การถ่ายภาพชาว LGBTQ+ ให้สมจริงตามยุคสมัยใหม่2

ช่างภาพ, แรงบันดาลใจ

การถ่ายภาพชาว LGBTQ+ ให้สมจริงตามยุคสมัย

คุณเคยตัดสินอะไรด้วยการมองแค่ภาพ ๆ เดียวหรือไม่? ถ้าคุณเคย แสดงว่าคุณได้สัมผัสพลังแห่งการเล่าเรื่องด้วยภาพเข้าแล้ว ภาพถ่ายมีพลังถึงขั้นสามารถโน้มน้าวผลลัพธ์ในการตัดสินใจของทุกคน รวมถึงสังคมที่เราอยากให้เป็นในอนาคต ทำให้การใช้ภาพเล่าเรื่องในสื่อโฆษณาต่าง ๆ จะต้องคิดเป็นอย่างดี และผู้ที่เป็นช่างภาพก็ต้องคิดให้ดีก่อนถ่าย ว่าภาพที่ต้องการเล่าออกมานั้นเป็นอย่างไร

เมื่อพูดถึงกลุ่ม LGBTQ+ หรือในอดีตที่เคยถูกเรียกว่าชาวสีม่วง ชาวสีรุ้ง ชาวสาวประเภท 2 ฯลฯ ภาพถ่ายของคนกลุ่มนี้ในอดีตล้วนแต่เป็นภาพที่มีสีฉูดฉาด การแสดงออกอย่างจัดจ้านทางกายภาพ ไปในทางรุนแรงและดูมีพลัง ทำให้เกิดการเข้าใจผิดเป็นวงกว้างว่าการเป็นชาว LGBTQ+ นั้นจะต้องแรง ต้องแสดงออกอย่างสุดโต่ง แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ทุกคนจะเป็นแบบในภาพเสียทั้งหมด

Sweet,Queer,Couple,Cuddle,In,Sunshine,On,Winter,Hike,In
ภาพโดย Cavan Images – Offset
African,American,Young,Man,Touching,Smiling,Boyfriend's,Chin,While,Lying
ภาพโดย Wavebreak Media

การนำเสนอภาพถ่ายที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดของชาว LGBTQ+ ในอดีตทำให้สังคมในบางส่วนเกิดอคติและเกิดแนวคิดแบบเหมารวมขึ้นมา แต่ปัจจุบันเริ่มมีการรณรงค์และการแสดงออกของชาว LGBTQ+ ในแง่มุมที่แตกต่างออกไป ให้ความรู้ความเข้าใจแก่สังคมเสียใหม่ 

ถ้าคุณรักการถ่ายภาพและอยากช่วยสนับสนุนชาว LGBTQ+ ให้ได้รับมุมมองใหม่ ๆ จากสังคม เรามีเคล็ดลับการถ่ายภาพมาให้กับคุณ เพื่อให้ภาพของคุณสื่อสารสิ่งที่ถูกต้องไปยังคนอื่นต่อ ๆ ไป และทำอย่างไรให้ได้ภาพที่สมจริง

1. ศึกษาก่อนลงมือทำ

ก่อนที่คุณจะลงมือทำอะไร คุณควรศึกษาพวกเขาก่อนเสมอ ในกรณีนี้เราอยากให้คุณรู้เรื่องประวัติศาสตร์และความท้าทายของพวกเขาในอดีต ว่าพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับอะไรมา จากนั้นวางแผนการถ่ายภาพว่าเราจะนำเสนอมุมมองแบบใดเพื่อแก้ไขอดีตที่ผิดพลาดนั้น ให้สังคมปัจจุบันรับรู้

2. หยุดการเหมารวม

การนำเสนอภาพถ่ายชาว LGBTQ+ ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ในขบวนพาเหรดเท่านั้น ถ้าคุณค้นหาภาพในสต็อกที่ต่าง ๆ คุณจะเห็นภาพนักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมในพาเหรดจำนวนมาก แล้วนอกจากในพาเหรดพวกเขาใช้ชีวิตกันอย่างไร คุณไม่อยากรู้เหรอ? แน่นอนทุกคนอยากรู้และนี่ต้องเป็นหน้าที่ของคุณในการติดตามขอถ่ายภาพพวกเขาในกริยาบทต่าง ๆ เช่น การทำอาหาร การท่องเที่ยว การอยู่กับคนรัก ฯลฯ แสดงให้สังคมเห็นว่าพวกเขาก็ใช้ชีวิตธรรมดาแบบทุกคนทั่วไป

Black,And,White,Shirtless,Alternative,Male,Lovers,Standing,In,Bathroom
ภาพโดย Flamingo Images on OFFSET

3. ความหลากหลายที่เข้าถึงได้

ทุกวันนี้คำว่า LGBTQ+ ไม่ใช่แค่เพียง ตุ๊ด เกย์ กะเทย มันมีมากกว่านั้นจนบางคนไม่เคยรับรู้มาก่อน ทำอย่างไรให้สังคมรับรู้ถึงการมีอยู่ของพวกเขาได้ และเราจะนำเสนอพวกเขาในมุมมองแบบใด เราแนะนำว่าให้ถ่ายรูปชาว LGBTQ+ ทำกิจกรรมร่วมกับบุคคลทั่วไปอย่างปกติ ไม่จำเป็นต้องให้พวกเขาแต่งตัวสีฉูดฉาด แสดงออกด้วยสีหน้าท่าทางที่ดุดัน ให้พวกเขาเป็นตัวเองดั่งคนทั่วไปแล้วถ่ายเก็บช่วงเวลานั้นมาก็เพียงพอแล้ว

Charming,Young,Gay,Man,Blogger,Recording,Make,Up,Tutorial,,Live
ภาพโดย Prathankarnpap

4. อารมณ์ต้องเข้าถึง

ทุกความสมจริงในภาพถ่ายล้วนก่อให้เกิดอารมณ์มากมาย ตั้งเป้าเรื่องราวที่คุณต้องการจะสื่อในภาพแล้วถ่ายทอดมันออกมาให้ตรงกับที่ตั้งใจ เช่น การกอดคอ การจูบ การมองจ้องตา ความเศร้า ความสนุกสนาน ฯลฯ แล้วภาพนั้น ๆ จะสื่อสารโดยตรงกับผู้ที่รับสารอย่างแข็งแรง

5. ขอถ่ายอย่างสุภาพนอบน้อม

พวกเราเชื่อว่าการถ่ายภาพจะไม่มีปัญหาเลยถ้าเราขอถ่ายอย่างนอบน้อม และบอกเป้าหมายการนำไปใช้อย่างชัดเจนตรงไปตรงมา ชาว LGBTQ+ ถ้าเขารู้เป้าหมายของเราในการนำภาพไปเผยแพร่เพื่อสนับสนุนความหลากหลายในสังคม พวกเขายินดีที่จะถูกถ่ายและส่วนใหญ่จะทำตัวเป็นธรรมชาติด้วย ไม่แน่ว่าถ้าผลงานคุณดี พวกเขาอาจชวนคุณถ่ายอีกก็ได้

Friendly,Transgender,Man,After,Transitioning,Embracing,Cute,White,Clumber,Spaniel
ภาพโดย Addictive Creative

วิวัฒนาการของภาพถ่ายชาว LGBTQ+ ในแต่ละยุคสมัยสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเรื่อยมา เพื่อก่อให้เกิดความยอมรับและความไม่แบ่งแยกทีละน้อยจนถึงปัจจุบัน ความพยายามนั้นเริ่มออกดอกออกผลมาให้เราได้เห็นกันแล้ว ทำให้เห็นว่าช่างภาพมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม เผยแพร่ความจริงและทำลายกฎเกณฑ์การนำเสนอภาพชาว LGBTQ+ ในรูปแบบเดิม ๆ เพื่อให้พวกเขาไม่ได้เป็นสิ่งแปลกประหลาดในสังคมอีกต่อไป

ถ้าท่านใดสนใจอยากทำคอนเทนต์ที่มีชาว LGBTQ+ เข้ามาเกี่ยวข้อง สามารถมองหาภาพและวิดีโอต่าง ๆได้ที่ Number 24 x Shutterstock ที่นี่เราสนับสนุนความเท่าเทียมและพร้อมช่วยเหลือทุกท่านอย่างเท่าเทียม

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
ผู้ชนะการประกวดถ่ายภาพ The Create Fund หัวข้อ #Uniquesself1

ผู้ชนะการประกวดถ่ายภาพโครงการ The Create Fund หัวข้อ #Uniquesself

 
 
5 เทคนิคถ่ายภาพให้สินค้าในธุรกิจของคุณดูดีอย่างมือโปร2 1

5 เทคนิคถ่ายภาพให้สินค้าในธุรกิจของคุณดูดีอย่างมือโปร

 
 
วิธีถ่ายภาพมนตราแห่งแสงสนธยาฤดูหนาว

วิธีถ่ายภาพมนตราแห่งแสงสนธยาฤดูหนาว

 
 
8065g3P4H6dIYNxmfVim

ทริคการถ่ายภาพในช่วงเวลาที่ต่างกันของวัน ถ่ายตอนไหนภาพถึงสวยกว่าใคร

 

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: