IBUP07f4LMDA6An75e5x

ธุรกิจ

ความรู้สึกจากน้องฝึกงานที่ Number24 (น้องว่าน)

ความรู้สึกจากน้องฝึกงานที่ Number24 (น้องว่าน)

ชื่อ-นามสกุล : นางสาว ชุติภา ตรีพรชัยศักดิ์

ชื่อเล่น : ว่าน

ฝึกงานตำแหน่ง : Sales Development Representative

ระยะเวลาการฝึกงาน : 1 มิถุนายน – 5 สิงหาคม พ.ศ.2565

300162866 10209788094736388 4359239685816913742 n

1.การฝึกงานที่นี้ได้อะไรบ้าง

          “จากการฝึกงานว่านได้รับข้อมูลและทักษะเกี่ยวกับสายงาน และระบบอย่างครบถ้วนเลยค่ะ มีการฝึกให้ใช้โปรแกรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับการทำงานจริงในอนาคต ทางพี่ๆ ยังใจดีมากๆอยากเรียนรู้หรือสอบถามอะไรที่นอกเหนือจากหน้าที่ในตำแหน่งงานก็สามารถเข้ามาขอเรียนรู้ได้อย่างเปิดกว้าง เช่น งานด้านบัญชี กราฟิก        และโพรดักชั่น ทำให้เป็นการฝึกงานที่สนุกและได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีส่วนของการปฏิบัติงานจริง ได้โทรหาติดต่อลูกค้าซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำและค่อนข้างท้าทาย หรือในส่วนกราฟิกที่ได้ทำผลงานจริง การได้มาลองทำตรงนี้เลยทำให้ได้ประสบการณ์และพัฒนาตัวเองอย่างมากเลยค่ะ”

2.สำหรับการฝึกงานในสำนักงานเป็นอย่างไรบ้าง

          “ภายในสำนักงานจัดสัดส่วนการทำงานค่อนข้างชัดเจน แต่ละแผนกจะได้อยู่ใกล้พี่ๆ ที่เป็นหัวหน้า ทำให้บรรยากาศการทำงานมีความจริงจัง แต่ด้วยความผ่อนคลายของพี่ๆ มีความเฟรนด์ลีมากๆ ทำให้ไม่กดดันสามารถทำงานได้อย่างดี ในสำนักงานยังมีห้องเล็กๆ สำหรับพักผ่อนในช่วงพักกลางวัน เป็นโซนโปรดเลยก็ว่าได้เพราะมีที่ให้นั่งเล่น และที่นอนในวันที่ง่วงมากๆ โดยรวมบรรยากาศเหมาะกับการทำงานค่ะ ติดก็แค่แอร์ที่หนาวจริง และส่วนตัวเป็นคนขี้หนาวทำให้ต้องพกผ้าห่มหนาๆ ติดตัวไว้ตลอดค่ะ”

3.โลกในรั้วมหาลัยกับที่ทำงานเป็นอย่างไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร

          “แตกต่างค่อนข้างมากเลยค่ะ ตอนเข้ามาทำงานแรกๆ จะพูดกับพี่เลี้ยงตลอดเลยว่าต้องปรับตัวจริงๆ ทั้งการเข้า -ออกงาน การประชุม หรือส่งงานจะมีความจริงจังกว่าชีวิตในมหาวิทยาลัยมาก อย่างตอนเช้าก็ต้องมีการ Check-in เข้างานแรกๆ ก็มีลืมอยู่บ้าง เพราะไม่มีอาจารย์มาเช็กชื่อให้เหมือนตอนเรียน หรือการทำงานที่ต้องจัดเวลาเองเพื่อให้ทำงานได้เรียบร้อยตามระยะเวลาที่กำหนด ตรงนี้ก็ทำให้ได้ฝึกความรับผิดชอบและระเบียบวินัย รวมกับช่วงแรกๆ ที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรพอสมควรค่ะ แต่พอเริ่มปรับตัวได้ก็ไม่มีอะไรยาก เป็นการเรียนรู้การใช้ชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่ง”

4.ความท้าทายของน้องนักศึกษาคืออะไร

          การมาฝึกงานครั้งนี้เป็นการมาฝึกคนเดียว ทำให้ต้องปรับตัวกับสถานที่และทำความรู้จักพี่ๆ ใหม่ทั้งหมด ในช่วงแรกมีความรู้สึกเกรงๆ ไม่ค่อยกล้าพูด แต่ด้วยความเฟรนด์ลีของพี่ทำให้สามารถปรับตัวได้ไว นอกจากนี้ในส่วนของการทำงานความท้าทายจะอยู่ในส่วนงานที่ได้รับมอบหมายโดยจะสังเกตว่าพี่เลี้ยงจะดูศักยภาพและให้งานที่ยากตามความสามารถเพื่อผลักดันให้เรากล้าทำสิ่งใหม่ๆ อย่างของว่านเอง คือการโทรขอ contact ลูกค้าใหม่เป็นการโทรที่ค่อนข้างตื่นเต้นและรู้สึกว่ายาก แต่พอได้ลองทำแล้วก็รู้สึกว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ

5.Comfort Zone ที่ได้ก้าวข้าม เมื่อได้ลองฝึกทำงานเสมือนจริง

          “หลักเลยก็เป็นเรื่องการเข้าสังคม ทักษะการพูดคุยค่ะ ถึงแม้ว่าส่วนตัวจะชอบพูดคุยอยู่แล้วแต่เมื่อต้องมาอยู่ในงานที่มีการติดต่อคุยกับลูกค้าทำให้เกิดความประหม่า คิดว่าตัวเองจะพลาดค่ะ กลัวตอบคำถามลูกค้าไม่ได้ หรือลูกค้าไม่อยากคุยกับเรารึเปล่า แต่พอได้ลองโทรคุยจริงๆ ก็มีผสมๆ กันค่ะ แต่กลับรู้สึกสนุกมากกว่ายิ่งสายที่ลูกค้าตอบรับสนใจสินค้าที่เราขายจะรู้สึกภูมิใจมากเลยค่ะ ต่อไปนี้คงไม่กลัวการโทรไปหาคนแปลกหน้าเพื่อติดต่องานหรือขายของอีกแล้วละค่ะ”

6.คิดว่าสิ่งที่ได้มาฝึกงานเรื่องไหนบ้างที่จะนำไปใช้กับอนาคตของน้อง

          “ชอบระบบการจัดเวลาทำงาน/ส่งงานของที่นี่มากค่ะ เป็นการจัด Time Boxing ของตัวเองที่ทีมคนอื่นๆ ก็สามารถเข้ามาดูได้ ทำให้เมื่อมีการประชุม นัดคุย หรือสั่งงานเพิ่มเติมสามารถเป็นไปได้อย่างลื่นไหล เพราะคนในทีมต่างรู้เวลางานของกัน ยิ่งถ้าเอาไปปรับใช้กับการจัดตารางส่วนตัวของตัวเองในอนาคตคิดว่าจะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดเวลางานได้ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ”

7.ความประทับใจที่นี้มีเรื่องอะไรบ้าง

          “ประทับใจในความเปิดกว้างของพี่ๆ มากเลยค่ะ ด้วยความที่ว่านมาทำงานในตำแหน่งเซลล์แต่ก็มีความอยากรู้งานในแผนกอื่นๆ ด้วย เวลาขอเข้าไปเรียนรู้หรือขอลองทำงานกับฝ่ายอื่นๆ พี่ๆ ก็สนับสนุนและให้เข้ามาศึกษาหรือทดลองงานได้อย่างเต็มที่ หรือถ้าอยากรู้ข้อมูลเทคนิคอะไรพี่ๆ ก็ตอบคำถามแบบไม่ปิดกั้นเลยค่ะ ในส่วนนี้ประทับใจมากๆ มีงานให้ทำทุกวันเลย”

8.อื่น ๆ ที่น้องนักศึกษาอยากจะบอกกับ Number 24

          ขอบคุณพี่ๆ ที่ดูแลว่านตลอดการฝึกงาน สอนงานอย่างเต็มที่ ให้ความรู้แบบอัดแน่นมากๆ และที่สำคัญคือเห็นว่านเป็นคนในทีมไม่ใช่แค่เด็กฝึกงาน เวลามีปัญหาพี่ๆ คอยให้คำปรึกษาที่ดีตลอดไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว เป็นการฝึกงาน 2 เดือนที่ได้เรียนรู้อะไรเยอะมากๆ รู้สึกดีใจที่ได้มาฝึกงานกับ Number 24 ค่ะ ขอบคุณและก็รักพี่ทุกคนเลยค่ะ <3

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อ





    Type: