Generative AI

เอไอ

มาดู! Generative AI แทนที่คนได้จริงหรือไม่?

เมื่อระบบอัตโนมัติมีความสามารถในการขับเคลื่อนธุรกิจในยุคปัจจุบัน อัตราการถูกนำไปใช้ในองค์กรใหญ่ ๆ จึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพและลดปริมาณทรัพยากรที่ใช้คนลง ทำให้เกิดความกลัวว่า AI จะมาแทนที่มนุษย์ได้หรือไม่ ในครั้งนี้เราจะมาพูดเจาะจงไปยัง Generative AI ปัญญาประดิษฐ์ที่จะเข้ามามีส่วนในอุตสาหกรรมครีเอทีฟ ว่าสิ่งนี้จะมาแทนที่มนุษย์ได้หรือไม่ มาดูกัน

Flat,Design,Vector style,Image,Of,Man,Walking,With,Robot,In

Generative AI กับการทำงานร่วมกับมนุษย์

อินเทอร์เน็ตทำให้ระยะเวลาส่งข้อมูลทั่วโลกสั้นลง ส่วน AI จะเข้ามาช่วยให้ระยะเวลากับรับรู้ข้อมูลสั้นลง หมายความว่าทุกธุรกิจที่เปิดโอกาสให้ AI เข้ามามีส่วนร่วมในขั้นตอนการทำงาน จะทำให้ใช้เวลาในการทำงานสั้นลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แทนที่จะคิดว่า AI เข้ามาแย่งงานมนุษย์ ให้คิดกลับว่าเราจะใช้ AI กับงานของเราได้อย่างไรบ้างเสียดีกว่า

Flat,Design,Vector style,Image,Of,Kid,Looking,At,Network,Across

Generative AI คือเครื่องมือสำหรับสร้างคอนเทนต์สไตล์สร้าง Visual ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือวิดีโอ โดยการพิมพ์ข้อความใส่ลงไปที่เรียกว่าการ Prompt ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอยู่กับฝีมือและลีลาการเขียนของผู้ใช้งาน AI ไม่สามารถช่วยมนุษย์ทุกอย่างได้ แต่เป็นมนุษย์ต่างหากที่ต้องควบคุม AI ให้ใช้งานได้ถูกต้อง

เครื่องมือนี้ทำงานจากคลังข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ถูกถ่ายทอดลงใน Machine Learning จากนั้นนำข้อมูลมาประมวลผลให้เกิดเป็นผลงานใหม่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีอยู่ในภาพ วิดีโอ เพลง 3D หรือไฟล์มีเดียต่าง ๆ ส่วนเรื่องคุณภาพของผลงานขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูลที่ถูกนำมาฝึกให้โมเดล AI

Flat,Design,Vector style,Image,Of,Cat,And,Dog,Watching,The

ใช้เครื่องมือ AI ของ Shutterstock แทนผลงานมนุษย์ได้จริงหรือไม่?

คำตอบคือได้ เพราะ Generative AI เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้ทุกคนใช้ ในกรณีที่ไม่สามารถหาคอนเทนต์ที่ถูกใจได้ ถ้าหาไม่ได้ก็สร้างขึ้นมาใหม่ได้เลย แถมยังถูกลิขสิทธิ์และมนุษยธรรม ไม่ผิดกฎหมาย ใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ 100% เพราะพวกเรามีระบบตรวจสอบภาพ AI ที่ถูกสร้างขึ้นภายในแพลตฟอร์มร่วมกันทั้ง AI และมนุษย์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานให้กับลูกค้าอย่างเต็มประสิทธิภาพ 

Flat,Design,Vector style,Image,Of,Thai,Food,Market,At,Night

ข้อมูลที่ถูกนำมาฝึกฝนให้โมเดล AI ได้รับการอนุญาตจากเหล่า Contributor หรือศิลปินที่เป็นผู้ส่งงานเข้ามาในแพลตฟอร์ม รวมถึงมีการมอบส่วนแบ่งให้กับพวกเขาเหล่านั้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาว่า AI จะมาแทนที่พวกเขาแต่อย่างใด

Flat,Design,Vector style,Image,Of,Wat,Arun,Near,Chaopraya,,cyberpunk,

เครื่องมือนี้มีศักยภาพในการสร้างสรรค์งานในหลายด้านและสามารถทำงานแทนที่มนุษย์ได้ในบางกรณี แต่ก็ยังมีข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถแทนที่มนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ความรู้สึก และความเข้าใจในบริบทที่ลึกซึ้งยังคงเป็นสิ่งที่ AI ต้องพัฒนาอีกมาก ในอนาคต การทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และ AI อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการนำประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Flat,Design,Vector style,Image,Of,Light,Above,Head,,Asian,Woman

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ภาพ AI 5

Shutterstock ประกาศร่วมมือกับ Databricks เพื่อยกระดับภาพ AI ถูกลิขสิทธิ์

 
 
ปก 4

Shutterstock ทำเงินจาก AI ได้ 104 ล้านเหรียญสหรัฐเรียบร้อยแล้ว

 
 
ปก 2

Generative AI ก้าวแห่งยุคใหม่ในวงการครีเอทีฟ

 
 
ปก Shutterstock AI

เบื้องหลังความหลากหลายของ Shutterstock AI

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: