สีโทนกลางและสีเอิร์ธโทนปลุกความรู้สึกรักธรรมชาติในตัวคุณ ในครั้งนี้เราจะมาพูดถึงการใช้สีเหล่านี้เรียกยอดคลิกในแคมเปญโฆษณา
สีเอิร์ธโทนส่วนใหญ่ค่อนข้างมีความเข้มสีต่ำ แต่บางครั้งก็เด่นจนฉุดไม่อยู่ จากบันทึกของ Wikipedia คำว่า “เอิร์ธโทน” หมายความว่าเฉดสีอะไรก็ตามที่ไปทางสีน้ำตาลเหมือนกับผืนดิน อีกนัยหนึ่งก็คือความหมายนี้อธิบายทุกๆสีที่ปรากฎอยู่ในธรรมชาติ ไม่ว่าเฉดสีนั้นจะพบในใบไม้ ผืนดินหรือก้อนเมฑสีเทาๆก็ตาม สีเอิร์ธโทนสามารถสร้างความสวยงามได้
ถ้าพูดถึงตระกูลสีโทนกลางและสีเอิร์ธโนมีเฉดสีมากมายหลากหลายชนิด แค่ก้าวออกจากบ้านก็จะพบสีประเภทนี้ทุกหนแห่ง
สีเหล่านี้ไปเกินกว่าการพบเจอตามธรรมชาติ มีหลายบริษัทใช้สีเหล่านี้ผสมไปกับการออกแบบภายใน กราฟฟิกดีไซน์ ออกแบบเฟอร์นิเจอร์และอื่นๆอีกมากมาย
ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าผสมกับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน นิตยสาร Vogue จึงสามารถคาดเดาการใช้งานสีเอิร์ธโทนกับงานออกแบบที่เพิ่มขึ้นได้
แล้ววัตถุสีธรรมชาติแบบไหนเรียกยอดการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคได้เยอะที่สุด? เราจะมาศึกษาข้อมูลแล้วหาคำตอบไปด้วยกัน
Shutterstock.AI ทำการวิเคราะห์ข้อมูล 700 พันล้านชุดจากข้อมูลการตลาดดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับสีเอิร์ธโทน ด้วยข้อมูลที่พบนั้น AI ได้เรียนรู้ว่า สถานที่ วัตถุ อาหารและผ้าแบบไหนที่สามารถเรียกยอดคลิกได้เยอะที่สุด
ถ้าอยากรู้ว่าเราควรใช้สีจากธรรมชาติประเภทไหน สร้างความประทับใจให้ลูกค้ารักที่สุด ขอเชิญอ่านต่อข้างล่างได้เลย
พื้นดินและพื้นน้ำ
อย่างแรกเรามาทราบกันก่อนว่าสถานที่แบบไหนเรียกยอดคลิกได้เยอะสุด โดย AI ของเราได้สำรวจที่ตั้งทั้งในสถานที่และนอกสถานที่มาอย่างครบถ้วน
พบว่าพื้นดินสีเอิร์ธโทนเรียกยอดคลิกได้เยอะที่สุดในบรรดาหมวดหมู่วัตถุถึง 451% จากปีที่แล้ว
นอกจากพื้นดินแล้วยังมีทะเลทราย ที่สามารถเรียกยอดคลิกได้อย่างดีเยี่ยมตีคู่กันมา ซึ่งตรงกับสิ่งที่เราคาดการณ์ไว้ในหัวข้อ Creative Trend “Way Out West”
ตลอดปีที่ผ่านมาเราพบว่าสถานที่และวัตถุดังต่อไปนี้มียอดคลิกเพิ่มขึ้น
- ทะเลทรายมียอดคลิกเพิ่ม 214%
- หน้าผามียอดคลิกเพิ่ม 233%
- ก้อนหินมียอดคลิกเพิ่ม 248%
- ทรายมียอดคลิก 463%
ฝั่งขั้วตรงข้ามพื้นดินอย่างพื้นน้ำก็ติดเทรนด์อยู่ในขณะนี้ ซึ่งรวมไปถึงวัตถุต่างๆที่ประกอบไปด้วยสีเอิร์ธโทนเฉดน้ำเงินและเขียว การใส่สิ่งเหล่านี้ไปในแคมเปญของคุณจะเรียกยอดคลิกได้สูงขึ้น
- สาหร่ายมียอดคลิกเพิ่ม 32%
- ทะเลมียอดคลิกเพิ่ม 249%
- แม่น้ำมียอดคลิกเพิ่ม 344%
- หมอกมียอดคลิกเพิ่ม 589%
โทนสีกลางกับอาหารน่ากินและมียอดคลิกสูง
ความจริงอาหารที่มีสีสันจัดจ้านส่วนใหญ่จะมีสารอาหารสูง เหมาะกับการไดเอตเพราะมีวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระสูง แต่ก็มีอาหารสีเอิร์ธโทนจำนวนมากที่เหมาะกับการไดเอตเช่นกัน
ถ้าพูดถึงอาหารสีหมวดหมู่เอิร์ธโทน เราอาจจะนึกถึงแค่ธัญพืชและข้าวสาลี ซึ่งถูกต้องแล้วเพราะสองสิ่งนั้นเป็นอาหารสีโทนกลางที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยมยอดคลิกพุ่งกระฉูดถึง 1,047% จากปีก่อน
นอกเหนือจากธัญพืชยังมีอาหารสีเอิร์ธโทนอย่างอื่นที่น่าสนใจ อย่างเช่น เครื่องเทศที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก (หรือมาจากสตรีทฟู้ดอินเดีย?) โดยมียอดคลิกเพิ่มจากปีก่อน 46%
ผลไม้อย่างเบอร์รี่ยังคงได้รับความสนใจในหมู่อาหารสีเอิร์ธโทนมาอย่างช้านาน โดยมียอดคลิกพุ่งสูงจากฤดูร้อนปีที่แล้วถึง 292%
เห็ดยังมียอดคลิกพุ่งสูงถึง 220% นับจากปีก่อน ในส่วนของชาก็มียังมียอดคลิกสูงขึ้น 150% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนเช่นกัน
ข้อมูลบอกเราว่าถึงเวลานำธัญพืชเข้ามาสู่ภาพถ่ายอาหารได้แล้ว เพื่อเรียกน้ำย่อยคนดูและเพิ่มยอดคลิกให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
รวมถึงให้ใช้ Close-up shots ที่โชว์การปรุงรสด้วยเครื่องเทศ พร้อมทั้งใส่เบอร์รี่ไปบนขนมปังโทสและอย่าลืมใส่เห็ดไปบนพิซซ่าด้วย
ความคิดสร้างสรรค์ของคุณจะเป็นตัวตัดสิน ว่าภาพจะสะกดสายตาคนแล้วคลิกเข้ามาชมหรือไม่
แฟชั่นเสื้อผ้ากับสีเอิร์ธโทน
สีโทนกลางบางประเภทกำลังได้รับความนิยมในฝั่งแฟชั่นและการออกแบบ เช่น ธีม Dark academia และ Fairycore
ผ้าใบเรือยังคงเป็นหนึ่งในวัตถุที่มียอดคลิกสูงสุดที่ 925% นับจากฤดูร้อนปีที่แล้ว ตามมาด้วยผ้าใบแคนวาสมียอดคลิกอยู่ที่ 219% มากกว่าปีที่แล้วเช่นกัน
ประเภทของผ้าที่ใช้สีคล้ายกันยังคงฮิตติดเทรนด์ในช่วงฤดูร้อน ผ้าลินินมียอดคลิกสูงถึง 376% จากปีก่อน และผ้าหนังสัตว์มียอดคลิกสูงขึ้น 231% เช่นกัน
ถึงแม้ว่าเฉดสีอื่นๆที่สว่างและโดดเด่นกว่าจะเป็นที่นิยม แต่ AI ระบุว่าถ้าสีโทนกลางนี้เข้ากับแคมเปญคุณมากกว่า ก็ไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการใช้สีเหล่านี้
การเชื่อมั่นในข้อมูลที่ปัญญาประดิษฐ์ค้นพบ จะช่วยให้การใช้สีเอิร์ธโทนในโฆษณาของคุณ เรียกยอดคลิกเข้าชมได้อย่างถล่มทลาย
บทความโดย: Data-Backed Ways to Include Neutral Colors and Earth Tones In Your Ads