อคติ AI

ธุรกิจ, เอไอ

4 วิธีจัดการอคติที่มีต่อ AI เพื่อให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทคโนโลยี AI เติบโตอย่างก้าวกระโดดแบบที่ไม่มีใครคาดคิด แต่อคติที่มีต่อ AI กลับเพิ่มขึ้นตามอย่างมีนัยสำคัญ ครั้งนี้เราจะมาคุยถึงวิธีจัดการอคติที่มีต่อ AI เพิ่อให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น AI ก็เป็นแค่เครื่องมือหนึ่งที่จะมาช่วยคุณทำงานง่ายขึ้นเท่านั้น

ทุกวันนี้ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่เชื่อใจ AI (Artificial intelligence) หรือเรียกในภาษาไทยว่าปัญญาประดิษฐ์ มีเพียง 37% ของธุรกิจทั้งหมดและองค์กรบางประเภทเท่านั้นที่ใช้ AI ร่วมกับการทำงานจริง แต่ 90% ของธุรกิจชั้นนำของโลกเริ่มลงทุนกับเทคโนโลยี AI เพื่อใช้ทำงานเรียบร้อยแล้ว

การมองของ AI (คอมพิวเตอร์วิทัศน์ การประมวลผลสภาพแวดล้อม ฯลฯ) เป็นหัวใจหลักและเป็นกระดูกสันหลังของธุรกิจหลายประเภท ตั้งแต่เรื่องประกันไปจนถึงการแพทย์ เครื่องมือเหล่านี้จะคอยปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของคุณไปเรื่อย ๆ 

แต่การจะให้เป็นแบบที่กล่าวมาได้นั้น เทคโนโลยี AI จะต้องได้รับการยอมรับและไว้วางใจจากลูกค้าและสาธารณชนเสียก่อน เพราะว่าการที่จะให้ AI เข้ามาช่วยเหลือด้านอะไรก็ตาม จะต้องขับเคลื่อนด้วยปริมาณข้อมูลมหาศาลจากฐานข้อมูล ที่ต้องเชื่อใจได้ หลากหลาย และได้มาอย่างถูกต้องตามจริยธรรม

หนึ่งในความท้าทายที่ขัดขวางก็คือการเรียนรู้ของตัวโปรแกรมที่จะนำไปใช้เอง เพราะทุกโปรแกรมต้องผ่านการเรียนรู้ข้อมูลมาอีกแบบหนึ่ง การนำข้อมูลมหาศาลรูปแบบใหม่ไปเพิ่มให้ก็อาจเกิดความขัดแย้งในตัวโปรแกรมเอง แต่ด้วยกรอบการทำงานและจริยธรรมที่เรามี มั่นใจได้เลยว่าเทคโนโลยีนี้จะสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่องค์กรและตัวบุคคลได้อย่างแน่นอน

อคติกับ AI
ภาพโดย Sylverarts Vectors x2

4 วิธีจัดการอคติที่มีต่อ AI

Shutterstock มีความภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ลดอคติและสร้างจริยธรรมการใช้งาน AI ให้เกิดขึ้น ทุกทีมงานที่ใช้ AI ทำงานจะต้องเข้าใจปัญหาความอคติที่อาจะเกิดขึ้น และหาทางป้องกันก่อนจะเกิดเรื่องใหญ่

วิธีมีดังนี้

  • ลดอคติทางเชื้อชาติและทำให้ถูกต้อง ที่อาจเกิดขึ้นเมื่อนักพัฒนาระบบไม่มีความหลากหลายมากเพียงพอ ทำให้อาจมีข้อมูลจากเชื้อชาติเดียวเข้ามาในระบบ จากรายงานของ ACLU เผยว่า “ระบบ AI จะประเมินข้อมูลจากผู้ที่ใช้งานโดยอ้างอิงจากประวัติที่ถูกบันทึกไว้ ซึ่งอาจมีข้อมูลที่ไม่หลากหลายและข้อมูลเท็จไม่ตรงกับข้อเท็จจริง” ใครที่กำลังสร้าง AI โปรดระวังและพิจารณาให้ดีว่าทีมงานและผลงานของคุณ มีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากพอหรือไม่ เพื่อลดอคติที่เกิดจากเชื้อชาติลง
  • ตรวจสอบก่อนปฏิบัติจริง เพื่อป้องกันอคติที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ คุณจะต้องเตรียมข้อมูลสำหรับการทดสอบอย่างเข้มงวด ก่อนจะนำข้อมูลเข้าสู่กระบวนการทำจริง โมเดล AI ควรได้รับการทดสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาอคติที่อาจเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น เพศ ชาติพันธุ์ ไปจนถึงพฤติกรรม
  • สร้างชุดข้อมูลให้หลากหลาย การใส่ข้อมูลจากสิ่งที่เราเคยเห็นเพียงด้านเดียว อาจทำให้ผลลัพธ์ออกมาไม่หลากหลายและขาดความสมจริงไป ผลลัพธ์ที่ออกมาจะต้องได้รับข้อมูลจากแหล่งที่หลากหลายให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าคอมพิวเตอร์วิทัศน์จะมีความแม่นยำสูงสุด
  • ทีมงานหลากหลายและครอบคลุม AI ที่เกิดจากทีมงานที่มีความหลากหลายของเชื้อชาติ เพศ อายุ และภูมิหลังที่ต่างกัน จะช่วยลดโอกาสในการเลือกปฏิบัติได้ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความน่าไว้วางใจแก่ระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์ด้วย

ทีมงานของเราสู้กับความอคติในการพัฒนาระบบ Shutterstock AI มาอย่างยาวนาน โดยร่วมมือกับศิลปินทั่วโลกผู้มอบข้อมูลแก่เรา

Shutterstock สร้างคอนเทนต์จากเครือข่ายศิลปินที่มีอยู่ 150 ประเทศทั่วโลก ทำให้มั่นใจได้เลยว่าภาพจะมีความหลากหลาย และสื่อสารได้ถูกต้อง

ในปี 2022 Shutterstock ก่อตั้งระบบ The Create Fund เพื่อยกระดับคอนเทนต์จากศิลปินท้องถิ่น เพื่อเติมเต็มคอนเทนต์ให้สมจริงยิ่งขึ้น สร้างความหลากหลาย และเข้าถึงชีวิตจริง ๆ ของคนในพื้นที่

เปิดใจรับ AI ที่ผ่านการฝึกและถูกจริยธรรม

การออกแบบและการใช้ AI ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยการฝึกอบรมทีมงาน สร้างความรับผิดชอบต่อโลกนี้ พร้อมมอบข้อมูลให้กับ AI ด้วยมุมมองทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย

Shutterstock มีโอกาสได้ร่วมมือกับ World Ethical Data Foundation เพื่อพัฒนาระบบฝึกอบรมเฉพาะทางให้พนักงาน Shutterstock เป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบทางสังคมของเทคโนโลยี AI เครื่องมือต่าง ๆ และความรู้การใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ

สิ่งนี้เกิดขึ้นแล้วกับหลายบริษัททั่วโลก ถือว่าแต่ละบริษัทตื่นตัวรวดเร็วเป็นอย่างมาก

เมื่อ AI ถูกนำมาปรับใช้งานมากขึ้น เราจึงต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่า เครื่องมือของเรามีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และถูกจริยธรรมในระดับที่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในท้ายที่สุด

Happy,Millennials,Portrait,Collage.,Mosaic,Of,Smiling,Faces,Of,Different
Happy,Millennials,Portrait,Collage.,Mosaic,Of,Smiling,Faces,Of,Different

บทความโดย : Four Solutions to Tackle AI Bias for a More Effective AI Strategy

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
Indemnification

ใช้ภาพ AI กับงานเชิงพาณิชย์ด้วยความมั่นใจ ปลอดภัยกับระบบวงเงินประกันภาพ (Indemnification)

 
 
Generative AI

ถูกลอตเตอรี่แล้วจะทำอะไร! ไปกับ Generative AI ในรายการ New York Lottery

 
 
สร้างภาพ AI ต้องทำยังไงดีนะ? (ฉบับมือใหม่).

สร้างภาพ AI ต้องทำยังไงดีนะ? (ฉบับมือใหม่)

 
 
จริยธรรมของ AI สร้างอนาคตกับ AI For Good

จริยธรรมของ AI: สร้างอนาคตกับ AI For Good

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: