ปก Mood board

แรงบันดาลใจ

Mood board คืออะไรทำไมถึงสำคัญกับการทำงาน?

จัดการไอเดียและความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบด้วย Mood board เพื่อให้การทำงานของคุณเกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยคำแนะนำจากเรา!

Mood board ถูกนำมาใช้งานอยู่บ่อยครั้งโดยนักออกแบบ ศิลปิน และนักจัดงานอีเวนต์ เพื่อให้ภาพรวมของงานออกมาตรงตามบรีฟที่ถูกกำหนดไว้ Mood board คือสิ่งที่รวบรวมแรงบันดาลของคุณไว้ในที่ ๆ เดียว ตั้งแต่ สี ลวดลาย ภาพถ่าย ไอเดีย ฯลฯ ความคิดสร้างสรรค์ของภาพรวมงานถูกจำกัดไว้ในที่ ๆ เดียว ทำให้ไอเดียของคุณไม่หลุดจากกรอบไปไกล

การสร้าง Mood board นั้นเรียบง่ายและเป็นขั้นตอนที่สนุกสนานพอสมควร เพราะนี่คือขั้นตอนที่ทุกไอเดียและความคิดสร้างสรรค์จะเทมารวมกัน จะเป็นแบบบอร์ดของจริงหรือดิจิทัลก็ได้ สิ่งสำคัญก็คือคุณต้องสามารถแชร์ไอเดียของคนอื่นได้สะดวก มาดูกันดีกว่าว่าการสร้าง Mood board ทำอย่างไร

Mood board
ภาพโดย Julie julieannokhotska, และ Jana Kollarova

Mood board คืออะไร?

สิ่งนี้คือเครื่องมือที่ช่วยให้นักออกแบบเห็นภาพงานชัดเจนขึ้น เป็นที่ ๆ ทุกแรงบันดาลใจถูกรวมไว้ สามารถมีได้ทั้ง สี ตัวอย่างวัสดุ ภาพถ่าย ภาพตัดต่อ กราฟิก และอื่น ๆ อีกมากมายที่ช่วยให้ทุกคนในทีมเห็นภาพร่วมกันชัดเจนขึ้น 

แม้ว่าองค์ประกอบบางอย่างไม่มีความเข้ากัน หรือถูกจับมารวมกันมั่ว ๆ จนดูซับซ้อน แต่ท้ายที่สุดแล้ว Mood board จะทำให้สิ่งนี้ไม่ซับซ้อนในที่สุด เหมือนกับแผนที่ความคิด (Mind map) ที่ค่อย ๆ เล่าเรื่องไปอย่างช้า ๆ ในหัวของทุกคนในทีมร่วมกัน

Mood board

ผลประโยชน์ของการสร้าง Mood board

เคยสงสัยไหมว่าทำไมเราต้องสร้าง Mood board ไว้ก่อน แทนที่จะใช้เวลาไปกับการลงมือทำเลยตั้งแต่ต้น? นั่นก็เพราะว่า Mood board คือเครื่องมือสุดแสนมีประโยชน์ต่อขั้นตอนออกแบบ

เพราะการทำงานที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียหลาย ๆ อย่างจะล่องลอยในหัวของคุณเต็มไปหมด การนำไอเดียเหล่านั้นมาสร้างให้เกิดเป็นภาพจริงต้องมี Mood board เป็นที่จัดการไอเดียส่วนรวม

คิดเสียว่า Mood board คือขั้นตอนวางแผนก่อนลงมือปฏิบัติจริง คุณจะเห็นภาพองค์ประกอบโดยรวมอย่างชัดเจนจนรู้ได้ว่าธีมงานนี้คืออะไร เมื่อระบุธีมงานได้แล้วก็จะรู้ว่าควรดำเนินการออกแบบอย่างไรต่อไป

เปรียบเสมือนสมอบกที่ยึดงานโดยรวมไว้ไม่ให้หลุดกรอบไปไกล เพราะงานที่ต้องใช้ไอเดียเป็นหลักมักจะเลยเถิดจนหลุดธีมที่กำหนดไว้แต่แรก Mood board จะช่วยให้ไอเดียทั้งทีมของคุณกลับมายังจุดเดิมที่เซ็ตไว้แต่แรก

คุณไม่จำเป็นต้องเป็นกราฟิกมืออาชีพเพื่อสร้าง Mood board ให้ออกมาดี แต่การรวบรวมไอเดียที่ดีต่างหากที่ทำให้ Mood board ออกมาดี เช่น งานแต่งงาน งานออกแบบภายใน หรืองานเลี้ยงทั่วไป เป็นต้น

Mood board.

Mood board แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร

Mood board สามารถเป็นได้ทั้งกายภาพและดิจิทัล ปัจจุบันมีหลากหลายเครื่องมือและเทคนิคที่ช่วยให้คุณสร้าง Mood board ทั้งสองประเภทได้ในระดับคุณภาพสูง

Mood boards กายภาพคือสิ่งที่คุณสามารถจับต้อง แขวนผนังหรือวางในสำนักงานได้เพื่อให้ทุกคนในทีมเห็นพร้อมกัน สามารถเป็นได้ทั้งกระดาน พินบอร์ด ตาข่ายหรืออะไรก็ได้ที่ให้คุณแปะสิ่งต่าง ๆ ลง ไป เช่น เนื้อผ้า สี วัสดุ รูปภาพ ฯลฯ

Mood board. 1 1
ภาพโดย Rawpixel.com

Mood boards ดิจิทัล เป็นอีกรูปแบบที่มีความยืดหยุ่นสูงและดัดแปลงได้ง่าย ดูได้ผ่านอุปกรณ์ดิจิทัลพกพาและคอมพิวเตอร์ แชร์ไอเดียส่งกันไปมาได้อย่างไร้ขีดจำกัด 

Mood board. 1 2
ภาพโดย PegasuStudioganjalex, และ Thefirst7

ส่วนประเภทแยกย่อยออกไปก็มีมากมาย เช่น บอร์ดแบรนด์ บอร์ดโฆษณา บอร์ดตกแต่งภายใน ฯลฯ ขึ้นอยู่กับชนิดของงานแต่ละประเภท

Mood board. 1 3

เทคนิคการค้นหาแรงบันดาลใจให้ Mood board

วิธีที่ดีที่สุดในการค้นหาแรงบันดาลใจในการสร้าง Mood board ก็คือค้นหาจากแหล่งหลาย ๆ เจ้า ทั้งออนไลน์และในชีวิตจริง คุณอาจเจอสิ่งที่คุณชอบในหนังสือภาพ ร้านขายเครื่องหนัง หรือโซเชียลโพสต์ก็เป็นได้

หรือจะใช้ Pinterest ในการหาข้อมูล เข้าห้องสมุดอ่านหนังสือ ไปเดินเล่นในสวนเพื่อดูธรรมชาติ สำรวจวัฒนธรรมอื่น ๆ สภาพแวดล้อมรอบตัว แล้วแต่ว่าคุณชอบแบบใด

Mood board. 1 4

Mood board ที่ประสบผลสำเร็จมักประกอบด้วยภาพหลักหรือภาพฮีโร่จริง ๆ แค่สองภาพ เพื่อยึดเป็นแกนหลัก จากนั้นนำสิ่งอื่น ๆ มาจับคู่เสริมความชัดเจน เช่น ภาพประกอบ วัสดุ สี ฯลฯ

ก่อนจะสร้าง Mood board คุณควรถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้

  • เป้าหมายที่ต้องการทำคืออะไร?
  • อยากให้เป็นอย่างไร?
  • ใช้งานส่วนตัวหรืองานส่วนรวม 
Creative,Art,Mood,Board.,Handmade,Collage,Made,Of,Magazines,And
ภาพโดย Sauleshechka

ค้นหา Mood board ของคุณด้วยตัวคุณเอง ให้งานของคุณราบรื่นและทุกฝ่ายแฮปปี้ แต่ถ้าคุณยังนึกไม่ออกเรามีตัวอย่าง Mood board สไตล์ฤดูร้อนให้คุณ







    Mood board. 1 5
    ภาพโดย  Rawpixel.comEduardo Rocha PazPavlo MelnykJevgenija ZUKMike_Onadtochiy, และ Jorietha Rabie

    บทความโดย : How to Make a Mood Board

    เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

    Related Blog

     
    7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามอับจนไอเดีย. 1

    7 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณคิดงานออกในยามคิดไอเดียไม่ออก

     
     
    กลยุทธ์การตลาด

    12 ไอเดียยกระดับการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

     
     
    มีม

    ใช้ภาพสต็อกมีมในคอนเทนต์อย่างไรให้เป็นไวรัล!

     
     
    ภาพข่าว

    สายคอนเทนต์ห้ามพลาด! ภาพข่าวในยุคปัจจุบันสำคัญแค่ไหน?

     

    กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





      Type: