7n1fZxeY0wFprewx69eN

บทความข่าว

ความรู้สึกจากน้องฝึกงานที่ Number 24 (น้องบิว)

บทความจากเด็กฝึกงาน นาย ณัฐนนท์ อุทัย (น้องบิว)

ชื่อ-นามสกุล : นาย ณัฐนนท์ อุทัย

ชื่อเล่น : บิว

ฝึกงานตำแหน่ง : Sales Development Representative

ระยะเวลาการฝึกงาน : 6 มิถุนายน – 18 สิงหาคม 2565

4C1DD97D 5467 4CDC A12D 85E009809475 1

1.การฝึกงานที่นี้ได้อะไรบ้าง

          “หลังจากได้ฝึกงานกับทางบริษัท Number 24 แล้ว ผมได้ความรู้จากฝ่ายขายของบริษัทในหลายๆ ด้าน เช่น ระบบการทำงาน ลำดับขั้นตอนการดำเนินการ วิธีการทำงานของแต่ละตำแหน่งในแผนก และเทคนิคต่างๆ ที่พี่ๆ คอยสอน คอยช่วยเหลือ และความรู้เพิ่มเติมที่นอกเหนือจากการทำงานในฝ่ายขาย เช่น การแปลบทความจากเว็บไซต์ Shutterstock เพื่อนำมาลงในเว็บไซต์ของบริษัท การทำงานของฝ่ายกราฟิก ความรู้จากฝ่ายบัญชี และด้านอื่นๆ”

2.สำหรับการฝึกงานในสำนักงานเป็นอย่างไรบ้าง

          “การฝึกงานในสำนักงานสอนให้ผมเป็นคนตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบในสิ่งที่ทำและในงานที่ได้รับมอบหมาย การพบปะผู้คน การสื่อสารระหว่างการทำงาน การมีมารยาทต่อรุ่นพี่และผู้มีประสบการณ์ในด้านต่างๆ ความพร้อมในการทำงาน การเตรียมตัวเพื่อเรียนรู้อะไรใหม่ๆ โดยมีในส่วนที่ผมได้ทำผิดพลาดและแก้ไข ส่วนที่ผมไม่เคยทราบ ส่วนที่ผมควรปรับปรุง ซึ่งล้วนมาจากพี่ๆ ที่คอยอบรมผมตลอดเวลาสองเดือน”

3.โลกในรั้วมหาลัยกับที่ทำงานเป็นอย่างไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร

          “จากประสบการณ์ตลอดเวลาสองเดือน ผมเห็นความแตกต่างว่าในรั้วมหาลัยมีทางออกของปัญหามากมายหากเราผิดพลาด โดยที่เราพอแก้ไขมันได้ โดยส่วนมากจะส่งผลเสียกับตัวเรามากกว่า แต่เมื่อเทียบกับการทำงาน หากเราผิดพลาด สร้างความเสียหาย หรือไม่มีความรู้มากพอในด้านนั้นๆ ผลเสียไม่ได้เกิดขึ้นต่อตัวเราเพียงผู้เดียว แต่จะส่งผลต่อบริษัท ต่อเพื่อนร่วมงาน ต่อความลื่นไหลในการทำงาน และปัญหาเหล่านั้นไม่ได้มีทางออกมากมายอย่างในรั้วมหาลัย นอกจากนี้ผมยังได้เรียนรู้เรื่องของความสัมพันธ์ที่แสนสั้น ช่วงเวลาอันน้อยนิดที่จะเรียนรู้ และแน่นอนว่าแตกต่างจากในรั้วมหาลัยโดยสิ้นเชิงครับ”

4.ความท้าทายของน้องนักศึกษาคืออะไร

          “ความท้าทายที่ผมพบในการฝึกงานนี้คือการทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จภายในเวลาและมีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ของการทำงานและการตัดสินใจจะส่งผลต่อตัวเราในอนาคต ซึ่งตัวผมเองก็พยายามทำสิ่งนี้เท่าที่ความสามารถของผมมีตลอดการฝึกงาน การตัดสินใจที่ผิดพลาดในช่วงเวลาอันสั้นก็สามารถนำไปสู่สิ่งที่เลวร้ายที่ยาวนานได้”

5.Comfort Zone ที่ได้ก้าวข้าม เมื่อได้ลองฝึกทำงานเสมือนจริง

          “ผมได้ก้าวข้ามในด้านความรับผิดชอบที่ต้องมีมากกว่าเดิมหลายเท่า การตัดสินใจที่ต้องถี่ถ้วนกว่าใน Comfort Zone การตรงต่อเวลา การทำงานโดยที่ไม่ได้มีเราอยู่ตรงนั้นแค่คนเดียว เหมือนการทำงานกลุ่มที่เราแอบกดดันตัวเองว่าอย่าทำอะไรผิดพลาดเลย”

6.คิดว่าสิ่งที่ได้มาฝึกงานเรื่องไหนบ้างที่จะนำไปใช้กับอนาคตของน้อง

          “การแปลบทความตลอดการฝึกงานเป็นสิ่งที่ผมจะได้นำไปใช้ในอนาคตอย่างแน่นอน นอกจากนี้คือการสนทนาระหว่างบริษัทกับลูกค้าที่ผมได้ยินทุกวันในสำนักงาน ผมคงได้นำไปใช้บ้างในอนาคต และการใช้ Salesforce ระบบการทำงานที่ผมได้เรียนรู้ก็จะมีประโยชน์กับผมเช่นกัน”

7.ความประทับใจที่นี้มีเรื่องอะไรบ้าง

          “อย่างแรกคือพี่ๆ ทุกคนที่ใจดี คอยอบรมสั่งสอน ให้บทเรียน ให้ความรู้ในการทำงาน  สองคือสภาพแวดล้อมในการทำงาน อุปกรณ์หรือเครื่องมือในการทำงานก็คุณภาพ หากมีปัญหาอะไรก็พร้อมซัพพอร์ต และสวัสดิการขนมและเครื่องดื่มที่กินได้เรื่อยๆ ผมชอบมากครับ”

8.อื่นๆ ที่น้องนักศึกษาอยากจะบอกกับ Number 24

          “ผมอยากขอบคุณทางบริษัทและขอบคุณตลอดเวลาสองเดือนที่คอยสอนไม่ว่าจะด้านการทำงาน หรือการใช้ชีวิต สองเดือนนี้ให้บทเรียนที่ยิ่งใหญ่และผมจะจำไม่ลืมเลย เรื่องไหนที่ผมผิดพลาด ผมอยากขอโทษจากใจจริงและขอบคุณที่ให้อภัย ให้โอกาสได้แก้ไขครับ

  • ขอบคุณพี่โน้ต พี่ชิน ที่รับเด็กฝึกงานคนนี้และต้อนรับผมในวันแรกของการทำงาน
  • ขอบคุณพี่แป้งที่สัมภาษณ์ผมและให้คำปรึกษาเรื่องต่างๆ ในวันที่ผมไม่สบายใจ
  • ขอบคุณพี่กระแตที่คอยสอนทุกอย่างที่น้องอยากรู้ ที่น้องควรรู้ ที่ผิดพลาด ช่วยเหลือ ช่วยหาทางออก เป็นแบบอย่างที่ผมโคตรประทับใจ 
  • ขอบคุณพี่ตองที่ให้โอกาสผมได้แปลบทความและนำขึ้นเว็บไซต์ แถมยังตรวจงาน ให้คำแนะนำ คอมเมนต์ทั้งเรื่องงานและนอกเหนือจากงาน กราบอาจารย์ตองครับ
  • ขอบคุณพี่ปอนด์ที่ยื่นมือช่วยเหลือผมในวันที่ผมเจอทางตัน ช่วยหางาน ช่วยให้คำปรึกษา และขอโทษจากใจจริงจากสิ่งที่ผมผิดพลาดไป ขอบคุณสำหรับบทเรียนนี้ครับ
  • ขอบคุณพี่จอยที่อยู่ข้างๆ ตั้งแต่วันแรก คอยตอบคำถามเกี่ยวกับงานที่ผมไม่รู้ด้วยความใจเย็น ช่วยเหลือผมในทุกด้านที่ผมคอยถาม และขอโทษพี่อีกครั้งสำหรับสิ่งที่ทำไป พี่ก็คืออีกคนที่ให้บทเรียนที่สำคัญกับผม
  • ขอบคุณพี่พันช์ พี่เจน พี่น้ำฝน พี่ไกด์ พี่แทม พี่มะเหมี่ยว พี่เฟียต พี่ต้น พี่หลี พี่ยูยู่ พี่จิน พี่คอนเน่ พี่กอล์ฟ สำหรับทุกคำสอน คำแนะนำ การช่วยเหลือทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว (ขอบคุณพี่สมปองที่คอยซื้อข้าวซื้อน้ำให้ด้วยครับ
  • และขอบคุณว่านที่ทำงานมาด้วยกันตั้งแต่วันแรก ถ้าไม่มีว่านผมก็ตันๆ อยู่เหมือนกันครับ เป็นเพื่อนร่วมฝึกงานที่ดีมากๆๆๆๆๆ ขอบคุณมากๆ เลย

ขอบคุณทุกคำสอนและกราบขอโทษถ้าล่วงเกินหรือทำอะไรไม่ดีไปจากจริงๆๆๆๆๆ ครับ ขอบคุณทุกคนมากๆ ครับ

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: