมา พวกเขาอาจทำให้แบรนด์ของคุณมีชีวิตชีวาขึ้น โดยที่พวกเขายังเป็นตัวของตัวเองอยู่
ให้ภาพถ่ายแสดงจุดยืนของคุณแทนคำพูดว่าบริษัทของคุณคือใคร แทนที่จะเป็นบริษัทของคุณทำเกี่ยวกับอะไร
ทำไมภาพในที่ทำงานถึงสำคัญกับองค์กร
มีเหตุผลสำคัญหลายประการว่าทำไมบริษัทต่าง ๆ ถึงควรลงทุนในการถ่ายภาพสำนักงานเชิงสร้างสรรค์ ทุกธุรกิจมีชื่อเสียงที่ต้องสร้าง ภาพถ่ายจะช่วยให้คุณรักษาความน่าเชื่อถือไว้ได้
ภาพถ่ายที่ถูกต้องสามารถสร้างชื่อเสียงที่ถูกใจให้คุณได้
ช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับแบรนด์
การถ่ายภาพในออฟฟิศที่บอกเล่าเรื่องราวผู้คน มีผลต่อการขายสินค้าและบริการมากกว่าที่คุณคิด
การใส่รูปภาพพนักงานของคุณบนเว็บไซต์และโพสต์บนโซเชียลมีเดียจะช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับแบรนด์ ช่วยให้ผู้คนรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น
พวกเขาจะได้รู้ว่าคนที่คุยด้วยทางโทรศัพท์ หรือตอบอีเมล กันอยู่ทุกวันหน้าตาเป็นอย่างไร
เป็นกันเองในโซเชียลมีเดีย
ถ้าพูดถึงโซเชียลมีเดีย การโพสต์ ภาพถ่ายพนักงานลงในแพลตฟอร์มเหล่านั้นช่วยสร้างความเป็นมิตรให้กับทุกคนที่พบเห็น
เพื่อลดความน่าเบื่อของการเห็นภาพสินค้าวนไปวนมาเต็มหน้าฟีด ให้ลองโพสรูปพนักงานของคุณพร้อมแนะนำให้ทุกคนรู้จัก และแบ่งปันข้อมูลว่าทำไมพวกเขาเหล่านี้ถึงสำคัญต่อบริษัทของคุณ
ใช้ภาพเพื่อเน้นยำถึงสิ่งที่พนักงานทำในแต่ละวัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้บริษัทอื่น ๆ เห็นและเป็นแรงผลักดันให้ก้าวหน้าต่อไป
ทำให้แบรนด์เข้าถึงได้มากขึ้น
การใช้ภาพพนักงานช่วยให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น
การแสดงภาพสินค้า เช่น กางเกงยีนส์หรือกระเป๋าเดินทาง ไม่ว่าสินค้านั้นจะเป็นอะไร การใส่คนเข้าไปในภาพจะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงได้มากขึ้น
ให้ลองนำสินค้าไปให้พนักงานใช้ในชีวิตประจำวันหรือในออฟฟิศ แล้วถ่ายรูปพวกเขาขณะใช้งานลงโซเชียล ไม่แน่ว่าคนที่มาเห็นอาจจะอยากใช้สินค้าแบบเดียวกับในรูปภาพก็เป็นได้ เพราะคุณแสดงให้พวกเขาเห็นแล้วว่ามันทำได้
การเพิ่มองค์ประกอบที่เข้าถึงได้แบบนี้มีผลดีต่อการขายเสมอ
แสดงวัฒนธรรมองค์กรของคุณให้ทุกคนเห็น
วัฒนธรรมองค์กรคือค่านิยมและแนวทางปฏิบัติร่วมกันภายในแบรนด์ของคุณ ไม่ใช่สิ่งที่จัดการหรือ CEO เป็นคนกำหนด แต่เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนสร้างขึ้นมาเองภายในบริษัทในขณะที่บริษัทเติบโต
วัฒนธรรมองค์กรและหลักการของบริษัทคือสิ่งที่หล่อหลอมให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นมา รูปภาพจึงเป็นสื่อที่เหมาะสมในการแสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมขององค์กรคุณเป็นอย่างไร
ใช้ภาพสต็อกสำหรับถ่ายภาพพนักงาน
ถ้าถามว่าสามารถใช้ภาพสต็อกแทนการถ่ายภาพที่ทำงานได้ไหม? คำตอบคือได้! แม้ว่าการแสดงภาพทีมของคุณในที่ทำงานจะเหมาะกว่า แต่การใช้ภาพสต็อกเพื่อเติมเต็มสิ่งที่คุณขาดก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะใช่ว่าทุกออฟฟิศจะมีสิ่งที่เหมือนกัน
ไม่ว่าคุณจะทำงาน WFH ไม่มีเวลาไปถ่ายภาพรวมกับทุกคน หรือไม่รู้จะถ่ายภาพพนักงานอย่างไรดี ภาพสต็อกจะมาช่วยเติมเต็มในส่วนนี้ได้
ใช้กฎเดียวกันในแง่ของสไตล์ที่สม่ำเสมอ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าภาพถ่ายของคุณมีความรู้สึกและบรรยากาศเดียวกัน ธีมและโทนสีเดียวกัน ตรงกับแบรนด์อย่างไม่ผิดเพี้ยน
จากนั้นเลือกภาพสต็อกที่ใกล้เคียงบน Shutterstock เน้นไปที่ความหลากหลายเป็นหลัก ยิ่งถ้าทีมของคุณมีความหลากหลายมากเท่าไหร่ สิ่งนี้ยิ่งสำคัญเท่านั้น เพื่อให้คนที่เข้ามารับชมไม่เกิดความเข้าใจผิดต่อองค์กร
ลองค้นหาคำว่า “people at work,” “multiethnic at work,” และ “workplace fun” แล้วเลือกภาพที่สมจริง มีอารมณ์ของความเป็นมนุษย์ และมีความเป็นตัวของคุณ ยิ่งภาพพนักงานมีความเป็นธรรมชาติเท่าไหร่ยิ่งดี
คำค้นหาเหล่านี้จะแสดงภาพการทำงานในออฟฟิศว่าเป็นอย่างไร และการมีเพื่อนร่วมงานที่น่าทึ่งเป็นอย่างไร
โดยเฉพาะกับแบรนด์เล็ก ๆ ที่มีงบประมาณถ่ายภาพที่จำกัด ถ้าอยากรู้ว่าต้องการทำให้แบรนด์ดูมีชีอย่างไร สิ่งสำคัญก็คือแสดงให้ทุกคนเห็นว่าพนักงานของคุณทำงานกันอย่างไร เพื่อให้แบรนด์ของคุณมาถึงจุด ๆ นี้
บทความโดย : Showcasing Your Team: The Role of Employee Photography in Humanizing Your Brand
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24