การมองข้ามรายละเอียดของสิทธิ์การใช้งาน Stockphoto อาจส่งผลถึงค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง ส่งผลกระทบต่อแบรนด์ที่คุณคาดไม่ถึง ในครั้งนี้เราจะมาเรียนรู้บทเรียนสำคัญของแบรนด์ดังระดับโลก ที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับสิทธิ์การใช้งานจากการเพิกเฉยรายละเอียดของสิทธิ์ใช้งาน เพื่อเป็นแนวทางให้กับแบรนด์อื่น ๆ ต่อไป
![Darth,Teeth,,Van,Gogh](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_576/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Stockphoto.-1-11-1024x576.jpg)
ทำไมถึงต้องมี Number 24 เป็นที่ปรึกษาด้านการใช้ Stockphoto
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้แบรนด์ทุกเจ้า เข้าใจเรื่องสิทธิ์การใช้งานคอนเทนต์ทั้งหมดบนโลก ที่มีทั้งภาพถ่าย stockphoto ภาพวาด วิดีโอ เพลง ภาพ AI ฯลฯ ทุกอย่างมีขั้นตอนการขอสิทธิ์ต่าง ๆ ที่ต้องเสียเวลาและใช้ทรัพยากรในการศึกษามากมาย ถ้าไม่ได้มีความชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะ จะทำให้องค์กรเกิดความไม่ลังเลว่างานที่ตนผลิตออกมานั้นมีความชัดเจนด้านสิทธิ์การใช้งานมากน้อยเพียงใด สามารถนำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้หรือไม่ได้กันแน่?
ตัวอย่างเช่น บริษัท Peloton ที่มีข่าวโดนฟ้องร้องเรื่องการใช้เพลงในวิดีโอออกกำลังกายโดยไม่ได้รับอนุญาต ความจริงแล้วทางบริษัทเคยมีสิทธิ์การใช้งานเพลงตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว หรือก็คือเคยซื้อสิทธิ์การใช้งานเมื่อนานมาแล้วนั่นเอง แต่ไม่ทราบเรื่องระยะเวลากำหนดการใช้งาน จนทำให้เพลงนั้นหมดอายุแล้วไม่สามารถใช้งานต่อได้ ทางบริษัทเจ้าของเพลงจึงทำการฟ้องร้องในส่วนนั้น
ทำให้ Peloton หยุดให้บริการคอนเทนต์ในส่วนนั้นไป…
แต่ไม่ใช่แค่เพียงบริษัทนี้เท่านั้นที่ใช้งานสิทธิ์โดยที่ไม่อ่านรายละเอียดให้รอบคอบ ยังมีอีกหลากหลายกรณีที่เราจะมายกตัวอย่างให้ทราบในครั้งนี้
แบรนด์ดังที่เคยมีปัญหาเรื่องสิทธิ์การใช้งาน Stockphoto
Netflix กับปัญหาวิดีโอคอนเทนต์จาก Influencer
หนึ่งในเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์ของ Netflix ในงานที่ร่วมมือกับ ill-fated ที่งาน Fyre Festival ซึ่งเป็นอีเวนต์ดนตรีอย่างหรูที่ประเทศ Bahamas ซึ่งเป็นเกาะทางแถบแคริบเบียน เหตุการณ์ที่นำไปสู่การฟ้องร้องก็คือในช่วงก่อนปี 2017 ทาง Netflix ได้ผลิตสารคดีที่เกี่ยวกับ Sensational failure (ความล้มเหลวที่น่าตื่นเต้น) โดยการนำเอาวิดีโอและภาพทั้งเบื้องหลัง และคลิปจากกล้องของเหล่า Influencer ที่ได้รับโอกาสเข้าร่วม Fyre Festival ก่อนเปิดตัวจริง
![Netflix,In,Court](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_576/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Stockphoto.-1-8-1024x576.jpg)
โดยหนึ่งในผู้เข้างานได้ฟ้อง Netflix ในข้อหานำวิดีโอของเธอไปใช้ใน Key Visual หลักโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเธอกล่าวว่าทาง Netflix ไม่มีสิทธิ์นำวิดีโอของเธอไปใช้โดยไม่ขออนุญาตก่อน ทำให้แบรนด์หลายเจ้าเกิดตื่นตัวเรื่องสิทธิ์การใช้งานคอนเทนต์ ที่ถูกผลิตโดยบุคคลที่สามภายในงานใด ๆ ก็ตามต้องได้รับอนุญาตก่อนเสมอ
![Netflix,With,Many,Video,Content,In,Court](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_576/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Stockphoto.-1-9-1024x576.jpg)
Marc Jacobs กับข้อถกเถียงเรื่องงานศิลปะ
ศิลปะถึงแม้จะเป็นนามธรรมแต่ก็สามารถทำให้เกิดการฟ้องร้องได้เช่นกัน มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ Marc Jacobs ได้ออกสินค้าแฟชั่นเซ็ตใหม่ แล้วโดนทางบริษัทอื่นฟ้องร้องว่าแฟชั่นเซ็ตนี้ได้ก๊อปปี้เอาส่วนหนึ่งของผลงานตนไปใช้ เพราะมีส่วนที่คล้ายคลึงกันทั้งรอยเย็บและกระดุมที่ใช้ ซึ่งการฟ้องร้องยังคงดำเนินอยู่จนถึงปัจจุบัน
![Marc,Jacobs,On,Nirvana,Band,T shirt](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_576/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Stockphoto-1-4-1024x576.jpg)
![Marc,Jacobs,On,Nirvana,Band,T shirt](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_576/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Stockphoto-6-1024x576.jpg)
และทาง Jacobs ก็ยังถูกฟ้องเรื่องการก๊อปปี้ส่วนหนึ่งของเสื้อวง Nirvana อีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้เห็นว่าเรื่องของงานศิลปะนั้นพูดยากเสียจริง
iHeartMedia กับความไม่รู้สิทธิ์ใช้งาน Editorial
ในปี 2016 ช่างภาพ Christopher Sadowski ได้ฟ้อง iHeartMedia สำหรับการนำภาพถ่ายแรปเปอร์ชื่อดัง Azealia Banks ไปโพสต์ลงบนเว็บไซต์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งสำนักข่าวอื่น ๆ จะมีการให้เครดิตและขออนุญาตช่างภาพก่อนนำผลงานไปใช้เสมอ แต่ iHeartMedia กลับไม่ทำแบบนั้น ทำให้ต้องขึ้นศาลไปตามระเบียบ
![Iheartmedia,Logo,On,Radio](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/to_webp,q_glossy,ret_img,w_1024,h_576/https://number24.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Stockphoto-7-1024x576.jpg)
ไม่ใช่ทุกคนที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ภาพคนดังได้ เพราะรูปภาพของผู้มีชื่อเสียงย่อมได้รับความสนใจสูง ทำให้การเผยแพร่สามารถสร้างรายได้และยอดการเข้าถึงเว็บไซต์ได้ดี นั่นหมายถึงสามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาลเพียงแค่ใช้รูปคนดังเหล่านั้น การนำภาพคนดังจาก stockphotoไปใช้งานเข้าข่ายการใช้สิทธิ์แบบ Editorial ซึ่งไม่อนุญาตให้ใช้เพื่อสร้างรายได้
ทาง iHeartMedia จึงโดนปรับและได้รับการอบรมสิทธิ์การใช้งานยกใหญ่ การใช้งานคอนเทนต์ใด ๆ ควรศึกษาสิทธิ์ให้ดีเสมอ
นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างจากอีกหลายพันกรณี ที่เกิดจากความไม่รู้เรื่องสิทธิ์การใช้งาน ถึงแม้ความตั้งใจของคุณจะดีและถูกต้อง แต่ก็ต้องทำความเข้าใจเรื่องสิทธิ์การใช้ Stockphoto ด้วยควบคู่ไปด้วย
ทุกสิทธิ์การใช้งานมีข้อกำหนดที่แตกต่างกัน สถานที่ใช้งานหรือระยะเวลาในการใช้ ทุกเงื่อนไขล้วนมีผลกระทบต่องานทั้งสิ้น ถ้าคุณไม่มั่นใจว่าสิ่งที่คุณใช้มีสิทธิ์อย่างไร หรืออยากจะได้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถติดต่อทีมงาน Number 24 x Shutterstock ได้ที่
Inbox : https://bit.ly/3RtAnGn
LINE Official Account : https://bit.ly/3Rz00FU
Instagram : https://bit.ly/3qi0VOR
Website : www.number24.co.th
บทความโดย : Creative Licensing Lessons Learned from Major Brands
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24